Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

TIN GIÁO PHẬN QUI NHƠN THÁNG 1

Ø   PHÁI ĐOÀN QUI NHƠN DỰ LỄ MỪNG KIM KHÁNH LINH MỤC ĐỨC TGM HUẾ
Ngày 05.01.2012 vào lúc 07g00 Đức cha Phêrô đã lên đường đi Huế để tham dự lễ mừng kỷ niệm kim khánh linh mục của Đức TGM Stêphanô Nguyễn Như Thể. Tháp tùng với Đức Cha Phêrô có cha Văn phòng Anrê Huỳnh Tấn Nha và cha Giám đốc chủng viện Giuse Huỳnh Văn Sỹ. Trong khi đó Đức cha phó Matthêô cũng sẽ đi từ Sài Gòn ra và có cha Phaolô Trương Đình Tu đi xe đò ra Huế cũng trong ngày nầy. Đức Cha Phêrô trên đường đi và về đều ghé thăm cha hạt trưởng và dùng cơm trưa tại nhà thờ Quảng Ngãi. Phái đoàn đến Huế khoảng 04g00 cùng ngày. Phái đoàn Qui Nhơn đã gặp riêng và chúc mừng Đức Tổng nhân dịp đại lễ nầy. Lúc 08g00 sáng ngày 06.01 tại nhà thờ chính tòa Phủ Cam đã diễn ra thánh lễ long trọng mừng kỷ niệm kim khánh linh mục của Đức tổng. Thánh Lễ kéo dài gần hai giờ rưỡi đồng hồ với sự tham dự khá đông đủ các Đức cha của các giáo phận và khoảng 300 linh mục đến từ nhiều nơi. Sau bữa tiệc mừng, phái đoàn Qui Nhơn đã lên đường trở về lại Qui Nhơn, riêng Đức Cha phó trở về Sài Gòn để tiếp tục việc giảng tĩnh tâm cho quý cha giáo phận Phan Thiết cho đến ngày 14.1 mới về lại Qui Nhơn.
Ø   ĐỨC CHA PHÓ MATTHÊÔ GIẢNG TĨNH TÂM LINH MỤC CHO CÁC GIÁO PHẬN
Sau đợt giảng tĩnh tâm thường niên cho các linh mục giáo phận Ban Mê Thuột từ ngày 07 đến ngày 11 tháng 11 năm 2011, trong những ngày đầu năm 2012, Đức Cha phó Matthêô tiếp tục đi giảng tĩnh tâm thường niên cho các linh mục tại giáo phận Mỹ Tho từ ngày 02 đến ngày 05 tháng 01 và tại giáo phận Phan Thiết từ ngày 09 đến ngày 12 tháng 01. Sáng ngày 13 tháng 01, tại trung tâm hành hương Đức Mẹ Tà Pao, Đức Cha đồng tế thánh lễ kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa cùng với Đức Giám Mục giáo phận Phan Thiết Giuse Vũ Duy Thống, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, Đức Cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi, toàn thể các linh mục trong giáo phận Phan Thiết và một số linh mục từ các nơi khác đến, với sự tham dự của nhiều tu sĩ nam nữ và đông đảo giáo dân hành hương từ các nơi trong và ngoài giáo phận Phan Thiết. Trong thánh lễ này Đức Cha Matthêô được mời giảng lễ cho cộng đoàn phụng vụ.
Ø   CHỦNG VIỆN QUI NHƠN HỌP QUÝ CHA GIÁO CUỐI HỌC KỲ I
Ngày 14.1.2012 lúc 09g00 tại chủng viện Qui Nhơn, nhân dịp cuối năm Tân mão và cuối học kỳ I, cha Giám đốc Chủng viện Qui Nhơn tổ chức cuộc họp các cha giáo để tổng kết thời gian học vừa qua. Trong cuộc họp có sự hiện diện của Đức Cha phó Matthêô Nguyễn Văn Khôi, cha Tổng Đại Diện Phêrô Hoàng Kym, Cha giám đốc Giuse Huỳnh Văn Sỹ, cha Giuse Phạm Thanh, cha Phaolô Trịnh Duy Ri, cha Giacbê Đặng Công Anh, cha Phêrô Võ Tá Khánh, cha Gioan Võ Đình Đệ, cha Phêrô Nguyễn Ngọc Thắng. Cha hạt trưởng Bình Định có việc riêng nên xin vắng mặt.
