Thứ Sáu, 29 tháng 10, 2010

TIN GIÁO PHẬN QUI NHƠN THÁNG 10

GIÁO PHẬN QUI NHƠN ĐÓN TIẾP ĐOÀN HÀNH HƯƠNG TỪ PHÁP
Chiều ngày 27/09, một đoàn hành hương từ Pháp đã đến thăm giáo phận Qui Nhơn. Đoàn gồm có 23 người được dẫn đầu do Đức Cha André Lacrampe, Tổng Giám Mục giáo phận Besançon, quê hương của thánh tử đạo Stêphanô Cuénot Thể. Cùng tháp tùng Đức Cha có Cha Nguyên Bề Trên Tổng Quyền Hội Thừa Sai Paris, G.B. Etcharren, hai linh mục khác và một nhóm giáo dân, trong đó có mấy người cháu của thánh Stêphanô Cuénot Thể. Mục đích của chuyến hành hương là đi thăm những di tích của thánh Stêphanô.
Đoàn được Đức Cha chính Phêrô, Đức Cha phó Matthêô, Cha Hạt Trưởng Bình Định đón tiếp tại phòng khách Tòa Giám Mục vào lúc 4g45’. Sau đó đoàn đến thăm cộng đoàn nhà mẹ Dòng MTG/QN và được Chị Phó Tổng Phụ trách Maria Võ Thị Tuyết cùng với các chị em trong cộng đoàn đón tiếp. Tiếp đến là thánh lễ do Cha G.B. Etcharren chủ sự và giảng lễ bằng tiếng Việt, cùng với Đức Cha A. Lacrampe và hai cha trong đoàn, Đức Cha Matthêô và Cha Hạt trưởng BĐ. Sau thánh lễ, đoàn về nghỉ đêm tại khách sạn. Sáng hôm sau, 28/09, Đức Cha phó và Cha Hạt trưởng BĐ hướng dẫn đoàn đi hành hương Gò Thị, nơi ngày xưa thánh Giám mục Stêphanô đã ở và làm việc trong thời gian rất lâu. Trước hết, đoàn đến viếng đài thánh Stêphanô, nơi ngày xưa ngài đã đặt Tòa Giám mục, rồi trở lại viếng nhà thờ Gò Thị, được cha phó Giuse Nguyễn Đức Minh đón tiếp. Sau đó đoàn di chuyển về đền thánh Stêphanô Vĩnh Thạnh, nơi ngày xưa thánh Stêphanô ẩn nấp và bị bắt. Tại đây, Đức Cha A. Lacrampe chủ sự và giảng lễ bằng tiếng Pháp, cha G.B. Etcharren thông dịch. Trước thánh lễ, cha sở Phaolô Trương Đình Tu có đôi lời chào mừng. Đức Cha phó Matthêô, cha Hạt trưởng BĐ và một số cha cùng đồng tế. Sau thánh lễ, đoàn quay trở về dùng cơm trưa tại Tòa Giám mục Qui Nhơn rồi lên đường đi Ban Mê Thuột.

ĐỨC CHA CHÍNH PHÊRÔ VÀ ĐỨC CHA PHÓ MATTHÊÔ THAM DỰ ĐẠI HỘI HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM TẠI SÀI GÒN
Sáng Chúa nhật, 03/10, hai Đức Cha đi máy bay vào Sài Gòn. Chiều hôm sau, hai Đức Cha đến Trung Tâm Mục Vụ của Tổng Giáo phận Sài Gòn để tham dự Đại Hội HĐGMVN lần thứ XI, khai mạc vào chiều 04/10 và bế mạc vào trưa 08/10. Về tham dự Đại hội có tất cả 33 Giám mục của 25 giáo phận và Cha Giám quản của giáo phận Đà Lạt. Chương trình nghị sự đề cập đến nhiều vấn đề của Giáo Hội Việt Nam, đặc biệt là Đại Hội Dân Chúa từ ngày 22-25/11/2010 tại Trung tâm mục vụ Sài Gòn và Đại lễ bế mạc Năm Thánh tại Trung tâm hành hương La Vang vào ngày 06/01/2011. Ngoài ra, Đại Hội HĐGM lần này cũng bầu Ban Thường Vụ mới và Chủ tịch các Ủy Ban. Đặc biệt lần này một Ủy Ban mới được thành lập, đó là Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình do Đức Cha phaolô Nguyễn Thái Hợp phụ trách. Đức Cha phó Matthêô được bầu làm Chủ tịch Ủy Ban Nghệ thuật thánh. Đại Hội kết thúc, hai Đức Cha về nghỉ ở Gò Vấp rồi trở về Qui Nhơn bằng máy bay vào sáng thứ hai, 11/10.


