Thứ Ba, 30 tháng 11, 2010

TIN GIÁO PHẬN QUI NHƠN THÁNG 11

ü THÁNH LỄ CẦU NGUYỆN CHO HỘI PHAOLÔ CHÂU, ÂN NHÂN-ÂN SƯ VÀ BẰNG HỮU CỦA CCSLSQN.
06/11/2010 lúc 10g00 tại nguyện đường Chủng Viện Qui Nhơn anh em CCSLSQN thuộc Bình Định đã tổ chức xin dâng thánh lễ cầu hồn đặc biệt. Đức Cha phó Matthêô Nguyễn văn Khôi đã chủ sự thánh lễ đặc biệt cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời thuộc hội Phaolô Châu, các ân sư, ân nhân và bằng hữu CCSLS-QN. Đồng tế trong thánh lễ còn có cha linh hướng hội CCSLS-QN Giuse Huỳnh Văn Sỹ, cha Phaolô Trịnh Duy Ri, cha sở Hòa Ninh Stêphanô Dương Thành Thăm, cha sở Lục Lễ Phêrô Nguyễn Đình Hưng. Có khoảng 30 anh em và hơn 30 chủng sinh tham dự thánh lễ cầu hồn nầy. Sau thánh lễ anh em đã quây quần bên nhau trong bữa cơm đạm bạc và thân tình.
Trước Thánh Lễ một số anh em trong vùng cũng đã gặp gỡ, trao đổi những thông tin cần thiết cho nhau.
ü NGÀY TƯỞNG NIỆM NHÀ THƠ HMT
Ban văn Hóa Bình Định đã có sáng kiến rất hay khi tổ chức tưởng niệm nhà thơ Hàn Mạc Tử. Năm nay, nhiều nơi ở Việt Nam tổ chức tưởng niệm 70 năm nhà thơ Hàn Mạc Tử qua đời (11/11/1940-11/11/2010). Riêng tại Qui Nhơn, Tiểu ban Mục vụ Văn hóa Hạt Bình Định, Câu lạc bộ Thơ văn Công giáo Đồng Xanh Thơ Qui Nhơn và tập thể Sinh viên Bình Minh đã phối hợp tổ chức Ngày Tưởng Niệm Nhà Thơ Hàn Mạc Tử ngay tại Qui Hòa, nơi nhà thơ đã sống những tháng cuối cùng và nhắm mắt lìa đời, vào ngày Thứ Bảy 06-11-2010, từ 8 giờ sáng đến 4g 30 giờ chiều.
Giữa những tuần mưa bão, Chúa thương cho gần hai ngày nắng đẹp để chuẩn bị và tổ chức. 8g00 sáng chương trình được khai mạc tại nhà thờ Qui Hòa, ngoài các thành viên Ban Văn hóa và Câu lạc bộ, các bạn trẻ đạt Giải Văn Thơ Linh mục Đặng Đức Tuấn lần I, tập thể Sinh viên Bình Minh và một số nữ tu, còn có một số thân hữu từ hai giáo xứ Gò Duối và Tuy Hòa. Sau phần khai mạc là hai bài thuyết trình: - Cha Gioan Võ Đình Đệ trình bày về Khung cảnh lịch sử và địa lý Qui Hòa liên quan đến HMT, - Cha Gioan Phêrô Võ Tá Khánh trình bày về bước chuyển tâm linh của HMT với đề tài: Hàn Mạc Tử, cuộc vượt qua giữa đời thường. 10g30 thánh lễ cầu nguyện do cha FX Lữ Minh Điểm, cha sở Qui Hòa chủ tế, cùng các cha Phaolô Ri, Gioakim Lộc, Antôn Sơn, Gioakim Hùng SVD và cha Gioan Phêrô Khánh đồng tế.
Sau bữa trưa, các bạn trẻ đi thăm đài tưởng niệm HMT.