Mở đầu cuộc họp cha Giám đốc Chủng viện trình bày tình hình sinh hoạt chung của các chủng sinh tại chủng viện, trong đó nét chính yếu là việc rèn luyện đạo đức đời sống thiêng liêng, học hành và tu dưỡng về nhân bản. Nhìn chung, một số chủng sinh còn yếu nhưng đa số đều có nỗ lực và nhiều tiến bộ.
Một số cha có nhận xét về các chủng sinh đang ở tại chủng viện Qui Nhơn: trình độ kiến thức phổ thông còn thấp, khả năng diễn đạt chưa cao; thiếu phương pháp làm việc; việc học tu đức - tiếng Việt - nhân bản còn thụ động, các em có thể mệt mỏi vì chồng chéo trong việc dạy và học; việc hoán cải nơi các chủng sinh không có sự ù lỳ nhưng còn chậm.
Một số vấn đề quý cha giáo đề nghị: cần có tổ chức tuyển sinh đầu vào có chất lượng; tìm hướng cho các em tiếp cận môi trường hoàn cảnh sống chung quanh như khảo sát về mặt đời sống xã hội của người dân; dành kinh phí để mua thêm sách đọc hàng năm, khuyến khích các chủng sinh đi thư viện và làm thẻ thư viện tỉnh Bình Định; cần nghiên cứu một số vấn đề thắc mắc các chủng sinh gặp phải khi học tại các trường Đại Học - cao đẳng để giúp giải thích, chẳng hạn như tìm hiểu một số giáo trình, course học của một số trường đại học; cho điểm từng học kỳ cũng như cần xét điểm thi lên lớp hay thi cuối chu kỳ học 2 năm để xét gởi vào đại chủng viện; làm tập ảnh với thông tin cá nhân ngắn gọn về các chủng sinh nhằm giúp các cha giáo biết rõ hơn…
Một số ý kiến khác được đưa ra nhằm làm rõ một số vấn đề. Chẳng hạn như không nhất thiết đặt ra việc tuyển sinh vì chủng viện chỉ lấy những em học xong cao đẳng hay đại học; về việc làm test theo phương pháp dòng Tên hay theo tiêu chuẩn chỉ số IQ không nên máy móc mà cần có sự uyển chuyển và hơn nữa quan điểm Á đông và Âu mỹ về vấn đề nầy cũng khác nhau. Có thể sau hai năm chuẩn bị, nên tổ chức thi để chọn các em thích hợp gởi vào Đại chủng viện; nhờ những người có chuyên môn góp ý và tìm hiểu một số giáo trình triết học tại đại học…
Tất cả những ý kiến nêu ra đều rất xác đáng và theo đó chủng viện sẽ xem xét áp dụng trong thời gian sắp tới nhằm hoàn thiện công cuộc đào tạo chủng sinh.
Sau cuộc họp, là bữa tiệc tất niên. Ngoài các cha giáo còn có sự hiện diện của Đức cha Chính Phêrô, cha Phaolô Trương Đắc Cần, cha Luca Nguyễn Huy Kỳ, quý cha quý thầy thuộc Tòa Giám Mục và nhà thờ chính tòa.
Ø   MỘT SỐ SINH HOẠT CỦA ĐỨC CHA CHÍNH PHÊRÔ VÀ ĐỨC CHA PHÓ MATTHÊÔ TRONG DỊP GIAO THỪA VÀ MINH NIÊN NĂM NHÂM THÌN
Lúc 09g30 ngày 22.01.2012 nhằm ngày cuối năm Tân Mão, Đức Cha chính Phêrô đã chủ sự thánh lễ đồng tế đêm Giao thừa và hái lộc Lời Chúa. Đầu lễ Đức cha chính ngỏ lời với cộng đoàn dân Chúa rằng «Chúng ta đang sống những giờ phút cuối cùng của năm cũ và chuẩn bị đón năm mới sắp đến trong đêm giao thừa này. Đêm giao thừa người ta nói là đêm tống cựu nghinh tân: bỏ đi cái cũ để rước lấy cái mới. Bỏ cái cũ tức là bỏ những cái xấu xa, lầm lỗi và rước lấy cái tốt đẹp, sức sống mới của mùa xuân.
