Thứ Năm, 31 tháng 3, 2011

TIN GIÁO PHẬN QUI NHƠN THÁNG 3


Ø  TĨNH TÂM LINH MỤC GIÁO PHẬN NĂM 2011

Chào mừng hai Đức Cha giáo phận và Đức Cha giảng tĩnh tâm

Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục giáo phận Hải Phòng

Giờ chầu khai mạc

             Từ ngày 14 đến 17 tháng 3, các linh mục trong giáo phận đã về Toà Giám Mục Qui Nhơn để tham dự tuần tĩnh tâm năm 2011. Dù rằng vẫn có nhiều lần gặp gỡ nhau trong năm, nhưng tuần tĩnh tâm vẫn là dịp đặc biệt để hàng linh mục giáo phận quy tụ lại với nhau như anh em trong một đại gia đình như lời của cha Tổng Đại Diện khi chào mừng hai Đức cha giáo phận: “Ngoài mục đích đạo đức của tuần phòng là bồi dưỡng và canh tân, chúng con cảm thấy nơi đây thật đậm đà tình cha con huynh đệ: hồi gia tổ, kiếu phụ mẫu, đại gia đình đầy yêu thương… Giờ đây và nơi nầy chính là tổ ấm gia đình, suối nguồn ân phúc … Xin hai Đức cha cùng hiệp thông và cầu nguyện với chúng con để tuần phòng đạt kết quả tốt”
            Phụ trách giảng tĩnh tâm năm nay là Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Hải Phòng, một trong những giám mục trẻ của hàng giám mục Việt Nam hiện nay. Ngỏ lời với Đức Cha giảng phòng, cha Tổng Đại Diện nói: “Chúng con cám ơn Đức Cha đã mến thương mà nhận lời mời của Đức Cha Phêrô về đây với chúng con. Qui Nhơn – Hải Phòng có nhiều điểm tương cận về nhiều phương diện như sông biển, con người, thiện chí. Hai giáo phận có cửa biển, có Nguyễn Huệ với Thị Nại trường chinh, có Ngô Quyền với trận sông Bạch Đằng, có anh em linh mục hai miềm chung sống… Và như thánh Phaolô đã viết trong 2 Cr 6, 2 rằng: “ecce nunc tempus acceptabile ecce nunc dies salutis” (Đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ”, nên đây là lúc lời giảng của Đức Cha Hải Phòng sẽ là hạt giống cho đất lòng anh em linh mục đoàn Qui Nhơn chúng con”
            Gợi hứng từ “Sứ điệp đại Hội Dân Chúa Việt nam 2010”, nội dung các bài chia sẻ xoay quanh chủ đề “Canh tân đời linh mục”, bởi vì như sứ điệp đã nói: “Công cuộc canh tân Hội Thánh cần được bắt đầu từ hàng linh mục” (số 5)
            Canh tân trước hết là khơi lại đặc sủng của chức linh mục (2 Tm 1, 6), điều chỉnh một điều gì đó đã có. Việc này cũng giống như khơi lại ngọn lửa từ đống tro tàn. Ban đầu ngọn lửa bùng lên rất cao để sưởi ấm ngôi nhà, nhưng vì không được thường xuyên cho củi vào lò nên nó sẽ dần lịm tắt, vì thế cần phải làm cho nó nóng lên bằng cách khơi lại. Một ngọn lửa nếu không khơi lại thì khó làm cho nó bùng lên. Chính vì thế mà ngay từ những trang đầu của Kinh Thánh, Thiên Chúa đã mời gọi con người xem xét lại để canh tân các mối tương quan nên đặt cho con người hai câu hỏi “Ađam, ngươi đang ở đâu?” và “Cain, em ngươi đâu?”. Dưới góc cạnh của một linh mục, câu hỏi thứ nhất nhắc nhở mối tương quan chiều dọc với Chúa, mời gọi trở về với ngày đầu tiên lãnh nhận chức linh mục. Câu hỏi thứ hai cũng cố tình hiệp thông theo chiều ngang với các thành phần dân Chúa. Và như thế, Thiên Chúa mời gọi con người linh mục sống “trọn vẹn đôi đàng”, hiệp thông trọn vẹn qua những thiện chí đáp trả bằng cả cuộc đời.