13g30 chương trình Thơ Nhạc HMT được tổ chức tại Hội trường Bệnh viện Phong Da liễu Trung ương Qui Hòa, với sự chủ tọa của Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, và sự hiện diện của Cha Phaolô Nguyễn Minh Chính, Trưởng ban Mục vụ Văn hóa Truyền thông Giáo phận, các nữ tu Phan Sinh tại Qui Hòa, Bác sĩ Vũ Bá Toản thuộc Ban giám đốc Bệnh viện Qui Hòa, Hội Đồng Bệnh Nhân và rất đông bà con trong khu vực. Mặc dù thời gian tập luyện ngắn ngủi, tất cả các tiết mục đều xuất sắc: Các bài đơn ca thơ HMT phổ nhạc, múa phụ họa và màn vũ Ave Maria do ca đoàn Phaolô và các ứng sinh dòng Phaolô phụ trách, bản hợp xướng Đà Lạt Trăng Mờ do Nhóm sinh viên Bình Minh thể hiện, phần ngâm thơ HMT do hai nghệ sĩ thuộc Đoàn Ca Kịch Bài Chòi Bình Định thể hiện.
Ngày tưởng niệm được kết thúc bằng nghi thức cầu nguyện tưởng niệm tại phần mộ nhà thơ Hàn Mạc Tử và chia tay vào lúc 16g30.
ü ĐỨC CHA PHÓ MATTHÊÔ BAN PHÉP THÊM SỨC TẠI QUI HÒA.
Ngày 14/11, lúc 6 giờ sáng Đức Cha phó đến tại nhà thờ giáo xứ Qui Hòa để cùng với cha sở Phanxicô Xaviê Lữ Minh Điểm, các nữ tu Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ và toàn thể cộng đoàn giáo xứ long trọng cử hành lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Nhân dịp này Đức Cha đã ban phép thêm sức cho 32 em và cho 17 em rước lễ lần đầu. Phần lớn các em thuộc các gia đình bệnh nhân phong. Trong bài giảng, Đức Cha đã mời gọi các em dùng ơn bí tích đã lãnh nhận trong ngày hồng phúc này để dù không được chết vì đạo như các thánh, thì cũng có thể sống vì đạo như các ngài và cố gắng làm chứng cho đức tin theo khả năng của mình. Sau thánh lễ, Đức Cha ở lại chụp hình lưu niệm với từng gia đình các em, sau đó dùng điểm tâm với cha sở tại nhà xứ rồi trở về.
ü MỪNG TRỌNG THỂ LỄ THÁNH STÊPHANÔ CUÉNOT THỂ.
          Như đã bàn trong dịp tĩnh tâm tháng, vì thời tiết xấu mỗi giáo xứ cử hành trọng thể trong giáo xứ mình chứ không thể cử hành như thường lệ hàng năm tại đền thờ Stêphanô, Vĩnh Thạnh (Nam Bình).  Ngày 11/11/2010, tại nhà thờ chính tòa Qui Nhơn vào lúc 05g00 đã cử hành trọng thể lễ đồng tế do Đức cha phó chủ sự mừng lễ vị thánh giáo phận là Stêphanô Cuénot Thể. Có 13 linh mục gần thành phố đã về đồng tế và khá đông các tu sĩ, chủng sinh và bà con giáo dân tham dự thánh lễ. Trong bài giảng lễ, Đức Cha phó Matthêô đã làm nổi bật hình ảnh thánh Stêphanô vừa tài ba vừa nhân đức là mẫu gương sống động vẫn còn giá trị cho mỗi người chúng ta hôm nay.
ü PHÁI ĐOÀN QUI NHƠN THAM DỰ ĐẠI HỘI DÂN CHÚA TẠI SÀI GÒN
          Đại Hội Dân Chúa được tổ chức tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn từ ngày 21 đến 25/11/2010. Về tham dự Đại Hội có hầu hết các giám mục của 26 giáo phận trên toàn quốc, các Cha Tổng Đại Diện, các đại biểu linh mục, đại biểu các Dòng tu và giáo dân: tất cả độ 300 người. Đây là một sự kiện lớn trong bối cảnh Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam. Ngoài ra còn có đại diện các Giáo Hội tại các nước như Pháp, Canada, Nhật, Đài Loan, Malaysia, Thái Lan, và đại diện cộng đồng công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ.
          Về phía giáo phận Qui Nhơn, Đức Cha Phêrô vì lý do sức khỏe không đi tham dự được, nhưng ngài đã cử Đức Cha phó Matthêô, Cha Tổng Đại Diện, Cha Hạt Trưởng Bình Định, Cha Phaolô Nguyễn Minh Chính, đặc trách Ban Truyền Thông của giáo phận, và hai giáo dân là ông Bùi Phương Hạc (giáo xứ Tuy Hòa) và ông Trịnh Văn Hồng (giáo xứ Chính Tòa), đi tham dự.
