Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2012

LINH MỤC HÁT CA THIÊN CHÚA VÀ TÌNH YÊU



Các thành viên của ban Les Prêtres




Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt

  Radio Vatican



Chỉ vỏn vẹn 5 tuần lễ sau ngày phát hành, băng nhạc “Spiritus Dei - Thánh Thần THIÊN CHÚA” đã bán được 200.000 đĩa. Băng nhạc với tiếng hát của 3 linh mục. Hay nói đúng hơn: 1 cha sở, 1 linh mục và 1 chủng sinh. Cha sở Jean-Michel Bardet 46 tuổi, Linh mục Charles Troesch 27 tuổi và Chủng sinh gốc Việt Giuse Nguyễn Đình Nguyên 25 tuổi (Nhưng theo báo Le Parisien, số ra ngày 9 tháng 6 năm 2011, thầy đã quyết định rời bỏ chủng viện và lập gia đình). Tất cả thuộc Giáo phận Gap và Embrun ở Hautes-Alpes, tỉnh Marseille, miền Nam nước Pháp.

 Câu chuyện bắt đầu cách đây đúng một năm. Vào một ngày trong tháng 6-2009 có cuộc điện đàm giữa Đức cha Jean-Michel di Falco, Giám mục Giáo phận Gap, và Embrun và ca sĩ Didier Barbelivien. Sau trao đổi thông thường của hai người từng quen nhau từ bao năm qua, bỗng Đức cha di Falco cất tiếng than thở. Rằng thì là: ngài đang gặp khó khăn về vấn đề tài chính. Thứ nhất, đào đâu cho ra tiền để nới rộng Đền thánh Đức Mẹ Laus. Bởi vì, kể từ ngày 4-5-2008 chính thức công nhận các cuộc hiện ra của Đức Mẹ với Benoite Rencurel (1647-1718) từ tháng 5-1664 đến tháng 12-1718 thì các tín hữu Công giáo tuốn về hành hương đông đảo hơn khiến Đền thánh Đức Mẹ Laus trở thành quá nhỏ bé. Thứ hai, ngài cũng ước ao gây quỹ để hỗ trợ công cuộc xây cất một trường học bên nước nghèo Madagascar. Ngài tâm sự:

 - Phương cách tuyệt hảo nhất để giúp đỡ một đất nước nghèo khổ chính là nâng cao trình độ giáo dục và văn hoá cho giới trẻ của xứ sở ấy!

 Buổi điện đàm giữa hai người đến đây chấm dứt nhưng chưa kết thúc. Bởi lẽ, vài ngày sau, ca sĩ Didier gọi điện thoại lại cho Đức cha Jean-Michel và nói:

 - Con thao thức về nguồn lợi tài chính của Đức Cha. Vậy Đức Cha có các linh mục biết hát trong giáo phận của ngài không?

 Đức Cha đáp ngay:

 - Tôi có thể tìm ra! Nhưng để làm gì?

 Ông Didier tiến thẳng tới:

 - Ngài có thấy nhóm 3 linh mục Ái Nhĩ Lan thành công vượt mức với băng “The Priests” không? Trong năm 2009, các vị ấy đã bán được 1,5 triệu đĩa nhạc chỉ nguyên tại Âu Châu này thôi! Vậy nếu ngài thử làm y như thế trong giáo phận của ngài, xem sao!

 Một giây im lặng trôi qua bên phía Đức cha Jean-Michel di Falco mà ca sĩ Didier Barbelivien tưởng tượng là ngài đang xoay vòng vòng trên ghế ngồi! Đúng ra là vị giám mục đang suy tính... Ngài rất thích các cuộc tranh tài. Nhưng còn hơn thế nữa, chính Đức Chúa GIÊSU chẳng từng ra lệnh cho ông Simon Phêrô và các bạn đồng thuyền rằng:

 - Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá (Lc 5,4), đó sao? Đây là lệnh truyền mang lại mẻ cá lạ lùng!

 Và Đức cha Jean-Michel di Falco nghĩ ngay đến Linh mục Jean-Michel Bardet 46 tuổi, Cha Sở Nhà thờ Chính toà Gap. Tiếp đến là Cha Charles Troesch 27 tuổi, vừa thụ phong linh mục và Chủng sinh gốc Việt Giuse Nguyễn Đình Nguyên 25 tuổi. Cả 3 vị đều là chuyên viên âm nhạc và có giọng hát rất hay. Chọn lựa xong, Đức Cha cùng với ca sĩ Didier hoạch định chương trình. Buổi thu âm đầu tiên diễn ra vào tháng 9-2009 tại một phòng thu ở Marseille với trọn nhóm băng nhạc của ca sĩ Didier Barbelivien. Sau đó tại Issy-les-Moulineaux ở vùng phụ cận thu đô Paris.

