Thứ Hai, 31 tháng 10, 2011

TIN GIÁO PHẬN QUI NHƠN THÁNG 10

Ø  HAI ĐỨC CHA HỌP HĐGM TẠI SÀI GÒN
Từ chiều 03 đến trưa 07 tháng 10, Đức Cha Phêrô và Đức Cha Matthêô tham dự hội nghị thường niên kỳ 2 năm 2011 của Hội đồng Giám mục Việt Nam tại Trung tâm mục vụ Tổng giáo phận Sàigòn. Hội nghị tiến hành với sự tham dự đầy đủ của các giám mục đang làm việc tại 26 giáo phận trên toàn cõi Việt Nam. Đặc biệt có sự hiện diện của Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Tòa thánh Vatican tại Việt Nam. Trong buổi họp sáng 04, Đức TGM Leopoldo Girelli chia sẻ với các giám mục những cảm tưởng của ngài sau khi viếng thăm một số lớn giáo phận tại Việt Nam, đặc biệt ngài đánh giá cao lòng đạo đức của cộng đồng dân Chúa tại Việt Nam. Cuối cùng ngài xin các giám mục nhận xét về sự hiện diện của ngài tại Việt Nam để rút kinh nghiệm.
Trong buổi họp sáng ngày 05, linh mục Raymond L. O’Toole SFM, thư ký thường trực của Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC) được mời giới thiệu đôi nét về lịch sử, bản chất, vai trò và cơ cấu tổ chức của FABC, nhằm chuẩn bị cho đại hội khoáng đại dự định sẽ tổ chức tại Việt Nam từ ngày 19 đến 26 tháng 11 năm 2012, nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập, với đề tài Responding to the challenge of Asia.
Trong suốt hơn 3 ngày hội nghị, các vị chủ chăn của các giáo phận có dịp gần gũi với nhau, chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm mục vụ và thảo luận một số đề tài liên quan đến Giáo Hội tại Việt Nam, như được ghi trong Thư gửi cộng đồng dân Chúa. Đặc biệt hội nghị chú tâm đến việc khai triển việc áp dụng thư chung hậu đại hội dân Chúa 2010 vào đời sống cụ thể của Giáo Hội tại Việt Nam, với chương trình mục vụ 3 năm (2012-2014), mỗi năm một chủ đề được triển khai theo 3 nhịp chính: tuyên xưng đức tin, cử hành đức tin, sống đức tin. Chủ đề của năm 2012 sắp tới là Hiểu biết và sống mầu nhiệm Giáo Hội, với châm ngôn: “Hãy mang trong anh em những tâm tư của Đức Kitô Giêsu” (Pl 2, 5).

Ø SINH HOẠT GIÁO HẠT BÌNH ĐỊNH
- Khánh thành nhà xứ và nhà sinh hoạt giáo xứ Huỳnh Kim. Vào ngày 01.10.2011, lễ kính Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Bổn Mạng Giáo Xứ Huỳnh Kim, Đức Cha chính Phêrô Nguyễn Soạn đã về chủ sự thánh lễ mừng Bổn Mạng giáo xứ; đồng thời làm phép nhà xứ, nhà giáo lý. Hiện diện trong ngày vui trọng đại này còn có Đức Cha phó Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Cha Tổng Đại Diện, Cha Hạt Trưởng hạt Bình Định, rất đông Quý Cha, Quý Sơ, Thầy Sáu Dòng Ngôi Lời, Quý Thầy Đại Chủng Viện, Quý Vị Ân Nhân, Quý vị Quan khách, chính quyền địa phương và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa Giáo Xứ Huỳnh Kim.
