Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

ĐỆ NHẤT PHU NHÂN



Ông Francois Hollande và bà Valérie Trierweiler



Lẩm Cẩm
Khoahocnet


Ai cũng biết “Đệ Nhất Phu Nhân” là cụm từ chỉ bà sếp của người làm sếp lớn của một nước.

Bên xứ Cờ Hoa, cách đây gần 4 năm, Obama được dân Mỹ cấp giấy phép cho vào ngồi làm việc trong căn phòng hình bầu dục tại Toà Bạch Ốc ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn, đồng thời được mang vợ con vào ở trọ miễn phí trong tòa nhà màu trắng này trong 4 năm, thì lập tức mợ Michelle trở thành đệ nhất phu nhân của Hoa Kỳ.

Đầu tháng Năm 2012 này, nhân dân xứ Đại Pháp được mời quá bộ tới phòng phiếu để hành xử một trong những cái quyền nặng ký nhất của người dân trong một quốc gia dân chủ: bầu tổng thống Pháp.

Sau hai vòng đầu phiếu, ngài Nicolas Sarkozy – người làm tông tông Đại Pháp trong những năm vừa qua – bị ngài Francois Hollande – đảng trưởng đảng Xã Hội – đánh bại sau khi Francois chiếm được 51.7% tổng số phiếu.

Ngày hôm nay, 15 tháng Năm 2012, khi Lẩm Cẩm lải nhải hầu chuyện qúy vị, thì ngài Nicolas Sarkozy nhà ta có mặt tại buổi lễ nhậm chức của tân tông tông Francois Hollande đặng mà trao quyền làm sếp lớn cả nước cho Francois; rồi sau đó, cùng với nguyên đệ nhất phu nhân Carla Bruni-Sarkozy dọn ra khỏi điện Elysée, công thự được dùng làm dinh tổng thống Pháp.

Mợ Carla Bruni, trẻ, đẹp và nổi tiếng thế giới vì từng là người mẫu siêu hạng, đã đóng trọn vẹn vai trò đệ nhất phu nhân trong những năm vừa qua. Tuy trước khi chính thức làm vợ nguyên tông tông Sarkozy, mợ Carla từng có một cuộc sống rất phóng khoáng, từng cặp kè với những người bạn trai nổi tiếng như ca sĩ Mick Jagger, như Eric Clapton, từng chụp hình theo kiểu “tiết kiệm quần áo”…, Carla Bruni đã nhanh chóng thích ứng và thích ứng một cách thành công vào vai trò đệ nhất phu nhân. Mợ đã đóng trọn vẹn vai trò của “première dame” một cách rất khiêm tốn, không bao giờ tự làm nổi hơn tông tông Sarkozy trước công chúng, không can dự vào quốc sự, đồng thời đã tạo được thiện cảm nơi các đệ nhất phu nhân của các nước khác khi mợ tiếp xúc với qúy bà đó. Người ta còn nhớ là Carla Bruni kết hôn với ngài Nicolas Sarkozy sau khi Sarkozy đã đắc cử tông tông Pháp. Khi đó, Sarkozy đã ly dị người vợ thứ hai của chàng để ký giấy giá thú với Carla. Bây giờ, Nicolas Sarkozy mất chức tông tông, thì dĩ nhiên mợ Carla Bruni cũng chẳng còn là đệ nhất phu nhân nữa. Mợ nhường chức vị này lại cho bà đầm của tân tông tông Francois Hollande.

Thường thường thì chuyện ni chẳng có chi đáng nói. Mợ nào là “ma-đam” Hollande thì mợ ấy đương nhiên lên ẵm chức đệ nhất phu nhân Đại Pháp. Thế nhưng, với tân tông tông Francois Hollande thì chuyện không đơn giản như vậy.

Tại sao?

