Thứ Hai, 31 tháng 1, 2011

TIN GIÁO PHẬN QUI NHƠN THÁNG O1/2011


ØTIN BAN TU SĨ
- Ban Tu Sĩ Hạt Bình Định đã có cuộc gặp mặt vào thứ 4 ngày 12. 01. 2011, từ 14g00 đến 16g00 tại Nhà Mẹ của Hội Dòng MTG Qui Nhơn. Nội dung chính như sau:
·         Ngày lễ cầu nguyện cho đời sống thánh hiến 02/02 trùng vào ngày 30 tết, nên không tổ chức theo cấp Giáo Hạt được (vì không đủ nhân sự), chỉ tổ chức theo cấp giáo xứ.
·         Vấn đề truyền giáo: Tuy mỗi Dòng Tu có một nét riêng, nhưng mong muốn sao cho có một điểm chung. Xét thấy nền tảng “nhân bản” của các Tu Sĩ góp phần lớn cho thành công của công việc truyền giáo, nên Ban Tu Sĩ Hạt Bình Định dự kiến, mỗi tháng sẽ có một bài nói về “nhân bản” gởi tới các cộng đoàn dòng tu trong Hạt Bình Định.
·         Học hỏi và rút kinh nghiệm cho buổi văn nghệ và thánh lễ 03.12 cử hành năm thánh với các Dòng tu vừa qua.
·         Cha Gioakim Đỗ Sĩ Hùng, Dòng SVD: thư ký của Ban Tu Sĩ Hạt Bình Định.
·         Dự định ngày 26.01 (23 tháng chạp) Ban Tu Sĩ Hạt Bình Định sẽ thăm và chúc tết đến quý Soeurs nhà Hưu dưỡng Ghềnh Ráng và Qui Hòa, thăm và chúc tết Cộng Đoàn Phao lô và SVD. (N.B. Việc thăm viếng và chúc tết này đã thực hiện tốt đẹp như dự định)
- Ban Tu Sĩ Hạt Phú Yên gặp mặt vào 15g00 đến 16g00 ngày 25.01.2011, ngày kết thúc tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất. Nội dung chính:
·         Được sự khích lệ của Cha Hạt Trưởng, Ban Tu Sĩ hạt Phú Yên sẽ tổ chức ngày lễ nến vào sáng 02. 02. 2011 tại nhà thờ Tuy Hòa. Vì là ngày cuối năm âm lịch nên nhiều tu sĩ đã về quê dịp tết, nhưng sẽ có một số tu sĩ và các em dự tu các dòng khác nhau về nghỉ tết trong địa bàn giáo hạt Phú Yên. Đây là dịp may hiếm có để các tu sĩ nhiều dòng “thắp nến” cử hành phụng vụ cầu nguyện cho đời sống thánh hiến và sau đó “ăn tất niên” với nhau.
·         Ban Tu Sĩ Hạt Phú Yên sẽ tổ chức họp định kỳ 3 lần trong mỗi năm vào tháng 4, tháng 8 và tháng 12. Địa điểm sẽ thay đổi luân phiên để có dịp gặp mặt, cảm thông và hiệp thông với nhau.
·         Khuyến khích nhau sống hiệp nhất loan báo Tin Mừng Nước Trời, mời gọi nhau cộng tác trong việc chung của Ban Tu Sĩ Giáo Hạt (cụ thể là công việc truyền thông). Cuối cùng là chúc tết các thành viên Ban Tu Sĩ Giáo Hạt trong niềm vui chuẩn bị đón tết đến!

Ø  BẾ MẠC NĂM THÁNH GIÁO PHẬN QUI NHƠN
Ngày 03/01/2011, vào lúc 17g00 tại nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn đã diễn ra Thánh lễ bế mạc năm thánh cấp giáo phận. Lễ bế mạc nầy diễn ra sớm hơn một ngày theo chương trình của giáo phận đã định từ đầu vì để quý cha và giáo dân có thể tham dự trọn vẹn chương trình bế mạc năm thánh do HĐGM Việt Nam tổ chức lại La Vang bắt đầu vào chiều ngày 04/01 đến ngày 06/01.
