Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2012

TIN TỨC GIÁO PHẬN QUI NHƠN THÁNG 3

          Ø TIN TĨNH TÂM LINH MỤC
Từ ngày 5 đến ngày 8 tháng Ba 2012, các linh mục trong Giáo phận đã tề tựu về Tòa Giám Mục để tham dự tuần tĩnh tâm năm 2012. Hướng dẫn tuần tĩnh tâm năm nay là Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục Giáo phận Phát Diệm.
Chiều ngày thứ Hai, 05/3/2012, các linh mục đã quy tụ tại phòng khách Tòa Giám Mục để chào hai Đức cha giáo phận và Đức cha giảng phòng. Cha Tổng Đại Diện đã thay mặt linh mục đoàn ngỏ lời chào hai Đức cha Giáo phận: “Những lần hội ngộ huynh đệ như thế này thật là đặc biệt và ấn tượng, vì không chỉ là tuân luật mà là tất hữu. Bởi lẽ, cấm phòng năm như là hành trình vào hoang địa để suy niệm, tự kiểm, cầu nguyện và đưa ra những quyết định cần thiết cho đời sống thiêng liêng. Đã vậy, ở đó còn có hai đức cha cố vấn, thương lo và đồng hành mọi nẻo, như xuất hành của Do Thái có Chúa là “columna nubis, columna ignis” (cột mây, cột lửa) trong sa mạc, ở đó còn có tình huynh đệ linh mục giáo phận cùng cộng tác linh thao. Xin cầu nguyện cho chúng con biết hưởng dùng ơn tuần phòng như lòng hai đức cha mong ước …”
Với Đức cha giảng phòng, cha Tổng Đại Diện nói: “Duyên đạo và tình thắm Qui Nhơn-Phát Diệm đã được xe tơ kết tóc gần cả trăm năm. Thực vậy vào hậu thượng bán thế kỷ 20, Đức Cha J.B. Nguyễn Bá Tòng, Giám mục Việt Nam đầu tiên của Phát Diệm đã nối kết hai giáo phận thâm tình đạo đời qua cuộc giảng cấm phòng năm cho cố tây và cha ta Qui Nhơn bằng cả tiếng Pháp lẫn tiếng Việt. Ân nghĩa và danh thơm còn lưu cửu, đạo đức và hùng biện vẫn còn ghi chép và khẩu truyền. Thời gian và không gian có xa vì hoàn cảnh và địa lý, nhưng duyên nợ thì làm sao phai mờ. Nay Đức Cha vui lòng nhận lời mời của Đức Cha Phêrô về đây như để nối kết hai bờ yêu thương qua chia sẻ Lời Chúa và linh đạo tĩnh tâm để tô thắm nghĩa cũ tình xưa. Hôm nay, sau gần trăm năm xa cách chờ mong, chúng con tin tưởng cuộc tái lâm linh thiêng này như hiện thực hẹn ước, đem lại một kết quả như ý tưởng Rm  9, 9: “Ad hoc tempus veniam, et erit Sarae filius” (cũng vào thời kỳ này, ta sẽ trở lại và Sara sẽ có một con trai) và như một thỏa mãn hứa ban theo Jn 16, 22: “iterum autem videbo vos” (nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em)”
Trong bối cảnh Giáo phận chuẩn bị mừng kỷ niệm 400 năm đón nhận Tin Mừng, với chủ đề của tuần tĩnh tâm là “Phúc Âm hóa bản thân để loan báo Tin Mừng”, Đức cha giảng phòng đã trình bày qua các đề tài:
1. Bài học từ lịch sử loan báo Tin Mừng.
Thế giới hôm nay: tục hóa, khoa học, kỹ thuật, một thế giới trơ lì với loan báo Tin Mừng. Nhưng, đó cũng là tình trạng thế giới của các Kitô hữu đầu tiên.
2. Chúa Thánh Thần là tác nhân chính của công cuộc truyền giáo.
Dù khó khăn, truyền giáo là công việc của Chúa Thánh Thần. Chính Ngài đóng vai trò chủ động, còn chúng ta chỉ là người cộng tác.
3. Linh mục được mời gọi nên thánh.
Thà ít linh mục mà thánh thiện còn hơn là có nhiều nhưng kém phẩm chất (Piô IX). Canh tân Giáo Hội bằng cách canh tân hàng giáo sĩ.
