Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

THƯ HAI ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN

GỞI CÁC LINH MỤC, TU SĨ NAM NỮ, CHỦNG SINH
VÀ ANH CHỊ EM TÍN HỮU GIÁO PHẬN QUI NHƠN,
NHÂN DỊP MÙA VỌNG 2011


Anh chị em thân mến,
l. Năm Phụng vụ của Hội Thánh bao giờ cũng khởi đầu bằng Mùa Vọng. Đây là thời gian giúp chúng ta chuẩn bị tâm hồn để mừng ngày đại lễ Giáng Sinh. Vọng ở đây có nghĩa là mong ngóng, đợi chờ. Vì vậy, Mùa Vọng còn giúp chúng ta ý thức sâu sắc hơn về tương lai của mình với niềm tin và mong đợi Chúa lại đến trong vinh quang. Điều đó không làm chúng ta sống thụ động và xa rời thực tế, trái lại, giúp chúng ta sống tích cực và cụ thể hơn niềm tin và hy vọng của mình.
2. Chúng ta nên biết rằng không phải ngay từ đầu mà mãi đến thế kỷ thứ IV bên Tây phương mới bắt đầu mừng lễ Chúa Giáng sinh vào ngày 25 tháng 12. Trước đó, đây là ngày người ngoại giáo mừng lễ hội thần Thái Dương, vì ngày đó vừa qua khỏi tiết Đông chí vài hôm, đêm dần ngắn lại và ngày bắt đầu dài thêm. Khi đặt lễ Giáng sinh vào đúng ngày ấy, Hội Thánh có ý công bố chính Chúa Giêsu Kitô mới thực là ánh sáng, là Mặt trời công chính soi sáng thế gian. Dần dần, 1ễ Giáng Sinh trở thành một đại lễ không chỉ của Hội Thánh mà cả ngoài đời trên khắp thế giới. Hội Thánh cũng ấn định một thời gian chuẩn bị trước lễ Giáng sinh và được gọi là Mùa Vọng.
Chúng ta thấy những ngày nầy trên đất nước chúng ta và khắp nơi trên thế giới, người ta đã bắt đầu buôn bán tấp nập và rộn ràng chuẩn bị cho đại lễ Giáng Sinh. Nhiều nhà trang trí thông xanh, hoa đèn lấp lánh và đặc biệt chuẩn bị rất nhiều tặng phẩm đầy ý nghĩa cho nhau. Đối với người tín hữu chúng ta, không tặng phẩm nào trong dịp Giáng sinh lại trọng đại và quý giá cho bằng quà tặng chính Thiên Chúa gởi đến cho con người: đó là một Hài Nhi đã sinh ra cho chúng ta (xem Mt 2, 11-12). Quà tặng nầy trọng đại và quý giá không chỉ vì do chính Thiên Chúa cao cả gởi đến cho nhân loại thấp hèn, mà còn vì chính Hài Nhi mang lại ''Vinh danh Thiên Chúa trên trời và Bình an dưới thế cho người Chúa thương'' (Lc 2, 14).
Ngôi Hai làm người cho ta biết sự thành tín và yêu thương của Thiên Chúa trong việc phục hồi ơn nghĩa nguyên thủy cho con người mà tổ tông chúng ta đã đánh mất khi sa ngã phạm tội. Việc Thiên Chúa tạo dựng đã là kỳ diệu, thì sự phục hồi này còn kỳ diệu hơn nữa. Thiên Chúa thật đáng chúc tụng muôn đời. Khi xuống thế làm người, Đấng Cứu Thế không những làm vinh danh Thiên Chúa, mà còn mang lại bình an cho những người Chúa thương. Người Chúa thương là những người thành tâm thiện chí; đặc biệt là những người nghèo, những người thấp cổ bé miệng, người bị gạt ra bên lề xã hội…
3. Con người ngày nay dù rất văn minh, tiến bộ, nhưng chúng ta vẫn đang chứng kiến nhiều cảnh đời bi đát và cuộc sống ẩn chứa đầy bất ổn về vật chất lẫn tinh thần. Phải chăng đó là vì Chúa Giêsu Kitô là mặt trời công chính không bao giờ lặn “đã đến thế gian, nhưng người ta chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa. Quả thật, ai làm điều ác thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách” (Ga 3, 19-20). Thực trạng đó rất đáng cho chúng ta suy nghĩ.
Chúng ta cảm tạ Thiên Chúa vì Người “đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào con của Người, thì khỏi phải chết, nhưng được sáng muôn đời” (Ga 3, 16). Đồng thời, chúng ta cần ý thức rằng mình đã lãnh nhận nhưng không quà tặng quý giá đó, đến lượt mình, mỗi người cũng phải biết trao tặng lại cho người khác, nhất là cho những người chưa nhận biết Chúa.
4. Để có thể đem Chúa đến cho người khác, trước hết, mỗi người hãy hồi tâm hoán cải, ăn năn tội lỗi của chính mình. Tiếp đến, chúng ta hãy loại bỏ những việc làm đen tối và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu (Rm 13, 12). Sau nữa, đem Chúa đến cho người khác không gì khác hơn yêu thương họ. Tình thương được đo bằng những hy sinh. Hy sinh càng nhiều càng thể hiện một tình thương lớn lao. Chính Ngôi Lời nhập thể yêu chúng ta quá bội đến mức hiến dâng mạng sống mình.
Trong Mùa Vọng, mùa hoán cải, mùa tràn đầy ánh sáng và tình thương, chúng tôi mời gọi mỗi người ngoài việc cầu nguyện và hoán cải không ngừng, hãy biết dốc lòng dâng những hy sinh dù nhỏ bé lên Chúa Hài Đồng. Chúng ta hãy thật lòng đem tình thương chia sẻ cho mọi người qua việc thăm viếng, nhường cơn xẻ áo, giúp đỡ nhau tận tình… Nhờ đó, sẽ có nhiều tâm hồn nguội lạnh được sưởi ấm và trở về với Chúa; nhiều người xa lạ Đạo Chúa sẽ có cảm tình và dễ dàng nhận ra Chúa thật gần gũi và đang hiện diện thường xuyên trong cuộc đời họ. Sau khi đã cố gắng hết mình, chắc chắn chúng ta sẽ được tràn ngập niềm vui Chúa Hài Đồng ban tặng.
Xin chúc anh chị em và mọi gia đình trong Giáo phận sống một Mùa Vọng thánh thiện, hăng say truyền giáo bằng tình,thương qua từng việc làm cụ thể hàng ngày. Nguyện cầu cho tất cả chúng ta được hưởng dồi dào ơn phúc và bình an của Chúa Hài Nhi Giêsu, vị Hoàng Tử Hoà Bình.

Toà Giám Mục Qui Nhơn, ngày 14 tháng 11 năm 2011
Lễ Thánh Stêphanô Thể

Phêrô Nguyễn Soạn 
Giám mục Qui Nhơn

X Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám mục phó Qui Nhơn