            Sự canh tân cần phải bắt đầu bằng đời sống đức tin: niềm xác tín. Khó khăn nơi nhà truyền giáo hôm nay đến từ chính niềm tin của mình. Đây là thứ vô thần tệ hại nhất vì nói về Chúa mà không tin vào Chúa. “Sự khủng hoảng trong linh mục không phải vấn đề căn tính, nhưng vì đức tin” (Fulton Sheen). Thiếu xác tín sẽ dẫn đến hậu quả là thiếu nhiệt thành, con người linh mục trở thành một công chức với ba chữ C: cáu bẳn, chán nãn, cạn kiệt. Vì thế cần phải canh tân đời sống thiêng liêng vì đó là nguồn nghị lực của linh mục. Thiếu tâm tình cầu nguyện thì lời giảng dạy chỉ còn là mớ lý thuyết suông. Do đó con người linh mục luôn gắn liền với 3 chữ D theo như cách nói của Đức Hồng Y Dias là: Doctrine (giáo huấn), Discipline (kỷ luật), Dévotion (đạo đức).
            Và cứ như thế, Đức Cha đã trình bày những suy tư về các phương diện cần phải được canh tân trong con người linh mục, được dẫn dắt bằng Kinh Thánh và Giáo huấn Giáo Hội: canh tân đời sống hiệp thông, lý tưởng dâng hiến, việc loan báo Lời Chúa. Đây không phải là những điều mới mẻ nhưng là những điều dễ bị lãng quên nên cần phải được nhắc lại như tấm bảng chỉ đường để điều chỉnh đúng hướng về với căn tính của con người linh mục để cuối cùng lời hứa của từng linh mục được lập lại trong giờ chầu kết thúc trở nên tha thiết và ý nghĩa hơn: “Dominus pars haereditatis meae et calicis mei; tu es qui restitues haereditatem meam mihi”. Với lòng biết ơn của những người lãnh nhận, cha Tổng đại Diện đã nói lên lời tạm biệt với Đức Cha giảng phòng: “Chỉ cụ thể trong thời gian hơn 3 ngày với 7 bài chia sẻ, thì giờ đây chúng con tin Đức Cha là thầy dạy đức tin như Hội Thánh dạy … là hạt giống sinh bông hạt, là muối đất đèn trời cho đất lòng và đêm trăng mờ của chúng con… Chúng con chưa tỏ hiện kết quả của canh tân, xác tín, nhiệt tình, tương quan, tu đức, dâng hiến, niềm tin trước mắt (in actu), nhưng chúng con đã nắm được trong tay (in potentia) phương thế mà Đức Cha đã cung cấp (sine qua non). Vậy thì từ đó chúng con đã là người mắc nợ “mà một đời trả mãi cũng không xong” như một bài thơ nào đó … Chúng con chắc phải hẹn nợ và xin trả lần bằng tình thương của Chúa. Xin Đức Cha vui nhận và xin Chúa tạm ứng cho chúng con!”.
            Tuần tĩnh tâm kết thúc, các linh mục quay trở về giáo xứ, về với bổn phận mục tử, mang theo nhiều gợi ý suy tư và cả ơn Chúa Thánh Thần nữa để từ đây mình “không chỉ là người quản trị giỏi nhưng trước hết là người của Chúa và là những mục tử nhân lành, biết gắn bó với Chúa Giêsu trong cầu nguyện để có thể phục vụ cộng đoàn theo gương Thầy chí thánh” (Sứ Điệp đại Hội Dân Chúa Việt Nam 2010, số 5) 
Hình lưu niệm tuần tĩnh tâm năm 2011
  
Ø VÀI THÔNG TIN NGẮN
§ Cha Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế bổ nhiệm Cha Phaolô Nguyễn Văn Châu, sinh ngày 7/11/1963, chịu chức ngày 01/01/2001, làm bề trên cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế Châu Ổ nhiệm kỳ 2011-2014.
§ Đức Cha chính Phêrô đã bổ nhiệm cha Luy Huỳnh Anh Trung làm phó xứ Bàu Gốc (Quảng Ngãi) và cha Phêrô Bùi Huy Ngọc làm phó xứ Tuy Hoà (Phú Yên).
§ Cha Phaolô Nguyễn Minh Chính đảm trách thêm nhiệm vụ Trưởng ban Thường Huấn giáo phận và cha Antôn Trần Liên Sơn làm Trưởng ban Mục Vụ Giới Trẻ.
§ Về thủ tục xin chuẩn hôn nhân khác đạo thì chính cha sở phải chứng ký theo mẫu đơn của Toà Giám Mục Qui Nhơn và chính cha sở phải chứng hôn.
