Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

THƯ HAI ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN GỞI ANH CHỊ EM HỘI THÂN HỮU QUI NHƠN HẢI NGOẠI


                                 Kính thăm Anh Chủ tịch,
                     Ban Chấp Hành và quý thành viên
                     của Hội Thân Hữu Qui Nhơn Hải Ngoại 

Anh chị em thân mến trong Chúa Kitô,

Từ đất Mẹ Qui Nhơn, chúng tôi xin trân trọng gởi đến anh Chủ Tịch, Ban Chấp Hành và quý anh chị em thành viên của Hội Thân Hữu Qui Nhơn Hải Ngoại lời chào thân ái, lời cầu chúc sức khỏe và an lành. Tuy xa cách anh chị em về không gian nhưng lòng chúng tôi vẫn kề lòng với anh chị em. Chính anh chị em là một thành phần không thể thiếu trong gia đình giáo phận. Anh chị em luôn thể hiện tấm lòng của những người con đầy lòng yêu thương thảo hiếu đối với Mẹ giáo phận Qui Nhơn. Chúng tôi không thể nào không nhớ đến anh chị em và những công sức mà anh chị em góp phần xây dựng giáo phận. Trong tâm tình hiệp thông chúng tôi xin chia sẻ với anh chị em một số sinh hoạt của giáo phận mà chính anh chị em đã và đang đóng góp một phần không nhỏ làm cho ngày càng khởi sắc hơn. 
Trước hết, như anh chị em biết toàn giáo phận chúng ta đang thực hiện chương trình chuẩn bị mừng năm thánh 2018 nhân dịp kỷ niệm 400 năm (1618-2018) hạt giống Tin Mừng lần đầu tiên được gieo tại Nước Mặn, phần đất ghi nhiều dấu ấn lịch sử thuộc giáo phận Qui Nhơn ngày nay. Từ nay đến 2018 còn 6 năm và mỗi năm công cuộc chuẩn bị sẽ được khai triển theo một chủ đề sống cho mọi thành phần Dân Chúa nhằm vừa xây dựng đời sống đạo đức của cá nhân và cộng đoàn, vừa đẩy mạnh công cuộc truyền giáo trên toàn giáo phận theo gương các bậc tiền nhân. Trong ba năm đầu sẽ hướng về cộng đoàn Dân Chúa, ba năm sau hướng đến các anh chị em lương dân. Cụ thể chủ đề sống năm 2012: sám hối- thanh tẩy; năm 2013: củng cố niềm tin; năm 2014: gia tăng đức ái; năm 2015: chiếu tỏa niềm tin; năm 2016: cậy trông phó thác; năm 2017: yêu thương phục vụ, và năm 2018: tri ân cảm tạ.
Trong tinh thần đó, năm 2012 nầy giáo phận mời gọi tất cả hãy cùng nhau thanh tẩy cuộc sống bằng tâm tình sám hối. Chúng tôi đã có văn thư hướng dẫn cụ thể thực hiện chủ đề sống nầy. Theo đó, để có thể sám hối cách chân thành và quyết liệt, chúng ta đừng ngại nhìn thẳng vào các lỗi lầm thiếu sót của mình và nêu đích danh chúng, không quanh co, khỏa lấp hay tự bào chữa, trái lại cố gắng khám phá nguyên nhân sâu xa của chúng để có thể sửa chữa tận căn. Việc sám hối và thanh tẩy kéo dài suốt cả năm và sẽ không bao giờ kết thúc.
Giáo phận cũng đang tiếp tục cho xây dựng những cơ sở vật chất góp phần làm tôn vinh Chúa và việc thờ phượng Chúa cho xứng đáng. Chẳng hạn giáo phận đã khánh thành và cung hiến nhà thờ Đông Mỹ, giáo hạt Phú Yên (09.02.2012), khánh thành và làm phép nhà thờ Hòa Dõng thuộc giáo xứ Phù cát 20.11.2011. Đặc biệt vào ngày 05/08/2011 giáo phận đã khánh thành và làm phép đài kỷ niệm tại Nước Mặn là địa điểm đầu tiên Tin Mừng đến với giáo phận. Hiện trong giáo phận đang tiếp tục nhiều công trình xây dựng như nhà thờ Phú Mỹ (hạt Quảng Ngãi), nhà thờ giáo họ Chợ Mới (giáo xứ Mằng Lăng), nhà thờ Hội Lộc, nhà thờ Vườn Vông và đang tiến hành các thủ tục cần thiết để có thể xây dựng lại nhà thờ Công Chánh (hạt Bình Định), đặc biệt đang trùng tu, sửa chữa đền thánh Stêphanô Vĩnh Thạnh (Gò Bồi).