4. Linh mục trong sự hiệp thông với Đức Kitô.
Lý do chính yếu và nền tảng cho sự tận hiến cuộc đời trong ơn gọi linh mục là vì đã được tình yêu Chúa Giêsu chinh phục. Vì thế, sự trung tín và nhiệt thành trong đời linh mục tùy ở chỗ mình sống tương quan tình yêu với Chúa như thế nào (x. Pl 3, 7-9).
5. Truyền giáo như dấu chỉ của Đức Ái mục tử.
Linh mục loan báo Tin Mừng là do lòng nhiệt thành vì các linh hồn. Là hiện thân của tình yêu Đức Kitô, linh mục yêu thương, cảm thông, nhân hậu, đón tiếp những người “bé nhỏ”, có con tim sẵn sàng và cởi mở, biết lưu tâm đến những vấn đề của họ, thao thức loan báo Tin Mừng.
6. Hiệp thông trong sứ vụ.
Hiệp thông không chỉ nhằm đạt tới hiệu năng của công việc, mà hơn thế nữa, đó là đòi hỏi của bản chất Kitô giáo.
Kết thúc tuần tĩnh tâm, Đức cha Phêrô đã huấn dụ các linh mục trong giáo phận rằng: “Chúng ta còn 6 năm chuẩn bị cho việc cử hành Năm Thánh giáo phận (2018) để kỷ niệm 400 năm giáo phận đón nhận Tin Mừng. Mỗi năm sắp đến chúng ta có một chủ đề sống. Chủ đề sống năm 2012 là sám hối – thanh tẩy. Ai trong chúng ta cũng cần sám hối và người linh mục càng cần phải đi bước trước trong công việc này. Việc sám hối và thanh tẩy phải toàn diện và triệt để. Sám hối và thanh tẩy phải bắt đầu từ chiều sâu nội tâm; không chỉ một vài phương diện nào đó mà phải bao gồm mọi chiều kích của cuộc sống, đặc biệt là sứ vụ của người linh mục; không chỉ một khoảng thời gian nào đó mà phải thực hiện thường xuyên trong cuộc đời, không chỉ trong mối tương quan với Chúa mà còn với chính bản thân mình, không chỉ với anh em linh mục với nhau mà còn với bề trên và với giáo dân …”   
Ngỏ lời cám ơn với Đức cha giảng phòng sau bài giảng cuối cùng, Cha Tổng Đại Diện nói: “Được nghe, thấy, biết và gần gũi nhất là Chúa Giêsu và Đức Maria. Ngôi Ba Thánh Thần thì lại ít và có lẽ là siêu hình. Nhưng sau khi Chúa Giêsu lên trời, thì Chúa Thánh Thần là sự sống của Hội Thánh, Hội Thánh được sai đi.
Đức cha đã nhận lời xin của Đức cha Phêrô là nói về truyền giáo để giúp chúng con thành men cho chính mình và cho cả giáo phận mừng kỷ niệm 400 năm Tin Mừng đến Nước Mặn – Qui Nhơn. Thực, không thể truyền giáo mà không có Chúa Thánh Thần, dù kết quả hiện tại hay tương lai, vì Ngài là tác nhân chủ yếu của công cuộc truyền giáo. Cho nên bằng mọi cách, bằng chứng lý Thánh Kinh, bằng gương mẫu thánh truyền, bằng suy tư cầu nguyện và kinh nghiệm cá nhân, suốt tuần phòng Đức cha đã cho chúng con biết rõ tác động của Chúa Thánh Thần và mối tương giao giữa linh mục và Thánh Thần, đối thoại để trở nên dụng cụ, hay có thể nói “in persona Spiritus Sancti” hay bạo dạn hơn cách nào đó là “Spiritus Sancti”. Bằng mời gọi nên thánh, hiệp thông với Đức Kitô, có đức ái mục tử. Như vậy lại một lần nữa, chúng con sẽ ý thức và cảm nghiệm đúng đắn và sâu sắc hơn bài học ex opere operantisex opere operato khi sống mầu nhiệm truyền giáo mà chúng con hướng tới nhân dịp mừng 400 năm. Như vậy, Đức cha đã gieo trồng, chúng con vun tưới, và Chúa sẽ cho mọc lên. Chúng con xin chân thành cảm ơn công khó của Đức cha. Và xin Chúa Thánh Thần tiếp tục ở trong Đức cha như đã ở cùng Đức cha”.
