Thứ Bảy, 25 tháng 9, 2010

ĐÔI ĐIỀU VỀ CHA BỀ TRÊN HUY (1889-1955)

Lm. Phêrô Nguyễn Quang Báu

Thời gian còn ở dòng Thánh Giuse Kim Châu và khi ở họ đạo Mỹ Cang, mỗi khi phải đi giao tiếp với cơ quan miền Nam, đóng ở vùng huyện Hoài Ân, cha Bề trên đi bằng xe đạp. Để làm phương tiện giải khát và giúp cho đôi chân dẻo dai, cha đèo theo vài trái thơm chín và ít tán đường đen. Nơi cha Bề trên ở cũng như tất cả vật dụng của cha thật giản dị.
Từ Quảng Ngãi cha trở về Kim Châu, Bình Định. Sau hiệp định Genève, cha Bề trên ở tại ngôi nhà nhỏ chật hẹp, tăm tối gắn liền với nhà thờ họ Mỹ Cang. Tại ngôi nhà nhỏ nầy, thầy Phêrô Nguyễn Quang Báu đã từ Đại An đến trình diện cha Bề trên Phêrô Đặng Quyền Huy, và đã được sai đi với cha Phêrô Nguyễn Đình Tịch vào Nha Trang gặp Đức Cha Marcel Piquet. Từ Nha Trang, Chợ Mới, Thầy Báu trở về chủng viện Làng Sông, được chỉ định dạy lớp Hỗn Hợp thời gian 300 ngày tập kết 1954. Thời gian nầy, cha Bề trên Huy đau yếu, về tại chủng viện Làng Sông, ở căn phòng trước phía Tây Nam, dãy lầu chú nhỏ.
Lúc bệnh trở nặng: cha Đôminicô Võ Ngọc Hoàng, thầy Giuse Nguyễn Hữu Ngợi, thầy Giuse Lê Minh Tâm, thầy Phêrô Nguyễn Quang Báu và lớp các chú Hỗn Hợp, đủ mặt tại sân Nhà Thờ Chủng Viện Làng Sông, chào từ giã đưa cha Bề trên ra Gò Thị bằng võng cáng có hai người khiêng. Đến nhà xứ Gò Thị, cha Bề trên Huy nằm ở phòng phía Tây trên tầng lầu. Các nữ tu y tá dòng Mến Thánh Giá Gò Thị lo thuốc men cho ngài.
Cha Bề trên Phêrô đã được Chúa gọi về ngày 23 tháng 11 năm 1954, còn trong thời gian 300 ngày tập kết: Bình Định dưới quyền Việt Minh. Như vậy công đức cha Bề trên càng được tràn đầy.
Lễ an táng cha Bề trên Huy được cử hành do cha Phêrô Nguyễn Đình Tịch, có sự hiện diện của cha sở Gò Thị, với số cha sở các giáo xứ lân cận, có cha Phêrô Võ Ngọc Hoàng, thầy Giuse Nguyễn Hữu Ngợi, thầy Giuse Lê Minh Tâm, thầy Phêrô Nguyễn Quang Báu và lớp các chú Hỗn Hợp: tất cả đều để tang cho ngài.