Thứ Tư, 22 tháng 12, 2010

MỪNG LỄ GIÁNG SINH HAI ĐỨC CHA GIÁO PHẬN QUI NHƠN


Như đã thành thông lệ, cứ đến gần ngày lễ Giáng Sinh hằng năm, mặc dầu bận bịu công việc chuẩn bị trong giáo xứ, các linh mục trong giáo phận cũng bỏ chút thời gian tụ họp nhau về Toà Giám Mục để trước hết chúc mừng Giáng Sinh hai Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện và sau đó là chúc mừng nhau trong tình linh mục huynh đệ. 10 giờ 30 sáng thứ Tư ngày 22, khuôn viên Toà Giám Mục nhộn nhịp hẳn lên vì các cha của hai giáo hạt Bình Định và Phú Yên quy tụ về, chỉ thiếu giáo hạt Quảng Ngãi, nhưng ai cũng hiểu và thông cảm vì đường sá quá xa xôi cách trở. Cùng với sự hiện diện của đại diện các dòng tu nam nữ trong giáo phận, các chủng sinh, cha Tổng Đại Diện đã chúc mừng hai Đức Cha:
“Khi tại thế, Chúa Giêsu hằng quan tâm đến ý nghĩa và thực hiện điều luật của các ngày lễ. Vì thế, theo gương Chúa và với ý nghĩa mầu nhiệm Giáng Sinh, ai cũng nao nức vui mừng và không được buồn sầu vì như thánh Giáo hoàng Lêô Cả dạy: “Gaudemus. Neque enim fas est locum esse tristitiæ, ubi natalis est vitæ” (Hãy vui mừng lên. Chúng ta không được phép buồn khi mừng ngày sự sống xuất hiện).
Trong tâm tình vui mừng đó, anh em linh mục chúng con, các nam nữ tu sĩ, chủng sinh, thay cho cả con cái giáo phận đến chúc mừng và chia vui với hai Đức Cha. Lại nữa, ơn Giáng Sinh cứu độ tất phải gắn liền với tổ ấm gia đình Bêlem và Nazarét. Điều đó làm cho chúng con nhớ đến và quay về với gia đình giáo phận mà nơi đó hai Đức Cha phải là phụ mẫu thâm tình, trụ cột đức tin và lửa hồng đức ái. Thêm vào đó, Năm Thánh của gia đình Giáo Hội Việt Nam 2010 và qua đào sâu Đại Hội Dân Chúa vừa qua, chúng con càng bám sát với gia đình giáo phận hơn qua tính mầu nhiệm, hiệp thông và sứ vụ mà chúng con là thành viên mang tính thần nhân nhờ hiệp dâng thánh thể.
Với những ước mong và quyết tâm đó, chúng con cầu chúc hai Đức Cha tràn đầy viên mãn ơn Giáng Sinh với tất cả ý nghĩa thần học giáo lý của chữ PAX mà các thiên thần công bố đêm Noel. Với thấm nhuần bài học Năm Thánh và nhận lãnh sứ điệp của Đại Hội Dân Chúa mà chúng con sẽ tác hợp với bình an từ mầu nhiệm Giáng Sinh, chúng con xin cầu chúc cho hai Đức Cha, chúng con tin rằng Chúa sẽ cho gia đình giáo phận thân yêu của chúng ta sẽ trở thành như một gia đình Ba Đấng thánh thiêng tại thế”
Trong lời đáp từ, Đức cha Phêrô đã chúc mừng mọi người hiện diện với những lời cầu chúc tốt đẹp nhất của mùa Giáng Sinh. Sau đó cha Hạt trưởng Phú Yên đại diện linh mục đoàn chúc mừng cha Tổng Đại Diện và mọi người mừng nhau qua ly rượu để cũng theo như lời thánh Lêô Cả dạy: “Nemo ab hujus alacritatis participatione secernitur, una cunctis laetitiae communis est ratio (Không ai bị gạt ra khỏi niềm hân hoan đó, vì mọi người đều có chung một lý do để vui mừng). Niềm vui được tiếp nối bằng bữa tiệc thịnh soạn và sau đó mọi người trở về giáo xứ để chuẩn bị cho những ngày vui mừng trọng đại sắp đến gần.