Kết thúc tuần phòng, ban Nghiên huấn cũng đã kịp gởi đến quý cha các tài liệu hướng dẫn và đề tài thực hiện sám hối theo từng tháng được triển khai trong năm 2012 dành cho linh mục và giáo dân. Với bao hành trang tinh thần được lãnh nhận, các linh mục trở về nhiệm sở với “một quả tim mới và thần khí mới” (Ed 36,26-27) để chuẩn bị sẵn sàng chào đón biến cố kỷ niệm 400 năm đón nhận Tin Mừng đến với Giáo phận, trước hết bằng việc sám hối và thanh tẩy.   
Ø PHÁI ĐOÀN NHA TRANG THĂM GIÁO PHẬN QUI NHƠN
Ngày 15.03.2012 vào lúc 15g00 Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, nguyên Giám Mục giáo phận Nha Trang và cha giám Đốc ĐCV Sao Biển Nha Trang Phêrô Phạm Ngọc Phi cùng vài cha giáo đã đến thăm giáo phận Qui Nhơn. Phái đoàn đã chào thăm Đức Cha chính Phêrô và Đức cha phó Matthêo. Cách riêng Đức Cha Phaolô đã có nhiều giờ trò chuyện thăm hỏi Đức Cha chính. Như chúng ta biết trước đây khi Đức Cha Phaolô đương chức chủ tịch thì Đức Cha Phêrô là Tổng Thư Ký của HĐGM Việt Nam. Phái đoàn cũng dành thời gian thăm nhà Hưu Dưỡng MTG tại Ghềnh Ráng. Sáng ngày 16.03 phái đoàn tiếp tục đi về thăm đài kỷ niệm truyền giáo tại Nước Mặn, đền thờ Stêphanô tại Vĩnh Thạnh, Nhà thờ Gò Thị và cộng đoàn MTG tại Gò Thị. Sau khi dùng cơm trưa tại TGM phái đoàn đã trở lại Nha Trang cùng ngày.
Ø MỪNG TRỌNG THỂ LỄ THÁNH GIUSE, QUAN THẦY GIÁO PHẬN
Ngày 19.3.2012 vào lúc 05g00 tại nhà thờ chính tòa Qui Nhơn đã cử hành thánh lễ đồng tế trọng thể mừng lễ thánh Giuse bổn mạng giáo phận. Đầu lễ Đức Cha Phêrô nói rằng «Hòa với niềm vui chung của Hội Thánh, hôm nay chúng ta hân hoan cử hành trọng thể lễ thánh Cả Giuse. Thánh Giuse đã được chọn làm quan thầy của giáo phận chúng ta cũng như của chủng viện và Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn. Chúng ta vẫn đọc trong kinh cầu Thánh Giuse rằng: “Thánh Giuse là Đấng vững vàng mạnh mẽ” và “làm quan thầy bàu chữa Hội Thánh”. Bởi vậy, có thể nói giáo phận chúng ta dù trải qua bao khó khăn nhưng đến nay vẫn được bình an là nhờ lời cầu bầu tuy âm thầm nhưng rất đắc lực của Thánh Giuse.
Nhiều cha trong giáo phận và nhiều người trong chúng ta cũng đã chọn thánh cả Giuse làm bổn mạng. Nhân đây, tôi xin chúc mừng quý cha và quý anh em đã chọn thánh Giuse làm quan thầy cho mình.
Mừng lễ Thánh Giuse hôm nay chúng ta khấn xin thánh cả tiếp tục cầu bầu cho chúng ta và bảo trợ những công cuộc của giáo phận đang tiến hành. Về phần mình, mỗi người chúng ta cũng hãy sống theo gương thánh Giuse để làm sáng danh Chúa». Trong bài giảng, Đức Cha làm rõ “Thánh Giuse gồm no mọi nhân đức”, đặc biệt là nhân đức vâng nghe Lời Chúa và âm thầm khiêm tốn phục vụ.