Đúng vào lúc 09g00, Đức Cha chính Phêrô đã chủ sự nghi thức làm phép và khánh thành ngôi nhà mới. Ngay sau đó là thánh lễ tạ ơn cũng do Đức Cha Phêrô chủ sự. Lời đầu lễ, Đức cha Phêrô nói rằng: «Trong ngày mừng lễ thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu hôm nay, Giáo Hội mời gọi chúng ta bước theo “con đường thơ ấu” của thánh nữ. Đó là con đường tình yêu, đơn sơ và phó thác. Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu cũng là bổn mạng của giáo xứ Huỳnh Kim và một số chị em. Xin Chúa qua lời cầu bầu của Thánh nữ, giúp mỗi người biết sống noi gương ngài trong tinh thần khiêm tốn, yêu thương và phục vụ.
Đặc biệt, sau bao tháng ngày vất vả của Cha sở và anh chị em giáo dân, hôm nay nhà xứ-nhà giáo lý giáo xứ Huỳnh Kim đã hoàn thành. Chúng ta dâng công trình này cho Chúa để xin Người chúc lành và thánh hóa. Trong tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, nhân đây chúng ta cũng cám ơn Cha sở Huỳnh Kim, anh chị em giáo dân và quý ân nhân đã góp công góp của xây dựng nhà xứ-nhà giáo lý này».  
Sau Thánh lễ, Cha sở Giuse Nguyễn Bá Trung đã có những lời cảm ơn sâu sắc đến quý Đức cha và toàn thể cộng đoàn. Đức Cha phêrô cũng có những lời huấn dụ đầy khích lệ với giáo xứ. Ngài nói rằng: «Kể từ ngày thành lập giáo xứ Huỳnh Kim (23/9/2009) đến nay chỉ mới hai năm và một tuần nhưng tôi thấy đã có sự thay da đổi thịt. Từ ngày có cha sở mới, đời sống đạo của bà con giáo dân có phần thăng tiến hơn, nhiều cơ sở vật chất mới được xây dựng như đài thánh Giuse, nhà xứ, nhà giáo lý. Tất cả đều là ơn Chúa ban cộng với lòng nhiệt thành của cha sở, anh chị em giáo dân cùng các ân nhân xa gần.
Gần đây có tháp Bánh Ít và cầu Bà Di, những địa danh nổi tiếng. Ngã ba cầu Bà Di, cầu Ghành thuộc phần đất giáo xứ Huỳnh Kim. Như vậy, dù Huỳnh Kim không phải là giáo xứ lớn trong giáo phận nhưng lại có địa thế quan trọng và thuận lợi nhiều mặt, nhất là về truyền giáo. Việc xây dựng đời sống đạo đức và các cơ sở vật chất cũng có ảnh hưởng lớn đến việc truyền giáo.  Hơn nữa, điều quan trọng đâu phải là việc lớn hay nhỏ. Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu nói rằng “Không có điều gì là nhỏ bé dưới mắt Thiên Chúa” và thánh nhân nói thêm “không nên bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào mà không làm một hy sinh nhỏ, ở đây một gương mặt tươi cười, ở kia bằng lời nói khả ái, luôn làm việc đúng đắn dù nhỏ bé nhất và làm vì tình yêu”. Thiết nghĩ đó là cách dễ thực hiện mà mỗi người có thể góp phần xây dựng giáo xứ và thu phục con tim người khác về với Chúa. Xin Chúa tiếp tục ban muôn ơn lành cho tất cả và cầu chúc giáo xứ Huỳnh Kim trở nên điểm sáng ngời trong công cuộc truyền giáo của giáo phận».
Được biết giáo xứ Huỳnh Kim chỉ mới được Đức Cha Phêrô thành lập chưa lâu. Ngày 05.05.2008, Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn đã bổ nhiệm Cha Giuse Nguyễn Bá Trung về Giáo họ Huỳnh Kim làm Cha Quản nhiệm, phó xứ Kim Châu. Và khoảng ba tháng sau, ngày 20.08.2008, Cha Quản nhiệm và giáo dân đã khởi công xây dựng Đài Thánh Giuse, nhằm khơi dậy nơi giáo dân Huỳnh Kim lòng tôn kính và yêu mến Thánh Cả. Nhất là giới gia trưởng noi gương Thánh Cả để sống tốt vai trò làm chồng làm cha trong gia đình. Đến ngày 15.10.2008 hoàn thành Đài Thánh Giuse.