 Chúng ta cám đội ơn Chúa vì những ơn lành Chúa đã ban cho chúng ta trong suốt năm qua và quyết tâm từ bỏ những thói hư tật xấu. Chúng ta xin Chúa cũng tiếp tục ban muôn ơn lành hồn xác, ơn trợ giúp để chúng ta đổi mới cuộc đời, sống đức tin và đức ái hoàn hảo, biết hy sinh, biết quan tâm cho nhau.
 Trong thánh lễ giao thừa thiêng liêng nầy, chúng ta sẽ được lắng nghe Lời Chúa và mỗi gia đình sẽ được nhận lấy Lộc Thánh Lời Chúa. Chúng ta hãy biết quý trọng Lộc Lời Chúa và ý thức sống theo hướng dẫn của Lời Chúa để lộc Thánh được nảy nở và trổ sinh hoa trái hữu ích cho mỗi gia đình và cho nhiều người chung quanh». Đức cha Phêrô giảng lễ, trong đó chú trọng việc sống Lời chúa trong năm mới.
Sau Thánh lễ Đức Cha Phêrô đã làm phép Lộc Lời Chúa và bắt đầu nghi thức hái lộc Lời Chúa thật sốt sắng.
Ngày 23.01 tức mồng một Tết, Đức cha Phêrô chủ sự Thánh lễ Minh niên tại Nhà Thờ Chính tòa và có Đức Cha phó Matthêô giảng lễ. Đầu lễ Đức Cha nói rằng «Ngày đầu xuân, chúng ta họp nhau đây để tạ ơn Chúa vì Ngài đã cho chúng ta sống một năm qua trong tình thương che chở của Ngài. Chúng ta tạ ơn Chúa không chỉ vì hạnh phúc và thành công mà còn vì những thất bại, đau khổ đã gặp trong năm qua mà nhờ đó chúng ta sống phó thác và trưởng thành hơn trong đức tin. Chúng ta biết ơn Chúa để sống tốt hơn trong năm mới và luôn biết tìm kiếm mùa xuân vĩnh cửu là chính Thiên Chúa.
Chúng ta dành những giây phút đầu năm để mừng tuổi Chúa trong đại gia đình giáo phận và giáo xứ. Chúng ta dâng thánh lễ đầu năm này cầu cho quốc thái dân an, cho mọi người được bình an trong tâm hồn, cho mọi gia đình được an vui hạnh phúc, cho đất nước được thanh bình và cho thế giới không còn chiến tranh hận thù». Sau lời chúc xuân của vị đại diện giáo xứ Chính tòa Đức cha Phêrô nhắn nhủ và chúc mừng năm mới cộng đoàn dân Chúa như sau «Chúng ta vừa trải qua những giây phút đầu năm rất tốt đẹp. Chúng ta đã cùng nhau cảm tạ Chúa và xin bình an cho năm mới. Chúng ta cũng vừa mới mừng tuổi Chúa, chúc tuổi nhau và đồng thời cầu chúc nhau an bình, thịnh vượng, sức khỏe và may mắn. Thay mặt Đức Cha phó, quý cha, quý thầy, quý sơ tôi xin cám ơn vị đại diện đã có những lời chúc xuân rất ý nghĩa. Nhân đây tôi cũng xin cám ơn hết mọi thành phần Dân Chúa trong gia đình giáo phận vì suốt năm qua đã cộng tác cùng nhau hợp sức xây dựng giáo xứ và giáo phận ngày càng thăng tiến.
Kính thưa anh chị em, Năm nay năm con rồng. Chúng ta cám tạ Chúa đã cho chúng ta làm con cái Thiên Chúa và được Chúa cho làm người Việt Nam mà theo truyền thuyết có nguồn gốc là “con rồng cháu tiên”, cùng sinh ra trong một bọc có trăm trứng. Bởi vậy, chúng ta phải biết tôn trọng và yêu thương nhau để rạng danh Chúa và xứng đáng là người Việt Nam “con rồng cháu tiên”.
Hơn nữa, nói đến rồng người ta liên tưởng đến nước, hàm chứa ý nghĩa của sự phồn thịnh, mưa thuận gió hoà. Rồng phun nước tưới cho cây cối tốt tươi, làm mưa gió điều hòa làm cho canh tác được mùa. Do đó, nhân dịp năm mới mừng xuân mới Nhâm Thìn, mến chúc mọi người trong gia đình giáo phận được dồi dào Ơn Chúa như mưa rơi xuống để tất cả được mùa thu hoạch các nhân đức, khỏe mạnh và thành đạt trong mọi công việc hầu làm sáng danh Chúa».
