Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2011

TIN GIÁO PHẬN QUI NHƠN THÁNG 12

Ø   ĐỨC CHA PHÊRÔ CHỦ SỰ THÁNH LỄ MỪNG ĐẠI LỄ GIÁNG SINH TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA
Tối ngày 24.12.2011, vào lúc 21g30 Đức Cha  Phêrô đã chủ sự thánh lễ vọng mừng Giáng Sinh. Thời tiết tốt nên Thánh lễ cử hành ngoài trời tại đài thánh Giuse Nhà thờ Chính tòa. Đoàn đồng tế có Đức Cha phó, cha sở, cha phó sở Chính tòa và một vài cha lân cận. Thánh lễ diễn ra sốt sắng và tràn đầy niềm vui. Có rất đông cả lương lẫn giáo tụ họp trong sân nhà thờ. Trước lễ có canh thức Giáng sinh.
Mở đầu thánh lễ Đức Cha Phêrô nói rằng «Hôm nay trên khắp hành tinh chan hòa ánh sáng và âm nhạc mừng đại lễ Giáng sinh, mà ta thường gọi là lễ Noel. Thường trong ngày lễ nầy người ta qui tụ bên nhau để hưởng những giây phút yêu thương và thanh bình bên những người thân. Nơi đâu dù đang có chiến tranh thì hai bên cũng tạm gác một bên để tìm những khoảnh khắc quý giá của hòa bình. Gia đình nào dù đang có trục trặc cũng tìm cách để nối lại yêu thương. Những ai đang có giận hờn, người ta cũng dễ dàng tha thứ cho nhau để tìm an bình trong tâm hồn…
Thưa anh chị em, Lễ Giáng Sinh, tràn ngập ánh sáng muôn màu và âm nhạc du dương. Đây là lễ của niềm vui và tình yêu bởi vì Con Thiên Chúa Giáng sinh là để đem lại cho thế gian bình an và yêu thương. Bình an và yêu thương đó Chúa ban cho tất cả mọi người không trừ một ai. Những ai thành tâm thiện chí, những ai biết để tâm lắng nghe Lời Con Chúa thì được tràn đầy sự an bình- hạnh phúc. Vì vậy, chúng ta đừng để ngày mừng Giáng sinh hôm nay trôi qua vô ích. Cuộc đời của mỗi người có ý nghĩa biết bao nếu biết đem lại cho nhau niềm vui và yêu thương thật lòng. Đó cũng chính là sứ điệp nòng cốt mà Ngôi Hai Thiên Chúa Giáng Sinh gởi đến cho mỗi người chúng ta hôm nay».
Trong bài giảng lễ, Đức Cha Phêrô nói lên ý nghĩa Ngôi Lời Nhập thể và bổn phận của người tín hữu là giới thiệu Chúa cho mọi người bằng những việc làm cụ thể.
Ø   SINH HOẠT GIÁO HẠT BÌNH ĐỊNH
- Làm phép hang đá Đức Mẹ và đài Thánh Giuse tại Giáo họ Phước Thiện.
Sáng 8.12.2011, vào lúc 09g00 tại nhà thờ Giáo họ Phước Thiện, giáo xứ Gò Thị, tổ chức Thánh lễ mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm đồng thời làm phép hang đá và đài Thánh Giuse. Đức cha chính Phêrô đã chủ sự nghi lễ làm phép nầy. Ngay sau đó là thánh lễ đồng tế do Đức Cha chủ sự và giảng lễ với sự hiện diện của cha Tổng Đại Diện, cha sở Gò thị và 6 cha trong giáo phận. Đầu lễ Đức Cha Phêrô nói rằng «Chúng ta vừa làm phép hang đá Đức Mẹ và đài Thánh Giuse trong bầu khi hân hoan của ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Chúng ta nên biết Đức Mẹ và Thánh Giuse là hai gương mặt tiêu biểu trong Mùa Vọng. Mùa vọng Hội Thánh đề cao Đức Mẹ và Thánh Giuse không chỉ vì các Ngài có liên hệ trực tiếp với Chúa Cứu Thế mà còn vì các Ngài sống hết sức khiêm nhường biết sẵn lòng và chuẩn bị tích cực để đón Chúa đến. Noi gương các ngài, chúng ta hãy quyết tâm từ bỏ tội lỗi và hăng say dọn đường cho Chúa đến bằng những việc lành phúc đức».
