Thứ Ba, 20 tháng 3, 2012

TỶ PHÚ BILL GATES VÀ NGƯỜI VỢ TÂM ĐẦU Ý HỢP


 ĐÀO YÊN NINH

 Bill Gates là một doanh nhân người Mỹ đi tiên phong trong lĩnh vực phần mềm máy tính. Từ năm 1995 đến 2007, ông luôn đứng ở vị trí người giàu nhất thế giới. Tài sản của ông, tính đến thời điểm cuối 2010 đã lên tới trên 50 tỷ USD. Một con người kỳ tài và giàu có đến nhường ấy, song thật ngạc nhiên lại có cuộc sống gia đình bình dị, với một vợ và ba con. Cả chuyện hôn nhân của ông cũng vậy, nó giản dị như nhiều đôi trai gái trên đời, không cầu kỳ, kỹ tính như ai đó tưởng...
Ở tuổi 39, khi mà Bill Gates chưa cưới vợ, ông luôn trở thành đề tài đàm tiếu của mọi người. Trong đó, đám bạn hữu của Bill chẳng ngại ngần gì mà không đặt cho ông cái biệt danh rất… mất lịch sự là "Bill pêđê".
Tuy nhiên, với Bill Gates, chuyện đó chẳng có gì hệ trọng. Ông biết mình là ai và đã làm được những gì. Để có được thành công như hôm nay, ông sẵn sàng chịu thiệt thòi (nếu có thể gọi như vậy) ở một vài khía cạnh khác.
Thông thường, với một tỷ phú cỡ Bill Gates, người ta dễ nghĩ rằng: Để trở thành vợ ông, nếu người con gái đó không thuộc loại hoa hậu thì cũng cỡ… siêu sao màn bạc. Sự thật, Bill lại muốn người vợ tương lai của mình khi kết hợp với mình phải trở thành cặp vợ chồng hạnh phúc. Cái đích mà Bill nhắm tới là mô hình ông nhìn thấy ở bố mẹ ông: Họ thật là đôi vợ chồng tâm đầu ý hợp!
Đó là lý do khiến Bill Gates cưới một nữ nhân viên dưới quyền mình vào ngày 1/1/1994.
Lần đầu tiên hai người gặp nhau là vào năm 1987, trong một cuộc họp báo của Hãng Microsoft ở New York. Lúc này, việc làm ăn của Microsoft đang như diều gặp gió. Bản thân Bill Gates đã có tài sản cả tỉ USD. Ấn tượng mà Melinda - tên người phụ nữ - để lại trong Bill: Đó là người phụ nữ sắc sảo nhưng ít để ý tới ăn mặc. Hôm ấy, bà đi giày đế phẳng mà theo nhận xét của các nhà tâm lý, người phụ nữ trí tuệ càng cao thì đi giày… đế càng thấp.
Tất nhiên, xung quanh cuộc hôn nhân này cũng có không ít lời đồn thổi. Khi Bill Gates đính hôn, tờ Star tung tin rằng, Bill đã nghĩ ra một thử nghiệm nhỏ dành cho Melinda, và chỉ khi nào Melinda vượt qua thì khi ấy ông mới quyết định ngỏ lời cầu hôn. Kết cục Melinda không trụ nổi và phải thốt lên: "Vâng! Ôi, vâng!".
Thật ra, chuyện họ đến với nhau cũng bình thường thôi. Bản thân Bill Gates sau này được hỏi lý do gì ông lại chấm Melinda thì ông cũng lúng túng một hồi, không biết trả lời ra sao nữa. Theo Gates thì có thể ông thích Melinda ở sự thông minh và tính độc lập, quyết đoán. Song sự thật thì trong đời Bill Gates, những người phụ nữ hội tụ đủ mấy yếu tố ấy quanh ông đâu ít. Trong khi so với Melinda, họ còn vượt xa về sự quyến rũ của nhan sắc.
Melinda French sinh năm 1964 tại Dallas, bang Texas. Bà từng tốt nghiệp cử nhân Kinh tế và Tin học ở Trường Đại học Duke. Tiếp đó, bà còn thi đậu thạc sĩ quản trị kinh doanh tại một trường đại học danh tiếng.
Melinda vào làm việc ở Microsoft từ năm 1987 và được tín nhiệm giao phụ trách Phòng Kinh doanh. Khi đó, dưới quyền bà có tới hàng trăm nhân viên và bà từng nhiều lần thay mặt Hãng ký những bản hợp đồng trị giá nhiều triệu USD.
Mặc dù là người có đầu óc kinh doanh rất thực tế, song Bill Gates lại có những giây phút khá lãng mạn. Thời nhỏ, ông từng mê đắm cuốn tiểu thuyết "Gatsby vĩ đại" của nhà văn Mỹ Francis Scott Fitzgerald. Có một chi tiết làm ông thích thú nhớ mãi: Ấy là việc một nhân vật trong truyện thường ngồi trong nhà nhìn ra bến tàu, xem có ngọn đèn xanh không. Khi bắt đầu "tơ tưởng" đến cô nhân viên dưới quyền Melinda, một lần Bill Gates đã nói với Melinda rằng: Nếu có khi nào bà muốn gặp ông thì hãy bật cây đèn bàn có cái hình chụp màu xanh lá cây. Giải thích điều này, Bill kể cho Melinda nghe nội dung cuốn tiểu thuyết nói trên. Melinda quả là người có nhiều điểm gần gũi với Bill. Cùng chung một ý thức tự lập, bà cũng có chung quan điểm với Bill về một số vấn đề liên quan đến hạnh phúc gia đình. Nhiều cuốn sách Bill ưa đọc cũng là những cuốn mà Melinda cảm thấy tâm đắc.
Để ghi lại kỷ niệm của những ngày đầu thân ái, sau khi thành vợ thành chồng, Bill và Melinda cho treo trên tường thư viện gia đình một số đoạn văn trích từ cuốn tiểu thuyết "Gatsby vĩ đại".