Trong tương lai sắp đến giáo phận chúng ta cũng dự định sẽ khởi công xây dựng một bệnh viện với tên gọi: «Mẫu tâm». Đó là một dự án lớn, lâu dài, rất tốn kém và cần đến sự hỗ trợ từ nhiều phía. Hơn nữa, đó còn là một mơ ước từ lâu của giáo phận. Một ước mơ yêu thương phục vụ, mong góp phần xoa dịu đau khổ của bao người; một ước mơ cao quý, mong sao cho trái tim từ mẫu dịu dàng của Mẹ Hội Thánh được rạng ngời trên quê hương thân yêu chúng ta. Chúng tôi tha thiết mời gọi tất cả hãy cầu nguyện và tích cực góp công góp của để dự án sớm được thực hiện và ước mơ mau trở nên hiện thực.
Bên cạnh đó, vào ngày lễ Thánh Giuse thợ vừa qua 01.05.2012, giáo phận đã qui tụ một số chị em sống thành cộng đoàn theo một linh đạo riêng dưới sự hướng dẫn đào tạo của quý nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, để từ đó trong tương lai sẽ hình thành một Hội dòng có thể phục vụ giáo phận trong nhiều việc, dù bé nhỏ nhất. Hy vọng về sau các chị em nầy sẽ góp phần hữu hiệu làm phong phú hơn, khởi sắc hơn cho đời sống giáo phận cũng như sẽ đáp ứng các nhu cầu nảy sinh ngày càng nhiều và mới theo thời thế.
Anh chị em thân mến,
Ngày 29.06.2012 sắp đến, giáo phận sẽ có 8 thầy mãn thần học, đang thực tập mục vụ tại các giáo xứ sẽ được lãnh nhận tác vụ phó tế và sau đó một thời gian sẽ lãnh nhận thiên chức linh mục. Ngoài ra năm học 2012-2013 sẽ có 8 thầy được gửi vào Đại Chủng Viện và tổng số đại chủng sinh sẽ là 43 người. Vừa qua giáo phận đã có sự thuyên chuyển và bổ nhiệm nhân sự để tăng cường hiệu quả công việc mục vụ hơn: Cha hạt trưởng hạt Phú Yên Giuse Trương Đình Hiền về làm hạt trưởng hạt Quảng Ngãi và cha hạt trưởng Quảng Ngãi Phêrô Đặng Son về làm hạt trưởng hạt Phú Yên. Đồng thời còn có sự thuyên chuyển bổ nhiệm cha sở tại các giáo xứ: Ghềnh Ráng, Qui Hiệp, Công Chánh, Phú Hữu. Mùa hè năm nay sẽ có cha Giuse Võ Tá Hoàng du học tại Rôma và cha Anrê Đoàn Văn Điểm du học tại Austria sẽ trở về giáo phận thân yêu để làm việc.
Nhờ các Ban Mục vụ mà sinh hoạt trong giáo phận ngày càng nhịp nhàng và hiệu quả hơn. Nhiều sinh hoạt bổ ích vẫn được tiến hành hàng năm như đào tạo Ban Chức Việc, Giảng viên giáo lý, Linh Hoạt viên, tổ chức tĩnh tâm và thường huấn cho các linh mục. Giáo phận với sự kín đáo phục vụ cũng không ngừng nỗ lực và chú trọng công cuộc bác ái và cứu trợ không phân biệt lương giáo. Quý anh chị em trong Hội thân Hữu Qui Nhơn đã luôn đồng hành với giáo phận qua những biến cố vui buồn. Anh chị em đã đóng góp vật chất và nâng đỡ tinh thần nhằm san sẻ gánh nặng công việc chung của giáo phận. Đó là những tấm lòng đáng quý biết bao.
Kính thưa anh chị em,