Sau Thánh lễ một vị đại diện giáo họ đã có lời cảm ơn Đức cha và cộng đoàn. Đáp lại Đức Cha cũng có đôi lời huấn từ như sau «Chúng ta cám đội ơn Chúa vì đã ban cho giáo họ Phước Thiện nhiều ơn lành. Nhân đây tôi cũng xin hết lòng cám ơn Cha sở và các cha phó Gò Thị đã tận tình lo lắng cho giáo họ nầy mỗi ngày được thăng tiến hơn về nhiều mặt. Nhà thờ Phước Thiện có bộ mặt như hôm nay cũng là nhờ công lao của bao người trong giáo họ và các ân nhân xa gần đã tận tình góp công sức lo việc nhà Chúa. Nhân dịp nầy chúng ta cám ơn tất cả và xin Chúa trả công cho quý cha, quý anh chị em và ân nhân xa gần đã góp phần xây dựng giáo họ Phước Thiện.
Phước Thiện là quê nội của tôi và để lại trong tôi nhiều kỷ niệm. Phước Thiện tuy nhỏ bé nhưng theo truyền khẩu là nơi được hưởng nhiều ơn lộc. Hơn nữa, trong thực tế có nhiều người thành danh xuất thân từ nơi nầy. Theo tôi được biết, khoảng năm 1926, tức 85 năm về trước, cố Hồng đã đến đây để bắt đầu công cuộc truyền giáo và dần dần hình thành họ đạo nầy. Tại giáo họ nầy khởi đầu có ông Câu Lới là con ông Trùm Phê. Ông Trùm Phê sinh ông Câu Lới và ông Quyển là ông nội của tôi. Ông Câu Lới sinh ông Hương mục Chẩn và ông Hương bộ Huệ. Ông Hương mục Chẩn sinh ông Câu Thám, ông xã Tín, bà Tăng, Soeur Louise Ngọ, Cha Bảo và bà xã Phước. Ông câu Thám là thân phụ của Cha Phất, Cha Lãm, Soeur Thám và Soeur Thu. Ông xã Tín thân phụ Bà Lành là thân mẫu của Cha Thức, Cha Việt và Soeur Loan. Bà xã Phước là bà nội cha Tuấn. Ông Nhuệ sinh ra ông biện Hồng là cha ông Biện Khánh, thân phụ Cha Trường và Soeur Thi. Em ông Hồng là chị Bốn Long thân mẫu Cha Quốc.
Tóm lại, từ đầu tại giáo họ Phước Thiện có ông Câu Lới, ông Quyển, ông Hương bo Huệ, ông xã Tín, ông Thám cộng tác với các cha lo cho giáo họ nầy và sau đó nhiều người tiếp tay để xây dựng giáo họ bền vững cho đến hôm nay. Và tại mảnh đất nhỏ bé nầy cũng có nhiều người dâng mình cho Chúa trong ơn gọi tu trì.
Kính thưa anh chị em, nhắc lại một chút lịch sử để chúng ta thấy ơn Chúa luôn tuôn đổ dồi dào trên mảnh đất thân yêu nầy và lòng nhiệt thành Nhà Chúa của bao lớp người ở Phước Thiện không bao giờ phôi pha. Chúng ta cùng cám đội ơn Chúa và tri ân các tiền nhân. Qua đó mỗi người càng ý thức để giữ gìn và phát huy những truyền thống đạo đức tốt đẹp xưa nay của giáo họ nầy.
Nguyện xin Chúa, qua lời bầu cử của Đức Mẹ và Thánh Giuse, tiếp tục ban muôn ơn lành cho tất cả và cầu chúc giáo họ Phước Thiện trở nên điểm sáng trong đời sống đạo đức và trong công cuộc truyền giáo của giáo phận».
 - Thánh lễ kỷ niệm 20 năm xây dựng hang đá Đức Mẹ Lộ Đức, Nhà thờ Chính Tòa.