           Hôm trước ngày khai mạc Đại Hội, ngày 20/11, từ lúc 14 giờ đến 18 giờ 30, Đức Cha phó Matthêô chủ trì cuộc họp của Ban Giám Khảo tôn giáo gồm các giám mục đã được HĐGM đề cử, để nghe 5 nhóm thiết kế dự án xây dựng Trung tâm hành hương Thánh Mẫu La Vang trình bày và sau đó đi đến kết luận.
          Đại Hội khai mạc vào chiều ngày 21 với thánh lễ đồng tế tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn. Trong ba ngày tiếp theo, buổi sáng các đại biểu nghe các bài thuyết trình và tham luận, buổi chiều hội thảo theo nhóm và đúc kết. Nội dung xoay quanh 3 đề tài chính: Giáo hội mầu nhiệm, hiệp thông, sứ vụ. Trong phần sứ vụ, Đức Cha phó Matthêô đọc bài tham luận với đề tài: Việc giáo dục lương tâm trong bối cảnh truyền giáo tại Việt Nam hôm nay. Bầu khí các giờ hội thảo nhóm và đúc kết rất sôi nổi. Vào mỗi buổi chiều, trong khi các đại biểu hội thảo theo nhóm thì các giám mục họp để bàn một số công việc và góp ý cho bản dự thảo sứ điệp Đại Hội Dân Chúa. Ngày cuối cùng của Đại Hội: buổi sáng toàn thể Đại Hội góp ý bổ sung cho bản dự thảo sứ điệp, các đại biểu phát biểu cảm tưởng, đại diện các Giáo Hội bạn chia sẻ thông tin và tâm tình; buổi chiều dành cho thánh lễ bế mạc. Đại Hội kết thúc bằng Đêm Hạnh Ngộ, một chương trình văn nghệ rất đặc sắc kéo dài suốt 4 tiếng đồng hồ, mà trung tâm điểm là việc công bố Sứ điệp Đại Hội Dân Chúa Việt Nam 2010.
Nhìn chung, Đại Hội đã diễn ra rất tốt đẹp và tích cực. Các đại biểu có dịp thể hiện mầu nhiệm Giáo Hội hiệp thông qua những ngày cùng sống chung với nhau, cùng cầu nguyện, suy nghĩ và đóng góp ý kiến để xây dựng Giáo Hội Việt Nam trong thời đại hiện nay. Các đại biểu, đặc biệt trong các giờ hội thảo nhóm, không ngần ngại mổ xẻ những vấn đề nổi cộm của Giáo Hội một cách rất dân chủ và chân thành, trong đó việc xây dựng một hàng linh mục thánh thiện được đề cập đến nhiều nhất, đến độ nhiều người đã nói: việc canh tân Giáo Hội phải bắt đầu bằng việc canh tân hàng linh mục.
Sáng hôm sau, 26/11, Đức Cha phó đi Mỹ Tho để dự lễ kỷ niệm 50 năm thành lập giáo phận Mỹ Tho. Buổi chiều, nhờ sự xếp đặt của Cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, Bề Trên Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế, Tổng Thư Ký Ủy Ban Giám Mục về nghệ thuật thánh, Đức Cha phó đã gặp gỡ một số cộng tác viên của Ủy Ban tại trung tâm mục vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn, để chào thăm và trao đổi về chương trình làm việc của Ủy Ban. Ngày thứ bảy, 27/11, Đức Cha trở về Qui Nhơn cùng với Cha Tổng Đại Diện và Cha Hạt Trưởng Bình Định.
  Sau khi kết thúc Đại Hội Dân Chúa vào ngày 25/11, Cha Trưởng ban Truyền Thông giáo phận Phaolô Nguyễn Minh Chính đã ở lại TTMV Sàigòn để dự cuộc họp vào ngày 26/11 của Uỷ Ban Truyền Thông trực thuộc HĐGMVN theo lời mời của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm. Thành phần tham dự cuộc họp này ngoài các vị đặc trách Truyền Thông của mỗi giáo phận, còn có các chuyên viên phụ trách về truyền thông trong suốt kỳ đại hội vừa qua.