Một sự kiện có ý nghĩa như bước ngoặc lịch sử của Huỳnh Kim là vào ngày 23.09.2009 Đức Cha Phêrô về chủ sự nghi thức thành lập Giáo Xứ Huỳnh Kim và bổ nhiệm Cha sở tiên khởi chính là Cha Quản nhiệm trước đó, Giuse Nguyễn Bá Trung. Cũng trong dịp nầy Đức Cha làm phép Đài Thánh Giuse.
Khi giáo xứ Huỳnh Kim được thành lập lúc bấy giờ chỉ có ngôi nhà thờ do Cha các cha sở tiền nhiệm Giacôbê Đặng Công Anh và Cha Gioakim Nguyễn Hoàng Trí xây dựng và tu bổ. Còn nhà xứ và nhà giáo lý cũ đã xuống cấp và đổ nát, không thể dùng để ở và sinh hoạt được. Vì thế, tân cha sở và giáo dân Huỳnh Kim rất ước ao có được ngôi nhà xứ và nhà sinh hoạt mới để làm nơi ở và là nơi cho các đoàn thể hội họp, sinh hoạt, các em thiếu nhi có nơi để học giáo lý... Thế nhưng, nhìn chung giáo dân Huỳnh Kim thì còn nghèo, bà con giáo dân chỉ sống phần lớn nhờ ruộng nương và làm thuê, nên khó có thể đóng góp đủ tài chính để làm hai ngôi nhà này. Nhưng với lòng tin tưởng vào tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa, cũng như cậy nhờ vào sự nâng đỡ của quý Đức Cha, quý cha anh em trong giáo phận và nhất là lòng tốt của quý ân nhân xa gần, Cha sở giáo xứ Huỳnh Kim đã mạnh dạn cho khởi công xây dựng nhà xứ và nhà giáo lý vào ngày 02.03.2011. Công trình có tổng diện tích xây dựng 437 m2 với  chiều dài 37m, rộng 15,1m và chiều cao 7,8m. Dãy nhà mới có 8 phòng gồm nhà xứ và nhà giáo lý. Trong đó: 1 phòng Cha Sở, 1 phòng ăn, 2 phòng khách, 1 phòng tiếp khách, 2 phòng giáo lý và 1 hội trường (dùng để dạy giáo lý, tổ chức sinh hoạt khi có đông người…). Với sự tận tụy và nhiệt thành của cha sở và giáo dân Huỳnh Kim, công trình đã hoàn thành vào ngày 20. 9. 2011 tức chỉ sau 6 tháng rưỡi thi công với bao khó nhọc và nhiều trở ngại. Dãy nhà mới được làm phép khánh thành vào 01.10.2011 như nói trên.
Giáo Xứ Huỳnh Kim hiện giờ chưa có hang đá Đức Mẹ. Vì thế, Cha Sở và giáo dân rất mong ước có được hang đá Đức Mẹ để có nơi cộng đoàn Giáo xứ sớm tối đến viếng hang đá Đức Mẹ, đọc kinh cầu nguyện, tâm sự với Mẹ. Xin mọi người giúp lời cầu nguyện và tiếp tục nâng đỡ để cho ước mơ này sớm trở thành hiện thực.
- Lễ Thêm sức tại Nhà thờ Khiết Tâm, giáo xứ Trường Cửu. Sáng Chúa Nhật, 16/10, vào lúc 7 giờ, Đức Cha phó Matthêô đến nhà thờ Khiết Tâm, giáo xứ Trường Cửu, để viếng thăm mục vụ giáo xứ và cử hành lễ ban phép thêm sức cho 78 em trong giáo xứ. Nhân dịp này cũng có 14 em rước lễ lần đầu. Cuối thánh lễ, cha sở Vinh Sơn trình bày đôi nét về hiện tình giáo xứ với những khó khăn, những chương trình đang thực hiện và những dự án cho tương lai, như xây dựng nhà xứ Cù Lâm và một số nhà thờ giáo họ.