Vào lúc 17g00 ngày 8.12.2011, nhân dịp lễ Đức Mẹ vô Nhiễm Đức Cha Phêrô đã chủ sự thánh lễ kỷ niệm 20 năm xây dựng hang đá Đức Mẹ Lộ Đức. Đây cũng là lễ quan thầy giáo họ Vô Nhiễm, Giáo xứ Chính tòa. Nhân dịp nầy giáo xứ cũng công bố sự ban khen và ghi công đức của giáo phận đối với 6 quý chức trong giáo xứ. Thánh lễ diễn ra thật sốt sắng với sự tham dự của Đức Cha Phó và một số cha lân cận. Trong bài giảng lễ, Đức Cha Phêrô đã nói lên ý nghĩa ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm đồng thời nhắc lại sự kiện xây dựng hang đá Đức Mẹ cách đây 20 năm với chủ ý của Đức cố Giám Mục Phaolô Huỳnh Đông Các.
- Thánh lễ Tạ ơn giáp năm ngày thụ phong linh mục.
Ngày 10.12.2011 vào lúc 05g00 tại Nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn đã tổ chức thánh lễ tạ ơn nhân kỷ niệm giáp 1 năm ngày thụ phong linh mục của 8 cha trong giáo phận. Trừ cha Giuse Phan Thế Vinh đang làm việc tại Chính Tòa, 7 cha còn lại đã về nhà thờ Chính Tòa từ các nhiệm sở khác nhau là: Luy Huỳnh Anh Trung (Bàu Gốc), Gioakim Nguyễn Đức Vinh (Tân Dinh), Simon Trần Văn Đức (Gia Chiểu), Luy Nguyễn Xuân Vũ (Phù Mỹ), Phêrô Nguyễn Ngọc Thắng (Chủng Viện Qui Nhơn), Gioan B. Nguyễn Kim Ngân (Gò Thị) và Phêrô Bùi Huy Ngọc (Tuy Hòa). Thánh lễ tạ ơn đã diễn ra thật sốt sắng do Đức Cha phó Matthêô chủ sự và giảng lễ. Có một số cha lân cận trong giáo phận đã về hiệp dâng thánh lễ tạ ơn và chia vui với quý cha trong bầu khí huynh đệ.
- Lễ tuyên hứa của Hội Đồng Giáo Xứ Sông Cạn.
Sáng Chúa nhật, 11/12, vào lúc 7 giờ, Đức Cha phó Matthêô đến nhà thờ giáo xứ Sông Cạn để cử hành thánh lễ Chúa nhật III mùa vọng cùng với cha sở Phêrô Võ Thanh Nhàn, cha phó Giuse Nguyễn Bá Thành và cộng đoàn giáo xứ. Nhân dịp này cha sở tổ chức lễ tuyên hứa và nhận nhiệm vụ của Hội Đồng Giáo Xứ mới được bầu theo quy chế của giáo phận. Hội Đồng Giáo Xứ tân cử gồm có 50 thành viên, trong đó có 3 phụ nữ. Sau phần tuyên hứa, Đức Cha trao cho mỗi vị một chứng thư và một bản qui chế Hội Đồng Giáo Xứ. Tiếp đến, 13 vị chức việc đã phục vụ giáo xứ  và nay đã nghỉ việc được cấp bằng khen thưởng và ghi công đức theo quyết định của Đức Cha Phêrô. Cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho các thành viên trong Hội Đồng Giáo Xứ mới được dồi dào ơn Chúa để chu toàn nhiệm vụ được giao.
- Lễ mừng kim khánh xây dựng nhà thờ Xuân Quang.
Sáng 25 tháng 12, vào lúc 9 giờ 30, Đức Cha chính Phêrô đến nhà thờ giáo xứ Xuân Quang để dâng lễ mừng Chúa Giáng Sinh và hiệp ý với cộng đoàn giáo xứ tạ ơn Thiên Chúa nhân dịp kỷ niệm 50 năm xây dựng nhà thờ. Cùng đồng tế với Đức Cha Phêrô có Đức Cha phó Matthêô phụ trách giảng lễ, cha Tổng Đại diện, cha Hạt trưởng Bình Định, cha sở Phaolô Lê Văn Nhơn, và 9 cha trong thành phố Qui Nhơn. Ngoài ra còn có sự hiện diện của các soeurs dòng Mến Thánh Giá, dòng thánh Phaolô, dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, và đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ.
