Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

TỔNG KẾT NGÀY HỌP LBTM CỦA HẠT BÌNH ĐỊNH


Những ngày báo bão trước tại khu vực Biển đông, trời Qui nhơn vẫn bình yên như không có gì sắp xảy ra với mình. Đó cũng là lý do anh chị em xa gần có mặt tương đối đông đủ. Ngày 28/ 7/ 2011 tại Chủng viện Qui nhơn, cuộc hợp LBTM diễn ra một ngày trong sự vui mừng của của tất cả anh chị em trong BLBTM của các Giáo xứ.
Đúng 7g 30 cha trưởng ban loan báo Tin mừng của hạt Bình Định khai mạc cuộc họp, chào mừng cha Phêrô Võ Tá Khánh, cha FX Lữ Minh Điểm, cùng tất cả anh chị em và giới thiệu qua chương trình.
Cha Phêrô Võ Tá Khánh trình bày hai mặt lợi hại của phương tiện truyền thông. Khai thác lợi ích của phương tiện truyền thông phục vụ cho việc truyền giáo. Có ý kiến cho rằng: cần có thêm đĩa CD về thân phận con người và lòng hiếu thảo với cha mẹ ông bà để phục vụ trong những dịp tang chế, nhất là lúc thanh vắng giúp người ta tỉnh ngộ và hiểu rằng người Công giáo không bỏ ông bỏ bà.
Cha FX Lữ Minh Điểm trình bày sự cần thiết của sự hiểu biết Chúa Kitô, tri – mộ – hành. “Vô tri bất mộ vô mộ bất hành”. Đấng sáng lập phong trào Focolare nói “không biết 24 chữ cái là không biết viết”, thánh Jeronimô : không biết Kinh thánh là không biết Chúa Kitô.
Cha Giuse Nguyễn Đình Bút trình bày những kinh nghiệm rất thực tế về việc “Truyền giáo trên quê tôi”. Cánh đồng truyền giáo vẫn mênh mông cho chúng ta vùng vẫy. Anh chị em lương dân đang cần sự giúp đỡ của chúng ta. Biết chạy đến với Chúa trước khi làm việc này và chú tâm không được để cho ma quỉ đánh lừa. Vì tình yêu các các linh hồn, chúng ta cần vượt qua những trở ngại của cuộc sống để dành thời gian đến với anh chị em lương dân nhiều hơn. Sau cùng, nên chăm sóc kỷ hơn khi cây đã trồng. Đừng tưởng một linh hồn trở về với Giáo hội là hết trách nhiệm. Nếu không làm được khâu chăm sóc, kết quả sẽ thất thoát rất lớn vì “ma quỉ như sư tử rảo quanh tìm mồi cắn xé”.
Vẫn biết mục đích chính chào mừng kỷ niệm 400 năm Tin mừng đến với Giáo phận Qui Nhơn chúng ta là nâng con số giáo dân lên qua việc loan báo Tin mừng và tái loan báo Tin mừng nhưng xem ra việc làm này không dễ. Có nhiều yếu tố không thuận lợi trong cũng như ngoài. Chúng ta chưa chú trọng lắm trong việc loan báo Tin mừng cho những anh chị em lương dân.
Thường chúng ta không dành thời giờ thăm viếng thường xuyên những anh chị em nguội lạnh cũng như những người có cảm tình với Công giáo. Lâu lâu chúng ta dấy lên phong trào rồi sau đó tắt lịm và mất hút trong công ăn việc làm của chúng ta. Giữa các ban ngành chưa có sự phối hợp hổ trợ cho nhau để có tính liên tục.
Về bên ngoài cũng không ít những khó khăn, khó khăn trong việc tự do loan báo Tin mừng, thiếu phương tiện truyền thông và nhất là gặp phải khó khăn trong đời sống thăng tiến trong xã hội. Anh chị em lương dân thường không phản đối tinh thần Kitô giáo nhưng để đón nhận phép rửa thì qúa ngần ngại. Ngần ngại học giáo lý, ngần ngại phải đối phó với gia đình, dòng tộc và xã hội. Không biết khi theo đạo rồi cuộc sống của họ sẽ ra sao. Vì vậy họ thường dừng chân trước cửa của sự cảm tình thôi.
 “Ơn Chúa luôn đủ cho ta”, dù đài báo bão nhưng trời Qui nhơn vẫn đẹp, anh chị em đi họp khá đông và cuộc họp học hỏi thành công tốt đẹp. Tin vào quyền năng Thiên Chúa, điều kiện xấu cũng sẽ thành tốt vì Ngài hay vẽ hàng thẳng bằng những nét chữ cong. Chỉ cần sự cộng tác đắc lực của chúng ta vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa thì sớm muộn gì cũng gặt hái được kết quả như ý Chúa. Vạn sự khởi đầu nan là điều đương nhiên. Lâu nay chúng ta làm việc với tính cách ngẫu hứng theo cá nhân, nay chúng ta mày mò đi vào qui cũ nên cũng có những khó khăn của nó. Điều quan trọng là lòng nhiệt thành của chúng ta sẽ giúp chúng ta tìm ra giải pháp thích hợp cụ thể.
Vài nét về cuộc họp của BLBTM hạt Bình định. Xin mọi người giúp lời cầu nguyện và hăng say hơn nữa trong việc truyền giáo theo khả năng và điều kiện mình có.
Chân thành cảm ơn.