Xin thưa là vì chính thức mà nói thì hiện tân tông tông không có vợ, ngài chỉ có người tình thôi. Vậy thì, theo đúng nghi lễ (mà Đại Pháp là nước chú trọng đến “prô-tô-côn” nặng lắm), mợ Carla nhường chức “première dame” cho ai? Cho mợ Ségolène Royal, người từng có thời là vợ của tân tông tông, và đã sinh cho tông tông 4 đứa con, thì chắc chắn là không đặng rồi bởi vì tông tông Francois Hollande và mợ Ségolène Royal đã ly dị nhau; hay là nhường lại cho mợ Valérie Trierweiler, đương kim người tình của tông tông, nhưng chưa bao giờ ký giấy giá thú với tông tông?

Người từng là vợ của tân tông tông Đại Pháp, mợ Ségolène Royal là ai?

Ngoài việc đã từng kết hôn với tông tông Francois Hollande và có 4 đứa con với ông, mợ Ségolène Royal còn là một chính trị gia. Mợ từng ra tranh cử tông tông với ngài Nicolas Sarkozy. Bắt đầu từ năm 2005, Ségolène Royal đã sửa soạn để ra tranh phiếu với Nicolas Sarkozy, nhưng vào cuộc bầu cử trong năm 2007, Nicolas được dân chọn làm sếp cả nước. Ségolène Royal sẽ ra tranh cử vào hạ viện (sẽ được tổ chức trong tháng 6/2012), và mong muốn được nắm chức chủ tịch hạ viện nếu đảng Xã Hội của tân tông tông chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội này.

Vào năm 2005, trong khi mợ Ségolène Royal chuẩn bị ra tranh cử tổng thống, thì tình cảm giữa ngài Francois Hollande và mợ Valérie Trierweiler (người tình hiện nay của tân tông tông) đâm bông kết trái. Từ đó, tình cảm vợ chồng giữa Ségolène Royal và Francois Hollande ngày một sút giảm; và sau khi thất cử năm 2007, Ségolène Royal đã yêu cầu Francois Hollande dọn ra riêng, dẫn đến việc hai người chính thức ly di nhau sau đó. Trong suốt thời gian tình cảm vợ chồng đi xuống, mơ Ségolène và chàng Francois đồng ý hoàn toàn giữ kín mọi chuyện, tuyệt đối không tuyên bố điều gì. Trong thời gian ngài Francois Hollande ra sức vận động tranh cử trước ngày bầu tổng thống vừa qua, thỉnh thoảng mợ Ségolène Royal cũng đã xuất hiện để vận động giúp chồng cũ.

Về người tình hiện nay của tông tông Francois Hollande là mợ Valérie Trierweiler, và mặc nhiên là đệ nhất phu nhân Pháp quốc, thì những người quen biết mợ, ví dụ như nữ ký giả chuyên về thời trang Rebecca Voight, nghĩ rằng Valérie Trierweiler sẽ còn xuất sắc hơn cả Carla Bruni trong vai trò đệ nhất phu nhân Pháp. Lý do: Valérie là một phụ nữ rất Pháp, là người đàn bà thích hợp tuyệt vời cho vai trò của “première dame”. Ngay trong thời gian người tình Francois Hollande ra sức vận động tranh cử trước ngày bầu cử tổng thống, Valérie Trierweiler làm một chuyện được đa số phụ nữ Pháp đồng tình: mợ giữ một khoảng cách vừa phải giữa mình và ứng cử viên Francois Hollande, không phải lúc nào cũng sát sạt bên cạnh chàng trong các xuất hiện vận động tranh cử; đồng thời vẫn tiếp tục đi làm, tiếp tục hoàn tất trách nhiệm của một nhà báo như mợ đã từng làm trong bao nhiêu năm qua. Chuyện này khiến nhiều người phục và thích Valérie.

Không giống như Carla Bruni, vốn là người xuất thân trong một gia đình giàu có ở thành phố Turin bên xứ Y-Ta-Lồ, mợ Valérie Trierweiler là một trong sáu người con của một gia đình tầm thường cư ngụ trong một khu phố khiêm nhường ở thành phố Angers thuộc miền tây nước Pháp. Là người thông minh, học giỏi; sau khi tốt nghiệp trung học, Valérie đã theo học ngành chính trị học tại trường đại học danh tiếng của Pháp là đại học Sorbonne.

