Thứ Tư, 20 tháng 7, 2011

ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ THẾ GIỚI LẦN THỨ 11 (MADRID)



Trích trang web chính thức của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới (bản tiếng Việt) tại http://www.madrid11.com/vi/hoi-dap-1

Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới
1.                   Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới là gì?
Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới (ĐHGTTG) là một cuộc gặp gỡ lớn của những bạn trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới, tề tựu quanh Vị Đại diện của Chúa Kitô. Đây là một trong những phương cách chính để Giáo Hội công bố thông điệp của Chúa Kitô đến những bạn trẻ. ĐHGTTG là một nỗ lực truyền giáo mà qua đó, Giáo Hội bày tỏ mối quan tâm thường trực của mình với giới trẻ: "Tất cả những bạn trẻ sẽ cảm thấy được Giáo Hội chăm sóc: làm như vậy, toàn thể Giáo Hội - hiệp thông với Đấng Kế Vị Thánh Phêrô - cảm thấy phải gia tăng mối liên kết ở mức độ toàn cầu, và hỗ trợ cho giới trẻ (...) để đáp ứng với niềm mong đợi của họ, chia sẻ với họ niềm tin tưởng vào Chúa Kitô, sự thật đó là Chúa Kitô, và tình yêu đó là Chúa Kitô, qua những cách tổ chức thích hợp, đó là một hình thức cần thiết và hợp thời đại của công cuộc loan báo Tin Mừng" (Đức Gioan Phaolô II, Bài nói chuyện với Hồng Y Đoàn, ngày 20 Tháng Mười Hai, 1985).
2.                   Mục tiêu của ĐHGTTG?
Mục tiêu chính của ĐHGTTG là làm cho sứ điệp của Chúa Kitô được tất cả bạn trẻ trên toàn thế giới biết đến. Đây là một sáng kiến truyền giáo của Giáo Hội, với một chiều hướng đại kết quan trọng.
"Tôi đã có rất nhiều kỷ niệm đáng yêu về ĐHGTTG tại Cologne: hơn là một cuộc gặp gỡ lớn của nhiều người, trên tất cả, đây là một kỷ niệm của đức tin, một cuộc gặp gỡ của những ai hiệp thông trong Chúa Kitô. Chúng ta đã thấy rằng, đức tin phá vỡ được những rào cản như thế nào, và thực sự có khả năng đoàn kết các nền văn hóa khác nhau để tạo ra niềm hoan lạc. Tôi hy vọng điều này sẽ được lặp lại ngay bây giờ tại nước Úc. Đó là lý do tại sao tôi rất vui khi thấy nhiều bạn trẻ hiệp nhất trong Thiên Chúa và khát khao về một thế giới của con người đích thực". (Bài phỏng vấn với ĐTC Biển Đức XVI của các nhà báo trong chuyến bay ngài tới nước Úc, 12 Tháng Bảy năm 2008).
Do đó, mục tiêu của ĐHGTTG được tập trung vào việc Phúc Âm hóa: đặc biệt là làm cho Chúa Kitô được những người trẻ của thời đại chúng ta biết đến.
Vậy thì, bản chất của những sự kiện xảy ra tại ĐHGTTG là gì? Ai sẽ đóng vai trò trung tâm của Đại Hội?
Có những khuynh hướng coi những ngày diễn ra Đại Hội như là một biến thể của nền văn hóa giới trẻ đương đại, được miêu tả như là một tiểu lễ hội rock, thích nghi với các mục đích Giáo Hội, mà Đức Giáo Hoàng như là một ngôi sao. Những phân tích như vậy, dù ở người có hoặc không có đức tin về cơ bản là giống nhau, và do đó toàn bộ vấn đề về Thiên Chúa có thể được đặt sang một bên. Thậm chí một số người Công giáo có vẻ như đồng ý rằng, họ xem thấy toàn bộ sự kiện này như là một cảnh tượng rất lớn, tráng lệ, nhưng lại không có ý nghĩa thực sự cho các vấn đề của đức tin và sự hiện diện của Tin Mừng trong thời đại chúng ta. Họ cho rằng mặc dù ĐHGTTG có thể là một trải niệm ngây ngất, cuối cùng nó để lại tất cả mọi thứ giống như trước, mà chẳng có ảnh hưởng gì đến cuộc sống một cách sâu sắc hơn.