Đức Cha chính Phêrô đã chủ sự thánh lễ bế mạc với Đức Cha Phó Matthêô, khá đông quý cha trong giáo phận đồng tế và đủ các thành phần dân Chúa tham dự sốt sắng. Trong lời đầu lễ Đức Cha chính Phêrô đã nói rằng: “Nhân dịp kỷ niệm 350 năm thiết lập hai giáo phận tông tòa Đàng Ngoài và Đàng Trong (1659-2009), 50 năm thiết lập hàng giáo phẩm tại Việt Nam (1960-2010), Ban Thường Vụ Hội Đồng Giám mục Việt Nam đã xin Đức Thánh Cha qua Toà Ân Giải tối cao, cho phép Giáo Hội Việt Nam mở Năm Thánh đặc biệt và đã được Toà Ân Giải tối cao chuẩn nhận.
Năm Thánh được khai mạc vào ngày 24 tháng 11 năm 2009 và sẽ kết thúc vào lễ Chúa Hiển Linh ngày 6 tháng 1 năm 2011. Giáo phận chúng ta kết thúc năm thánh vào ngày hôm nay, chúng ta tạ ơn Chúa một năm qua biết bao ơn lành đã ban xuống cho chúng ta. Mặc dầu Năm Thánh đã kết thúc, nhưng “Chúa luôn ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế”. Chúng ta tận dụng hết trí lòng và sức lực để giới thiệu Chúa cho muôn dân, để Nước Chúa lan rộng khắp mọi tâm hồn và để con người nhận ra hình ảnh của Thiên Chúa nơi tha nhân, những người anh chị em đồng loại của mình».
Trong bài giảng lễ Đức Cha Phó Matthêô đã khéo léo dùng ngôn ngữ kiến trúc để diễn tả sự phát triển và trưởng thành của Giáo Hội tại Việt Nam và cách riêng giáo phận Qui Nhơn. Qua đó, Đức Cha mời gọi mọi thành phần dân Chúa hãy tiếp tục dâng lời tạ ơn Thiên Chúa trong cuộc sống hàng ngày.

Ø  GIÁO PHẬN QUI NHƠN THAM DỰ ĐẠI LỄ BẾ MẠC NĂM THÁNH GIÁO HỘI VIỆT NAM VÀ ĐẠI HỘI HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ LA VANG LẦN THỨ 29
Đại Lễ Bế Mạc Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam và Đại Hội Hành Hương Đức Mẹ La Vang lần thứ 29 đã diễn ra tại Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang từ ngày 04 đến ngày 06/01/2011. Hiện diện trong cuộc Đại Lễ này ngoài các Giám Mục Việt Nam, đông đảo linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân từ khắp mọi miền đất nước, còn có 2 Giám Mục từ Lào, 1 Giám Mục từ Kampuchia, 1 Giám Mục từ Pháp, 1 Giám Mục từ Úc, 1 Giám Mục từ Hàn quốc, Đức Cha Mai Thanh Lương (Hoa Kỳ), cha Tổng Đại Diện giáo phận Kuala Lumpur (Malaysia). Đặc biệt, có sự hiện diện của Phái đoàn Tòa Thánh do vị Đặc sứ của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI là ĐHY Ivan Dias, Tổng trưởng Thánh bộ Phúc Âm Hóa Các Dân Tộc, dẫn đầu cùng với Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương tháp tùng. Trong phái đoàn này cũng có sự hiện diện của 2 linh mục tại Việt Nam là cha Antôn Dương Quỳnh, Chưởng ấn Tòa Tổng Giám Mục Huế, và cha F.X. Vũ Phan Long, Bề trên giám tỉnh Dòng Phanxicô tại Việt Nam.
Đoàn hành hương của giáo phận Qui Nhơn gồm có: Đức Cha phó Matthêô, ba cha hạt trưởng Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, 25 linh mục, một số nữ tu Dòng MTG Qui Nhơn, Dòng thánh Phaolô và một số giáo dân.
Đại Hội được khai mạc với lễ trọng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội được cử hành vào lúc 17 giờ ngày 04/01, do Đức Cha Matthêô chủ sự và giảng, cùng với nghi thức rước kiệu Đức Mẹ La Vang và lần hạt Mân Côi vào lúc 20 giờ.