- Hai Đức cha thăm công trình tu sửa Đền thờ Stêphanô. Ngày 17/10/2011 Đức cha chính Phêrô và Đức cha Phó Matthêô đã đi thăm công trình tu sửa đền thờ Thánh Stêphanô. Công trình hiện đang tiến hành khẩn trương để kịp cho lễ ngày 14.11.2011, mừng kỷ niệm 150 năm ngày sinh nhật trên trời của thánh Stêphanô Cuénot Thể. Cha sở Nam Bình Phaolô Trương Đình Tu dù đang bị bệnh cảm nhưng cũng hiện diện tại đền thờ để tiếp đón hai Đức Cha và tường trình công việc. Cha sở Nam Bình cho biết có thể chưa hoàn thành việc tu sửa trọn vẹn như ý muốn nhưng cũng có thể tiến hành tổ chức Thánh lễ trọng thể. Cha còn cho biết một số khó khăn nhất là tài chính để công việc trôi chảy hơn. Hy vọng thời gian sắp tới thời tiết cũng thuận lợi để việc tu sửa đúng tiến độ. Hai Đức Cha có đôi lời động viên và chỉ dẫn cho công việc chung đồng thời cũng sẽ hỗ trợ cho cha sở Nam Bình về tài chính nữa.
- Làm phép tượng đài Lòng Thương Xót Chúa tại giáo xứ Ngọc Thạnh. Lúc 10g00 ngày 20/10/2011, Đức Cha chính Phêrô Nguyễn soạn đã chủ sự làm phép tượng đài Lòng Thương Xót Chúa, tại Ngọc Thạnh. Sau bài Tin mừng Đức cha phó Matthêô đã có bài giảng ngắn nói về lịch sử và ý nghĩa lòng sùng kính lòng thương xót Chúa. Có khá đông quý cha, quý tu sĩ và bà con giáo dân về tham dự nghi thức nầy.
Sau khi nghi thức kết thúc, Đức cha chính Phêrô cũng có lời huấn dụ ngắn gọn nhưng hết sức ý nghĩa. Đức Cha nhấn mạnh đến hai cơ quan quan trọng Thiên Chúa ban cho con người là con tim và khối óc. Sống quá theo lý trí làm cho người ta tính toán nhỏ nhen và vô cảm. Còn chỉ biết có tình cảm mà thôi thì có khi lại mù quáng. Vậy chúng ta cần biết sống quân bình và xứng hợp ơn Chúa ban để yêu thương và phục vụ Thiên Chúa và anh em đồng loại.
Đại diện giáo dân cũng có lời cảm ơn quý Đức cha và cộng đoàn dân Chúa. Trong đó vị nầy cho biết «Việc sùng kính Lòng Thương Xót Chúa tại giáo xứ Ngọc Thạnh từ lâu đã có một số người học hỏi và thực hành. Được cha sở kêu gọi và tạo điều kiện cùng với sự hướng dẫn của quí sơ, từ đầu năm nay khi bước vào mùa Chay đã hình thành dần nên cộng đoàn Lòng Thương Xót Chúa. Hàng ngày, cứ đúng 3 giờ chiều, cộng đoàn tập hợp về nhà thờ để cùng cử hành việc lần chuỗi thương xót. Thứ năm Đầu tháng lúc 3g chiều Cha sở dâng lễ cầu nguyện cho Cộng đoàn. Ban đầu từ giới hiền mẫu, đến nay mọi giới từ phụ lão đến thanh niên, thiếu nhi đều có tham gia, mỗi buổi đọc kinh khoảng trên dưới trăm người. Trong tuần cửu nhật từ Thứ Sáu Tuần Thánh đến Thứ Bảy tuần bát nhật Phục sinh chuẩn bị mừng lễ kính Lòng Thương Xót Chúa, giáo dân tham dự gần kín cả nhà thờ.
