Thứ Tư, 13 tháng 10, 2010

NGUYỆN ĐƯỜNG NOTRE DAME DU HAUT

sưu tầm và giới thiệu
BTTVHQN

Nguyện đường Notre Dame du Haut Ronchamp (Pháp) thường được gọi là nguyện đường Ronchamp, hoàn thành năm 1954, là một trong những kiến trúc đẹp nhất của kiến trúc sư người Thuỵ Sĩ gốc Pháp Le Corbusier và là một trong những hình mẫu quan trọng nhất của kiến trúc tôn giáo thế kỷ XX.
Cấu trúc hoàn toàn bằng bêtông và tương đối nhỏ, có tường dày bao bọc với mái cong lên trên được nâng đỡ bằng những hành cột nằm trong tường, trông giống như chiếc thuyền nằm trên đỉnh đồi trong dông bão. Nhà thờ được xem như chiếc thuyền của Chúa, mang lại sự an toàn và ơn cứu độ cho tín hữu. Bên trong, những khoảng trống ngăn cách giữa tường và mái được lấp đầy bằng một hàng cửa sổ, những ô trống trên tường lấy ánh sáng bất đối xứng để tăng cường thêm tính thiêng liêng của không gian, một thứ ánh sáng rất dịu. Đây là nguyện đường hành hương nên hàng ngày có ít người đến cầu nguyện, tuy nhiên vào những dịp đặc biệt, có khi lên đến hàng ngàn người đến đây. Vì thế, kiến trúc sư Le Corbusier cũng đặt thêm một bàn thờ và giảng đài ở bên ngoài. Cả hai bàn thờ đều được làm bằng đá Bourgogne.
Nhiều người cho rằng nguyện đường này là kiểu mẫu đầu tiên cho kiến trúc tôn giáo thuộc trường phái hậu hiện đại (Postmodernisme).