Ø LỄ THÁNH GIUSE BỔN MẠNG CHỦNG VIỆN QUI NHƠN
Thánh Giuse là bổn mạng của giáo phận và còn là bổn mạng của Chủng viện Qui Nhơn. Trong suốt tháng 3 tháng, kính thánh Giuse, mỗi ngày chủng viện đều làm việc kính thánh Giuse. Đặc biệt trong niềm hân hoan mừng lễ Thánh cả Giuse bổn mạng chủng viện Qui Nhơn, của cha Giám đốc và quý cha giáo, chủng viện đã tổ chức buổi văn nghệ vào Chúa Nhật 18.3.2012. Có tất cả 13 tiết mục được trình diễn, trong đó các chủng sinh đặc trách 10 tiết mục còn lại là Dòng Mến Thánh Giá (2 tiết mục) và cộng đoàn dòng Phaolô (1 tiết mục). Đến dự buổi văn nghệ có Đức Cha phó Matthêô, quý cha giáo như cha linh hướng Giuse Phạm Thanh, cha Phêrô Võ Tá Khánh, khá đông các nữ tu và bà con giáo dân và anh em Cựu Chủng Sinh Làng Sông Qui Nhơn. Hội trường chủng viện gần kín. Cha Giám đốc chủng viện Giuse Huỳnh Văn Sỹ đã có đôi lời khai mạc buổi văn nghệ, nhân đó ngỏ lời cám ơn hai Đức Cha giáo phận, quý cha giáo, quý nữ tu, ân thân nhân của chủng viện và bà con giáo dân. Cuối buổi diễn văn nghệ Đức Cha phó có đôi lời khích lệ và nhắn nhủ đối với các chủng sinh và những người tham dự. Theo Đức cha, nên tổ chức văn nghệ hàng năm vừa để tạo điều kiện phát triển năng khiếu vừa thể hiện mơ ước dâng hiến của các chủng sinh. Sau đó Đức cha đã ban phép lành kết thúc buổi văn nghệ vui tươi và bổ ích. Các tiết mục văn nghệ đã được trình diễn cụ thể như sau:
01. Hát: Sancte Joshep
02. Kịch: Những Chú Lùn Dễ Thương
03. Hát: Tâm Sự Của Con
04. Kịch: Hứa Hôn
05. Múa: Chiều Lên Bản Thượng
06. Vè: Nhà Ta
07. Kịch: Người Samari Thời Hiện Đại
08. Hát: Một Lần Tự Hối
09. Múa: Chân
10. Học Viện Mến Thánh Giá: Ông Tú Về Làng
11. Múa: Thắp Lửa Cho đời
12. Nhà Mẹ Mến Thánh Giá: Định Hướng
13. Cộng Đoàn Dòng Thánh Phaolô: Cầu Nguyện Với  Thánh Giuse.
Buổi văn nghệ thành công tốt đẹp phần lớn là nhờ sự nhiệt tình tham gia của một số nữ tu, sự kiên trì tập luyện của các chủng sinh dưới sự chỉ dẫn tận tình của cha đồng hành Phêrô Nguyễn Ngọc Thắng.
Ø HỌP CHUẨN BỊ HỘI NGỘ CCSLSQN QUỐC NỘI
Ngày 18.3.2012 vào lúc 14g00 tại chủng viện Qui Nhơn, một số anh em CCSLSQN đã tổ chức cuộc họp bàn về cuộc hội ngộ sẽ tổ chức vào trung tuần tháng 7.2012 sắp tới. Tham dự cuộc họp có cha linh hướng Giuse Huỳnh Văn Sỹ, anh chủ tịch F.x Hoàng Tý, một số anh em đại diện vùng Sài Gòn, Cam Ranh-Nha Trang, Đà Nẵng, Ban Mê Thuột và Qui Nhơn. Sau khi bàn luận, anh em đã thống nhất sơ bộ một chương trình hội ngộ với chủ đề Hiệp Nhất và đã gởi đến các anh em xa gần để đóng góp ý kiến. Cuộc họp cũng đã có sự phân nhiệm cụ thể lo việc phụng vụ, tiếp tân, cuốn Nội San, quyên góp tài chánh,… Đây là cuộc hội ngộ đã dự liệu, cứ hai năm một lần tổ chức tại quốc nội và bốn năm một lần cùng chung hội ngộ quốc nội và hải ngoại.