Qua cử hành sống động việc sùng kính Lòng Thương Xót Chúa, cộng đoàn chúng con cảm nhận được nhiều ơn ích thiêng liêng phần hồn cũng như phần xác. Chúng con đã cầu nguyện và đã chứng kiến một số giáo hữu khô khan sốt sắng trở lại, một số người qua được căn bệnh ngặt nghèo,…Chúng con tin rằng Lòng Thương Xót Chúa đang ở cùng chúng con, ở cùng với mọi người đang ngày đêm tin cậy vào Lòng Thương Xót Chúa».
Tượng đài lòng thương xót Chúa của giáo xứ Ngọc Thạnh nổi bật vì tọa lạc tại trung tâm sân trước của nhà thờ. Tượng được làm bằng xi măng có chiều cao 2,7m và được đặt trên bệ cao 1,8m ốp đá granít màu đỏ.
- Thánh lễ Tạ Ơn kỷ niệm 10 năm nhậm chức cha sở Sông Cạn. Ngày 28.10.2011 nhân dịp lễ kính hai thánh tông đồ Simon và Giuđa, vào lúc 09g00 giáo xứ Sông Cạn đã tổ chức thánh lễ Tạ Ơn nhân dịp kỷ niệm 10 năm nhậm sở giáo xứ Sông Cạn của cha Phêrô Võ Thanh Nhàn, 4 năm tròn gắn bó làm việc tại giáo xứ nầy từ khi còn làm thầy của cha Giuse Nguyễn Bá Thành và bổn mạng thầy sở Simon Nguyễn Thanh Tú. Đức Cha chính Phêrô chủ tế thánh lễ Tạ Ơn và trong đoàn đồng tế có Đức Cha phó, và 30 linh mục. Một tu sĩ và giáo dân xa gần đến tham dự khá đông.
Trong lời đầu lễ, Đức Cha Phêrô nói rằng: «Hôm nay chúng ta mừng kính lễ hai thánh Simon và Giuđa tông đồ. Thánh Simon với biệt danh là Nhiệt thành, còn thánh Giuđa là con ông Giacôbê, cả hai được Chúa Giêsu yêu mến, tuyển chọn sai đi loan báo tin mừng. Chúng ta tự đặt mình dưới sự bảo trợ của Hai Thánh và xin Chúa biến đổi chúng ta thành những nhà truyền giáo đắc lực trong môi trường sống của mình.
Đặc biệt hôm nay là ngày tam hỷ của giáo xứ: kỷ niệm tròn 10 năm Cha Phêrô Võ Thanh Nhàn nhậm chức cha sở giáo xứ Sông Cạn, 4 năm cha phó Giuse Nguyễn Bá Thành từ khi còn làm thầy về giúp xứ và bổn mạng của thầy sở Simon Nguyễn Thanh Tú.
Hiệp dâng Thánh Lễ Tạ Ơn hôm nay, chúng ta cám đội Ơn Chúa vì những hồng ân đã ban cho hai cha trong suốt thời gian qua và chúng ta cũng xin Chúa ban cho hai cha cùng với thầy sở tràn đầy ơn Chúa».
Thánh lễ diễn ra thật sốt sắng và trang nghiêm. Sau Thánh lễ, vị đại diện giáo dân giáo xứ Sông cạn có đôi lời cám ơn hai Đức cha, quý cha và cộng đoàn và cách riêng là của giáo xứ đối với cha sở và cha phó. Cha sở Sông Cạn cũng đặc biệt cám ơn tấm lòng của hai Đức Cha, nhất là Đức cha Phêrô đã trực tiếp tin tưởng bổ nhiệm cha về chăm sóc giáo xứ Sông Cạn nầy.
