Thứ Ba, 28 tháng 6, 2011

THÔNG BÁO

THÔNG BÁO
Huấn luyện Linh Hoạt Viên

Thời gian: Dự định từ chiều ngày 18 đến sáng 22 tháng 07 năm 2011
1. Mục tiêu
Xuất phát từ mục tiêu lớn là tạo ra những nhóm người trẻ có khả năng tổ chức các sự kiện mang màu sắc Tin Mừng đặc trưng. Ban Mục vụ Giới trẻ sẽ tổ chức khóa huấn luyện về Linh Hoạt Viên. Chương trình này nhằm trang bị thêm những kỹ năng cơ bản về sinh hoạt và hoạt động cộng đồng cho một lãnh đạo của giới trẻ (Youth Leader), một linh hoạt viên, một nhà tổ chức sự kiện công giáo.
2. Phương pháp
Với tiêu chí “học để làm được”, chương trình rất chú trọng vào phần thực hành cho học viên. Phần lý thuyết được cô đọng nhằm giúp học viên có thể nắm được những phần cơ bản để thực hành.
3. Nội dung học
- Phương pháp tổ chức.
- Sinh hoạt trò chơi.
- Linh hoạt nhóm cầu nguyện, nhóm thảo luận,...
4. Thành phần ban giảng huấn
Quý Cha, Thầy Dòng Don Bosco Đà Lạt
- Cùng nhiều anh chị em Cộng tác viên đầy năng động và nhiệt huyết.
5. Đăng ký và học phí
Ghi danh và gởi danh sách học viên (từ 2 đến 4 người) để ban tổ chức xin phép chính quyền. Đăng ký qua email: tranlienson@yahoo.com hoặc điện thoại: 0905096007.
Chi phí: Tiền ăn (4 bữa sáng, 3 bữa trưa, 4 bữa tối) + tài liệu + linh tinh (hình, nước uống) 220.000 đồng/1 học viên
Ban MVGT giáo phận Qui Nhơn
Trưởng Ban
Lm. Antôn Pađua Trần Liên Sơn

v³v

THÔNG BÁO
Khóa huấn luyện Ban chức việc
giáo phận 2011

Ban giáo dân giáo phận sẽ tổ chức khóa huấn luyện Ban Chức Việc cấp giáo phận từ 13/07 đến 15/07/2011.
Địa điểm: Tòa Giám Mục Qui Nhơn.
Thành phần tham dự: chức việc, mỗi giáo xứ 4 người.
Nội dung chính yếu:
- Học hỏi Quy chế Hội Đồng giáo xứ
- Học hỏi về vai trò người chức việc cộng tác với cha sở trong mục vụ bí tích (rửa tội, hôn phối và xức dầu)
Kết thúc bằng việc tham dự Thánh lễ kính Thánh Anrê Kim Thông – Bổn mạng các chức việc, được tổ chức tại Gò Thị
Xin quý cha sở lưu ý để đăng ký cho các chức việc tham dự:
cha Phêrô Võ Thanh Nhàn, nhansongcan@yahoo.com