 Đầu lễ Đức Cha Phêrô lược qua đôi dòng lịch sử về việc xây dựng nhà thờ và giáo xứ. Đức Cha nói rằng «Hôm nay chúng ta vui mừng dâng thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh và tạ ơn Chúa nhân dịp kỷ niệm 50 năm xây dựng nhà thờ giáo xứ Xuân Quang.
Nhà thờ Xuân Quang tuy không bề thế như nhiều nhà thờ khác trong giáo phận nhưng nhờ ơn Chúa đã tồn tại qua 50 năm dù có rất nhiều khó khăn. Theo lịch sử giáo phận, từ năm 1959 Cha Giuse Trần Ngọc Châu cùng với ông Louis Nguyễn Đức Bạng cố gắng làm một nhà thờ, lúc đầu dự tính lợp tranh vách đất, nhưng nhờ có Cha chính Phêrô Nguyễn Đình Tịch và anh em công chức công giáo trợ giúp, nhà thờ đã được xây dựng bằng táplô, lợp ngói, có diện tích 65 mét vuông, tường chỉ cao 2 mét rưỡi. Nhà thờ được khánh thành vào năm 1961, tính đến nay đúng 50 năm. Ngày nay, nhà thờ đã khang trang hơn, đẹp đẽ hơn là nhờ ơn Chúa và công sức của Cha sở cùng với nhiều giáo dân.
Trong qua khứ, dù có thời gian giáo xứ gặp rất nhiều khó khăn vì thời thế nhưng nơi nầy không vắng linh mục, đã từng có nhiều cha đến dâng Thánh lễ luân phiên tại đây. Hôm nay, sinh hoạt giáo xứ đã ổn định và sốt sắng hơn. Tất cả là nhờ hồng ân của Chúa. Chúng ta cùng hiệp ý dâng lên Chúa lời Tạ ơn và cầu nguyện cho giáo xứ được ngày càng thêm ơn nghĩa với Chúa».
Đức Cha phó Matthêô giảng trong thánh lễ. Cuối thánh lễ, sau bài cám ơn của vị đại diện giáo dân, Đức Cha có đôi lời chúc mừng cha sở và bà con giáo dân, kính chúc giáo xứ tiếp tục phát triển. Ngài nói «Giống như làng quê nghèo Nazaret hay nơi hang đá nhỏ Bêlem  ngày xưa, Nhà thờ và giáo xứ của chúng ta lớn hay nhỏ có lẽ không quan trọng cho bằng nơi đó có sự hiện diện của Chúa. Chính Chúa mới đem lại cho chúng ta bình an và sức sống. Giáo xứ Xuân Quang nầy tuy bé nhỏ và có hoàn cảnh khó khăn nhưng các Đấng Bản Quyền vẫn lưu ý cho các linh mục không ngừng đến phục vụ. Đặc biệt tôi nhận thấy giáo xứ nầy có hiệp nhất và yêu thương nhau. Đó là những dấu chỉ có Chúa hiện diện sống động giữa anh chị em. Xin anh chị em quý trọng những ơn Chúa ban và không ngừng tìm những sáng kiến để giới thiệu Chúa cho người khác».
Sau thánh lễ, cha sở chiêu đãi hai Đức Cha, quí cha, quí soeurs, đại diện giáo dân và khách mời một bữa tiệc thật thịnh soạn để bày tỏ niềm vui và tâm tình tri ân.
- Đức cha Phêrô chủ sự thánh lễ mừng Giáng Sinh tại giáo xứ Qui Đức.
Cũng trong ngày 25.12 lúc 16g00 Đức cha Phêrô đến chủ sự thánh lễ mừng Giáng sinh tại giáo xứ Qui Đức. Cha Tổng Đại Diện đã tổ chức thánh lễ thật sốt sắng và trang nghiêm. Các trẻ em làm Thiên thần trong đoàn rước và lo việc giúp lễ, dâng lễ vật…tạo nên bầu khí thêm thiêng liêng và vui tươi.