Trong lời huấn từ sau lễ, Đức Cha Phêrô đã có một cái nhìn tổng thể về sự phát triển của giáo xứ Sông Cạn trong mười năm qua với những lời cầu chúc đầy ý nghĩa. Ngài nói rằng: «Ngắm nhìn bộ mặt giáo xứ Sông Cạn ngày nay, chúng ta thấy nơi đây hội tụ nhiều ơn lành của Chúa. Mười năm không phải là dài, nhưng Sông Cạn như đang khoát lên mình một bộ cánh mới xinh tươi: mới từ nhà xứ, mới ra ngoài đường; mới nơi nhà Chúa, mới trong lòng người.
Thật vậy, mười năm qua, kể từ khi nhậm xứ 28.10.2001, với tình mục tử yêu thương đoàn chiên được trao phó, cha sở Sông Cạn đã lo xây dựng mới hoàn toàn nhà thờ giáo xứ và một số nhà thờ giáo họ; nhà xứ, nhà sinh hoạt cũng được tu sửa khang trang; khuông viên nhà thờ, tường rào, cổng ngỏ… cũng được làm mới. Đặc biệt vì “yêu nhau yêu cả đường đi”, nên cha sở đã lo liệu để hôm nay nhà thờ không còn cảnh “gần nhà xa ngõ” và cũng không còn phải qua con đường 2 B, nắng bụi mưa bùn. Bên cạnh đó, tôi cũng nhận thấy sinh hoạt và đời sống đạo đức của giáo dân Sông Cạn ngày thêm khởi sắc và sốt sắng. Khi được tăng cường thêm nhân sự, cha phó và thầy sở, thì giáo xứ lại càng thăng tiến về nhiều mặt.
Ơn Chúa thật phong phú và đến với ta qua nhiều cách. Đặc biệt ơn Chúa đổ tràn trên giáo xứ Sông Cạn qua từng người Chúa gởi đến làm việc và qua nhiều ân nhân xa gần. Chúng ta tạ ơn Chúa và cũng không quên cầu nguyện những ân nhân của giáo xứ.
Nhân đây tôi xin cám ơn Cha sở, cha phó, thầy sở, quý chức việc và anh chị em giáo dân Sông Cạn cùng các ân nhân xa gần. Xin Chúa tiếp tục giữ gìn và tuôn đổ muôn ơn lành trên giáo xứ Sông Cạn. Tôi cũng cầu chúc: giáo xứ nầy luôn luôn được Thanh Nhàn, người người ngày thêm Thanh Tú và nhà nhà nhất nhất được Thành công».
Ø SINH HOẠT GIÁO HẠT PHÚ YÊN
- Tin Giáo họ Sông Hinh. Một tin vui đã đến với giáo họ Sông Hinh thuộc giáo xứ Tịnh sơn: ngày 14/10, Nhà nước đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, số hiệu BC 133058, cho thửa đất có diện tích 9.906 m2 của giáo họ Sông Hinh để xây dựng nhà thờ. Hôm sau, vào ngày 15/10, Đức Cha chính Phêrô, Đức cha phó Matthêô, cha hạt trưởng Phú Yên, cha sở Tịnh Sơn Giuse Lê Thu Thâu và một vài cha đã đến giáo họ Sông Hinh để tham quan khu đất vừa mới được cấp phép để xây dựng nhà thờ.
Giáo họ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân, cách xa nhà thờ giáo xứ chính Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Toàn huyện có 4 tôn giáo chính (Phật giáo, Thiên Chúa giáo, Tin Lành, Cao Đài) và đã có 3.217 người theo các tôn giáo, chiếm 7,3 % so với dân số của huyện. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Hy vọng trong tương lai không xa, với ngôi nhà thờ mới, giáo dân Sông Hinh sẽ có nơi thuận tiện, gần gũi để có thể thờ phượng Chúa và cử hành phụng vụ.    
- Mừng kỷ niệm 20 năm tái lập Legio Mariae Phú Yên: Vào lúc 9g30 sáng ngày 07/10/2011, tại nhà thờ Đông Mỹ thuộc giáo hạt Phú Yên, đã tổ chức mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi với tâm tình Tạ Ơn Thiên Chúa dịp kỷ niệm 20 năm tái lập Legio Mariae tại giáo hạt Phú Yên.