§ Lễ Chầu Dầu năm nay sẽ cử hành vào lúc 5 g chiều thứ Ba Tuần Thánh ngày 19/4/2011.
§ Số tiền xin vào Hội Phaolô Châu nay được nâng lên tối thiểu là 2.000.000 đồng.
Ø  ĐỨC CHA PHÓ MATTHÊÔ LÀM VIỆC VỚI CÁC CỘNG TÁC VIÊN CỦA UB NGHỆ THUẬT THÁNH
Chúa Nhật, ngày 27/03, Cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, Bề Trên Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế, Tổng Thư Ký Ủy Ban Nghệ Thuật Thánh, cùng với nữ tu Duyên Sa (SPC) và 3 kiến trúc sư, từ Sài Gòn ra Qui Nhơn để tham khảo ý kiến Đức Cha Matthêô, Chủ Tịch Ủy Ban, về dự án xây dựng Trung tâm hành hương Thánh Mẫu toàn quốc La Vang. Đức Cha đón tiếp đoàn tại phi trường Phù Cát rồi đưa về Qui Nhơn. Sau khi Cha Vinh Sơn chào thăm Đức Cha chính Phêrô, đoàn đã có 3 buổi làm việc với Đức Cha Matthêô. Có tất cả 5 dự án được trình xem và cả đoàn cùng nhau thảo luận. Cuối cùng đã chọn ra 3 dự án với những góp ý để các kiến trúc sư chỉnh sửa và đệ trình HĐGM vào cuộc họp sắp đến. Ngoài ra đoàn cũng thảo luận chương trình hoạt động của Ủy Ban Nghệ Thuật Thánh trong năm nay.
Ø PHÁI ĐOÀN QUI NHƠN ĐI DỰ LỄ AN TÁNG THÂN MẪU CHỊ TỔNG PHỤ TRÁCH DÒNG MTG/QN
Được tin Bà Cố Maria Trần Thị Ban, thân mẫu của nữ tu Anna Marilyn Phạm Thị Bích Hường, Tổng Phụ Trách Hội Dòng MTG/QN, đã qua đời vào ngày 28/02/2011, tại giáo xứ Long Thuận, giáo phận Xuân Lộc, hưởng thọ 92 tuổi, Đức Cha phó Matthêô, cha Hạt trưởng Bình Định và 12 linh mục trong giáo phận đã lên đường đi đến nhà thờ Long Thuận để cử hành thánh lễ an táng cầu nguyện cho Bà vào lúc 7 giờ sáng ngày 04/03. Thánh lễ do Đức Cha phó chủ sự. Cùng đồng tế với Đức Cha, ngoài các linh mục Qui Nhơn, còn có Đức Ông Vincentê, Tổng Đại Diện và 9 linh mục giáo phận Xuân Lộc. Đầu lễ, Đức Ông đọc thư phân ưu của Đức Cha Đa-minh Nguyễn Chu Trinh, giám mục giáo phận Xuân Lộc. Tiếp đến Đức Cha phó thay mặt Đức Cha Phêrô và giáo phận Qui Nhơn có đôi lời phân ưu với tang quyến. Cha Linh Hướng Giuse Phạm Thanh giảng lễ. Số các nữ tu Dòng MTG/QN tham dự khá đông. Ngoài ra còn có các anh em cựu chủng sinh Làng Sông – Qui Nhơn.

Ø  SINH HOẠT GIÁO HẠT BÌNH ĐỊNH.
- Thánh lễ khai mạc Mùa Chay. Vào lúc 05g00 ngày 09/03/2011, Thứ Tư lễ tro, tại nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn Đức cha phó Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã chủ sự thánh lễ đồng tế với một số linh mục trong giáo phận khai mạc mùa Chay thánh. Có rất đông bà con giáo dân tham dự. Trong bài giảng lễ, Đức Cha Phó đặc biệt nhấn mạnh đến ý nguồn gốc, ý nghĩa của việc thực hành chay tịnh Kitô giáo. Qua đó ngài mời gọi cộng đoàn ý thức đúng đắn việc ăn chay và giữ chay, tránh thái độ máy móc hoặc nệ hình thức.
