Thứ Hai, 5 tháng 9, 2011

XIN CỨU CHÚNG CON KHỎI MỌI SỰ DỮ

Scott Hahn
 
Một cách nào đó, câu “Xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ” trong kinh Lạy Cha là cách dịch sai. Trong bản Hy Lạp, có một mạo từ đứng trước từ “sự dữ”. Như vậy, Đức Giêsu thật sự bảo chúng ta cầu nguyện để thoát khỏi “sự dữ” hoặc chính xác hơn là khỏi “một sự dữ”.
Điều này làm nên sự khác biệt, thậm chí là khác biệt lớn, vì chỉ có một sự dữ đó là tội lỗi. Tôi không muốn loại trừ những đau khổ khác – sự cô đơn, bị chối bỏ, nỗi buồn, bệnh ung thư, tàn tật thể lý, bệnh tâm thần. Đây có thể là những thử thách kinh khủng, thế nhưng chúng không thể nào đánh bại ta nếu chúng ta vẫn còn mạnh mẽ với sức mạnh của Thiên Chúa. Ngay cả khi bệnh tật hoặc kẻ sát nhân lấy đi mạng sống, chúng ta vẫn không chết – thật vậy sẽ không bao giờ chết đi – bao lâu ta còn giữ vững đức tin.
Chỉ có một mối nguy hiểm thực sự, một thực tại duy nhất xứng danh với sự chết đó là sự tội. Điều duy nhất mà chúng ta cần được giải thoát không phải là sự thử thách, cám dỗ, đau khổ hoặc nấm mồ, kẻ thù duy nhất thật sự là tội lỗi.
Một kế hoạch vô ích
Tất cả tội lỗi đều có họ hàng với tội của Satan, thiên thần sa ngã. Trước khi  Adam và Eva đối mặt với hắn trong vườn địa đàng thì hắn đã từ chối phục dịch Thiên Chúa và lôi kéo một phần ba các thiên thần theo mình để làm loạn. Sau đó hắn tiến hành cuộc chiến cách vô vọng chống lại Thiên Chúa và tất cả các công việc của Ngài. Hắn cám dỗ tổ tiên đầu tiên của chúng ta và như thế đã mang lời nguyền chết chóc vào trong thế gian. Mãi cho đến bây giờ, hắn vẫn chưa bao giờ ngừng tấn công các con cái Chúa. “Ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét rảo quanh tìm mồi cắn xé” (1 Pr 5, 8).
Ma quỷ sống để chống đối ý muốn của Thiên Chúa. Hắn tìm cơ hội cám dỗ để chúng ta theo hắn làm loạn. Nhưng Thiên Chúa không muốn bất cứ ai phạm tội nên chúng ta không cần phải chờ xem Ma Quỷ chiến thắng.
Công việc của hắn là vô ích. Vì Thiên Chúa toàn năng và ý muốn của Ngài là không lay chuyển. Chương trình của Chúa sẽ được hoàn tất. Thánh Augustinô nói: “Chúa toàn năng sẽ không bao giờ cho phép bất cứ sự dữ nào hiện hữu trong công việc của Ngài nếu Ngài không toàn năng và nhân hậu để làm cho sự thiện nổi lên từ chính sự dữ[1]. Ngay cả sự dữ lớn nhất trong lịch sử, cuộc hành hình và sát hại người Con Duy Nhất của Thiên Chúa, “cũng mang đến sự thiện lớn lao nhất: sự tôn vinh của Đức Kitô và ơn cứu độ của chúng ta” (Sách Giáo Lý, số 312). Nói theo Thánh Phaolô: “Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội” (Rm 5, 20).
Như vậy, công việc của Ma Quỷ là vô ích. Chúng đánh bại chính mình. Vì khi chúng ta chống lại những cơn cám dỗ của hắn, chúng ta càng mạnh mẽ hơn trong nhân đức và tìm lại sự sống thiêng liêng qua ân sủng. Ngay cả khi ta ngã quỵ trước những lời hứa trống rỗng của hắn, nhưng khi trở về với Chúa trong ăn năn thì chúng ta vẫn được trở nên mạnh mẽ hơn. Bao lâu còn liên kết với Đức Kitô, chúng ta không cần phải sợ bất kỳ thử thách nào vì chúng chỉ có lợi cho chúng ta mà thôi.  