Trước khi gặp, làm bạn và sống chung với tân tông tông Francois Hollande, Valérie Trierweiler đã lập gia đình với một đồng nghiệp khi cả hai cùng làm ký giả cho tạp chí Paris Match. Hai người có với nhau ba mặt con trước khi cậu mợ ly dị.

Valérie gặp Francois Hollande khi mợ được ban biên tập tạp chí Paris Match trao trách nhiệm theo dõi và viết bài về hoạt động của Đảng Xã Hội Pháp dưới sự lãnh đạo của đảng trưởng Francois Hollande. Francois làm chủ tịch Đảng Xã Hội trong suốt 11 năm cho tới 2008, khi đảng bầu chủ tịch mới. Năm nay, Valérie Trierweiler 47 tuổi, nghiã là mợ trẻ hơn tông tông Francois Hollande đúng chục tuổi.

Vào cuối tuần đầu tiên của tháng Năm này, khi Valérie và Francois xuất hiện trước đám đông dân chúng tụ tập tại Bastille để mừng Francois đắc cử tổng thống Pháp, chàng và nàng đã trao nhau một nụ hôn nồng ấm.

Đây là lần đầu tiên điện Elysée có bà sếp mới vốn là một nữ ký giả đã ly dị chồng, có con riêng và không phải là vợ chính thức của tổng thống Pháp.

Vào ngày thứ ba mồng 8 tháng Năm, tức là một tuần trước ngày Francois Hollande chính thức nhậm chức tông tông Pháp quốc, mợ Valérie Trierweiler tuyên bố cám ơn số ký giả tụ tập trước căn “áp-pạt-tơ-măng” của Francois và Valérie ở thủ đô Paris đã tôn trọng đời sống và sinh hoạt riêng tư của mợ và của Francois, cũng như của láng giềng của hai người, trong thời gian kể từ khi Francois đắc cử tổng thống. Valérie yêu cầu các đồng nghiệp cũ của mình đừng đóng đô trước áp-pạt-tơ-măng của mợ và ứng cử viên tổng thống đắc cử Francois Hollande.

Người ta nghe nói loáng thoáng là tân tông tông và mợ Valérie Trierweiler dường như có ý muốn tiếp tục cư ngụ tại địa chỉ hiện tại, nghiã là tại cái “áp-pạt-tơ-măng” tọa lạc trong môt khu đông đúc ở thủ đô Paris, thay vì dọn vào sống trong điện Elysée. Nếu quả thật đây là quyết định của tông tông Francois và người tình Valérie, thì chuyện này sẽ làm đau đầu Sở Cảnh Sát thủ đô và Sở An Ninh Phủ Tổng Thống vô cùng. Đây là hai cơ quan có nhiệm vụ bảo vệ tổng thống cùng gia đình.

Chuyện tân tông tông Francois và người tình Valérie không chính thức là vợ chồng đang và sẽ gây ra một số phiền phức về nghi lễ, tiếng Tây tiếng u kêu là “prô-tô-côn”:

- Trên thiệp mời chính thức tông tông Đại Pháp gửi mời quan khách đến tham dự lễ lộc hay yến tiệc, Sở Nghi Lễ Phủ Tổng Thống có thể in tên người tình của tông tông là Valérie Trierweiler được không?

- Khi tông tông đón tiếp qúy vị nguyên thủ và đệ nhất phu nhân của các nước khác đến thăm xứ Đại Pháp thì người tình Valérie Trierweiler sẽ được chính thức giới thiệu là “Đệ Nhất Phu Nhân”?

- Khi tông tông Đại Pháp công du các quốc gia khác (nhất là tới những nước còn nhậy cảm nhiều về chuyện quan hệ nam nữ ngoài hôn nhân), thì người tình Valérie Trierweiler sẽ tháp tùng tông tông với tư cách gì?…

Câu hỏi hiện một số người đặt ra là: để tránh những phiền toái không cần thiết như ri, hay là tân tông tông và người tình Valérie Trierweiler làm đám cưới quách cho rồi?