Để cuộc hội ngộ nầy đạt kết quả tốt như chủ đề Hiệp Nhất đặt ra, còn nhiều việc phải làm và cần những hy sinh cộng tác từ nhiều anh em trong nước cũng như hải ngoại. Sau khi thống nhất các chương trình cụ thể, sẽ thông báo đến hết thảy anh em xa gần.
Nhân dịp nầy, nhóm anh em CCSLQN nói trên phối hợp với các anh em tại Qui Nhơn cùng tham gia mừng lễ bổn mạng thánh Giuse tại Chủng viện thật sốt sắng và vui vẻ. Cũng trong ngày 19.3.2012 nhóm anh em CCSLSQN tại Qui Nhơn cũng đã nhóm họp để bàn về công việc cho cuộc hội ngộ nói trên.
Ø ĐỨC CHA PHÓ MATTHÊÔ ĐI CỬ HÀNH THÁNH LỄ TẠI CÁC GIÁO XỨ VÀ GIÁO HỌ
Ngày 19/3, vào lúc 9 giờ sáng, Đức Cha phó đã đến nhà thờ giáo họ Vân Canh thuộc giáo xứ Ngọc Thạnh để cử hành thánh lễ đồng tế kính thánh Giuse, Bạn của Đức Maria, là quan thầy của giáo họ. Tham dự thánh lễ có khoảng 200 giáo dân, trong số đó có mấy anh chị em dân tộc.
Buổi chiều cùng ngày, vào lúc 5g15, tại nhà thờ Chính tòa, Đức Cha cử hành thánh lễ kính thánh Giuse, quan thầy giới gia trưởng của giáo xứ, nhân kỷ niệm 3 năm thành lập. Ngoài các gia trưởng còn có sự tham dự đông đảo của giáo dân.
Sáng thứ bảy, 24/3, vào lúc 9 giờ, tại nhà thờ giáo xứ Kim Châu, Đức Cha cử hành lễ Truyền Tin và cũng là lễ Acies cho các anh chị em Legio Mariae thuộc Curia Kim Châu. Cùng hiệp dâng thánh lễ với Đức Cha có cha linh giám Curia Kim Châu Gioakim Nguyễn Hoàng Trí, các cha linh giám các praesidia trực thuộc: cha Phêrô Nguyễn Văn Kính và cha phó G.B. Nguyễn Kim Ngân, cha Giuse Nguyễn Bá Trung, cha Gioakim Nguyễn Đức Quang, cha Hiệp và thầy sáu Tín dòng Ngôi Lời, cùng với hơn 300 hội viên Legio Mariae hoạt động và tán trợ, và một số giáo dân. Hiện nay Curia Kim Châu gồm có 16 praesidia. Giáo xứ Kim Châu: 9; giáo xứ Phú Hữu: 3; giáo xứ Gò Thị: 1; giáo xứ Huỳnh Kim: 1; giáo xứ Cây Rỏi: 1; giáo xứ Sông Cạn: 1. Legio Mariae là một đoàn thể hoạt động tông đồ giáo dân rất đắc lực và hữu hiệu từ trước đến nay.
Sáng thứ hai, 26/3, vào lúc 9 giờ, Đức Cha đến nhà thờ giáo họ Nhơn Mỹ thuộc giáo xứ Ngọc Thạnh, để cử hành lễ Truyền Tin, bổn mạng của giáo họ. Tham dự thánh lễ có các soeurs Dòng Mến Thánh Giá và Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, với khoảng 150 giáo dân. Đây là một giáo họ nhỏ bé mới được thành lập năm 1960 đồng thời với giáo họ An Thạnh, gồm phần lớn là những người tân tòng. Nhà thờ cũng được cha Augustinô Nguyễn Thanh Long xây dựng vào năm ấy. Ngày nay, giáo họ Nhơn Mỹ chỉ có 4 gia đình với 22 giáo dân. Nhà thờ vẫn còn nhưng đã xuống cấp. Đất nhà thờ bị lương dân lấn chiếm cho đến sát tường nhà thờ, ngay cả sân trước cũng không còn. Trong khi đó giáo họ An Thạnh có 19 gia đình với 102 giáo dân, nhưng không còn nhà thờ, vì vậy từ thời cha sở Luca Nguyễn Huy Kỳ, giáo họ An Thạnh được sáp nhập vào giáo họ Nhơn Mỹ. Về sinh hoạt, hàng tuần giáo dân tập trung đọc kinh một lần tại nhà thờ vào tối thứ bảy. Mỗi năm có thánh lễ một lần vào ngày lễ Truyền Tin, bổn mạng của giáo họ.
