Chủ Nhật, 26 tháng 12, 2010

NGUYỆN ĐƯỜNG THÁNH BARTHOLOMEW

         
BTTVHQN sưu tầm và giới thiệu

          Một ngọn lửa đã thiêu huỷ Khu Bảo Tồn Thổ Dân của bộ lạc Rincon ở San Diego vào tháng 10 năm 2007, phá đi nhiều công trình, trong đó có nhà nguyện St. Bartholomew, một nguyện đường Công giáo được xây dựng từ những năm 1930. Vì thế, giáo dân phải cử hành phụng vụ trong Nhà Hội của bộ lạc.
          Một dự án xây dựng ngôi nhà thờ mới với kinh phí 3 triệu 2 Đôla đã được bàn thảo giữa Kiến trúc sư Kevin deFreitas và Hội đồng bộ lạc. Số tiền này được lấy từ sòng bài Harrah của khu bảo tồn và quà tặng tư nhân.
          Vì nhà nguyện trước kia bị làm mồi cho lửa nên khi xây dựng nhà thờ mới, người ta đã tính toán đến những vật liệu có khả năng chống lửa cao. Các bức tường dày được làm bằng đất nện, dài 60 feet, cao 20 feet và dày 2 feet. 120 tấn đất được đào lên ngay tại chổ, và điều này có ý nghĩa tượng trưng rất quan trọng vì đây là đất thánh đối với người thổ dân. Trần được làm bằng gỗ. bàn thờ được làm từ những tấm gỗ sồi trên 100 tuổi do một bộ lạc láng giềng trao tặng.
           Kiến trúc sư Kevin deFreitas nói: “Chúng tôi bắt đầu với ý tưởng rằng truyền thống Công giáo có nhiều biểu tượng phong phú và sâu xa, truyền thống của bộ lạc Rincon cũng thế, cho nên phải làm sao kết hợp truyền thống Rincon-Luiseno với truyền thống Công giáo để ngôi nhà thờ luôn sống động với cả hai truyền thống”. Đất là vật liệu cách nhiệt lý tưởng cho một ngôi nhà nằm trong vùng khí hậu nóng. Việc dùng gỗ cây sồi làm bàn thờ cũng có ý nghĩa sâu xa. Ông nói: “Bàn thờ làm bằng gỗ cây sồi đốn ở bộ lạc láng giềng Mesa Grande. Điều này có ý nghĩa tượng trưng rất lớn vì cây sồi là nguồn lương thực chính của dân Rincon qua dòng lịch sử, trong khi nó cũng tượng trưng cho hy lễ của Đức Kitô”
          Ông Arviso, vị đại diện cho bộ lạc đã nói: “Nguyện đường này nói lên đức tin và niềm tin của chúng tôi, không chỉ như là những người công giáo mà còn là người thổ dân hiểu về Đấng Tạo Hoá của mình”.