Đức Gioan Phaolô II đã tóm tắt điều đó rất rõ ràng trong buổi hội kiến chung ngày 20 tháng Tám 1986. Ngài nói: “Satan không thể ngăn chặn việc xây dựng Nước Trời … Thật vậy, ta có thể nói như Thánh Phaolô rằng công việc của sự dữ là cộng tác để làm điều có ích (cf. Rm 8, 28) và giúp làm nên vinh quang của những người ‘được chọn’” (cf. 2 Tm 2, 10).
Kinh Thánh đã cho chúng ta một bằng chứng tích cực trong sách Gióp. Ma quỷ làm khổ sở Gióp với đủ thứ bệnh tật và nghèo túng, hắn lấy đi sự sống các con cái của Gióp và đàn gia súc. Nhưng Gióp vẫn một mực tin tưởng vào lòng nhân lành Chúa. Qua sự thử thách, Gióp lớn mạnh trong sự khôn ngoan và ông đã chứng minh được tình yêu của mình đối với Thiên Chúa ngay những lúc mà dường như rất khó chứng minh được tình yêu theo tiêu chuẩn thuần tuý loài người.
Kết cục, Gióp nên thánh thiện hơn, thông thái hơn, và ngay cả giàu có hơn trước; và như vậy ông hạnh phúc hơn. Ai đáng công? Ta có nên hàm ơn Ma Quỷ không nhỉ? Ngoại trừ Thiên Chúa tối cao, không ai khó nhọc để đem lại sự thánh thiện cho Gióp hơn là chính Ma Quỷ.
Đường lối tốt nhất
“Sự dữ” hoạt động trong cuộc sống của bạn cũng giống như trong cuộc đời của Gióp. Không ai khổ công để làm cho bạn nên thánh hơn là Ma Quỷ, điều mà nó chẳng mong muốn chút nào. Công việc của hắn trong đời sống một cá nhân cũng giống như một canh bạc. Nếu hắn thành công khi cám dỗ ta thất vọng hoặc phạm tội trọng, thì ta ưng thuận với cái chết của riêng mình, cái chết của linh hồn. Nhưng nếu ta giống như Gióp (và hơn thế nữa, giống như Đức Giêsu) cứ bám víu vào “Cha chúng con … ở trên trời” – từ chối Satan, từ chối mọi công việc và những phô trương của hắn – thì cuối cùng ta cũng trở nên thánh thiện hơn, thông thái hơn và giàu có hơn.
Một lần nữa, chúng ta không tìm cách một mình chiến đấu với Ma Quỷ. Hắn là thiên thần ở đẳng cấp cao, có trí khôn vượt xa trí khôn của toàn thể nhân loại. Cậy sức riêng, chúng ta không thể đánh bại hắn và thật sự hắn đã hạ gục nhiều đầu óc cao quý và nhiều linh hồn trong suốt cả lịch sử.   
Chúng ta cầu xin được cứu thoát khỏi Satan vì ta không thể đánh bại hắn trong trò chơi một chọi một; chúng ta cũng không tin tưởng vào đức tin yếu kém của chúng ta. Cứ hãy cầu xin bằng lời kinh của những người thực tế, của những người yếu đuối là chính chúng ta. “Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ”. Amen!
Thánh Cyprianô nói rằng những lời cầu này là chính sách bảo hiểm trước mọi sự dữ thể lý và luân lý. “Khi ta cầu xin Thiên Chúa bảo vệ chống lại sự dữ và đã được ban cho điều đó, thì ta luôn an toàn và yên ổn trước mọi điều mà Ma Quỷ và thế giới chống lại chúng ta. Vì có phải sợ hãi gì trong cuộc sống nếu người bảo vệ mình là chính Thiên Chúa?[2]
Và Ngài không chỉ là Người Bảo Vệ mà còn là Cha chúng ta.
 



[1] Enchiridion on Faith, Hope, and Love, ch. 3, số 11, được trích dẫn trong Sách Giáo Lý số 311.
[2] Treatise on the Lord's Prayer, số 27.