Về việc này, ngay từ khi chưa đắc cử sếp lớn cả nước, chàng Francois Hollande đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn dành cho tạp chi “Elle” như sau:

- Đây không phải là chuyện tôi phải làm để sửa soạn cho trường hợp mình đắc cử tổng thống. Chuyện chúng tôi có chính thức lập gia đình với nhau hay không là điều cả hai chúng tôi sẽ cùng quyết định.

Về phần Valérie Trierweiler, thì trong một cuộc phỏng vấn dành cho báo Paris Match vào hồi tháng Mười 2011 (nghiã là còn trong lúc người tình Francois Hollande mới chỉ là ứng cử viên tổng thống và đang vận động tranh cử), mợ đã tuyên bố:

- Tôi không hề chọn cho mình cuộc sống của một nhân vật của đám đông, của một người của quần chúng; tôi chọn anh Francois. Nhưng nếu anh đắc cử vào chức vụ lãnh đạo quốc gia, tôi có khả năng thích ứng vào vai trò mới của mình (tức là đệ nhất phu nhân).

Tuyên bố này cho thấy là dù Francois Hollande đắc cử làm nguyên thủ quốc gia, thì Valérie Trierweiler cũng chưa nghĩ đến việc hai người phải nhất thiết ký giấy giá thú với nhau.

Tuy tạp chí Paris Match đã cho nữ ký giả Valérie Trierweiler – vốn chuyên viết về đề mục chính trị – nghỉ việc để tránh cho Valérie bị xung đột về quyền lợi, người tình của tân tông tông vẫn muốn tiếp tục công việc viết lách. Tuy thẻ ký giả của Valérie đã bị thu hồi, mợ vẫn khẳng định: “Mặc dù không còn thẻ hành nghề, tôi vẫn là một nhà báo. Việc viết báo nó nằm trong máu của tôi rồi!”

Trong vai trò mới của mình, dù mợ có được chính thức gọi là “Đệ Nhất Phu Nhân” hay không, kể từ nay Valérie Trierweiler không còn là người đi quan sát, theo dõi, nhận xét người khác nữa; mà chính mợ là người bị giới truyền thông cũng như bàn dân thiên hạ quan sát, theo dõi và nhận xét. Nói một cách khác vai trò của Valérie đã bị hoán đổi toàn diện: từ một ký giả trở thành “première dame” của nước Đại Pháp.

Tâm tình về chuyện này, Valérie rất thành thật:

- Sự hoán chuyển vai trò ni khiến tôi cũng cảm thấy hơi ái ngại. Nhưng tôi sẽ thích ứng được với vị trí mới của mình. Tôi sẽ cố gắng góp phần nêu cao hình ảnh trung thực và đẹp của nước Pháp, tôi sẽ rạng rỡ mỉm cười, tôi sẽ trang phục đúng cách và lịch sự bên cạnh tổng thống; nhưng tôi không muốn mọi người chỉ coi tôi là một nhân vật “trang trí” bên cạnh vị nguyên thủ nước Pháp.

Valérie Trerweiler tuyên bố với phóng viên báo “The Times of London” xuất bản tại thủ đô xứ sương mù Anh Cát Lợi: “Tôi sẽ không là một ‘trophy wife’ như người Anh thường nói!”

Tất cả những cái hiện bị coi có thể là những phiền toái cho Sở Nghi Lễ Phủ Tổng Thống Đại Pháp, mà Lẩm Cẩm đề cập ở trên, sẽ được chính tân tông tông Francois Hollande giải quyết bởi vì chỉ tổng thống mới có quyền chỉ thị giải quyết ba cái chuyện dính dáng đến “prô-tô-côn” này.

Chúng ta chờ xem tân tông tông Francois Hollande giải quyết chuyện nghi lễ ra sao; cũng như xem người tình Valérie Trierweiler của tông tông có xuất sắc hơn cả Carla Bruni trong việc đóng trọn vai trò “Đệ Nhất Phu Nhân” Đại Pháp hay không?