Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2012

LỄ GIÁNG SINH Ở LÝ SƠN

“SONG HỈ” !

Đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi


Ngày cuối năm, đọc tin nhắn: Cha xứ Mộ Đức bảo là đưa tin Giáng Sinh ở Lý Sơn cho “Bản thông tin Giáo phận”. Được quan tâm đến thế, chúng con nhớ lại những ngày lễ, chợt nhận ra: Ơ! Song hỉ!
 Chuyện là thế này:
 Đến tuần thứ ba Mùa Vọng, cộng đoàn chuẩn bị dọn lòng, tĩnh tâm mừng lễ. Ngày thứ nhất bầu trời nặng nước nhưng mới chỉ lất phất rơi, nên bà con đến dự chừng vài chục người. Những ngày kế, mưa dày cả buổi, số người tĩnh tâm chỉ còn lác đác nên đành thôi vậy. Sang tuần cuối của mùa Vọng, một sự thôi thúc mới, giáo xứ dành hai ngày nhìn lại mình về phương diện đức tin và một nét riêng của mầu nhiệm Nhập thể. Ngày thứ nhất như một nốt lặng để thấy lòng tin Chúa hiện nay ra sao khi quy chiếu vào ba cột mốc : tin đúng, tin đủ, và lòng tin sinh hoa trái. Một khi đã thấy mình thì được mời gọi nhìn về biến cố trọng đại Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần, ở đó nổi bật lên một mầu nhiệm lạ lùng: qui tụ và phân ly. Dìm mình trong nguyện gẫm, có lẽ, người thiện chí sẽ dễ dàng thấy mình là ai: con người qui tụ hay là người phân ly? Tạ ơn Chúa hai ngày trời đẹp, bà con dự tĩnh tâm, xưng tội cứ như là có cái gì dun dủi nên khá tấp nập, sốt sắng.
 Mùa Vọng thường có vẽ buồn như màu tím của phẩm phục thánh mà vị chủ tế mặc dâng lễ mỗi ngày. Riêng Lý Sơn thì nỗi buồn rất cụ thể, vì Giáng Sinh đã tới thềm mà số người bỏ Chúa lâu năm chưa ai về cả. Đúng là “cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ được mở cho”. Kết quả giờ phút chót là có hai chiên lạc trở về.
 So với mùa Giáng Sinh trước, năm nay Lý Sơn trang hoàng ngoài sân nhà thờ khá nhiều. Mỗi tối, khi điện sáng đúng là thông về trên đất đảo. Cây thông giữa sân cao gần 9 m, bao quanh là những cây thông nhỏ như một vòng tay ôm lấy toàn cảnh hang đá, nhà xứ,  nhà thờ. Cách làm này có ý gợi lên sự ấm áp, an bình như chính mầu nhiệm Giáng Sinh. Suốt hai tuần vất vã, khi công việc tạm xong thì nghe báo có áp thấp về đảo trong những ngày lễ ; như thế mưa gió trút xuống nơi này là chuyện đương nhiên... Một lần nữa tạ ơn Chúa và Mẹ Hằng Cứu Giúp! Ngày 24, 25 trời quá đẹp, sang 26 mưa lại rơi liên tiếp mấy ngày liền...
 Hai ngày tĩnh tâm sốt sắng, hai chiên lạc trở về, hai ngày lễ trời đẹp... “Song hỉ” ở Lý Sơn trong lễ Giáng Sinh vừa qua là thế đó. Tạ ơn Chúa !




chiều Lý Sơn