Đầu lễ Đức cha nói rằng «Đêm qua chúng ta hân hoan cử hành mầu nhiệm Con Thiên Chúa đến viếng thăm dân người. Thiên Chúa đến với con người thật lạ lùng trong hình hài một trẻ sơ sinh quấn tã và đặt nằm trong máng cỏ. Hài nhi bé nhỏ nhưng đem lại cho chúng ta hy vọng lớn lao, bình an và sự sống vĩnh cửu. Thiên Chúa đâu chỉ viếng thăm trong chốc lát mà còn là “Ở Cùng Chúng Ta” vì Ngài là Đấng Emmanuel.
Anh chị em thân mến, chỉ với con tim rộng mở chúng ta mới có thể nhận ra Thiên Chúa đến viếng thăm và ở lại trong suốt đời mình. Chính trong niềm vui Chúa đến với con người mà hôm nay chúng ta cử hành trọng đại thánh lễ nầy. Hội Thánh dành suốt một tuần tức là bát nhật mừng Giáng sinh như muốn kéo dài niềm hân hoan đó. Niềm vui càng gấp bội đối với những người thành tâm và biết chia sẻ cho người khác».
Sau Thánh lễ, đức Cha cũng có đôi lời đáp từ «Đây là lần thứ hai trong năm nay tôi đến thăm giáo xứ nầy. Lần nào tôi cũng nhận thấy sự quan tâm đặc biệt của cha Tổng Đại Diện và anh chị em đối với cá nhân tôi. Tôi xin hết lòng cám ơn cha Tổng và anh chị em đã dành cho tôi những tình cảm và lời cầu chúc tốt đẹp. Hòa chung niềm vui của Hội Thánh toàn cầu, tôi xin chúc mừng Giáng Sinh đến cha Tổng Đại Diện và anh chị em hết thảy.
Anh chị em thân mến, mỗi lần cứ đến lễ Giáng Sinh là có rất nhiều người chú ý đến giáo xứ Qui Đức. Sự chú ý đó cũng phải lẽ, vì tại giáo xứ nầy vừa có nhiều người giỏi vừa có sự hiệp nhất một lòng để lo công việc chung chuẩn bị lễ Giáng sinh. Trong đêm vọng Giáng Sinh, Qui Đức là một trong hai nơi thu hút đông đảo người lương lẫn giáo từ nhiều nơi tuôn đến. Thấy như vậy giúp chúng ta mỗi năm có sự chuẩn bị lễ giáng sinh kỹ lưỡng hơn, chu đáo hơn vì đây cũng là dịp để chúng ta giới thiệu Chúa cho người khác.
Chúa Giêsu đã đến ở luôn với con người và chúng ta có rất nhiều cơ hội để giới thiệu Chúa cho người khác. Chúng ta thấy rằng Chúa chấp nhận thân phận con người như chúng ta, thì một khi đón nhận Chúa, chúng ta cũng phải chấp nhận dấn thân để Chúa “lớn lên” nơi tâm hồn người khác. Chúa lớn lên khi chúng ta biết yêu thương nhau vì Thiên Chúa là tình yêu».

Ø   SINH HOẠT GIÁO HẠT QUẢNG NGÃI
-    Đại lễ Giáng Sinh Giáo hạt Quảng Ngãi.
            Cũng như những năm trước, đại lễ Giáng Sinh được tổ chức rất hoành tráng ở các nhà thờ giáo xứ. Hang đá thường làm rất lớn, và hầu hết các giáo xứ đều có diễn nguyện canh thức trước thánh lễ đêm. Đông đảo đồng bào bên lương đến tham dự lễ đêm 24, vì thế buổi diễn nguyện thường chủ ý trình bày các mầu nhiệm Giáng Sinh sao cho người ngoại có thể tiếp cận được. Vì lượng xe cộ đông đảo hướng về các nhà thờ trong đêm Giáng Sinh, nên các con đường gần nhà thờ được cảnh sát giao thông bảo vệ an toàn. Dịp này có giáo xứ tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho các cụ già, gia đình nghèo. Có xứ phát quà Ông Già Noel cho các cháu thiếu nhi lương dân đến tham dự. Cũng như năm trước, những tờ bướm giáng sinh do cha G.P. Khánh thực hiện được trao tặng cho anh em lương dân. Đây là cơ hội quy tụ đông đảo anh em lương dân. Các nữ tu MTG của hai cộng đoàn Phú Hòa và Quảng Ngãi giúp các ca đoàn hát lễ và diễn nguyện ở các giáo xứ Bàu Gốc, Kỳ Tân, Phú Hòa và Quảng Ngãi. Tạ ơn Chúa, mọi người đều bình an và mọi sự đều tốt đẹp, thật là “Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”.