Sau khi dùng điểm tâm tại nhà xứ chính tòa, Đức cha chính Phêrô và Đức cha phó Matthêô cùng các cha tháp tùng đã đi thăm chúc xuân cha sở Ghềnh Ráng, quý nữ tu Mến Thánh Giá tại cộng đoàn Nhà Mẹ và nhà Hưu Dưỡng, cộng đoàn nữ tu Phan sinh Thừa sai Đức Mẹ tại Qui Hòa.
 Chiều ngày 24.01 - mồng hai tết, lúc 17g15 thánh lễ cầu nguyện cho ông bà tổ tiên được tổ chức tại Nhà An bình nhà thờ chính tòa do Đức cha Phêrô chủ sự và giảng lễ với sự tham dự của Đức Cha Phó Matthêô và các cha đồng tế cùng đông đảo bà con giáo dân. Ngay trong đầu lễ Đức Cha Phêrô nói «Hôm nay là ngày mồng Hai tết, trong tinh thần hội nhập văn hoá, Hội Thánh mời gọi chúng ta sống ngày nầy với ý chỉ đặc biệt: kính nhớ Tổ Tiên Ông Bà, những đấng trực tiếp sinh thành chúng ta, nuôi dưỡng chúng ta với biết bao công lao khó nhọc.
Uống nước nhớ nguồn, chúng ta hãy nhớ đến những người sống, cầu cho các bậc sinh thành được tràn đầy Ơn Thánh, được dồi dào sức khoẻ và mãi mãi an vui hạnh phúc. Chúng ta cũng không quên cầu cho những người đã qua đời để các đấng được ơn siêu thoát, chóng được vui hưởng Thánh Nhan Chúa.
Về phần chúng ta, chúng ta hãy cố gắng sống xứng đáng để khỏi phụ lòng ước mong của Tổ Tiên, Ông Bà, Cha Mẹ. Xin Chúa là Cha nhân từ luôn gìn giữ chúng ta trong tình yêu của Người. Chúng ta chân thành xin Chúa tha thứ tội lỗi chúng ta đã xúc phạm đến Chúa cũng như những lỗi lầm và phiền muộn mà chúng ta đã gây ra cho ông bà cha mẹ và những người thân của mình, để giờ đây chúng ta xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh».
Sau Thánh lễ có bữa cơm thân mật tại nhà xứ Chính tòa do cha sở khoản đãi có một số Cha lân cận trong thành phố Qui Nhơn đến tham dự.
Ngày 25.01 mồng ba tết, lúc 09g00 thánh lễ tại nhà thờ giáo họ Gò Dài do Đức Cha Phêrô chủ sự, trong đoàn đồng tế có Đức Cha Phó Matthêô, cha Tổng Đại Diện Phêrô và 11 cha. Cha sở Gò Thị Phêrô Nguyễn Văn Kính giảng lễ. Đức cha Phêrô ngỏ lời trong lời phần đầu lễ rằng «Hôm nay Hội Thánh đặc biệt dành ngày Mồng Ba Tết Nguyên Đán để cầu nguyện xin Chúa thánh hóa công ăn việc làm. Xin Chúa giúp ta được nên thánh trong công việc làm ăn. Mỗi người chúng ta có thể nên thánh nếu khi làm việc mà vẫn thường nhớ Chúa và đồng thời biết rèn luyện sửa chữa những tật xấu của mình. Chúng ta cũng có thể nên thánh trong khi làm việc nếu ta ý thức cộng tác với Chúa và giúp ích cho kẻ khác, cho xã hội.
Tuy nhiên con người thường bị cám dỗ là khi làm việc mải mê thì quên mất Chúa hay vì ỷ vào sức mình, tài năng mình đã tự xoay xở được trong cuộc sống nên không cần đến Chúa nữa. Cũng có thể vì mải mê kiếm tiền nên cũng có người làm điều xấu để miễn sao có tiền là được. Quá chú trọng đến việc làm nên có nhiều người quên cả việc đọc kinh hay đi lễ và lơ là việc phụng thờ Chúa. Vì vậy chúng ta hãy quyết tâm sống tốt hơn trong năm mới và giờ đây chúng ta chân thành xin Chúa tha thứ những lầm lỗi của chúng ta để xứng đáng cử hành mầu nhiệm thán
Sau Thánh lễ một vị đại diện cộng đoàn dâng lời cám ơn quý Đức Cha, quý cha cũng như lời chúc xuân đến quý Đức cha, quý cha quý sơ và cộng đoàn. Trong lời đáp từ Đức cha Phêrô nói «Trước hết tôi xin thay mặt Đức cha phó và quý cha cám ơn vị đại diện của anh chị em vì những lời chúc xuân rất hay và ý nghĩa.