 Việc lựa chọn các bài hát cho băng nhạc “Spiritus Dei” không khó khăn lắm. Bởi lẽ, cần dung hoà mối hoà điệu tuyệt vời giữa đạo và đời. Bắt đầu từ những bản thánh ca cổ điển truyền thống như - Ave Maria / Hài Nhi Con THIÊN CHÚA đã sinh ra / Nửa đêm mừng Chúa ra đời - cho đến các bài ca trữ tình như - Khi người ta chỉ có tình yêu / Cần phải nói với họ - … Và chính Đức cha Jean-Michel di Falco viết lời giới thiệu:

 - Đây là mở màn một cuộc phiêu lưu mà kể từ nay chúng tôi sẽ cùng sống với quý vị. Xin quý vị mở rộng con tim và hãy để lòng mình rung động với nguồn cảm xúc dạt dào!

 Trời đất quỷ thần ơi! Và băng nhạc “Spiritus Dei” được dân chúng đón tiếp nồng hậu, đặc biệt từ phía con chiên bổn đạo thân yêu của Giáo phận Gap và Embrun. Một ký giả hóm hỉnh hỏi Cha Sở Jean-Michel Bardet:

 - Cha có phạm chút tội kiêu ngạo không, khi thấy mình trở thành tài tử xuất hiện trên các màn hình vi tính???

 Cha Sở Nhà thờ Chính toà Gap vui vẻ trả lời:

 - Lạy Chúa tôi, không! Bởi lẽ tính tình tôi rất phóng khoáng! Tôi xem đây là một cuộc chơi! Vả lại, việc này không chiếm nhiều giờ trong thời khoá biểu sứ vụ linh mục của tôi. Chúng tôi còn có nhiều việc khác phải chu toàn. Thế nhưng kinh nghiệm vất vả của việc thu băng khiến tôi liên tưởng đến nghề nghiệp khó khăn của các nghệ sĩ, nhất là khi họ muốn trở thành người nổi tiếng. Riêng đối với chúng tôi thì cái thành công của băng nhạc thật ra đến từ chiều kích Hội Thánh. Thành công vì băng nhạc do chính các linh mục hát!

 Dĩ nhiên người hài lòng nhất là Đức cha Jean-Michel di Falco. Sau biến cố hi hữu trên đây, mỗi ngày Đức Cha nhận khoảng 30 bức thư. Nhiều người viết bắt đầu như sau:

 - Con không phải là tín hữu Công giáo, nhưng khi nghe quý vị hát, mang đến cho con niềm an bình.

 Nhiều người khác đi xa hơn khi viết:

 - Sau khi nghe các ngài hát, con ước ao trở lại nhà thờ tham dự Thánh Lễ ngày Chúa Nhật.

 Cũng không thiếu những người thú nhận cảm thấy “ớn lạnh” hoặc “nổi da gà” khi nghe các linh mục hát!

 Về phần Đức cha Jean-Michel di Falco, ngài bày tỏ nỗi niềm hân hoan:

 - Chúng tôi không muốn chỉ hát Thánh Ca nhưng ước ao chuyển đi một sứ điệp bao quát hơn và tạo nên mối gặp gỡ thân hữu. Ngoài ra đây là cơ hội thuận tiện để dân chúng khám phá ra khuôn mặt của các linh mục, làm nảy sinh các các mối thiện cảm và xoá tan các hiểu lầm, các thành kiến.

 Khi có ký giả đặt câu hỏi:

 - Thành công đầu tiên có kéo theo việc làm thêm các băng nhạc khác nữa không?

 Đức Cha điềm nhiên trả lời:

 - Thành công tự nó không phải là đích điểm. Chúng tôi sống biến cố này thật thanh thản. Chúng tôi không quên câu chuyện của Lucius Quintus Cincinnatus (520-430), người từ bỏ cái cày để lao mình vào chính trị để cứu giúp nền cộng hoà La Mã rồi sau đó lại trở về với công việc đồng áng. Các linh mục cũng thế. Nhưng nếu người ta lại cậy nhờ các linh mục để làm một nghĩa cử tốt đẹp nào đó, cho một công trình sáng tạo nào đó, thì dĩ nhiên là chúng tôi không từ chối!

 ... “Tôi là Phaolô, tôi tớ của THIÊN CHÚA và Tông đồ của Đức Chúa GIÊSU KITÔ, có nhiệm vụ đưa những kẻ THIÊN CHÚA chọn đến Đức Tin và sự nhận biết chân lý phù hợp với đạo thánh, với niềm hy vọng được sống đời đời mà THIÊN CHÚA, Đấng không hề nói dối đã hứa từ thửơ đời đời. Vào đúng thời đúng buổi, Người đã biểu lộ Lời Người trong lời rao giảng đã được giao phó cho tôi, theo lệnh của THIÊN CHÚA, Đấng Cứu Độ chúng ta. Tôi gởi lời thăm anh Titô, người con tôi thực sự sinh ra trong cùng một Đức Tin chung. Xin THIÊN CHÚA là CHA và xin Đức Chúa GIÊSU KITÔ, Đấng Cứu Độ chúng ta, ban cho anh ân sủng và bình an” (Titô 1,1-4).

 (”LE FIGARO Magazine”, n.1543 - Le Figaro Magazine du Vendredi 21 Mai 2010 - Édition Internationale, trang 44-47)      

Xem video tại đây