Ø SINH HOẠT GIÁO HẠT BÌNH ĐỊNH
-          Lễ Truyền Tin, tổ chức lễ Acies của Legio Mariae tại Qui Nhơn
Ngày 26.3.2012 Lễ truyền tin, Cha hạt trưởng Bình Định đã tổ chức lễ Acies trọng thể cho hội Legio Mariae tại Nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn. Bắt đầu từ lúc 09g00 tại nhà thờ chính tòa cha phó Phaolô Võ Đình Hoài đã có một bài nói chuyện với các tham dự viên và sau đó là nghi thức lập lại lời hứa của các hội viên. Và đúng 10 giờ00 thánh lễ bắt đầu do cha hạt trưởng Bình Định chủ tế và giảng lễ, có 5 cha cùng đồng tế. Được biết có khoảng 370 tham dự viên trong đó có một số đại diện của Curia Kim châu.  
Ø SINH HOẠT GIÁO HẠT PHÚ YÊN
- Kỷ niệm 12 năm ngày thầy giảng Anrê PYên được phong chân phước
Chiều Chúa Nhật 4/3/2012, Chúa Nhật II Mùa Chay, một biến cố mục vụ quan trọng đã din ra tại nhà thờ Tuy Hòa và Trung Tâm Mục V Tổng Hợp Anrê Phú Yên: Giáo hạt PYên mừng kỷ niệm 12 năm ngày thầy giảng Anrê Phú Yên được phong chân phước (05/03/2000 – 05/03/2012). Trong dịp đặc biệt nầy, 12 đoàn giáo lý viên với khoảng 180 thành viên trong toàn giáo hạt đã tề tựu về nhà thờ Tuy Hòa để cùng nhau sinh hoạt và tham dự Phụng Vụ cách sốt sắng và chan hòa niềm vui hiệp thông. 12 đoàn giáo lý viên đó thuộc các giáo xứ : Gò Duối, Sông Cầu, Mằng Lăng, Đa Lộc, Đồng Tre, Trà Kê, Tịnh Sơn, Sơn Nguyên, Hoa Châu, Hóc Gáo, Đông Mỹ và Tuy Hòa. Chủ đề được chọn cho lần họp mặt đặc biệt nầy là “Lên cao và đi xa”, theo đúng ý nghĩa của sứ điệp Lời Chúa trong cử hành Phụng Vụ Chúa Nhật II Mùa Chay.
            Trong giờ khai mạc, cha Hạt trưởng Phú Yên, Giuse Trương Đình Hiền đã khai triển nội dung nầy cách khái quát, mời gọi các bạn giáo lý viên nỗ lực canh tân và đổi mới cuộc sống đức tin cũng như nhiệt tình dấn thân trên con đường phục vụ cho dù phải đối diện với bao nỗi khó khăn vất vả, theo mẫu gương “lên cao và đi xa” cách sống động và anh hùng của Á Thánh Anrê Phú Yên. Trong niềm vui giao lưu, gặp gỡ thân tình, các bạn giáo lý viên đã có những giây phút cùng hát ca những bài thánh ca vào đời, cùng đồng diễn những vũ điệu mang tâm tình và tư thế đạo đức, cùng thư giản với những trò chơi mang tính giáo dục kỷ năng sống.
Cao điểm của ngày lễ Kỷ Niệm đặc biệt này đó là Thánh Lễ tại lễ đài Á Thánh Anrê Phú Yên của Trung Tâm Mục Vụ Tổng hợp bên cạnh nhà thờ có rất đông giáo dân tham dự. Khởi đầu thánh lễ, cộng đoàn sốt sắng dành tâm tình kính nhớ và tôn vinh Á Thánh trong nghi thức dâng hương tưởng niệm. Chủ tế của thánh lễ là linh mục Giuse Trương Đình Hiền cùng với 3 linh mục đồng tế.  Trong bài giảng lễ, cha Phaolô Nguyễn Minh Chính đã nhấn mạnh ý nghĩa “lên cao và đi xa” của Á Thánh Anrê Phú Yên theo mẫu gương Tổ Phụ Abraham mà bài đọc Lời Chúa hôm nay đã khơi gợi. Và chính cuộc tử đạo thương đau và anh hùng của Á Thánh đã gắn kết mật thiết với cuộc khổ nạn của Đức Kitô để nhờ đó tiến vào vương quốc của sự sống, của vinh quang Phục Sinh.