Đã khá lâu, nay tôi mới có dịp về lại quê nhà. Gò Dài đối với tôi rất quen thuộc và gần gũi. Tôi biết giáo dân Gò Dài hiền lành, chất phác, mau mắn công việc nhà Chúa và cũng rất siêng năng làm lụng. Hơn nữa giáo dân Gò Dài có đời sống đạo đức, siêng năng kinh lễ, có nhiều ơn gọi dâng mình cho Chúa và ngày càng phong phú hơn. Đó là những nét nổi bật dễ nhận thấy. Chúng ta cần cám ơn Chúa và phát huy những truyền thống đạo đức của giáo họ Gò Dài.
Anh chị em thân mến, có thể nói chúng ta được Chúa trao cho ba viên ngọc quý làm vốn liếng. Đó là ba nhân đức: tin, cậy và mến. Trong ngày đầu năm chúng ta phải cam kết với Chúa sẽ làm lợi cho Chúa cho tha nhân bằng vốn liếng quý giá này. Chúng ta hãy trung thành và thắp sáng niềm tin khắp mọi nơi, làm chứng nhân sáng ngời cho đạo Chúa. Chúa là niềm trông cậy của chúng ta trên con đường tiến về quê hương vĩnh cửu, chúng ta hãy giữ vững lòng cậy trông và tin tưởng Chúa sẽ luôn ra tay cứu vớt chúng ta khỏi đắm chìm trong tội luỵ. Ngoài ra với đức ái nồng cháy, chúng ta yêu mến Chúa bằng cách tuân giữ giới răn của Chúa. Yêu người là nghĩ tốt, nói tốt, làm tốt cho người khác. Ai trong chúng ta lại không thuộc lòng mười bốn mối thương người. Hãy biến những tâm nguyện ấy thành hiện thực.
Nhân dịp xuân về, tôi cầu chúc anh chị em được đức tin mạnh mẽ đức cậy vững vàng và đức mến nồng cháy. Xin Chúa chúc lành cho những nguyện ước tốt đẹp nơi anh chị em và ban cho anh chị em nhiều ơn lành hồn xác».
Sau bữa cơm trưa, Đức Cha Phêrô đã đi thăm phần mộ gia đình và sau đó cùng với Đức cha Phó và quý cha thăm cộng đoàn Mến Thánh Giá tại Gò Thị, đặc biệt là quý chị em nhà Tập Viện. Chiều cùng ngày Đức cha Phêrô cũng tiếp tục đi thăm và chúc xuân cộng đoàn nữ tu Phaolô tại Qui Nhơn, Chủng Viện Qui Nhơn, cha linh hướng dòng MTG Giuse Phạm Thanh…

Ø     PHÂN CÔNG TĨNH TÂM NĂM 2012
Từ 05-08.03.2012
* CHẦU PHÉP LÀNH
- Chầu khai mạc (05.03) :    Đức Cha Giảng Phòng
         Dẫn Chầu       :           Cha Phêrô Trương Minh Thái
- Thứ Ba (06.03)     :           Cha Hạt Trưởng Quảng Ngãi
        Dẫn Chầu        :           Cha Giuse Nguyễn Bá Trung
- Thứ Tư (07.03)     :           Cha Hạt Trưởng Phú Yên
        Dẫn Chầu        :           Cha Phêrô Phạm Minh Hảo
- Thứ Năm (08.03)  :           Cha Hạt Trưởng Bình Định
        Dẫn Chầu        :           Cha Phêrô Lê Nho Phú
 * Giúp lễ, giúp chầu :         Cha Phêrô Nguyễn Ngọc Thắng; Cha Gioakim Nguyễn Đức Vinh
* GIẢNG LỄ
- Thứ Ba (06.03) : Cha Phaolô Trịnh Duy Ri
- Thứ Tư (07.03) : Cha Phaolô Nguyễn Minh Chính
- Thứ Năm (08.03) : Cha Gioan Võ Đình Đệ
 * NGUYỆN GẪM
- Thứ Ba (06.03) : Cha Phêrô Nguyễn Công Sanh
- Thứ Tư (07.03) : Cha Giuse Lê Thu Thâu
- Thứ Năm (08.03) : Cha Gioakim Huỳnh Công Tân
 * XƯỚNG KINH THẦN VỤ         
Cha Cha Phêrô Võ Thanh Nhàn
Cha Phêrô Hà Đức Ngọc
Cha Vinh Sơn Nguyễn Đình Tâm