- Làm phép và khánh thành nhà mới của giáo điểm nữ tu Dòng Phaolô tại Hội Lộc. Ngày vào lúc 16g00 ngày 10/03/2011 Đức cha phó Matthêô cùng với 5 linh mục trong giáo phận đã đến một giáo điểm tại giáo xứ Hội Lộc của cộng đoàn nữ tu dòng Phaolô để tham dự nghi thức làm phép và khánh thành ngôi nhà mới xây dựng xong. Trong dịp nầy có chị Giám tỉnh, bà nhất cộng đoàn Phaolô Qui Nhơn, một số bà nhất các cộng đoàn khác cùng khá đông các nữ tu dòng Phaolô hiện diện. Đức Cha phó đã cử hành nghi thức làm phép sốt sắng. Trong lời cám ơn, thay mặt cộng đoàn, bà nhất cộng đoàn Phaolô nhắc đến hai việc mà Đức Cha chính Phêrô đã ủy thác là dạy giáo lý và làm việc từ thiện bác ái. Sau cùng là bữa tiệc thân mật mừng nhà mới.
Được biết, giáo điểm nầy hiện có hai nữ tu, trực thuộc cộng đoàn dòng Phaolô tại Qui Nhơn. Khoảnh đất mới được cấp chỉ có 1.000 m2. Công trình xây dựng có hai khối nhà, một dành riêng cho cộng đoàn, một dành cho công tác xã hội. Diện tích sử dụng dãy nhà trệt dành cho cộng đòan là khoảng 240 m2 và dãy nhà dự kiến dùng làm công việc xã hội (chẳng hạn mở lớp học tình thương…) có hai tầng diện tích sử dụng khoảng 615 m2. Trong công trình có một phòng dành riêng để đặt máy nước tinh khiết góp phần phục vụ nước sạch cho người dân tại đó.
Công trình được đặt viên đá đầu tiên vào dịp lễ thánh Giuse 19/3/2010 và chính thức khởi công là vào 15/6/2010. Như vậy tính từ ngày đặt viên đá đầu tiên cho đến khi làm phép là gần 1 năm. Giáo điểm tọa lạc đối diện với nhà thờ giáo xứ Hội Lộc (nhà thờ đang xây dựng), nên cũng rất tiện cho việc cộng tác với giáo xứ trong công tác mục vụ. Hy vọng trong tương lai, giáo điểm nầy lớn mạnh, trở thành một cộng đoàn mới của Hội dòng, góp phần vào công việc truyền giáo của giáo phận.
- Mừng đại lễ Thánh Giuse quan thầy giáo phận và chủng viện Qui Nhơn. Vào lúc 05g00 Thứ Bảy, ngày 19/03/2011, lễ thánh cả Giuse, quan thầy giáo phận và chủng viện Qui Nhơn, tại Nhà thờ chính tòa Qui Nhơn đã cử hành thánh lễ long trọng do Đức Cha Phó Matthêô chủ sự cùng với cha Tổng Đại Diện Phêrô Hoàng Kym và 22 linh mục trong đoàn đồng tế. Đức Cha phó trong bài giảng lễ đã khắc họa chân dung của vị Thánh cả Giuse thầm lặng. Sau thánh lễ là bữa điểm tâm tại nhà xứ Chính Tòa.
Trong dịp chuẩn bị mừng lễ quan thầy Giuse, Chủng viện Qui Nhơn cũng tổ chức thi đấu bóng rổ cho các chủng sinh thật hấp dẫn. Trong buổi tối ngày 19/3 từ 19g30 tại hội trường chủng viện có buổi biểu diễn văn nghệ với nhiều tiết mục khá hấp dẫn của các chủng sinh với sự cộng tác hai tiết mục của dòng Mến Thánh Giá và cộng đoàn phaolô Qui Nhơn. Đức Cha phó Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã ưu ái hiện diện suốt buổi diễn văn nghệ. Ngoài ra có cha linh hướng Phaolô Trịnh Duy Ri, vài cha khách, cùng khá đông các nữ tu Hội Dòng Mến Thánh Giá và Phaolô Qui Nhơn cùng bà con giáo dân giáo xứ chính tòa đến xem văn nghệ để khích lệ tinh thần. Để có buổi diễn văn nghệ nầy, cha Phêrô Nguyễn Ngọc Thắng đã chịu khó đồng hành hướng dẫn các chủng sinh tập dượt, cũng như lo trang trí, bố trí âm thanh, ánh sáng, nhạc cụ…. Mở đầu buổi diễn văn nghệ cha giám đốc chủng viện có đôi lời cám ơn quý Đức Cha và cộng đoàn. Sau khi hát kinh Chúa Thánh Thần cha giám đốc tuyên bố khai mạc buổi diễn. Kết thúc buổi diễn văn nghệ, Đức Cha Phó ban huấn từ, trong đó nhắc lại và muốn từ nay cần nối tiếp truyền thống của Chủng Viện Qui Nhơn là có diễn văn nghệ hàng năm dịp lễ quan thầy thánh cả Giuse. Đồng thời Đức Cha cũng khích lệ tinh thần cộng tác tham gia tiết mục văn nghệ của Hội đồng Mến Thánh Giá và Phaolô Qui Nhơn. Ngài nhấn mạnh nét đẹp rất riêng của những người đi tu, dâng mình cho Chúa. Hãy quý trọng và bảo vệ ơn gọi. Sau cùng Đức Cha ban phép lành cho cộng đoàn.