Ø   SINH HOẠT GIÁO HẠT PHÚ YÊN
- Giáng Sinh tại giáo xứ Tuy Hòa.
Tuy Hòa là nhà thờ duy nhất trong thành phố, nên Lễ Giáng Sinh cũng là dịp để giáo dân Tuy Hòa giới thiệu cho người ngoại giáo hiểu biết và tiếp cận với ý nghĩa của ngày Chúa xuống thế. Chính vì thế mà khuôn viên nhà thờ được trang hoàng lộng lẫy với ánh đèn rực rỡ đủ màu sắc, các hang đá ngoài trời và hình tượng ông già Noel. Thêm vào đó là các tấm paneaux lớn giới thiệu ngắn gọn về mầu nhiệm Nhập Thể. Từ những ngày trước Lễ Giáng Sinh, nhà thờ Tuy Hòa đã thành một điểm đến hấp dẫn cho người dân thành phố Tuy Hòa.
Cao điểm của ngày lễ là Thánh lễ Đêm ngày 24 được cử hành trước tiền đường nhà thờ. Phần diễn nguyện trước thánh lễ đã thu hút được số người tham dự rất đông, lương dân cũng như giáo dân. Các tiết mục được xây dựng nhằm diễn tả cách hình tượng tâm tình mong chờ Đấng Cứu Thế. Thánh lễ bắt đầu ngay sau đó vào lúc 8g30.
Phần đầu của bài giảng, cha Hạt trưởng Tuy Hòa đã dành riêng để nói với những người ngoại giáo đang hiện diện trong buổi lễ:
"Tôi muốn dành những lời đầu tiên nầy để chia sẻ với quý anh chị em không cùng niềm tin với chúng tôi, những người ngoài Kitô giáo. Kính thưa quý vị, có một khúc hát của cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh mang tựa đề: “Lạy Chúa con là người ngoại đạo” mà trong đó có những ca từ rất dễ thương: Lạy Chúa tôi con người không đạo, Nhưng tin có Chúa ở trên cao… Tôi tin rằng, tự sâu thẳm cõi lòng quý vị hôm nay và giờ nầy cũng đang thưa với Thiên Chúa của người Kitô hữu những lời chân tình như thế: “Lạy Chúa con là người ngoại đạo, nhưng con tin có Chúa ngự trên cao”. Mà nào Thiên Chúa có ở trên cao đâu nào ! Quý vị đang thấy đó: Ngài đã giáng sinh làm người trong thân phận của một em bé nghèo hèn trong hang lừa máng cỏ, giữa cha mẹ nghèo khổ Giuse-Maria và giữa những chú mục đồng tiểu tốt vô danh.... Ngài đã biểu lộ tình yêu thương cách đặc biệt đối với những thân phận tật nguyền, bệnh hoạn cả thể xác lẫn tinh thần khi sẵn sàng dùng các phép lạ như dấu chỉ tình thương cứu độ của Thiên Chúa tình yêu ... Và sau cùng, Ngài đã kết thúc cuộc đời yêu thương và loan báo chân lý bằng cái chết tủi nhục trên thập giá ở giữa 2 người kẻ trộm.