* XƯỚNG KINH                                         
Cha Giuse Nguyễn Đức Minh; Cha Phaolô Võ Đình Hoài
 * THÁNH NHẠC
Cha Giuse Võ Tuấn; Cha Giuse Nguyễn Bá Thành
 * LỄ NGHI
Cha Phaolô Trương Đình Tu
 * ÂM THANH
Cha Antôn Padua Trần Liên Sơn
 * GIỮ GIỜ
Cha Gioan B. Nguyễn Kim Ngân; Cha Phêrô Bùi Huy Ngọc
 Lưu ý
1. Các giờ chuông báo trước 5 phút.
2. Các Cha có trách nhiệm, nếu có ngăn trở, xin tự nhờ Cha khác.
Ì

XIN GÓP Ý VỀ CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN BỊ
MỪNG KỶ NIỆM
400 NĂM GIÁO PHẬN ĐÓN NHẬN TIN MỪNG
Kính thưa Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha Hạt Trưởng và toàn thể Quý Cha trong giáo phận,
Năm 2018 giáo phận Qui Nhơn sẽ long trọng mừng kỷ niệm 400 năm những hạt giống Tin Mừng đầu tiên được rao giảng tại Nước Mặn thuộc giáo phận Qui Nhơn. Từ năm 2008, giáo phận đã lên chương trình thập niên chuẩn bị cho biến cố trọng đại này. Sau 4 năm chuẩn bị xa, thời gian còn lại là sáu năm chuẩn bị gần từ 2012 đến 2017 và năm thứ bảy (2018) chúng ta sẽ long trọng cử hành năm thánh giáo phận. Trong sách Lêvi Thiên Chúa đã dạy: “Trong sáu năm, các ngươi sẽ gieo vãi trong cánh đồng của các ngươi, trong sáu năm các ngươi sẽ tỉa vườn nho của các ngươi, và các ngươi sẽ thu hoa lợi. Nhưng năm thứ bảy sẽ là một năm sa-bát kính Đức Chúa…” (Lv 25,3-4).
Thời gian sáu năm chuẩn bị này là thời gian “gieo vãi”, “cắt tỉa”, và “thu hoa lợi” trên “vườn nho” tâm hồn mỗi người và trên “cánh đồng” truyền giáo của giáo phận, để năm thứ bảy (2018) chúng ta cùng nhau dâng về cho Chúa các hoa trái với tâm tình tri ân cảm tạ. Vì vậy, thời gian này phải được tổ chức cách rộng rãi và đồng bộ trong toàn giáo phận để mọi thành phần Dân Chúa cùng tham gia. Chương trình tổ chức vừa mang chiều kích thiêng liêng vừa theo định hướng truyền giáo. Chiều kích thiêng liêng nhằm giúp các thành phần Dân Chúa trong giáo phận canh tân đời sống và hướng về Thiên Chúa. Định hướng truyền giáo nhằm gây ý thức và đẩy mạnh công cuộc truyền giáo trong giáo phận, để những hạt giống Tin Mừng được gieo vãi lần đầu tiên trong giáo phận từ năm 2018 tiếp tục nảy sinh trong tâm hồn những người chưa nhận biết Chúa.
Xin quí Cha suy nghĩ và góp ý về chương trình tổng quát cho sáu năm (2012-2017): mỗi năm theo một chủ đề. Các góp ý xin gửi về địa chỉ mtnvkhoi@gmail.com trước ngày 3 tháng 2.
Ngày 3 tháng 2, sau giờ cơm tối, kính mời Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha Hạt Trưởng và Quý Cha Trưởng các ban mục vụ về phòng khách Tòa Giám Mục dự cuộc họp tổng kết các góp ý để từ đó thống nhất một chương trình tổng quát. Trong dịp tĩnh tâm thường niên sắp tới tất cả các cha sẽ cùng nhau thảo luận cách chi tiết và cụ thể về các sinh hoạt của mỗi ban.