Cuộc gặp gỡ đã kết thúc vào buổi trưa cùng ngày trong bầu không khí hiệp thông và xây dựng, ảnh hưởng của Đại Hội Dân Chúa vừa qua. Dự định sẽ có các phiên họp khác của UBTT toàn quốc trong thời gian trước khi có các phiên họp của HĐGMVN.

Ø  SINH HOẠT GIÁO HẠT BÌNH ĐỊNH.
- Xem xét để sửa chữa đền thờ Stêphanô tại Vĩnh Thạnh (Nam Bình): Trong buổi sáng ngày 27/10/2010 hai đức cha giáo phận đã về đền thờ Stêphanô để xem xét thực tế chuẩn bị cho công việc sửa chữa. Ngoài Đức cha chính Phêrô và Đức Cha phó Matthêô, tháp tùng với hai Đức Cha có cha hạt trưởng Giuse Lê Kim Ánh, cha quản lý Gioan Võ Đình Đệ, cha giám đốc chủng viện Giuse Huỳnh Văn Sỹ, cha đặc trách văn phòng TGM Anrê Huỳnh Tấn Nha. Cha sở Nam Bình Phaolô Trương Đình Tu đã đón tiếp chu đáo. Đích thân Đức Cha chính Phêrô xem xét và chỉ thị cha sở Nam Bình sẽ phối hợp cùng Đức Cha phó để lo việc sửa chữa và nối dài nhà thờ hơn, xây dựng nhà xứ, nhà sinh hoạt. Trước mắt cha sở Nam Bình sẽ lo một số thủ tục giấy tờ cần thiết như xin di dời đường dây điện trung thế đi ngang qua sân nhà thờ có thể gây nguy hiểm, xin bắt điện ba pha và sau đó lo các thủ tục xây dựng khác.
Đền thờ Stêphanô là một trong những điểm hành hương của giáo phận. Trước đây là nhà thờ Vĩnh Thạnh sau đó dưới sự hướng dẫn của Đức Cha Phaolô Huỳnh Đông Các, Đức Cha phó Matthêô Nguyễn Văn Khôi lúc bấy giờ là cha sở Nam Bình đã đích thân lo việc tái thiết lại nhà thờ, lấy lại hình thức vốn có, phục hồi những chỗ hư hỏng... Khi hoàn thành đặt tên là "Đền Thờ Stêphanô". Hiện nay đền thờ có phần xuống cấp. Để chuẩn bị kỷ niệm 150 năm ngày Thánh Giám Mục giáo phận Stêphanô tử đạo (1861-2011) vào năm tới, Đức Cha Phêrô đã quyết định cho tu sửa lại đền thờ cho xứng với một trung tâm hành hương của giáo phận. Hiện nay cha sở Nam Bình đã bắt đầu lo một số thủ tục cần thiết.
- Bổ nhiệm cha phó giáo xứ Ngọc Thạnh. Ngày 29/10/2010 Đức Giám Mục giáo phận đã ký văn thư chính thức bổ nhiệm cha Matthêô Nguyễn Ngọc Vũ, nguyên cha phó giáo xứ Nam Bình, sau thời gian tạm thời ở nhà thờ Chính Tòa, nay về làm cha phó giáo xứ Ngọc Thạnh. Ngày 01/11/2010 Cha Matthêô Vũ đã đến giáo xứ Ngọc Thạnh để nhận nhiệm vụ. Tại nhà xứ Ngọc Thạnh, Đức Cha phó đã có đôi lời nhắn nhủ và gởi cha Matthêô đến cho cha sở Ngọc Thạnh Antôn Trần Liên Sơn. Cha Sơn rất vui vẻ để đón nhận thêm một cha phó và tỏ lòng biết ơn Đức Cha đã cho tăng thêm nhân sự cho giáo xứ với sự hiện diện đại diện Ban Chức Việc giáo xứ Ngọc Thạnh, và một số quý cha như cha hạt trưởng Bình Định Giuse Lê Kim Ánh, cha quản lý Gioan Võ Đình Đệ, cha giám đốc chủng viện Giuse Huỳnh Văn Sỹ, các cha phó giáo xứ chính tòa và Ngọc Thạnh,… Sau bữa cơm thân mật, một số cha đến xem cho biết phòng ở và làm việc của tân cha phó.