Sáng ngày 05/01, lúc 06g00, thánh lễ kính Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong đền thánh do Đức Cha Giuse Võ Đức Minh chủ sự và giảng. Sau đó vào lúc 10 giờ, thánh lễ kính Đức Mẹ đi viếng Bà Êlisabeth do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản chủ sự và giảng.
Buổi chiều vào lúc 15g30, HĐGM tiếp chính quyền trung ương và địa phương, rồi tất cả cùng đến linh đài để dự nghi thức làm phép tượng mới Đức Mẹ La Vang do ĐHY Ivan Dias chủ sự. Tiếp đến mọi người di chuyển ra lễ đài để dự nghi thức chào mừng. Lễ đài mới được xây dựng rất lớn nằm ở tận cùng khu đất về phía nam, quay mặt về quảng trường mới phía sau tháp cổ. Tại đây HĐGM chào mừng phái đoàn Tòa Thánh, phái đoàn chính quyền, đại diện các HĐGM ngoại quốc, đại diện các tôn giáo bạn và các vị khách quí. Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, chủ tịch HĐGM, đọc diễn văn chào mừng  ĐHY Đặc sứ đáp từ và cuối cùng là lời chúc mừng của ông Nguyễn Thiện Nhân, phó thủ tướng chính phủ. Vào lúc 19 giờ 30 một chương trình diễn nguyện rất hoành tráng và đặc sắc được thực hiện tại lễ đài và được kết thúc bằng nghi thức tôn thờ Thánh Thể.
Ngày 06/01, lúc 8 giờ sáng, thánh lễ bế bạc Năm Thánh được cử hành trọng thể tại lễ đài do ĐHY Ivan Dias chủ sự và giảng, với sự hiện diện của 41 giám mục, hơn 1200 linh mục, đông đảo tu sĩ và hơn 300.000 giáo dân. Sau phần giới thiệu các phái đoàn, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Tổng thư ký HĐGM, tuyên đọc sứ điệp của ĐTC Bênêđictô XVI. Trước khi kết thúc thánh lễ, ĐHY Ivan Dias làm phép viên đá đầu tiên để xây dựng Vương Cung Thánh Đường La Vang và 27 viên đá tượng trưng cho 26 giáo phận tại Việt Nam và cộng đồng công giáo Việt Nam hải ngoại. Cuối cùng, Đức Cha phụ tá Huế tuyên đọc nội dung tấm bia kỷ niệm Năm Thánh. Tiếp đến là bài cám ơn của Đức TGM Stêphanô Nguyễn Như Thể. Thánh lễ kết thúc bằng phép lành Tòa Thánh do ĐHY Đặc sứ chủ lễ và tất cả các giám mục đồng tế cùng ban.
Sau khi dùng cơm trưa và trước khi trở về, Đức Cha Matthêô cùng với các Giám mục Việt Nam gặp gỡ ĐHY Ivan Dias rồi họp riêng với nhau để bàn về một số việc sắp tới. Trên đường về Đức Cha và một số cha nghỉ đêm tại nhà xứ Quảng Ngãi để hôm sau (07/01) về giáo xứ Phù Mỹ cử hành thánh lễ tạ ơn Chúa về nhà thờ mới cùng với các khách hành hương của các giáo phận từ La Vang trở về và nghỉ đêm tại đó.
Ø MỪNG XUÂN TÂN MÃO HAI ĐỨC CHA GIÁO PHẬN
Theo như truyền thống tốt đẹp, các linh mục trong giáo phận đã tề tựu về Toà Giám Mục Qui Nhơn để chúc Tết mừng Xuân hai Đức cha giáo phận vào ngày thứ Tư 26/01. Tại phòng khách Toà Giám Mục, Cha Tổng Đại Diện thay mặt linh mục đoàn và nam nữ tu sĩ đã chúc mừng hai Đức Cha:
“Tất niên và tân niên là múi thời gian linh thiêng và ân tình của đời người mọi dân tộc. Người ta không chỉ nghĩ tới chu kỳ năm tháng, tống cựu nghinh tân, mà đó còn là giây phút nhiệm mầu để đánh giá và xây dựng đời người, quan hệ đến hai chữ tồn vong, thăng trầm và phải chăng của cuộc sống.