Sau thánh lễ, các bạn đã có bữa cơm thân mật tại hội trường giáo lý và tiếp nối sau đó là chương trình chia sẻ cảm nghiệm và kinh nghiệm của mỗi đơn vị giáo xứ trong cuộc hành trình giáo lý viên của mình. Các bạn giáo lý viên đã nói lên những ưu tư khắc khoải trong công tác giáo lý: sự thiếu hụt phương tiện về cơ sở cũng như nhân sự, cuộc sống tất bật, vất vả của các anh chị giáo lý viên, các gia đình chưa quan tâm đủ đến việc học hỏi giáo lý của con em, sự thiếu hụt về kỷ năng sư phạm và được đào luyện thường xuyên…đã làm cho công cuộc huấn giáo gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, hầu hết các anh chị giáo lý viên, từ những người tóc đã hoa râm đang nặng gánh gia đình với con cháu đùm đề, hay các bạn giảng viên giáo lý mà tuổi đời mới vượt qua ngưỡng cửa thiếu niên…tất cả đều khát vọng được dấn thân phục vụ theo tinh thần của Á Thánh Anrê Phú Yên. Đó phải chăng là tín hiệu tích cực và là niềm hy vọng cho giáo xứ, Giáo Hội. Đan xen với các sẻ chia cảm nghiệm là những tiết mục hát, vũ, hoạt cảnh… mang tâm tình đạo đức sốt sắng.
Ngày sinh hoạt được kết thúc với phần tĩnh nguyện suy niệm, cầu nguyện với Lời Chúa và nghi thức lên đường. Với ánh nến lung linh rực sáng giữa màn đêm, các bạn giáo lý viên đã hát lên với tất cả tâm tình sốt mến và hăng say : vì con muốn là men, muốn là muối ướp cho mặn đời ; vì con muốn liều thân đem Tin Mừng đi khắp nơi. Lễ Kỷ Niệm 12 năm ngày phong Á Thánh Anrê Phú Yên tại giáo hạt Phú Yên đã để lại ấn tượng thật tốt đẹp trong tâm hồn của anh chị em giáo lý viên trong toàn giáo hạt. Hy vọng, cuộc hội ngộ đặc biệt nầy, với lời cầu thay nguyện giúp của Á Thánh Anrê Phú Yên, các bạn giáo lý viên sẽ “lên cao và đi xa” hơn để dấn thân trên con đường yêu thương và phục vụ.
-          Giáo xứ Tuy Hòa mừng lễ bổn mạng Thánh Giuse.
 Hằng năm cứ đến ngày 19/3, Giáo xứ Tuy Hòa lại có dịp chiêm ngắm diện mạo, tâm hồn và sự vinh hiển của Thánh Cả Giuse, Thánh Bổn Mạng của Giáo xứ,  cùng học theo các gương nhân đức của người. 
Ngoài những giờ cầu nguyện với thánh Cả  trong tháng ba, giáo xứ tổ chức đặc biệt tuần bảy ngày kính Thánh Giuse để suy gẫm về sự sùng kính thánh Giuse trong giáo hội:
Ngày thứ nhất về Lịch sử việc tôn kính Thánh Giuse.
Ngày thứ hai về Lý do tôn kính Thánh Giuse.
Ngày thứ ba về Những việc tôn sùng Thánh Giuse.
Ngày thứ tư về Thánh bảo trợ toàn thể Giáo hội.
Ngày thứ năm về Lý do tôn kính Thánh Giuse làm Đấng bảo trợ Giáo hội.
Ngày thứ sáu về Thánh bảo trợ các gia đình.
Ngày thứ bảy về Thánh bảo trợ ơn chết lành.
Ngày thứ tám cũng là ngày kết thúc tuần lễ kính, kiệu Thánh Giuse được rước từ Đền Giuse đi một vòng chung quanh nhà thờ và dừng tại đền Giuse. Đêm hôm nay các thành phần dân Chúa đều sốt sắng trang nghiêm tay cầm nến, miệng đọc kinh. Rồi những ngọn nến sáng được đưa lên cao cùng những lời ca nguyện cầu bay lên trước ngai vinh hiển: “Nguyện xin thánh cả giuse quyền cao sang, rày đang no đầy ân phúc trên ngai vàng, cứu giúp chúng con thế trần lầm than, ngày đêm mong về nơi yên vui phúc nhàn.