v³v
THÔNG BÁO
Đào tạo Giảng Viên Giáo Lý 2011 – 2012

Trong tuần tĩnh tâm linh mục năm nay, ngày 15/03/2011, Ban Giáo Lý giáo phận đã có cuộc họp định hướng cho việc đào tạo giáo lý viên trong thời gian tới. Chúng con đã có trình bày chương trình đào tạo giáo lý viên tại chỗ trong buổi hội thảo 16/03/2011 rồi. Nay chúng con xin được trình bày chi tiết để đi vào áp dụng thực hành.
Năm 2008 và 2009 đã tổ chức 2 khóa đào tạo giáo lý viên tập trung tại giáo phận đầu tháng 8. Mỗi khóa chỉ dung nạp được khoảng 120 học viên, đang khi số giáo lý viên trong toàn giáo phận nay đã lên hơn 800. Hơn nữa, khóa học chỉ vỏn vẹn trong thời gian ngắn là 3 ngày nên không thể đáp ứng nhu cầu nâng cao kiến thức giáo lý và kỹ năng sư phạm cho các giáo lý viên.
Rút kinh nghiệm, việc đào tạo tập trung sẽ nhắm đến khả năng tổ chức và điều hành cho một số giáo lý viên. Còn việc đào tạo tại chỗ sẽ nhắm đến kiến thức và kinh nghiệm sư phạm giáo lý cho tất cả các giáo lý viên tại mỗi giáo xứ. Chúng con thấy rằng việc đạo tạo tại chỗ là cần thiết và mang lại hiệu quả hơn. Vì thế, Ban Giáo Lý chúng con đã thống nhất và đưa ra quyết định đào tạo giáo lý viên tại các giáo xứ thay cho việc đào tạo tập trung như những năm trước. Chương trình đào tạo tại chỗ được tiến hành như sau:
-   Về tài liệu học tập: Chúng ta sẽ bắt đầu với bộ sách “Cao Đẳng Giáo Lý” của Lm. Aug. Hoàng Đức Toàn (giáo phận Ban Mê Thuột). Bộ sách này đã được gởi tặng đến tất cả Quý cha và các Giáo lý viên trong giáo phận trong dịp tĩnh tâm năm vừa qua. Bộ sách này được chọn vì cuối mỗi tập đều có phần câu hỏi trắc nghiệm với đáp án đi kèm, giúp cho học viên dễ nắm bắt trong quá trình học.
-   Nội dung bộ sách: Phần tín lý và các bí tích (Bộ sách gồm 9 tập)
-   Số lượng bài dạy: Trong bộ sách “Cao Đẳng Giáo Lý” có tất cả 44 chương nhưng trong phần Kitô học có 3 chương dài nên phân ra mỗi chương thành 2 bài. Vậy tổng số bài dạy là 47 bài tương đương với 47 tuần. Học viên học hết chương trình này và thi đạt kết quả sẽ được cấp chứng chỉ “Cao Đẳng Giáo Lý 1”. Chúng con sẽ cố gắng tìm các tài liệu về phần luân lý, phần cầu nguyện cũng như kỹ năng dạy giáo lý và soạn câu hỏi trắc nghiệm đính kèm để tiếp tục cho việc đào tạo các năm sau, để cấp chứng chỉ cao đẳng giáo lý 2 và 3.
-   Thời gian khai giảng khóa học: Tất cả các giáo xứ trong giáo phận bắt đầu khai giảng lớp đạo tạo giáo lý viên tại giáo xứ của mình từ ngày 03/07/2011 (Chúa nhật thứ 14 thường niên)
-   Thời gian đào tạo: Trong vòng 1 năm (03/07/2011 – 01/07/2012)
-   Thời gian tổ chức thi: Chia ra 3 kỳ thi tại giáo xứ và 1 kỳ thi cuối khóa tại giáo hạt để cấp chứng chỉ. Cụ thể:
+ Thi lần 1: Hết 15 bài đầu tiên sẽ nghỉ một tuần để ôn tập và thi vào tuần kế tiếp (Thi tại giáo xứ)
+ Thi lần 2: Hết 17 bài tiếp theo sẽ nghỉ một tuần để ôn tập và thi vào tuần kế tiếp (Thi tại giáo xứ)
+ Thi lần 3: Hết 15 bài cuối cùng sẽ nghỉ một tuần để ôn tập và thi vào tuần kế tiếp (Thi tại giáo xứ)
+ Kỳ thi cuối khóa: Tổ chức thi cuối khóa tại giáo hạt để cấp chứng chỉ. Sau khi đã học xong 47 bài, xin Quý cha cho các giáo lý viên ôn tập trong vòng 3 tuần để chuẩn bị kỳ thi cuối khóa. Ngày thi cuối khóa tại giáo hạt để cấp chứng chỉ sẽ được Ban Giáo Lý giáo phận thông báo sau.
- Người ra đề thi: Trong 3 kỳ thi tại giáo xứ, cha sở sẽ trực tiếp ra đề thi. Kỳ thi cuối khóa sẽ do Ban Giáo Lý Giáo Phận ra đề.
-   Giáo viên đứng lớp: Cha sở hay Cha phó hoặc Quý thầy – Quý soeurs (Cha sở có thể nhờ các cha khách dạy để tăng thêm sự phấn khích cho các GLV.)
-   Cấp chứng chỉ “Cao Đẳng Giáo Lý 1”: Chứng chỉ này do Ban Giáo Lý Giáo Phận cấp. Ngoài việc cấp chứng chỉ, những giáo lý viên xuất sắc trong quá trình học tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi cuối khóa sẽ được khen thưởng.
Chương trình này kết quả nhiều hay ít là tùy thuộc quyết tâm thực hiện của Quý cha sở và cha phó. Vì thế Ban giáo lý giáo phận chúng con tha thiết ước mong Quý cha sở - Cha phó tích cực hưởng ứng và tổ chức đào tạo giáo lý viên trong giáo xứ của mình theo chương trình này để công cuộc giáo lý toàn giáo phận được tiến nhanh và tiến đều.
T.M. Ban Giáo Lý Giáo Phận
Trưởng Ban Huấn Luyện
Lm. Phaolô Nguyễn Văn Khiêm
Lưu ý:
·           Bộ sách Giáo Lý Cao Đẳng khi gởi đến các giáo xứ dịp tĩnh tâm linh mục vừa qua, một số nơi có thừa quyển này thiếu quyển khác. Xin Quý cha vui lòng kiểm tra lại và cho chúng con biết sớm.
·           Chúng con gởi đính kèm Thời Khóa Biểu Đào Tạo để Quý cha áp dụng việc dạy theo đúng chương trình đào tạo đã đưa ra.