Với ý nghĩa cao quý đó, hôm nay, linh mục đoàn, tu sĩ nam nữ và chủng sinh chúng con quay về gia đình giáo phận, nơi chúng con có hai đức cha là bậc thượng phụ thân mẫu để làm lễ chúc thọ và bày tỏ đạo làm con như truyền thống luân lý dạy. Nhưng trước tiên như lời hai đức cha trong thư Tết Nguyên Đán Tân Mão, chúng con xin được cùng hai đức cha cám tạ ơn Chúa vì bao ơn lành: đức tin vững mạnh, đức cậy vững bền, đức ái sắt son, Năm Thánh sốt sắng, giáo dân gia tăng, thêm số linh mục, tín hiệu đáng mừng. Chúng con không quên cám ơn khi nói lên niềm an ủi và sự mạnh tiến của gia đình giáo phận: có hai đức cha như cha với mẹ. Còn gì quý bằng khi hai đức cha là tiêu biểu ơn hiệp nhất gia đình giáo phận, hai đức cha đồng tộc, song Nguyễn, cùng quê, cùng chọn một thần đức mà như thánh Phaolô xác định là vĩnh tồn ở trần thế cũng như thiên đình: Amor et Caritas. Xin cho điều tuyển chọn làm của riêng hai đức cha được phong phú và sung mãn, vì ubi caritas et amor, Deus ibi est, ở đâu có Thiên Chúa ở đó có tình yêu. Như thế năm Tân Mão sẽ là thiên đàng dương thế cho gia đình giáo phận và sẽ báo hiệu thiên đàng mai sau…
Chúng con cũng không dám quên kính lão đắc thọ, vô cổ bất thành kim, tất cả chúng con xin mừng tuổi quý cha trưởng lão trong linh mục đoàn giáo phận. Cầu chúc quý cha khi trẻ đã khoẻ thì xin cho tuổi già cũng trẻ và khoẻ như vậy để vui hưởng ơn Chúa nơi tuổi già”.
       Sau lời đáp từ của Đức cha Phêrô, cha Hạt trưởng Phú Yên đã thay mặt linh mục đoàn cám ơn và mừng tuổi cha Tổng Đại Diện: “Chúng con vui mừng tạ ơn Chúa đã cho chúng con một cha Tổng Đại Diện sâu sắc, tình cảm, hiệp thông. Hôm nay trước thềm năm mới, chúng con xin mừng tuổi cha. Xin Đức Chúa Trời ba ngôi phù hộ giúp sức cho cha Tổng được mọi sự lành hồn xác”. Và rồi như một mùa Xuân đến sớm, mọi người đã vui vẻ trao nhau những lời cầu chúc tốt đẹp nhất cũng như những ước nguyện cho một tương lai tươi sáng của giáo phận nhà.   
  
Ø  SINH HOẠT GIÁO HẠT BÌNH ĐỊNH.
- Tin Ban Văn Hoá Bình Định: Tiếp tục theo hướng họp mặt thường kỳ tại những địa điểm khác nhau, Ban Mục Vụ Văn Hoá Hạt Bình Định đã tổ chức họp mặt đầu năm tại giáo xứ Phù Mỹ. Đúng 8 giờ Chủ nhật ngày 09/01/2011 các thành viên Ban Văn Hoá đã có mặt tại nhà thờ Phù Mỹ, cùng tham gia có một số bạn Khoa Văn ĐH Qui Nhơn và các tác giả trẻ từ các giáo xứ Chính Toà, Đại Bình, Ngọc Thạnh, Cây Rỏi, Gò Thị…
Đoàn nhanh chóng di chuyển đến giáo họ Nước Nhỉ, cùng với giáo dân giáo họ tham dự Thánh lễ Chúa nhật Chúa Giêsu chịu phép rửa ngay trên mộ linh mục Đặng Đức Tuấn – nhà văn hoá Công giáo Việt Nam. Cùng đồng tế với cha sở Phù Mỹ có cha Khánh – trưởng ban Mục Vụ Văn Hoá hạt và cha Quang - cha sở Cây Rỏi.