Năm nay giáo phận muốn khơi dậy lòng trong mọi thành phần Dân Chúa nhiệt tình truyền giáo và lòng yêu mến giáo phận khi đề cao Á thánh Anrê Phú Yên, người chứng thứ nhất, vị tử đạo tiên khởi ở Việt Nam. Ngày 26.07.2012 sắp tới, giáo phận sẽ tổ chức trọng thể lễ tôn vinh Á Thánh Anrê Phú Yên ngay trên quê hương của Ngài, giáo xứ Mằng Lăng. Nhiều nơi trong Giáo Hội Việt Nam tôn vinh Á Thánh Anrê Phú Yên như một Đấng Bổn Mạng đáng suy gẫm, đáng tưởng nhớ và đáng noi theo. Thầy giảng Anrê Phú Yên đã được chọn đứng trong hàng ngũ mười vị thánh tiêu biểu cho giới trẻ ngày nay.
Á thánh Anrê đã dám sống dám chết vì đức tin và cho xã hội được tốt đẹp hơn. Chỉ bốn năm sống đời thầy giảng, thầy đã tỏ mình là một thanh niên lanh lợi, không những thông thạo kinh bổn trong đạo mà còn thuộc lòng sách các thánh hiền thời đó. Nơi thầy có sự hòa hợp văn hóa Á đông với giáo lý Kitô giáo. Rất nhiều đồng bào lương bấy giờ hết sức ngưỡng mộ lòng can đảm bất khuất của chàng trai này. Họ một lòng quý mến thầy và không chút nghi kỵ, hận thù nào. Á thánh Anrê để lại cho chúng ta nhiều kinh nghiệm sống đạo độc đáo và sống động.
Trong cuộc triều yết vào chiều ngày phong chân phước cho Thầy giảng Anrê Phú Yên, ngày 5 tháng 3 năm 2000 tại Rôma, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã đề cập đến Anrê Phú Yên trước tiên. Ngài nói: “Vị thánh này tuy rất xa xưa, nhưng cũng rất hiện đại”. Xa xưa, vì là vị tử đạo đầu tiên của Việt Nam, ngày 26.07.1644. Hiện đại, vì với một tinh thần kiên cường, một lòng mến Chúa sắc son, thầy chăm lo phần rỗi các linh hồn và là một giáo lý viên nêu gương sáng cho mọi người. Thầy giảng Anrê Phú Yên đã sống hết mình vì Chúa và nhắn nhủ với mọi người rằng “Hãy giữ nghĩa cùng Chúa Giêsu cho đến hết hơi, cho đến trọn đời”. Thầy đã có lần bày tỏ: “Ước chi tôi có được ngàn mạng sống để dâng hiến tất cả cho Chúa hầu đáp đền ơn Ngài”.
Năm nay giáo phận muốn đặc biệt nêu gương Á thánh Anrê để giúp mọi người sống đức tin vững mạnh và đức ái nồng cháy, nêu gương mến Chúa yêu người. Chúng ta hãy hiệp lòng cầu nguyện cho nhau để ngọn lửa nhiệt tình Nhà Chúa lan rộng hơn nữa, đốt nóng mọi con tim để tất cả sẵn sàng hy sinh cho phần rỗi các linh hồn theo gương anh dũng của Á Thánh Anrê Phú Yên.
Anh chị em quý mến,
Trong tình hiệp thông, chúng tôi xin chia sẻ với anh chị em những sinh hoạt và những dự tính của giáo phận. Tất cả đều là hồng ân của Chúa. Giáo phận Qui Nhơn không thể phát triển nếu thiếu ơn Thánh Chúa và sự cộng tác nhiệt thành của mọi thành phần Dân Chúa trong và ngoài giáo phận. Thay mặt giáo phận, một lần nữa chúng tôi xin chân thành gởi lời cám ơn đến từng người trong anh chị em. Xin anh chị em tiếp tục trợ giúp cho nhiều công cuộc của giáo phận trong thời gian sắp tới. Nguyện xin Thiên Chúa Ba Ngôi, qua lời cầu bàu của Á thánh Anrê Phú Yên ban muôn ơn lành hồn xác cho các gia đình và từng người anh chị em.


Tòa Giám Mục Qui Nhơn, ngày 24 tháng 06 năm 2012 

X Phêrô Nguyễn Soạn
Giám Mục giáo phận Qui Nhơn 

X Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám Mục Phó giáo phận Qui Nhơn