HẠT BÌNH ĐỊNH.
- Lễ ban bí tích Thêm Sức tại nhà thờ Huỳnh Kim. Ngày 01/10, lễ kính thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu, Bổn mạng của giáo xứ Huỳnh Kim. Nhân dịp này Đức Cha phó Matthêô và các cha đến nhà thờ Huỳnh Kim để hiệp ý với cha sở Giuse Nguyễn Bá Trung và anh chị em giáo dân dâng lễ tạ ơn và cầu nguyện cho giáo xứ, sau hơn một năm giáo xứ được thành lập (23/09/2009). Trong thánh lễ, Đức Cha phó cũng ban phép thêm sức cho 48 em trong giáo xứ. Đây là lễ ban phép thêm sức đầu tiên tại nhà thờ giáo xứ. Sau thánh lễ, Đức Cha và quí cha dùng bữa cơm trưa thân mật với cha sở, đại diện giáo dân và quí khách.
- Lễ Năm Thánh thiếu nhi hạt Bình Định. Ngày 01/10/2010 lễ Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, cha hạt trưởng Bình Định Giuse Lê Kim Ánh đã tổ chức lễ năm thánh dành cho thiếu nhi. Có khá đông các em thiếu nhi từ các giáo xứ đã qui tụ về nhà thờ Chính Tòa. Trong bài giảng lễ, cha Phaolô Võ Đình Hoài giúp các em hiểu Lời Chúa và sống đạo đức theo gương thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu theo các “con đường Thơ ấu”. Sau thánh lễ có văn nghệ vui chơi được tổ chức tại nhà sinh họat của Chủng Viện Qui Nhơn. Các em tham dự cũng được cha hạt trưởng lo cho một bữa ăn nhẹ.
- Làm phép nhà thờ Mỹ Ngọc, tượng Đức Mẹ và Thánh Giuse tại nhà thờ Cù Lâm, giáo xứ Trường Cửu. Ngày 02/10, Đức Cha phó Matthêô đến chủ sự nghi thức làm phép nhà thờ Mỹ Ngọc, tại thôn Ngọc Thạnh, xã Nhơn Thọ, huyện An Nhơn. Mỹ Ngọc là một giáo họ nhỏ thuộc giáo xứ Trường Cửu, gồm có 16 gia đình và hơn 50 giáo dân. Trước đây, nhà thờ bị sập mái, hỏng vách, chỉ còn mặt tiền; khuôn viên bị lấn chiếm nhiều. Ngày 21/06, cha sở Vinh Sơn Nguyễn Đình Tâm đã khởi công xây dựng lại ngôi nhà thờ cho đến ngày 22/08 thì hoàn thành. Nhà nguyện nầy nhỏ hẹp (6x12 mét) nhưng nơi đây trở thành nơi cộng đoàn giáo họ hiệp thông cầu nguyện, để biến cộng đoàn thành ngôi nhà của Thiên Chúa được xây lên từ những viên đá sống động là mỗi người tín hữu. Mặc dù trời mưa, quí cha trong giáo hạt và anh chị em giáo dân trong giáo xứ Trường Cửu đã đến hiệp ý với giáo dân giáo họ Mỹ Ngọc dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho giáo họ.
Sau đó, Đức Cha đến tại nhà thờ Cù Lâm để làm phép tượng Đức Mẹ và thánh Giuse. Được biết trong thời gian xây dựng nhà thờ Mỹ Ngọc, cha sở Vinh Sơn cũng tiến hành xây dựng 3 công trình khác tại nhà thờ Cù Lâm: đó là đài Đức Mẹ, đài thánh Giuse và tường thành xung quanh nhà thờ. Tất cả đều được xây dựng từ những viên đá tự nhiên. Với 3 công trình này, khuôn viên trước mặt tiền nhà thờ trông thật khang trang. Dưới cơn mưa nhẹ, các em thiếu nhi đã dâng lên Mẹ những vũ điệu thật dễ thương. Từ đây anh chị em giáo dân có thể chạy đến cầu nguyện dưới chân tượng Đức Mẹ và thánh Giuse bất cứ lúc nào. Sau nghi thức làm phép, Đức Cha, quí cha và quí khách đã ở lại dùng bữa cơm thân mật với cha sở và cộng đoàn giáo xứ.