Sau Thánh lễ đoàn quay về nhà xứ Phù Mỹ và tiến hành cuộc họp. Anh Xuân, chủ nhiệm Câu lạc bộ Đồng Xanh Thơ Qui Nhơn nhận xét sinh hoạt câu lạc bộ có phần đi vào chiều sâu, giới thiệu nội san Hoa Biển 2 với nhiều tiến bộ về nội dung lẫn hình thức và phát thưởng cho hai tác giả trẻ có bài xuất sắc. Cũng dịp này cha Khánh giới thiệu tập thơ mới xuất bản, tập “Khi em cầu nguyện”, của một thành viên Câu lạc bộ là bác sĩ - nhà thơ Lê Quang Hận (Sông Vệ, Quảng Ngãi) và gởi đến mọi thành phần tham dự tập thơ được tác giả ký tặng.
Trong buổi cơm trưa do cha sở Phù Mỹ khoản đãi, cha cho biết sẽ rất vui nếu BVH tiếp tục chọn Phù Mỹ làm nơi tổ chức họp mặt. Cha cũng nhấn mạnh hoạt động của BVH là một cách hữu hiệu làm sáng danh Chúa và tạo điều kiện thăng tiến con người trong đức tin và văn hoá, góp phần cho các giáo xứ có thêm nhân sự ưu tú phục vụ.
Đầu giờ chiều, cuộc họp tiếp tục với nhiều tranh luận sôi nổi về việc phân công và cách thức chấm giải ĐĐT lần II.
Chia tay nhà thờ Phù Mỹ, đoàn đến thăm nhà nhà thơ Công giáo Hằng Thi (giáo xứ Phù Mỹ). Trên đuờng về Qui Nhơn, đoàn ghé thăm viếng di tích nhà thờ họ Nhà Đá (giáo xứ Phù Mỹ) và nhà thờ đang xây giáo họ Hoà Dõng (giáo xứ Phù Cát). Hai địa điểm với các đặc điểm khác nhau tạo nhiều ấn tượng sâu sắc cho việc sáng tác của các thành viên trong đoàn.
- Lễ giỗ cha cố TĐD Anrê Huỳnh Thanh Khương. Như đã thông báo trong dịp tĩnh tâm tháng, vào lúc 09g00 ngày 13/01/2011, cha sở Vườn Vông Gioakim Trần Minh Dũng đã tổ chức thánh lễ giỗ nhân dịp 6 năm ngày qua đời cha Cố TĐD. Thánh Lễ do Đức cha phó Matthêô chủ sự với 20 cha trong đoàn đồng tế. Ngoài bà con giáo dân, còn có một số nữ tu đến tham dự rất sốt sắng. Cha giám đốc chủng viện Giuse Huỳnh Văn Sỹ, trong bài giảng lễ chia sẻ ý nghĩa của việc tổ chức lễ giỗ: một hành động hết sức lành thánh của niềm tin, một bổn phận thảo hiếu đáp đền, một nghĩa cử rất tình nghĩa của những người tham dự và lễ giỗ cũng có giá trị hiện thực với người quá cố và cả người đang sống. Sau thánh lễ có bữa cơm thân mật tại nhà xứ Vườn Vông.
- Thánh lễ khai mạc tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô hữu. Ngày 18/01/2011 vào lúc 05g00 tại nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn có tổ chức thánh lễ khai mạc tuần lễ cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô hữu. Thánh lễ do Đức Cha Phó Matthêô chủ sự với khá đông các cha trong đoàn đồng tế. Trong bài giảng lễ Đức Cha phó đã nêu lên vài mốc lịch sử dẫn đến việc chia rẽ trong Giáo Hội cũng như những sáng kiến cố gắng để hàn gắn sự chia rẽ đó. Đức cha mời gọi mọi người hãy ý thức để cầu nguyện và góp phần mình vào việc xây dựng sự hiệp nhất trong Giáo Hội, một sự hiệp nhất trong đa dạng.