Được biết, hạt giống Legio Mariae đã được ươm mầm từ trước năm 1975 trên vùng đất Tuy Hòa. Thế nhưng, sau biến cố 1975, Legio Mariae đã ngừng hoạt động một thời gian dài. Mãi đến ngày 24/8/1991, Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Văn, Cha xứ Tuy Hòa đã qui tụ 19 người để tái lập sinh hoạt của Legio Mariae. Từ đó, trong ơn Chúa và nhờ sự bảo trợ của Mẹ Maria, Legio Mariae đã hồi sinh nhanh chóng trong giáo hạt Phú Yên. Đến nay, hầu hết các giáo xứ của giáo hạt Phú Yên đều có sự hiện diện của Legio Mariae. Ngoài Curia Tuy Hòa (do cha Giuse Trương Đình Hiền làm Linh Giám) còn có Curia Sơn Hòa (do cha Giuse Lê Thu Thâu làm Linh Giám). Ngoài Curia Senior còn có Curia Junior, tất cả đều hăng say hoạt động trong tinh thần những chiến sĩ của Đức Mẹ Maria. Các hội viên Legio Mariae thực sự là đôi mắt, là đôi chân, là cánh tay của các linh mục trong giáo xứ. Họ đang cố gắng thánh hóa bản thân qua môi trường Legio, họ đang nỗ lực cộng tác trong công cuộc truyền giáo dưới sự chỉ bảo của Mẹ Maria và của giáo quyền.
Trong Thánh Lễ tạ ơn này có sự hiện diện của 08 linh mục trong giáo hạt Phú Yên. Cha Giuse Trương Đình Hiền làm chủ tế và Cha Giuse Lê Thu Thâu giảng Lời Chúa cùng với khoảng trên 300 hội viên Legio Mariae tham dự sốt sắng. Sau Thánh Lễ được cử hành trong một ngôi nhà thờ mới xinh đẹp, quí Cha cùng các hội viên đã có một bữa ăn trưa với tâm tình chia sẻ và hiệp thông.
Ước gì hội Legio Mariae ngày càng hoạt động tích cực hơn trên cánh đồng truyền giáo mênh mông của Giáo Phận Qui Nhơn thân yêu.
- Tin giáo xứ Sông Cầu: Kể từ năm 1982, Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn đã có một cộng đoàn với tên là “Fiat” hiện diện và góp phần vào việc mục vụ tại giáo xứ Sông Cầu. Suốt 29 năm qua, vì hoàn cảnh chưa cho phép nên cộng đoàn Fiat cùng sinh sống với gia đình nhà xứ trong khuôn viên nhà thờ. Nay, sau một thời gian xây dựng, cộng đoàn Fiat đã có một ngôi nhà mới cách nhà thờ Sông Cầu khoảng chưa đầy 100m  trên  đường Trần Hưng Đạo, thị xã Sông Cầu.
Ngày 10/10/2011 vừa qua, Hội Dòng MTG Qui Nhơn gởi đến Sông Cầu Sr. Têrêsa Nguyễn Thị Ngọc Vàng làm phụ trách cộng đoàn Fiat thay thế Sr. Anna Nguyễn Thị Túy Phượng;  và Sr. Matta Huỳnh Thị Huệ cũng được gởi đến thay cho Sr. Anna Nguyễn Thị Lệ Thủy. Hai sơ Têrêsa và Matta đã đến và ở tại ngôi nhà mới của Hội Dòng. Như vậy, cộng đoàn Fiat ở Sông Cầu nay đã có một nơi ở ổn định lâu dài và thuận lợi trong việc sinh hoạt của các Sơ.
Hy vọng có nhiều triển vọng tốt đẹp cho cộng đoàn Fiat trong cuộc sống cũng như trong việc mục vụ tại giáo xứ Sông Cầu.