Những phân tích như thế dĩ nhiên đã không giải thích thực sự về nét độc đáo của những ngày đại hội, vì nó chỉ nằm trong niềm vui tự nhiên của họ và nó phản ánh được tinh thần hiệp thông" (Biển Đức XVI, Bài nói chuyện với Giáo Triều ngày 22 Tháng Mười Hai năm 2008).
3.                   Đây có phải là bữa đại tiệc của giới trẻ?
Nó phụ thuộc vào quan điểm của mỗi người về “bữa đại tiệc giới trẻ”. Mặc dù một số sự kiện trong ĐHGTTG có thể tương tự như các cuộc tụ họp giới trẻ khác, nhưng những trải nghiệm mà hàng ngàn bạn trẻ được mời gọi tham gia ĐHGTTG không chỉ mang tính giải trí. Đúng là khách hành hương có nhiều trải nghiệm vui vẻ trong suốt thời gian họ có mặt tại ĐHGTTG, nhưng niềm vui được bắt nguồn từ cuộc gặp gỡ cá nhân của họ với Chúa Kitô, đó mới là những gì họ tìm kiếm và tìm thấy tại ĐHGTTG. Nơi đây, họ có thể tìm thấy đức tin và lòng bác ái Kitô giáo một cách trực tiếp. Do đó, nó không phải là một đại lễ của riêng Giáo Hội, cũng không phải một cuộc tụ họp cho những bạn trẻ Công giáo để tôn cao bản thân mình. Làm thế sẽ không cho ta cảm giác sứ mệnh của Giáo Hội là luôn luôn tìm kiếm Chúa Kitô trong người khác, đặc biệt là những người đang cần. Tuy nhiên, lịch sử đã khẳng định rằng, ĐHGTTG là một kinh nghiệm sâu sắc vui tươi cho tất cả những người tham gia và được hàng triệu bạn trẻ nhắc đến như là một phần không thể quên được, không thể thay thế được trong sở thích cá nhân của họ.
Chỉ với ý nghĩa này mới có thể nói rằng ĐHGTTG là một bữa tiệc. Khi được hỏi về ĐHGTTG ở Sydney, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã đưa ra các ý kiến sau đây về những gì diễn ra trong ĐHGTTG: "Những ngày này trở thành một lễ hội cho tất cả; hơn thế nữa, chúng còn cho phép chúng ta thực sự hiểu rằng đại hội này là một sự kiện mà người tham gia thoát ra khỏi cái vỏ bọc của chính mình, nhìn xa hơn về bản thân họ, và nắm chặt tình thân hữu với những người khác" (ĐTC Biển Đức XVI, bài nói chuyện với Giáo Triều, 22 Tháng Mười Hai, 2008).
Đức Giáo Hoàng đã mô tả ĐHGTTG Sydney như là "một kỷ niệm tuyệt vời của đức tin, đã mang 200.000 bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới không chỉ ngoại quốc, về mặt địa lý, mà còn ở quốc nội, nhờ sự chia sẻ của họ trong niềm vui của người Kitô hữu". (ĐTC Biển Đức XVI, bài nói chuyện với Giáo Triều, 22 Tháng Mười Hai, 2008).
4.                   ĐHGTTG có cần thiết không?
Những kinh nghiệm mục vụ và truyền giáo trong những năm diễn ra ĐHGTTG rất tích cực. Hơn nữa, những nhu cầu phụng vụ của Giáo Hội cũng đã có thể nhìn thấy được. Sứ mệnh của Giáo Hội là luôn luôn chú tâm “Đến với muôn dân”- "ad gentes" ("Đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng" như Chúa đã nói) và vì thế làm cho chúng ta phải cuốn đi theo trong bối cảnh xã hội ngày nay. ĐHGTTG không chỉ thể hiện sự hiện diện của Giáo Hội trên thế giới, mà còn là một dấu hiệu của sự hiệp thông giữa các thành viên trong Giáo Hội. Các cuộc hội ngộ này - chủ yếu là các cuộc cầu nguyện chung, làm bác ái, đoàn kết và tôn trọng – đã làm nổi bật lên trọng tâm khiến cho Giáo Hội được tồn tại là cầu nguyện, hành hương, đồng thời nhấn mạnh đặc tính công giáo phổ quát của mình.
5.                   ĐHGTTG có phải chỉ dành riêng cho giới trẻ Công giáo?
ĐHGTTG mang một bản sắc rõ ràng là Công giáo, nhưng lại mở cửa cho tất cả bạn trẻ trên toàn thế giới. Mục đích chủ yếu của đại hội là làm cho giới trẻ Công giáo và giới trẻ khác trở nên tốt hơn thông qua những trải nghiệm cá nhân về tình yêu của Thiên Chúa, mà đấng trung gian là Đức Giêsu Kitô Con Người, và tình yêu cùng sự quan tâm giữa những người anh em với nhau khi họ cần. ĐHGTTG đã chứng tỏ là một cơ hội duy nhất cho hàng ngàn bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới gặp gỡ, thiết lập tình bạn và học hỏi từ người khác.
6.                   Ai kêu gọi và tổ chức ĐHGTTG?
Là Đức Thánh Cha. Đức Thánh Cha chọn chủ đề, công bố một sứ điệp, giải thích ý nghĩa của nó và kêu gọi giới trẻ từ khắp nơi trên thế giới. ĐHGTTG sau đó sẽ do Hội Đồng Giáo Hoàng về Giáo Dân - một bộ phận của Vatican - mà Đức Thánh Cha đã trao phó để lên kế hoạch tổ chức. Ngoài ra còn có một Uỷ ban Kế hoạch địa phương, phối hợp hoạt động chặt chẽ với Hội đồng Giáo hoàng về Giáo dân.
7. ĐHGTTG chỉ tiêu như thế nào?
a) Qua lệ phí ghi danh của giới trẻ tham gia, họ là những người đóng góp tài chính để trang trải các chi phí khác nhau. Đây là một nguồn tài trợ chính cho ĐHGTTG.
b) Qua các doanh nghiệp tài trợ, trong đó họ hỗ trợ sáng kiến về tài chính toàn cầu và cung cấp hiện kim để đổi lấy khả năng được xuất hiện ở trung tâm các sự kiện của ĐHGTTG, trên bích chương, trong các ấn phẩm, v.v..
c) Bằng sự đóng góp lớn nhỏ của người dân thuộc mọi lứa tuổi, họ là những người muốn đóng góp thêm vào nỗ lực của Đức Giáo Hoàng để lên tiếng nói với giới trẻ của thế giới về Chúa Giêsu Kitô, hòa bình, hòa giải, và phục vụ cho những ai có nhu cầu.
d) Thông qua Tổ chức Madrid Vivo.