- Đức cha phó Matthêô thăm mục vụ giáo xứ Phú Thạnh và giáo họ Long Mỹ. Ngày 02/01/2011, lễ Hiển Linh, lúc 15g30, Đức Cha phó đến thăm mục vụ giáo xứ Phú Thạnh. Cha sở Luca Nguyễn Huy Kỳ, các nữ tu dòng thánh Phaolô và đông đảo bà con giáo dân đón Đức Cha tại cổng nhà thờ và cùng nhau tiến vào nhà thờ để chủ sự thánh lễ đồng tế. Trong bài giảng Đức Cha trình bày ý nghĩa của lễ Hiển Linh và kêu gọi cộng đoàn trở thành ánh sao sáng cho lương dân bằng đời sống thánh thiện, yêu thương và đoàn kết. Sau thánh lễ, Đức Cha ra nhà xứ tiếp một số giáo dân, rồi cùng với cha sở đến thăm cộng đoàn các nữ tu dòng thánh Phaolô ở phía bên kia đường, đối diện với nhà thờ. Sau đó cha sở hướng dẫn Đức Cha đi thăm cộng đoàn các nữ tu MTG/QN tại giáo họ Long Mỹ. Mỗi ngày Chúa nhật cha sở đến dâng lễ tại nhà nguyện cộng đoàn và có các giáo dân đến tham dự, vì giáo họ chưa có nhà thờ riêng. Đức Cha ở lại dùng cơm tối với cộng đoàn rồi trở về.
Chúa nhật, ngày 23/01/2011, lúc 09g00, một lần nữa Đức Cha trở lại Long Mỹ để gặp gỡ và cử hành thánh lễ cho giáo dân. Giáo họ Long Mỹ thuộc khu kinh tế mới, giáo dân sống rải rác vì đường sá xa xôi cách trở và đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Đức Cha đã chủ sự thánh lễ cùng với cha sở, với sự tham dự của các nữ tu MTG tại cộng đoàn và một số từ Qui Nhơn lên, cùng với hơn 100 giáo dân. Sau thánh lễ Đức Cha gặp gỡ, thăm hỏi một số giáo dân và dùng cơm trưa do các nữ tu khoản đãi.

Ø  SINH HOẠT GIÁO HẠT QUẢNG NGÃI.
- Đức cha phó thăm mục vụ Tết Tân Mão tại giáo hạt Quảng Ngãi. Theo thông lệ hằng năm vào dịp Tết, và cũng như năm ngoái, năm nay Đức Cha Phó thăm các cơ quan chính quyền tỉnh, vào buổi sáng ngày 21. 01 (18 tháng Chạp). Tháp tùng Đức Cha, có Cha Hạt trưởng và một số cha trong Hạt.
Trước bữa tiệc mừng vào 11g trưa, Cha Hạt trưởng và các cha trong hạt, cùng với các nữ tu MTGQN và các chức việc giáo xứ Quảng Ngãi, giáo họ An Hội đã mừng Tết Đức Cha. Cha Hạt trưởng thay mặt giáo hạt chúc mừng Đức Cha Phó sắp tròn một năm ngày tấn phong Giám mục của ngài (nhằm 02 Tết Tân Mão). Và vì đường xá xa xôi và công việc mục vụ cuối năm rất bận bịu ở các giáo xứ, Cha Hạt mạo muội xin Đức Cha Phó chuyển lời các cha chúc mừng Năm Mới đến Đức Cha Chính Phêrô. Đáp từ, Đức Cha Phó thông cảm hoàn cảnh xa xôi chuẩn chước cho các cha, rồi ngài nhắc nhớ Hội Thánh đang ở trong tuần lễ cầu xin ơn hiệp nhất các Kitô hữu, ngài mời gọi mọi người sống hiệp nhất, và lấy hình ảnh con mèo được nêu trong thư mục vụ của hai Đức Cha nhân dịp tết nguyên đán Tân Mão, ngài cầu chúc mọi người gìn giữ và phát triển kho tàng đức tin hầu đem ánh sáng Tin Mừng soi chiếu vào môi trường sống.