Vâng, Thiên Chúa không ở trên cao đâu quý vị.... Với sự hiện diện đông đảo và thân tình của Quý vị trong giờ phút linh thiêng nầy, chúng tôi tin rằng “ngày Giáng Sinh của Chúa Giêsu”, niềm vui Noel, đã nối kết tất cả chúng ta, để chúng ta có thể mạnh mẽ tuyên bố rằng: cho dù có khác biệt về niềm tin, về ý thức hệ, về quan niệm sống, về truyền thống văn hoá…, thì chúng ta vẫn có thể nói chung một ngôn ngữ - ngôn ngữ của tình bạn, tình người; vẫn có thể để cùng đọng lại một tâm tình - tâm tình yêu thương, nhân ái; và vẫn có thể chung xây một ước nguyện - ước nguyện cho hòa bình, hiệp nhất, tự do và huynh đệ. Đó cũng chính là cùng đích của cuộc Giáng Sinh của Đấng Cứu Thế cách đây hơn 2000 năm, như chính Đức Giêsu trong cuộc đời công khai sau đó đã mạnh mẽ tuyên bố: “Ta đến để chiên Ta được sống và được sống dồi dào”, “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mt 20, 28)
Thánh lễ kết thúc trong tiết trời se lạnh, mọi người ra về trong hân hoan mang theo sự bình an trong tâm hồn và niềm vui của ngày Chúa Giáng Sinh. 
- An táng thân phụ của cha Giuse Lê Thu Thâu.
Khi những giờ khắc cuối cùng của năm đang dần trôi đi, thì một tin buồn đã đến với Cha sở Tịnh Sơn Giuse Lê Thu Thâu: ông cố Phaolô Lê Văn Thái đã qua đời cách êm ái tại tư gia thuộc Giáo xứ Sơn Nguyên. Vào lúc 9 giờ sáng thứ Năm ngày 30/12/2011, Đức cha phó Matthêô đã đến tận tư gia để cử hành thánh lễ an táng, cùng đồng tế có các cha Hạt trưởng Phú Yên, cha Hạt trưởng Phú Bổn, các cha trong và ngoài giáo phận, cùng với sự tham dự của các nữ tu Mến Thánh Giá Qui Nhơn và rất đông anh chị em giáo dân trong giáo xứ và các giáo xứ lân cận.
Mở đầu thánh lễ, Đức cha phó đã nói những lời dẫn nhập: "Hôm nay trong mùa Giáng sinh, mùa chúng ta cử hành niềm vui Thiên Chúa đã sinh hạ làm con loài người như chúng ta. Cách riêng hôm nay lễ kính Thánh Gia Thất, là lễ nhắc chúng ta nhớ về mầu nhiệm Thiên Chúa Ngôi Hai đã từ gia đình Ba Ngôi xuống hạ sinh trong gia đình nhân loại. Giờ đây, Chúa muốn đưa ông cụ Phaolô Lê Văn Thái từ gia đình nhân loại về lại với gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi. Đó chính là sự trao đổi kỳ diệu như là Thiên Chúa đã mặc lấy thân phận con người của chúng ta để ban cho chúng ta tước vị làm con Chúa thế nào thì giờ đây sau 94 năm cuộc đời, ông cố Phaolô đã được làm con Thiên Chúa. Giờ đây Chúa đã thương dẫn đưa ông cố về với Chúa, hưởng hạnh phúc muôn đời với Ngài, đó chính là một ân huệ lớn lao mà sự mất mát hôm nay chúng ta cùng chia sẻ đó chỉ là một việc nhỏ so với hồng ân lớn mà Thiên Chúa ban cho chúng ta. Vì thế, cho dầu những giọt nước mắt có tuôn ra, cho dầu nỗi buồn có sâu đậm thế nào đi nữa, thì chúng ta còn phải tạ ơn Chúa thật nhiều bởi vì Chúa đã thương ban rất nhiều ơn lành chẳng những trong suốt 94 năm cuộc đời mà ngay cả trong việc ông cố được Chúa đưa về với Chúa và cử hành lễ an táng trong chính ngày lễ Thánh Gia như hôm nay".
Trong bài giảng lễ, cha Hạt trưởng Phú Yên đã chia sẻ về ý nghĩa Kitô giáo của sự chết: "Chính thực tại sự chết này đã cho nhân loại thấy sự hữu hạn chóng qua của kiếp người như tác giả Tv 102 trong bài đáp ca: đời sống con người chóng qua như cỏ .... thế nhưng trong những ngày này khi ngôi sao Bêlem vẫn còn rực sáng trong các hang đá nơi các thánh đường, hình ảnh thân thương trìu mến của gia đình Thánh Gia, khi câu chuyện em bé Giêsu vẫn tiếp tục được nhắc đến, thì đối với niềm tin Kitô, sự chết không phải là một sự chia xa vĩnh viễn, mà chỉ là một sự đi về với một niềm hy vọng lớn lao như lời của bài thánh ca: Khi Chúa thương gọi tôi về, hồn tôi hân hoan như trong một giấc mơ ..."