Trước khi đến với lễ thành hôn, giữa Bill và Melinda đã ký một "hợp đồng hôn nhân" rất độc đáo. Theo đó, Bill cam kết cứ sau mỗi lần Melinda sinh con, ông sẽ trả cho bà… 10 triệu USD.
Đám cưới của nhà tỷ phú là dịp để Bill trút bỏ chiếc áo len sờn, cái quần bò bạc màu và thay vào bộ lễ phục trắng. Với bản tính không thích sự dòm ngó, "săn đuổi" của cánh nhà báo và dư luận, trước đó, Bill cho thuê bao hết tất cả các chỗ trong khách sạn (nơi tổ chức đám cưới của ông) cũng như mua hết các suất vé máy bay đi Hawaii ngày hôm ấy.
Sau đám cưới, vợ chồng Bill Gates tham gia chuyến du lịch bằng xe trượt tuyết có chó kéo ở Alaska. Chuyến đi này là quà tặng của Xteve Ballmer, Chủ tịch tập đoàn Microsoft hiện nay. Dưới cái lạnh tới âm 30 độ, tuần trăng mật của họ đã diễn ra thật thú vị. Cả hai đều tỏ ra thích nghi với cuộc chơi đó. Một vài cú ngã xuống tuyết khi mà xe lao với tốc độ lớn không hề làm họ giảm hứng thú.
Cũng giống như chồng, Melinda có lối sống giản dị và kín đáo. Bà không thích trả lời phỏng vấn báo chí và mỗi độ xuất hiện cùng Bill ở đâu đó, bao giờ bà cũng có ý thức "che chắn" cho chồng tránh bị "phát hiện" và khỏi gặp rắc rối khi mọi người đổ đến xin chữ ký.
Sống trong tòa biệt thự gần hồ Washington ở Medina (Washington), một biệt thự rộng mênh mông có đủ bể bơi, rạp chiếu phim, phòng thể thao và gara chứa tới cả trăm xe ôtô các loại, song nhiều lúc Melinda vẫn cảm thấy… e ngại. Dường như, sự đồ sộ, rộng rênh của nó làm bà cảm thấy có gì đó lạnh lẽo, thiếu sự ấm cúng cần thiết cho một gia đình nhỏ, gồm vợ chồng và ba đứa con. Không những vậy, việc một số chiếc canô đi dạo trên hồ qua nhà họ và tiếng người hướng dẫn viên du lịch kể với du khách về số tài sản hiện có của vợ chồng Bill Gates là điều mà Melinda cảm thấy không lấy gì làm thích thú.
Mặc dù là vợ của người đàn ông giàu nhất hành tinh nhưng Melinda không mấy quan tâm đến những đồ thời trang đắt tiền. Sống trong căn biệt thự hoành tráng, cứ đến cuối tuần bà lại cho đội ngũ gia nhân nghỉ để trực tiếp xắn tay vào phục vụ chồng con như những người phụ nữ bình thường khác. Trong nuôi dạy trẻ, bà cũng rất nghiêm khắc. Không phải hễ con cái thích mua sắm gì là được. Theo một người em trai của Melinda cho biết: "Chị gái tôi luôn muốn mang đến một cuộc sống bình thường cho các con".
Ngay sau khi cưới, vợ chồng Bill Gates đã thỏa thuận với nhau: Khi về già, họ sẽ chia sẻ số tiền khổng lồ của mình cho người khác, chỉ để lại 5% tài sản cho các con. Thực tế, chẳng chờ tới lúc đó, họ cũng đã tham gia san sẻ trách nhiệm với cộng đồng. Dưới sự tác động tích cực của Melinda, Bill bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động từ thiện với quy mô ngày một lớn hơn. Quỹ từ thiện mang tên Bill & Melinda Gates thoạt đầu còn hoạt động nhỏ lẻ vào năm 1997, đến năm 2000 thì chính thức khai trương và đến nay, cả hai vợ chồng nhà tỷ phú đã hiến tặng cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo tới hơn ba chục tỷ USD. Họ còn cam kết, sau này, ngoài một phần tiền chiếm tỉ lệ không đáng kể dành cho các con, họ sẽ hiến tặng 95% tài sản khổng lồ của mình. Với những đóng góp to lớn và thiết thực đối với cộng đồng, năm 2005, hai vợ chồng tỷ phú Bill Gates đã được Báo Time bình chọn là Nhân vật của năm và cá nhân Melinda thì được Tạp chí Forbes xếp vào danh sách một trong 10 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.
Xin trở lại một chút với cuộc sống đời thường của vợ chồng nhà tỷ phú. Mặc dù bận bịu công việc đến vậy, song Bill Gates luôn tỏ ra là một người cha mẫu mực. Trở về nhà trước bữa ăn tối, bao giờ ông cũng dành thời gian thích đáng để vui vầy với các con, thậm chí là cho đến khi chúng lên giường đi ngủ.
Rất nghiêm túc khi vào việc song Bill Gates cũng là người hài hước, luôn biết giễu mình. Một lần khi tivi phát chương trình phim hoạt hình khôi hài về… Bill Gates, Bill đã khom mình làm trò. Ông vừa chạy quanh phòng vừa kêu: "O- o- o- o! O- o- o! Tôi muốn có nhiều tiền hơn nữa!", khiến bọn trẻ được một mẻ cười vỡ cả bụng