- Mừng lễ Quan Thầy Cha Phaolô Nguyễn Thọ. Mặc dù vẫn chọn ngày lễ Hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô làm Bổn mạng, nhưng để không trùng ngày với nhiều cha trong Hạt, hầu cho anh em linh mục có thêm ngày vui vầy bên nhau, Cha Thọ thường mời các cha vào ngày lễ Thánh Phaolô trở lại. Lần này, cùng hiện diện trong bữa cơm trưa huynh đệ, có Cha Hạt trưởng, Cha Bề trên, và gần đông đủ các cha dòng, triều.

Ø SINH HOẠT GIÁO HẠT PHÚ YÊN
- Đức Cha Phó thăm mục vụ Tết Tân Mão giáo hạt Phú Yên. Tết Nguyên Đán là dịp để thắt chặt mối liên hệ qua việc thăm viếng và cầu chúc nhau nhân ngày đầu Xuân. Giữa các linh mục và các đức giám mục của mình, mối liên kết này trở nên cần thiết để nói lên sự hiệp nhất của một giáo phận. Chính vì thế mà vào ngày thứ Tư 19/01, Đức cha phó Matthêô đã vào Phú Yên để thăm mục vụ Tết Tân Mão giáo hạt Phú Yên.
Vào lúc 5g sáng, các tân linh mục vừa chịu chức tháng 12 vừa qua đã dâng thánh lễ Tạ Ơn tại nhà thờ giáo xứ Tuy Hoà cùng với các linh mục trong giáo hạt như khúc mở đầu cho ngày gặp gỡ này. Trong bài giảng lễ, cha sở Đồng Tre đã chia sẻ những cảm nghĩ về chức linh mục và con người linh mục trong xã hội hôm nay.
 Lúc 7g30, Đức cha Matthêô đã từ Qui Nhơn vào đến Phú Yên. Sau khi thăm Tết các cơ quan chính quyền Tỉnh, Đức cha đã về nhà xứ Tuy Hoà để linh mục đoàn, các tu sĩ, các giáo chức đến chúc mừng Đức Cha nhân dịp Xuân Tân Mão sắp đến theo như phong tục rất tốt đẹp của người Việt Nam từ bao đời nay. Cuộc chuyện trò rộn rã kéo dài cho đến bữa tiệc mừng Xuân vào buổi trưa với các món đặc sản của rừng và biển càng làm đậm đà thêm tình đất tình người của vùng trời này đúng như ý nghĩa của câu ca dao xưa: “Phú Yên đi dễ khó về…”  

Ø  TIN DÒNG MTG QUI NHƠN
- Khám phát thuốc cho dân nghèo: Ngày 15.12.2010, Ban Y Tế Xã Hội Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn gồm 9 chị em đã đến tại trạm y tế Xuân Đài thuộc Thị Xã Sông Cầu để khám bệnh và cấp phát thuốc cho khoảng 700 dân nghèo. Tiếp tục chương trình phục vụ, ngày 7-8.01.2011, Ban Y Tế Hội Dòng đã hướng dẫn phái đoàn y tế của Thành Phố Hồ Chí Minh gồm 33 người, trong đó có 5 bác sĩ cùng các dược sĩ, y tá và sinh viên thực tập đến phục vụ tại Gò Thị và Cây Rỏi, 300 người dân ở Cây Rỏi và 800 người dân nghèo ở Gò Thị đã được giúp đỡ tận tình. Niềm vui rạng rỡ trên gương mặt mọi người, người được giúp cũng như người phục vụ, nhất là các bác sĩ, y tá và sinh viên ở thành phố, được tiếp xúc và tận tay khám cùng phát thuốc cho những người dân nghèo miền Trung chất phác, họ rất cảm động. Với tình bác ái Kitô và tấm lòng nhân ái của nghiệp vụ, tất cả đã hết lòng ân cần, nhiệt tình, vui tươi, dù điều kiện xung quanh không mấy thuận tiện.
Bên cạnh đó, các chị em còn gói 100 phần quà cho các hộ dân nghèo nhất ở Gò Thị, và 40 phần cho các hộ nghèo thuộc họ đạo Nhơn Lý gồm nhu yếu phẩm, quần áo và giày dép. Ước mong góp một chút niềm vui đến với người dân nghèo trong dịp Tết Tân Mão đang tới.