HẠT QUẢNG NGÃI.
- Mừng lễ Bổn mạng Micae của giáo họ Phú Long, giáo xứ Phú Hòa. Lần đầu tiên kể từ sau 1975, giáo họ Phú Long mừng lễ bổn mạng giáo họ tại nhà nguyện của mình. Thánh lễ được cử hành lúc 8 giờ sáng do cha sở chủ tế, có cha sở Bàu Gốc cùng đồng tế, với khoảng 100 người tham dự, gồm giáo dân trong giáo họ và đại diện giáo xứ Phú Hòa, cùng với hai nữ tu MTG cộng đoàn Cô nhi Phú Hòa. Nhà nguyện Phú Long cách nhà thờ Phú Hòa 3 km về phía Tây Bắc, được cha sở Khổng Văn Giám xây dựng và khánh thành năm 1963. Sau một thời gian lâu dài bị hoang phế vì hư hại nặng, nhà nguyện đã được cha sở G.B. Đỗ Trung Thanh khởi sự tu bổ và cha sở đương nhiệm Tađêô Lê Văn Ý tiếp tục sửa chữa và hoàn thiện vững chắc. Có 23 gia đình ở chung quanh nhà nguyện, và đều là dòng họ Văn, bà con với cha sở Bàu Gốc; và đây cũng là lần đầu tiên ngài được dâng thánh lễ tại quê nội.

HẠT PHÚ YÊN
- Ngày cử hành Năm Thánh cho thiếu nhi. Được sự chuẩn nhận của Đức Cha Chính giáo phận Qui Nhơn, ngày cử hành Năm Thánh cho thiếu nhi tại giáo hạt được tổ chức vào Chúa Nhật 27 thường niên, tức ngày 3.10.2010, ngày Hội Thánh Việt Nam kính trọng thể lễ Đức Mẹ Mân Côi. Trong dịp đặc biệt nầy, một số đơn vị thiếu nhi trong giáo hạt gồm các giáo xứ Gò Duối, Sông Cầu, Mằng Lăng, Hóc Gáo, Hoa Châu và Tịnh Sơn đã hành hương về Tuy Hoà để cùng với thiếu nhi giáo xứ Tuy Hoà long trọng cử hành Ngày Năm Thánh Thiếu Nhi. Trước 8 giờ sáng, các em đã tập trung đầy đủ tại khuôn viên nhà thờ Tuy Hoà. Sau đó các em được hướng dẫn tập hát cộng đồng và chuẩn bị Phụng vụ. Thánh lễ bắt đầu lúc 9 giờ do cha chính xứ Tuy Hoà kiêm hạt trưởng Phú Yên, Giuse Trương Đình Hiền chủ tế, cùng với hai cha đồng tế: cha sở Hóc Gáo và cha đặc trách cộng đoàn Đồng Công tại Tuy Hoà. Thánh lễ diễn ra trong bầu khí thánh thiện, trang nghiêm được thể hiện nơi những khuôn mặt tươi vui rạng rỡ hồn nhiên của các em. Các em được lắng nghe Lời Chúa và bài chia sẻ với nội dung quy chiếu về việc cầu nguyện với kinh Mân Côi, một việc đạo đức bình dân nhưng rất cao quý đã đi cùng năm tháng với chuổi dài lịch sử thăng trầm của Hội Thánh. Thánh lễ kết thúc với phép lành hưởng ơn Toàn Xá Năm Thánh. Sau thánh lễ, cha chính xứ Giuse đã ôn tập một số điều giáo lý cơ bản liên quan đến Năm Thánh như một gợi nhớ để các em ý thức và sống Năm Thánh cách phong phú hơn trong những ngày sắp tới. Các đơn vị thiếu nhi ngoài giáo xứ đã được các bà mẹ Công Giáo Tuy Hoà chuẩn bị cho các em một bữa trưa đơn sơ với bún và bánh ướt của thành phố Tuy Hoà. Hy vọng ngày Năm Thánh nầy sẽ mang lại những ơn ích thiêng liêng dồi dào cho các em.
- Giáo xứ Trà Kê. Với bao nỗ lực nhằm vận động sự hổ trợ của các vị ân nhân xa gần, cha sở Trà Kê Phanxicô Phạm Đình Triều đã xây dựng và đang trong giai đoạn hoàn tất một cơ sở sinh hoạt và tạm đưa vào sử dụng vào ngày lễ Thánh Phanxicô Assidi vừa qua (04/10). Đây là dãy nhà bằng gỗ theo kiến trúc nhà rông của người dân tộc, dài 10m rộng 6m và cao 9m, gồm 3 gian nhà. Trong giáo xứ có khoảng 10 gia đình người dân tộc thuộc xã Sơn Hoà, hằng đêm họ đến nhà thờ để học giáo lý và sinh hoạt chung, nhất là tham dự phụng vụ vào các ngày thứ Bảy và Chúa Nhật.

Với một giáo xứ vừa mới được tái lập cách đây không lâu, cùng với việc đào tạo và củng cố nhân sự, việc tạo dựng những cơ sở vật chất là nền tảng cơ bản để phát triển giáo xứ. Mặc dầu điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhưng thừa hưởng đức tin vững mạnh và tinh thần gian khổ của cha ông, giáo dân Trà Kê đang ra sức xây dựng một cộng đoàn đoàn kết và yêu thương để trở thành những chứng tá sống động cho anh em lương dân đang sống chung quanh mình.