Thứ Tư, 18 tháng 1, 2012

THƯ HAI ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN

 


GỞI CÁC LINH MỤC, TU SĨ NAM NỮ, CHỦNG SINH
VÀ ANH CHỊ EM TÍN HỮU TRONG GIA ĐÌNH GIÁO PHẬN QUI NHƠN
NHÂN DỊP TẾT NHÂM THÌN


Anh chị em thân mến

1. Chúng ta cảm tạ ơn Chúa đã cho Giáo phận qua một năm Tân Mão bình an và mỗi gia đình được sức khỏe, cần cù làm việc nên dù có khó khăn đời sống nhiều người vẫn khá hơn. Một mùa xuân mới lại về trên quê hương chúng ta, Tết Nhâm Thìn lại đến với mọi nhà. Thời gian là quà tặng của Thiên Chúa cho con người. Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông nối tiếp nhau không chỉ chu kỳ tuần hoàn thời gian, tứ thời bát tiết, nhưng còn là điều kiện cho con người trưởng thành và sống sung mãn. Cuộc sống chúng ta không dừng lại ở quá khứ nhưng luôn sống hiện tại và hướng tới tương lai. Sống giây phút hiện tại chính là sống đời ân sủng mà Thiên Chúa trao ban cho chúng ta mỗi ngày hết ơn này đến ơn khác (x. Ga 1, 16) và hướng về mai sau để chúng ta luôn sống hy vọng được hưởng màu xuân hạnh phúc vĩnh cửu.

2. Ân sủng và hy vọng đó chúng ta được mời gọi chia sẻ với người khác. Đó cũng là một trong những tâm tư của Đức Kitô mà Thánh Phaolô mời gọi "hãy mang trong anh em tâm tư của Đức Kitô" (Phil 2, 5), Đấng đã đến để cho chúng ta được sống và sống dồi dào (x. Ga 10, 10). Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã đề nghị một chương trình mục vụ trong năm nay với chủ đề "Hiểu biết và sống mầu nhiệm Giáo Hội". Chúng tôi  mời gọi mọi thành phần Dân Chúa tích cực hưởng ứng chương trình nầy với châm ngôn: "Hãy mang trong anh em tâm tư của Đức Kitô" (Phil 2, 5). Chúng ta cần chú trọng tổ chức việc học hỏi đào sâu mầu nhiệm Hội Thánh, nhất là hiến chế tín lý về Hội Thánh của Công đồng Vatican II; chăm lo việc đọc kinh cầu nguyện chung trong gia đình, đặc biệt là đưa Lời Chúa vào đời sống gia đình. Bên cạnh đó, để tỏ lòng yêu mến Hội Thánh, chúng ta ý thức trợ giúp Giáo phận, giáo xứ và hãy ra sức giúp đỡ người khác bằng những việc bác ái cụ thể.

3. Anh chị em thân mến

Chúng ta biết rằng Hội Thánh là Mẹ chúng ta luôn rộng lòng đón nhận mọi người vào trong gia đình Hội Thánh và mong muốn con cái mình được sống dồi dào và hạnh phúc. Trong tinh thần đó năm nay Giáo phận chúng ta dự định sẽ khởi công xây dựng một bệnh viện với tên gọi: "Mẫu Tâm". Đó là một dự án lớn, rất tốn kém và cần đến sự hỗ trợ từ nhiều phía. Hơn nữa, đó không chỉ là một dự án mà còn là một mơ ước từ lâu của Giáo phận. Một ước mơ yêu thương phục vụ, mong góp phần xoa dịu đau khổ của bao người; một ước mơ cao quý, mong sao cho trái tim từ mẫu và dung nhan hiền từ dịu dàng của Mẹ Hội Thánh được rạng ngời trên quê hương thân yêu chúng ta. Chúng tôi tha thiết mời gọi tất cả hãy cầu nguyện và tích cực góp công góp của để dự án sớm được thực hiện và ước mơ mau trở nên hiện thực. Đó cũng là cách chúng ta đem mùa xuân đến cho mọi người.

4. Năm nay, năm Nhâm Thìn tức là năm con rồng. Theo văn hóa Á Đồng, rồng đứng đầu trong tứ linh (Long, Lân, Quy, Phụng) là biểu tượng của vương quyền, sức mạnh, sự thiêng liêng và lòng can đảm. Rồng thì bay cao, nên nói đến rồng nhiều người nghĩ đến chuyện cao cả và hạnh phúc vì cho rằng rồng đem lại sự trường sinh, sung túc, ấm no và an vui cho mọi người. Là những Kitô hữu, chúng ta hãy quyết tâm vươn lên trong đức tin mạnh mẽ, đức cậy bền bĩ và đức ái cao thượng. Chúng ta cùng nhau bay lên cao trong việc làm chứng cho Chúa, làm đèn đời tỏa ánh sáng Phúc Âm soi chiếu những ai còn cô đơn, thất vọng; hay làm những cơn mưa tưới mát những tâm hồn khô hạn yêu thương, làm nở hoa tươi sinh trái ngọt, đem lại an vui cho đời. Có như vậy, chúng ta mới biến những lời Chúc xuân cho nhau đầy ý nghĩa và tốt đẹp trở thành hiện thực.

Nguyện xin Thiên Chúa Ba Ngôi, nhờ sự bầu cử của Đức Mẹ Maria và hai Thánh tử đạo Giáo phận Stêphanô Thể và Anrê Kim Thông cùng Á Thánh Anrê Phú Yên chúc lanhg cho mọi dự định tốt đẹp của Giáo phận chúng ta, và ban phúc lành cùng muôn ơn hồn xác cho tất cả anh chị em.

Tòa Giám Mục Qui Nhơn, ngày 8 tháng 01 năm 2012

Phêrô Nguyễn Soạn
Giám Mục Giáo Phận Qui Nhơn

Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám Mục Phó Giáo Phận Qui Nhơn