Ø  SINH HOẠT GIÁO HẠT QUẢNG NGÃI.
- Giáo xứ Châu Me mừng lễ Thánh cả Giuse, Bổn mạng giáo họ Châu Me. Vào lúc 8g30 sáng chính ngày lễ kính Thánh Giuse, Bạn Trăm Năm Đức Maria – 19.03, Cha Sở Châu Me đã về giáo họ Châu Me chủ tế thánh lễ bổn mạng của giáo họ. Đông đảo giáo dân trong toàn giáo xứ về hiệp dâng thánh lễ. Thánh lễ được cử hành trong khuôn viên nhà thờ, dưới mái hiên một ngôi nhà Cha Sở đã mua lại của một hộ trước đây chiếm dụng trái phép đất của giáo xứ. Sau thánh lễ, Cha Sở Châu Me, Cha Phó Quảng Ngãi, bà con giáo họ và khách mời ở lại dự bữa tiệc vui.
- Giáo họ Phước Thọ, giáo xứ Phú Hòa mừng lễ Bổn mạng Thánh cả Giuse.  Giáo họ Phước Thọ, cách giáo xứ Phú Hòa độ 25 cây số, vào lúc 9 giờ sáng thứ Hai 21.03, đã cử hành lễ Thánh Cả Giuse, Bổn mạng của Giáo họ tại nhà một giáo dân. Cha Sở Tađêô chủ tế thánh lễ, Cha Hạt trưởng và Cha Phó xứ Quảng Ngãi cùng đồng tế. Từ vài năm nay, hằng năm dịp lễ Quan Thầy của giáo họ Phước Thọ, Cha Sở đều về dâng thánh lễ; đặc biệt lần đầu tiên có thánh lễ Giáng Sinh vào năm ngoái 2010.
- Cha Luy Huỳnh Anh Trung làm Phó xứ Bàu Gốc. Trong Văn thư Bổ nhiệm ký ngày 17 tháng 3/ 2011, Đức Cha Phêrô quyết định “bổ nhiệm linh mục Luy Huỳnh Anh Trung thuộc hàng linh mục giáo phận Qui Nhơn làm linh mục phó xứ giáo xứ Bàu Gốc, giáo hạt Quảng Ngãi”. Sáng thứ Tư ngày 23.03, tại nhà thờ Vĩnh Phú, Cha Hạt trưởng Quảng Ngãi, Cha Sở Bàu Gốc và một số giáo dân đại diện chào đón Đức Cha Phó Matthêu đưa Cha Luy Trung về làm Phó xứ Bàu Gốc. Cùng tháp tùng Đức Cha Phó, có Cha Sở Qui Hiệp là nghĩa phụ của Cha Trung và bốn Cha cùng khóa ĐCV Sao Biển. Trong ngôi nhà thờ giáo xứ, sau ít phút đọc kinh chung, Đức Cha giới thiệu Cha Luy Trung với Cha Sở và đại diện giáo dân. Đức Cha Phó nhắc đến miền đất đã thấm máu một nhà truyền giáo cũng là cha sở – Cha Poirier Tân, MEP - đã chịu tử đạo cùng với 400 giáo dân thời Văn Thân, và nhu cầu truyền giáo hiện nay vì là một địa bàn rộng lớn gồm 3 huyện ít oi bổn đạo; đồng thời Đức Cha nói đến bổn phận của Cha Phó, sau cùng gởi gắm Cha Phó cho Cha Sở và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bàu Gốc. Đại diện giáo dân dâng lời cảm tạ hai Đức Cha và hứa sẽ cùng với hai Cha chính, phó xây dựng giáo xứ. Sau bữa cơm trưa, Đức Cha Phó cùng các Cha viếng lăng mộ tử đạo, thánh địa tử đạo, và ngôi nhà thờ chính xứ Bàu Gốc hiện nay chỉ còn trơ vơ khung sườn. Một số giáo dân gần đấy hay tin đã ra chào đón Đức Cha và cùng đi viếng các di tích.