Trước đền Giuse, những thiếu nhi đơn sơ như thiên thần với những cử điệu hòa với hoa đèn thắp sáng tôn vinh Thánh Cả, tôn vinh những nhân đức của người luôn âm thầm, sống ẩn thân, chăm chỉ lao động, sống thinh lặng không một lời ca thán và hiến dâng cuộc đời cho Chúa Kitô. Gương nhân đức của Thánh Cả luôn là bài học cho mọi Kitô hữu:
- Biết hướng tâm lên biết yêu chúa thôi
- Giữa lúc nguy nan sống trong niềm tin
- Biết sống tâm linh hiến dâng hy sinh
- Biết sống phó dâng, biết sống nghèo hèn.
 Thánh lễ mừng kính trọng thể cử hành vào chính ngày. Tạ ơn Thiên Chúa đã đặt giáo xứ chúng con dưới sự che chở của Thánh Cả Giuse, xin người tiếp tục dìu dắt giáo xứ luôn biết kiên trung để tiến về bến bình an.
Hòa chung với niềm vui của giáo xứ, giáo dân Tuy Hòa hân hạnh được chúc mừng sinh nhật lần thứ 62 của cha chánh xứ. Trong không khí đầm ấm của đại gia đình giáo xứ, họ chia sẻ với nhau những món quà cũng như sung sướng khi được phần thưởng “xổ số may mắn, nhận quà Giuse”.

   Ø TIN DÒNG MTG QUI NHƠN
-          Thăm viếng mùa Chay
Ngày 14.3.2012, Ban Xã hội Mến Thánh Giá Qui Nhơn gồm 6 người do Soeur Tổng Cố vấn Anna Phạm Thị Cúc Hoa làm trưởng đoàn. Được biết, sáng hôm ấy các Soeurs đã thức dậy rất sớm để vượt đoạn đường dài từ Gò Thị đến Giáo xứ Trà Kê. Đúng giờ hẹn, xe đã lên đến nơi vào lúc 7g30 sáng, bà con đã tề tựu chờ đợi đông đủ tại Nhà Xứ gồm người lớn, trẻ nhỏ, cả lương lẫn giáo và người Dân tộc. Nhìn thấy bà con mong ngóng, nhộn nhịp, các Soeurs như quên hết nỗi nhọc mệt của đường xa! Sau khi nghỉ ngơi, chị em đã tiến hành khám bệnh và cấp phát thuốc, cha sở Phanxicô Phạm Đình Triều và giáo chức cũng hiện diện với anh chị em của mình và động viên tinh thần làm việc của các Soeurs.
Vì là giáo xứ miền núi xa xôi, sự có mặt của các Soeurs đã làm cho bầu khí núi rừng thêm vui và ấm áp. Với tấm lòng dân quê chơn chất, đầy tin tưởng, quý mến họ đã đơn sơ chia sẻ: “Thuốc các Sơ cho chất lượng, thuốc tốt, uống mau hết bịnh. Uống thuốc đau đầu, nhức răng của các Sơ cho là bớt liền!”. Sống trên vùng cao lạnh lẽo nên đa phần bà con mắc phải chứng bệnh thấp khớp và viêm xoang... Ngày hôm ấy, chị em đã khám và cấp thuốc cho hơn 400 người dân nghèo.
Sáng ngày 15.3.2012, đoàn được cha Sở và ban hành giáo hướng dẫn đến thăm một làng Dân tộc H’Roi thuộc thôn Tân Hiệp, xã Trà Kê. Người Dân tộc nghèo cơm áo, nhà ở và nước sạch, vì thế,  đây là điểm quan tâm mục vụ của Nhà xứ. Lần viếng thăm này, các Soeurs đã chở theo 20 tạ gạo chia thành 100 phần, gởi đến tận tay những người con núi rừng. Tuy rất bé nhỏ so với nhu cầu của bà con nhưng ước mong đáp lại lời mời gọi “hãy quan tâm đối với nhau” (Sứ điệp mùa chay 2012)