LỊCH SỬ
1.                   Nơi diễn ra các kỳ ĐHGTTG trước đây?
Tại Buenos Aires với sự tham dự của 1 triệu bạn trẻ; tại Santiago de Compostela với hơn 500.000, trong Czestochowa với 1.600.000; tại Denver với 600.000; tại Manila với khoảng 4 triệu; tại Paris với 1,2 triệu; tại Rôma với 2 triệu; tại Toronto với 800.000; tại Cologne với 1,1 triệu USD và tại Sydney với 400.000.
2.                   ĐHGTTG đã thành công như thế nào?
Sự thành công hay thất bại của ĐHGTTG không phụ thuộc vào số lượng người tham gia, cũng không phải số lượng các hoạt động diễn ra, cũng không phải phương tiện truyền thông nhận xét tích cực hay là tiêu cực. ĐHGTTG theo đuổi một mục tiêu khác: sự phát triển tâm linh, gặp gỡ cá nhân với Thiên Chúa, sự cam kết cho sự thật và công lý, và thăng tiến trong việc bác ái... kết quả sẽ khiến con tim thao thức, mà chỉ có Chúa Thánh Thần có thể đánh giá thật sự. Mục tiêu không phải để lấp đầy một vận động trường hoặc phi trường, mà là để lấp đầy trái tim của mỗi người tham gia bằng một sự biến chuyển cá nhân và gặp gỡ với Chúa Giêsu Kitô. ĐHGTTG Madrid 11 sẽ là một thành công nếu nó mang lại cho giới trẻ sự gần gũi hơn với Chúa Kitô.
3.                   Ai đã khởi sự cho ĐHGTTG?
Trong số các cử hành khác nhau dành riêng cho giới trẻ vào Năm Thánh 1983-1984 (được gọi là Năm Thánh Cứu Chuộc để tưởng nhớ sự chết của Chúa Giêsu Kitô 1950 năm trước đó), cử hành quan trọng nhất đã diễn ra vào Đêm Canh Thức Chúa Nhật Lễ Lá tại Rôma. Hơn 300.000 bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới đã tham gia Năm Thánh Quốc Tế Giới Trẻ, tại đó Đức Giáo Hoàng đã ban cho giới trẻ một cây Thánh Giá bằng gỗ.
Và khi Liên Hiệp Quốc tuyên bố năm 1985 là Năm Quốc tế Giới Trẻ thì Giáo Hội Công Giáo tổ chức một sự kiện quốc tế vào Chúa Nhật Lễ Lá ngày 31 Tháng Ba, trong đó, 350.000 giới trẻ đã tề tựu cùng nhau tại Quảng trường Thánh Phêrô. Sau sự kiện này, Đức Giáo Hoàng đã thiết lập Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới hằng năm. Do đó, ĐHGTTG là một mong muốn và là sáng kiến của Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Sự kiện này đã được đón nhận một cách không ngờ đếm, bằng chứng là số lượng lớn giới trẻ đổ về Rôma vào năm 1984 và 1985.