- Tĩnh tâm các gia trưởng tại Giáo xứ Bàu Gốc. Ngày lễ Truyền Tin 25/3, các gia trưởng (cả hai vợ chồng) đã về nhà thờ Vĩnh Phú dự buổi tĩnh tâm vào Mùa Chay, bắt đầu từ 07g00 sáng. Cha Phaolô Nguyễn Thọ, DCCT Châu Ổ giảng tĩnh tâm. 10g00 thánh lễ đồng tế do Cha Phaolô Thọ, Cha Sở và Cha Phó cử hành. Lúc 11g30 mọi người hiện diện cùng ngồi lại với nhau quanh bàn ăn trưa thanh đạm. Dù mưa lạnh bất thường nhưng có khá đông giáo dân xa gần về tham dự.

Ø SINH HOẠT GIÁO HẠT PHÚ YÊN
- Đại Hội Acies tại Tuy Hoà và Tịnh Sơn. Vào lúc 8 g sáng ngày 23.3.2011, gần 300 hội viên hoạt động và tán trợ trong giáo hạt Phú Yên đã về nhà thờ Tuy Hoà dự đại hội Acies, một trong những lễ hội chính thức của Legio Mariae. Sau khi lần chuỗi Mân Côi, Thư ký của Hội đã giới thiệu thành phần tham dự gồm quý cha Linh giám, quý soeurs và các thành viên của hội tại các giáo xứ. Sau đó hội viên có một giờ hội thảo để chia sẻ những mẫu chuyện về kinh nghiệm hoạt động. Sau phần dâng mình đầy cảm xúc, quý cha Linh giám đã dâng thánh lễ đồng tế thật sốt sắng. Ngày hội kết thúc với bữa cơm trưa thật vui tươi và hoà đồng tại phòng hội giáo xứ Tuy Hoà.
Hôm sau, sáng ngày 24.3.2011, Giáo xứ Tịnh Sơn cũng đã tổ chức đại hội Acies cho các Hội viên Legio Mariae thuộc Curia Sơn Hòa. Curia Sơn Hòa gồm có 5 Praesidiae thuộc 3 Giáo Xứ Tịnh Sơn, Sơn Nguyên và Trà Kê. Gần 100 hội viên hoạt động, tán trợ và junior đã qui tụ về Nhà Thờ Tịnh Sơn để tham dự. Đặc biệt năm nay có 4 Ủy Viên Comitium từ Qui Nhơn cũng về tham dự. Chương trình được khai mạc 8giờ30. Anh Phó Curia Sơn Hòa chào mừng các Hội viên và nhắc lại ý nghĩa của Lễ Acies. Acies là cuộc tổng hợp hằng năm của Legio. Sự hiện diện của mỗi hội viên trong kỳ đại hội này là điều quan hệ để nói lên tinh thần hiệp nhất với Đức Maria, Nữ Vương của mình. Mọi hoạt động trong sự kết hợp và tùy thuộc Đức Maria. Cha Linh Giám và từng Hội viên sắp hàng tiến lên ảnh Đức Mẹ, tay đặt lên Vexillum long trọng tuyên bố dâng mình, kết hợp với Đức Maria, lặp lại lời hứa trung thành của cá nhân và đoàn thể Legio. “Lạy Nữ Vương là Mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ và mọi sự của con là của Mẹ”. Cũng có vài bà già đọc thêm “và mọi sự của Mẹ là của con.”
Sau nghi thức dâng mình, cha Linh giám cử hành Thánh Lễ dâng kính Mẹ Maria.Trong Thánh Lễ Cha linh giám chia sẻ những câu chuyện trên chương trình T.V “như chưa hề có cuộc chia ly”. Người ta đã dùng mọi phương tiện và đã giúp rất nhiều người được đoàn tụ với gia đình sau nhiều năm xa cách tưởng chừng như vô vọng. Các hội viên cũng hãy dùng tất cả những phương tiện mình có để đoàn tụ về cho Chúa những ai bỏ Chúa, lạc xa Chúa,nguội lạnh khô khan hay chưa nhìn biết Chúa…vì ai ai cũng Chúa yêu thương và muốn cứu độ. Sau Thánh lễ các hội viên cùng chia sẻ bữa cơm huynh đệ tại Nhà xứ Tịnh Sơn cùng với sự hiện diện của Cha sở Sơn Nguyên để rồi chia tay nhau trong niềm lưu luyến hẹn ngày tái ngộ.