Ngọc Thạnh hiện nay là một giáo xứ có địa bàn khá rộng, đặc biệt có giáo họ Vân canh thuộc huyện miền núi và là vùng cần chú trọng đem ánh sáng Tin Mừng đến cho dân chúng tại đó. Gần đây cha sở đã cố gắng xây dựng lại cơ sở vật chất nhà thờ Vân Canh và cử hành thánh lễ cũng như thăm viếng bà con ở đó thường xuyên hơn. Hy vọng có thêm nhân sự sẽ giúp cho công việc giáo xứ ổn định và phát triển từng bước trong tương lai.
           - Tiểu ban Tu sĩ hạt Bình Định. Vào lúc 9 giờ sáng ngày 03.11.2010 tại Cộng đoàn Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Liên tu Sĩ Hạt Bình Định (LTSHBĐ) tổ chức cuộc họp với nội dung:
-     Chuẩn bị ngày 03.12.2010 lễ Thánh Phanxicô Xavie. Bổn mạng các xứ truyền giáo. Ngày cử hành Năm Thánh với các Dòng Tu đang phục vụ trong Giáo Phận. (cấp Giáo Hạt).
-     LTSHBĐ sẽ họp định kỳ một năm hai lần vào tháng 1 và tháng 7  (tháng 1 họp tại HD MTG Qui Nhơn với nội dung truyền giáo; tháng 7 tại CĐ Phaolô với nội dung góp phần đào tạo và phát triển ơn gọi tại Giáo xứ, cộng đoàn, Hội Dòng…)
Sau cuộc họp LTSHBĐ dùng cơm trưa với CĐ Phan Sinh. Sau  giờ cơm LTSHBĐ thăm và gởi quà đến quý Soeur hưu dưỡng CĐ Phan Sinh tại Quy Hòa ; quý Soeur hưu dưỡng HD MTG Qui nhơn tại Ghềnh Ráng và mừng bổn mạng.
       - Thánh lễ cầu nguyện cho cha Anrê Trần Cao Tường. Sáng lập viên Mạng Lưới Dũng Lạc và hỗ trợ thành lập các Câu lạc bộ Sáng tác Thơ văn Công giáo Đồng Xanh Thơ, cha Anrê Trần Cao Tường đã được Chúa gọi về lúc 11g56 ngày 21-11-2010 tại Mỹ. Với lòng biết ơn ngài, ngày 25-11-2010, Ban Mục vụ Văn hóa Hạt Bình Định và Câu lạc bộ Sáng tác Thơ văn Công giáo Đồng Xanh Thơ Qui Nhơn đã tổ chức thánh lễ cầu nguyện tại Trung Tâm Thánh Thể Thánh Mẫu Ghềnh Ráng, lúc 17g15, do cha Gioakim Đỗ Sỹ Hùng SVD chủ lễ và cha Gioan Phêrô Võ Tá Khánh giảng lễ.
          - Cha Anrê Hoàng Minh Tâm mừng 40 năm ngày thụ phong linh mục. Ngày 28/11/2010, lúc 09g00, tại nhà thờ giáo xứ Kiên Ngãi, cha sở Anrê Hoàng Minh Tâm đã tổ chức trọng thể mừng kỷ niệm 40 năm ngày thụ phong linh mục và mừng lễ quan thầy Anrê tông đồ sắp đến (30/11). Thánh lễ đồng tế do Đức cha phó Matthêô chủ sự với 14 linh mục trong giáo phận đồng tế. Có khá đông các nữ tu mến thánh giá và Phaolô và có đông đảo bà con giáo dân xa gần về tham dự đặc biệt có sự hiện diện của thân sinh cha Hoàng Minh Tâm.