TẢI HOẶC NGHE BÀI HÁT CỦA ĐHGTTG TẠI ĐÂY

- Phiên bản đầy đủ: 
 http://www.madrid11.com/images/stories/descargar/himno/ensemble.mp3

- Phiên bản cho ca đoàn hợp xướng hay đoàn thể: http://www.madrid11.com/images/stories/descargar/himno/coro_mixto_rgano.mp3

- Phiên bản pop-soul:
 http://www.madrid11.com/images/stories/descargar/himno/pop_soul.mp3

- International version:
http://www.madrid11.com/audio/hymn_international.mp3

- Lời bài hát, bản nhạc và hợp âm (bản PDF): http://www.madrid11.com/images/stories/descargar/himno/partitura_letra_acordes.pdf

- Nhạc và lời bài hát bằng tiếng Việt: http://www.madrid11.com/images/stories/descargar/himno/vietnamvers.pdf

- Nhạc và lời bài hát bằng tiếng Anh:
http://www.madrid11.com/images/stories/descargar/himno/english_version.pdf

- Nhạc và lời bài hát bằng tiếng Pháp:
http://www.madrid11.com/images/stories/descargar/himno/hymne_jmj2011_fr.pdf

- Nhạc và lời bài hát bằng tiếng Ý
http://www.madrid11.com/images/stories/descargar/himno/himno_jmj2011_italiano_1.pdf