Xin chia buồn với cha Giuse Lê Thu Thâu và gia đình. Trong niềm cật trông vào lòng nhân từ của Chúa, Nguyện xin Chúa sớm đón nhận linh hồn ông cố Phaolô về hưởng nhan thánh Chúa trên Thiên đàng.
Ø   TIN DÒNG MTG QUI NHƠN
- Mục vụ Giáo xứ.
Chan hòa niềm vui trong phụng vụ Mùa Vọng, năm nay, chị em khấn sinh Nhà Mẹ và khối học viện Ghềnh Ráng chia nhau từng nhóm nhỏ hai, ba người đến các giáo xứ vùng sâu, vùng xa phục vụ và chia sẻ niềm vui giáng sinh với giáo dân trong chương trình canh thức kỷ niệm Thiên Chúa giáng sinh làm người tại các giáo xứ Phù Mỹ, Kiên Ngãi, Phú Hữu, Sông Cạn, Huỳnh Kim, Gia Chiểu, Gò Duối, Đa Lộc, Trà Kê. Trong suốt những ngày cuối tuần trọn tháng 12, chị em khăn áo và hành trang lên đường để cùng các thiếu nhi chuẩn bị tập dợt.
Tuy chỉ là những sinh hoạt rất phụ thuộc, nhưng lại là không thể thiếu trong tâm lý của tuổi thơ và niềm hân hoan của cộng đồng Giáo xứ trong Đại lễ Giáng Sinh. Đó đây, trong không khí se lạnh của đêm đông năm nay, chương trình canh thức được biết là thành công, số người tham dự đông đảo và có được một bầu không khí thánh thiêng cho người có đạo cũng như lương dân.
- Y tế & Bác ái.
Ngày 15/12/201, ban y tế xã hội của Hội dòng gồm 5 Sơ đã đến giáo xứ Sông Cầu phối hợp cha sở Sông Cầu, hai bác sĩ cùng  5 nhân viên dược sĩ, y sĩ, y tá được trạm y tế phường Xuân Phú thuộc xã Sông Cầu gởi đến thực hiện buổi khám bệnh, cấp phát thuốc từ thiện cho khoảng 500 dân nghèo. Được biết tại đây, năm nay số người già mắc bệnh cao huyết áp và tai biến gia tăng.
Ngày 16/12/2011, chị em tiếp tục lên đường đến Giáo xứ Trà Kê, một giáo xứ vùng xa và cao nhất của Giáo phận Qui Nhơn. Có khoảng hơn 500 người được khám bệnh và phát thuốc. Cảm thương bà con dân nghèo chân chất, bệnh hoạn, chị em vơi đi nỗi nhọc mệt đã miệt mài làm việc với tất cả tấm lòng “lương y như từ mẫu”, không kể giờ giấc chia sẻ một chút yêu thương trong mùa Giáng Sinh.
Ngày áp lễ 24/12/2011, thật cảm động các bà tại Cộng đoàn Hưu dưỡng Ghềnh Ráng, ngoài những lời cầu nguyện và hy sinh của tuổi già, các bà đã để dành gom góp những đồng tiền từ thiện để mua gạo, mì, sữa, dầu, đường, nước mắm … và chị Jacinta Lê Thi Sen đã đích thân đến trao thăm những người già quanh xóm, họ là những người bệnh đau lâu ngày mà chị hằng tuần trao ban Mình Thánh Chúa hoặc là những người ngoại giáo nghèo neo đơn. Những bàn tay nhăn nheo, những bước chân yếu ớt tìm đến nhau, thăm nhau, chia sẻ cho nhau một chút gọi là tình người. Chúa Hài Đồng sẽ bớt giá lạnh và mỉm cười khi nhìn thấy những tấm lòng con người tìm đến với nhau trong dịp mừng Chúa giáng sinh.