          Trong bài giảng lễ, Đức Cha phó nhấn mạnh việc cha Tâm trong 40 năm linh mục, thì đã có đến 35 năm làm cha sở. Làm cha sở là một trọng trách và có vai trò quan trọng trong đời sống Giáo Hội. Sau thánh lễ cha Anrê đã có lời cám ơn đặc biệt đến Đức Cha Chính Phêrô, Đức Cha phó và mọi thành phần trong cộng đoàn dân Chúa đang hiện diện. Có một đại diện giáo dân trong giáo xứ cũng dâng lời cảm ơn. Cuối thánh lễ là vũ khúc vui tươi của các em thiếu nhi trong giáo xứ "Huyền cầm tấu vang" để tạ ơn thiên chúa đã giữ gìn cha Anrê trong chặng đường dài 40 năm qua và đó cũng là chúc mừng gởi đến cha Anrê và những người tham dự thánh lễ hôm nay
Được biết cha Anrê Hoàng Minh Tâm sinh năm 1944 tại Quảng Bình, gia nhập tiểu chủng viện chân phước tự (giáo phận Vinh) vào 1956, nhập đại chủng viện Xuân Bích Huế 1964  và được vinh dự thụ phong linh mục vào ngày 28/11/1970 ở tại Manila (Philippines) do chính tay Đức Giáo Hoàng Phaolô VI phong chức. Từ 1970 đến 1975 cha theo học chương trình chính trị kinh doanh tại đại học Đà Lạt. Vào năm 1975, cha được bổ nhiệm về chăm sóc giáo xứ Hòa Ninh và từ 1994 đến 1997 cha kiêm luôn coi sóc giáo xứ Qui Hiệp. Trong thời gian 1975 đến 1980 cha là giáo sư chủng viện Qui Nhơn và tới nay cha vẫn tiếp tục tham gia dạy học cho học viện Mến Thánh Giá Qui Nhơn. Từ năm 1997 cho đến nay cha được bổ nhiệm về làm cha sở giáo xứ Kiên Ngãi.

Ø SINH HOẠT GIÁO HẠT PHÚ YÊN
- Cứu trợ lũ lụt ở Phú Yên.
1. Tình hình lũ lụt ở Phú Yên:
Vừa qua, mưa lớn kéo dài và lũ lụt đã liên tiếp xảy ra từ ngày 23/10/2010 đến nay (29/11/2010), tại các tỉnh Miền Trung, trong đó có tỉnh Phú Yên. Các hồ thuỷ điện Krông H’Năng, Sông Hinh và Sông Ba Hạ đã liên tục xả lũ làm cho tình trạng lũ lụt kéo dài cả tháng nay, gây thiệt nhiều cho bà con. Nhiều vùng trong tỉnh Phú Yên bị thiệt hại khá nặng, nhất là các xã Hoà Thịnh, Hoà Mỹ Đông (huyện Tây Hoà), Hoà Tâm, Hoà Xuân Đông, Hoà Xuân Tây (huyện Đông Hoà), An Thạch, An Định (huyện Tuy An), phường Phú Thạnh (TP. Tuy Hoà)…: 06 người chết, 12 người bị thương, hàng ngàn ngôi nhà bị ngập trong nước lũ, nhiều nhà bị sập hoàn toàn, bị hư hỏng, xiêu vẹo; hư hỏng và mất mát tài sản, lúa gạo và hoa màu bị ngập nước hư hại rất nhiều, do ô nhiễm nước lụt rất nhiều người thiếu nước sạch để uống…
2. Tình hình cứu trợ trong Hạt Phú Yên:
            Được sự hổ trợ của Ban BAXH-Caritas Qui Nhơn, Cha Lê Quang Uy, Cha Nguyễn Huy Điệp và các ân nhân… Ban BAXH-Caritas Phú Yên đã trợ giúp cho:
            - Giáo xứ Mằng Lăng 6.000 kg gạo.
            - Giáo xứ Đông Mỹ 5.000 kg gạo.
            - Giáo xứ Tịnh Sơn 500 kg gạo và 3.000.000 VND cho gia đình một giáo dân bị lũ cuốn chết.
            - 7.000 kg gạo, 700 lít dầu ăn, 700 thùng mì gói và 700 lít nước mắm cho bà con các vùng bị lũ lụt : thôn Hiệp Đồng xã Hoà Xuân Tây, thôn Phú Khê xã Hoà Xuân Đông, thôn Mỹ Thành xã Hoà Mỹ Tây.
            - Hỗ trợ mai táng 2.000.000 VND cho một người bị chết trôi ở Hoà Xuân Nam, Đông Hoà.
           Dòng Đồng Công cũng đã cứu trợ cho bà con giáo xứ Mằng Lăng 3.000 kg gạo và ở thôn Thạch Tuân 1 và Thạch Tuân 2, xã Hoà Xuân Đông 3.000 kg gạo và 300 lít dầu ăn.
          Đến nay, (29/11/2010) mưa lớn vẫn còn, nhiều nơi cũng còn ngập lụt, rất nhiều bà con đang đói rét và đau bệnh… Ban BAXH-Caritas Phú Yên vẫn đang vận động các ân nhân, tìm nguồn hỗ trợ để cứu giúp đồng bào.