Kính mong Quí Cha tích cực góp ý và tham dự cuộc họp liên ban đông đủ.
Xin chân thành cám ơn Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha Hạt Trưởng và toàn thể Quý Cha.
Qui Nhơn, ngày 27 tháng 01 năm 2012
TM Liên Ban Mục Vụ
Gm. Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Ø   SINH HOẠT GIÁO HẠT PHÚ YÊN
- Mừng Xuân Quý Đức Cha và Cha Tổng Đại Diện
Ngày 12/01, Cha Tổng Đại Diện đã vào Tuy Hòa để thăm và chúc Tết các cơ quan đoàn thể Tỉnh Phú Yên. Nhân dịp này, các linh mục tu sĩ Giáo hạt Phú Yên cũng đã họp nhau lại để mừng tuổi và chúc Tết cha Tổng Đại Diện.
Thứ Sáu, ngày 16/01, nhằm ngày 23 tháng Chạp âm lịch, linh mục đoàn Giáo hạt Phú Yên cũng đã ra Qui Nhơn để mừng tuổi và chúc Xuân Đức Cha chính Phêrô và Đức Cha phó Matthêô.    
Ø   TIN DÒNG MTG QUI NHƠN
- Gia đình Thanh Tuyển góp vui Giáng sinh tại Giáo xứ Gò Duối

Ngày đầu năm mới 2012 nhằm lễ Mẹ Thiên Chúa, niềm vui Giáng Sinh còn đọng lại trong tâm hồn các em Thanh tuyển Mến Thánh Giá Qui Nhơn, các em muốn chia sẻ niềm vui ấy cho đồng bào của mình bằng một chuyến lên đường đến Giáo xứ Gò Duối, một Giáo xứ nhỏ, nghèo tách khỏi Giáo xứ Sông Cầu được 3 năm, với số giáo dân khoảng gần 300 người do Cha Phêrô Nguyễn Xuân Hòa làm chánh xứ.
Hôm ấy trời mưa nhẹ, nhưng bà con và các em thiếu nhi lương cũng như giáo vẫn vui vẻ tập trung trước sân Nhà thờ khá đông. Đúng 09 giờ chương trình góp vui Giáng Sinh bắt đầu với lời giới thiệu của Cha Sở, đoàn lân của các em Thanh tuyển khai mạc chương trình góp vui Giáng Sinh. Sau những điệu múa lân vui nhộn, vũ khúc “Giáng sinh về” làm rộn rã lòng người đón Chúa ra đời. Xen kẽ chương trình văn nghệ góp vui có chương trình rút thăm trúng thưởng: 1 giải đặc biệt, 2 giải nhất, 3 giải nhì, 4 giải ba, 5 giải tư, 6 giải 5 và 15 giải khuyến khích. Những trò chơi sinh hoạt theo 5 nhóm: Sao Linh, Sao Mai, Sao Biển, Sao Sáng, Sao Bắc Đẩu. Mỗi nhóm có một ông già Noel làm quản trò. Các em nổ lực hết mình để nhiệt tình chia sẻ niềm vui đến cho người khác với con tim đầy nhiệt huyết trong tinh thần truyền giáo.
Niềm vui Giáng sinh được khép lại sau khi trao hết các giải trúng thưởng đến với bà con và những gói quà Giáng sinh cho các thiếu nhi. Được biết, tổng trị giá các phần quà là 7 triệu đồng. Đây là kết quả góp nhặt hy sinh của gia đình Thanh tuyển sau một năm nuôi heo đất được 6 triệu đồng và ân nhân ủng hộ cho 1 triệu đồng.
Chị em Thanh tuyển chia tay với giáo dân Giáo xứ Gò Duối trong tình quyến luyến, bà con nói: chương trình văn nghệ hay quá, tui mà biết trước như vậy, rủ bà con đi đông hơn”. Phần Cha Sở sau khi dùng cơm trưa với chị em Thanh tuyển, Ngài cũng nói: “Không ngờ gia đình Thanh Tuyển đã tổ chức một chương trình quy mô và vui đến thế”
Gia đình Thanh tuyển vui vẻ tạm biệt Cha Sở và tiếp tục hành trình còn lại của mình trong ngày đầu năm đón Tết dương lịch.