Thứ Hai, 22 tháng 11, 2010

THƯ MÙA VỌNG 2010 CỦA ĐỨC GIÁM MỤC QUI NHƠN

THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN
GỞI CÁC LINH MỤC, TU SĨ NAM NỮ, CHỦNG SINH
VÀ ANH CHỊ EM TÍN HỮU TRONG GIA ĐÌNH GIÁO PHẬN QUI NHƠN,
NHÂN DỊP MÙA VỌNG 2010

Anh chị em thân mến,

1. Mùa Vọng, khởi đầu cho một năm phụng vụ mới, đang đến với chúng ta. Giáo Hội mời gọi mỗi người chuẩn bị tâm hồn thật chu đáo để mừng ngày Chúa Giáng Sinh, một ngày lễ hân hoan, tưng bừng nhất được tổ chức khắp nơi trên thế giới. Việc chuẩn bị mừng kỷ niệm Chúa Giáng Sinh lần thứ nhất cũng hướng lòng chúng ta về tương lai với niềm tin và hy vọng Chúa đến trong vinh quang. Vọng là trông mong, chờ đợi. Mỗi ngày đời sống kitô hữu đều là trông chờ Chúa đến, nhưng trong Mùa vọng Giáo Hội muốn mỗi người chúng ta sống tâm tình khát mong mãnh liệt hơn như ngày xưa Dân Chúa mong đợi Đấng Cứu Thế.
2. Nhìn vào xã hội hôm nay, chúng ta dễ nhận ra cuộc sống thay đổi nhanh chóng với nhiều tiến bộ hơn và đời sống vật chất tương đối đầy đủ hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó lại nảy sinh lối sống thực dụng, chạy theo tiền tài, khoái lạc, hưởng thụ ích kỷ và lạm dụng quyền bính dưới nhiều hình thức khác nhau. Sự quan tâm đến người khác, đến lợi ích chung dần dần trở nên hiếm hoi. Sự vô cảm đang trở nên phổ biến trong xã hội. Hơn nữa, nhiều người trong anh chị em đang phải đối diện với bao nỗi nhọc nhằn lo toan cơm áo gạo tiền vì khủng hoảng kinh tế. Nhiều người lại đang mãi tìm kiếm và tích trữ tiền của như một sự bảo đảm nhất cho tương lai đến mức loại trừ sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc sống mình; mọi sự thành công hay thất bại đều được đánh giá bằng sự thu nhập và nghĩ rằng "mọi thứ đều có thể mua bằng tiền hoặc bằng rất nhiều tiền"… Trong bối cảnh xã hội đó, Mùa Vọng đến với chúng ta đầy ý nghĩa vì giúp ta ý thức sự đợi chờ một cuộc sống mới cho những ai có đủ can trường tiến lên về phía trước, vượt qua những giới hạn của cuộc sống tầm thường.
Trước hết, Mùa Vọng nhắc nhở chúng ta rằng hiện tại chỉ là tương đối và tương lai chúng ta là hạnh phúc vĩnh cửu mai sau. Nhiều giá trị đời nầy như tiền bạc, bất động sản, gia đình, khoa học, văn hóa hay danh dự và những chức vụ cao trọng là những điều tốt khi chúng ta tìm kiếm thực hiện theo ý Chúa. Tuy nhiên đó không phải là tuyệt đối và càng không phải là đích điểm để chúng ta đeo đuổi và thực hiện bằng mọi giá và mọi cách. Tất cả mọi sự đời nầy chỉ có thể thấy được giá trị viên mãn của mình khi được đối chiếu với cùng đích tối hậu đời người là hướng về Thiên Chúa. Một khi ý thức được điều đó, chúng ta sẽ sống tự do hơn, chừng mực hơn, xã hội được hạnh phúc hơn.
Sống tâm tình Mùa Vọng trông đợi Chúa đến còn đòi hỏi chúng ta hoán cải từ trong tâm hồn. Sự hoán cải đời sống bắt đầu khi chúng ta biết nhận ra và ăn năn tội lỗi của chính mình đồng thời can đảm, quyết tâm loại trừ đêm tối của tội lỗi và sự ác nơi chính bản thân mình, nơi gia đình, nơi cộng đoàn và xã hội. Cụ thể, Thánh Phaolô dạy «chúng ta hãy loại bỏ những việc làm đen tối và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu. Chúng ta hãy ăn ở cho đứng đắn như người đang sống giữa ban ngày; không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng không cãi cọ ghen tương» (Rm 13, 12-13). Thánh Phaolô đưa ra qui luật sống «đừng để cho sự ác thắng được mình, nhưng hãy lấy sự thiện mà thắng ác» (Rm 12,21)
Sau nữa, sống tâm tình Mùa Vọng không phải là sống chờ đợi trong sự vắng bóng của Thiên Chúa. Con người chỉ thực sự nhận ra Chúa và được đón nhận vào Nước Trời trong ngày sau hết nếu ngay bây giờ họ biết nhận ra Ngài qua từng tha nhân nhất là người nghèo, bệnh tật, đau khổ... Nói khác đi, chúng ta phải biết quan tâm đến mọi người, thực thi bác ái với tất cả, không loại trừ ai, kể cả người chống đối mình… Đó là cách chúng ta dọn đường thiết thực cho Chúa đến trong đời mình.
Nói ngắn gọn, chúng ta trông đợi Chúa đến không phải như người "chờ sung rụng" mà phải như "người lính canh mong trời hừng đông" (Tv 130,6) hay "như tân nương trang điểm để đón tân lang" (Kh 21,2). Đó là sự chờ đợi hết sức tỉnh táo, tích cực và đầy niềm vui. Sống Mùa Vọng là thể hiện niềm tin yêu phó thác vào Thiên Chúa toàn năng và nhân hậu, Đấng đã đến, đang đến và sẽ đến với chúng ta qua Chúa Giêsu Kitô.
3. Đặc biệt năm nay Mùa Vọng được bắt đầu trùng với dịp Đại Hội Dân Chúa của Giáo Hội tại Việt Nam mới kết thúc (25/11/2010) và khơi lên niềm hy vọng tương lai tươi sáng hơn không chỉ cho Giáo Hội mà còn cho đất nước thân yêu của chúng ta. Mỗi người hãy ra sức hy sinh và tha thiết cầu nguyện cho có nhiều người trên quê hương Việt Nam nhận biết Chúa Hài Nhi, Con Một Thiên Chúa, là quà tặng tình yêu cao quý nhất cho con người; Ngài là Đấng Emmanuel, là vị Hoàng Tử Hòa Bình đem lại cho con người bình an và hạnh phúc vĩnh cửu mà không ai trên thế giới nầy có thể làm được.
Cầu chúc mọi người trong gia đình giáo phận sống một Mùa Vọng đầy ý nghĩa và thánh thiện đồng thời được hưởng dồi dào ơn phúc và Bình An của Chúa Hài Nhi.