ü  TIN DÒNG MTG QUI NHƠN
          - Bà Maria Rufina Nguyễn Thị Hậu. Ngày 29.10.2010, Nữ tu Maria Rufina Nguyễn Thị Hậu đã được Chúa gọi về an nghỉ lúc 19 giờ 30 tại Cộng đoàn Hưu Dưỡng Ghềnh Ráng. Hưởng thọ 90 tuổi với 50 năm khấn dòng.
          Nữ tu Maria Rufina sinh ngày 26.7.2010 tại Thác Đá, Hoài Đức, Hoài Nhơn, Bình Định. Chị là người con thứ ba trong một gia đình đạo đức có sáu anh chị em. Năm lên 20 tuổi, Chị gia nhập Phước Viện Cù Và. Tuy gặp rất nhiều khó khăn từ phía gia đình và thời cuộc nhưng với lòng khao khát và quyết tâm dâng mình phụng sự Chúa, Chị kiên trì cầu nguyện và can đảm vượt qua bao gian nan. Sau thời gian tích cực rèn luyện, Chị được mặc áo đen vào năm 1945. 
          Năm 1959, Đức Giám Mục Giáo phận Qui Nhơn thống nhất các Phước Viện Mến Thánh Giá vào một Hội Dòng duy nhất, Chị xin gia nhập Tập Viện Gò Thị và được  tuyên khấn lần đầu vào ngày 31.5.1960. Chị tuyên khấn trọn đời vào ngày 25.6.1966.
           Sau khi tuyên khấn lần đầu, Chị được sai đi phục vụ các nơi: Nhà Chung Cù Và, Gò Thị, Pleiku; Cô Nhi Viện Gò Thị, Cô Nhi Viện Ghềnh Ráng và Nhà Mẹ Trinh Vương. Khi tuổi cao sức yếu, Chị về nghỉ hưu tại Cộng đoàn Hưu Dưỡng Ghềnh Ráng cho đến cuối đời. 
           Suốt 50 năm khấn dòng, Chị luôn sống trong sự bình dị, khiêm tốn chấp nhận mọi sự Chúa gởi đến qua Hội dòng trong nhẹ nhàng vui tươi. Chị âm thầm phục vụ trong những công việc bé nhỏ nhưng với tấm lòng yêu thương lớn. Những ngày cuối đời, Chị thông phần với Đức Kitô trong đau đớn của bệnh hoạn tuổi già và hoàn tất hy lễ đời mình trong bình an thanh thản.
          Thánh lễ An táng Chị Rufina được cử hành tại Nhà nguyện Hưu dưỡng Ghềnh Ráng do Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi chủ lễ và 18 Linh mục trong Hạt Bình Định đồng tế.
           Trong bài giảng lễ, Cha Gioan Võ Đình Đệ nhấn mạnh đến niềm tin của một con người suốt cuộc đời sống cho Chúa và cho người khác: "Kính thưa cộng đồng phụng vụ, ngẫu nhiên, tình cờ hay an bài của Cha trên trời mà hôm nay một nữ tu, một tỳ nữ của Chúa có một đời sống âm thầm được tiễn đưa về nhà Cha trong ngày Chúa Nhật, ngày Chúa sống lại, ngày quy tụ theo truyền thống công giáo. Bà Maria Rufina từ giã cuộc đời như trái cây đã chín muồi đúng độ lìa cành. Bà đã ra đi thanh thản như một người đã hoàn thành nhiệm vụ. Bà đã sống trọn kiếp người vì đã sống trọn ơn nghĩa với Chúa, vì đã trung thành chu toàn bổn phận của một người nữ tu chân chính: từ bỏ mình vì Chúa, dâng hiến cho Chúa và quên mình phục vụ Hội thánh. Ðây là lịch sử của một cuộc đời vì đức tin. Nó chỉ được giải thích như là một cuộc đời rao giảng Chúa Giêsu Kitô, bằng việc yêu mến và phục vụ"
           Tham dự Thánh Lễ An táng Chị Rufina có đông đảo chị em trong Hội Dòng, thân quyến cũng như bà con giáo dân Giáo xứ Ghềnh Ráng hiệp dâng lời nguyện cầu cho Chị và tiễn đưa Chị về nghĩa trang Bùi Thị Xuân, Qui Nhơn an nghỉ.