Thứ Ba, 3 tháng 7, 2012

TIN GIÁO PHẬN QUI NHƠN THÁNG 6

MỘT SỐ ĐỀ NGHỊ QUAN  TRỌNG (HỌP LIÊN BAN)
1.    Về việc tái bản tác phẩm «Hai chị em lưu lạc» :
Chi 15 triệu (trích từ quỹ đóng góp của các giáo xứ cho việc chuẩn bị năm thánh) để ban Truyền thông và Văn hóa thực hiện dự án trên.
2.    Về việc tổ chức lễ Anrê  Phú Yên ngày 26/ 7/ 2012 tại Mằng Lăng:
-        Tòa Giám Mục đứng ra tổ chức.
-        Ban Giáo lý Giáo phận với sự cộng tác của ban Giới trẻ giáo phận, cùng hội ý với Cha Hạt trưởng Phú Yên và Cha  sở Mằng Lăng để lên kế hoạch sớm.
3.    Về tài chính chuẩn bị cho năm thánh 2018:
-        Theo kết quả cuộc họp Ban Nghiên Huấn lần I (14/ 2/ 2012), tiền giỏ Chúa Nhật cuối tháng, các giáo xứ trích một phần hai, gởi về cha quản lý Gioan Võ Đình Đệ. Để thuận lợi, quý Cha xứ gởi về Cha Hạt trưởng mỗi giáo hạt, sau đó chuyển về Cha Đệ.
-        Cha Gioan Võ  Đình  Đệ làm thủ quỹ, báo cáo công khai định kỳ 3 tháng một lần.
-        Việc giải ngân theo nhu cầu của các dự án và sự đồng ý của Quý Đức Cha.        
          Thư ký:
Lm. Phêrô Lê Nho Phú
                                    Lm. Phêrô Võ Thanh Nhàn

Ø THÁNH LỄ PHONG CHỨC PHÓ TẾ TẠI QUI NHƠN
 Nhân ngày lễ trọng kính hai Thánh Phêrô và Phaolô, lúc 5 giờ chiều ngày 29/6/2012, Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn đã chủ sự thánh lễ phong chức phó tế cho 8 chủng sinh thuộc Giáo Phận Qui Nhơn, khóa 8 Đại Chủng Viện Sao Biển. Thánh lễ đồng tế được cử hành tại Nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn với khoảng 80 linh mục đồng tế và đông đảo tu sĩ nam nữ, giáo dân tham dự. Việc lựa chọn phong chức trong ngày lễ trọng này nói lên tính tông truyền của Giáo Hội. Qua việc đặt tay của giám mục, những người kế vị các thánh tông đồ, các tiến chức đã đặt bước chân đầu tiên vào thánh chức, tiếp nối truyền thống “phục vụ” của Giáo Hội qua việc lãnh nhận thừa tác vụ phó tế: một thừa tác mà theo nguyên ngữ Hy Lạp “diakonos” có nghĩa là “người phục vụ”. Danh sách 8 thầy phó tế đợt phong chức này: 
1. Thầy Carôlô Nguyễn Phan Huy Dũng
 2. Thầy Gioakim Nguyễn Tấn Đạt
 3. Thầy Phêrô Nguyễn Ngọc Đức
 4. Thầy Matthia Võ Nhân Thọ
 5. Thầy Antôn Pađua Nguyễn Xuân Thuyên
 6. Thầy Simon Nguyễn Thanh Tú
 7. Thầy Phêrô Lê Hoàng Vinh
 8. Thầy phêrô Lê Nguyễn Hoàng Vũ
 Trong bài giảng lễ, Đức Cha phó Matthêô nhấn mạnh đến niềm tin vào Đức Kitô đã liên kết hai vị thánh cả của Giáo Hội và cả hai đã dùng chứng từ cao nhất để chứng tỏ niềm tin của mình: tử đạo. “Các ngài tuy khác biệt về xuất xứ, tuổi tác, tính tình, trình độ văn hóa, lý lịch gia đình, hoàn cảnh ơn gọi, phạm vi hoạt động, thời điểm và cách thức tử đạo, nhưng Hội Thánh muốn liên kết các ngài trong một ngày lễ, vì bên cạnh những khác biệt ấy, các ngài gặp gỡ nhau trong cùng một niềm tin vững chắc và một đức ái nồng nàn đối với Đức Kitô, trong nhiệt tình tông đồ, trong gian nan thử thách, kể cả trong kinh nghiệm yếu đuối và tội lỗi, sau cùng trong cuộc tử đạo anh hùng, để những giọt máu đào các ngài đổ ra trỗ sinh hoa trái đức tin trên toàn thế giới”.
Từ niềm tin của hai thánh cả, Đức Cha đã nói đến niềm tin và tình yêu với Đức Kitô của các phó tế hôm nay đã quảng đại đáp lại tiếng gọi của Chúa, mặc dù “vẫn biết mình là những con người yếu đuối và đầy khuyết điểm”.  
Trước khi kết thúc thánh lễ, cũng chính Đức Cha phó đại diện cộng đoàn dân Chúa chúc mừng ngày lễ bổn mạng của Đức cha Phêrô, cha Tổng Đại diện, cha Hạt trưởng Phú Yên và các cha trong Giáo phận. “Niềm vui ngày bổn mạng hôm nay càng được nhân lên gấp bội vì bên cạnh Đức Giám Mục giáo phận, Cha Tổng Đại Diện, trong toàn giáo phận còn có 26 cha và 3 thầy phó tế có thánh Bổn mạng là Phêrô và Phaolô. Xin chúc mừng quí Cha và 3 thầy phó tế. Xin hai thánh Tông Đồ chuyển cầu cùng Chúa cho quí Cha và quí thầy được dồi dào ơn Chúa xác hồn cùng với một nhiệt tình truyền giáo ngày càng lớn, để quí Cha và quí thầy hiến thân phục vụ Thiên Chúa, mưu cầu phần rỗi các linh hồn, góp phần xây dựng và phát triển giáo phận, cũng như phục vụ hạnh phúc của mọi người”. Ngài cũng không quên chúc mừng những anh chị em trong cộng đoàn đã chọn hai thánh Phêrô và Phaolô làm thánh bổn mạng.
Trước khi ban phúc lành, Đức Cha Phêrô đã có lời đáp từ: “Thay mặt cho những người chọn thánh quan thầy Phêrô và Phaolô, tôi xin cám ơn Đức Cha Phó đã đại diện cộng đoàn Dân Chúa có những lời mừng lễ quan thầy hôm nay đầy ý nghĩa và khích lệ, cách riêng đối với bản thân tôi và cha Tổng Đại Diện.... Nhân đây, tôi cám ơn Đức Cha Phó, cha Tổng Đại Diện, quý cha, quý chức, quý tu sĩ, chủng sinh, gia đình của các tân chức và tất cả anh chị em trong thời gian qua đã cộng tác nhiều cách khác nhau làm cho giáo phận ngày càng thăng tiến hầu cho Danh Chúa được cả sáng.
Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan của cộng đoàn vì được hiệp thông với Giáo Hội hoàn vũ mừng kính hai thánh cả của Giáo Hội, đồng thời cũng bày tỏ niềm vui vì Giáo phận có thêm những thợ gặt chun bị cho những vụ mùa phong phú trong tương lai.
Ø LỄ AN TÁNG ÔNG CỐ CHA GIUSE HUỲNH THANH THIỆN (CSSR) TẠI NHA TRANG
Sáng ngày 30/05, vào lúc 7 giờ, tại nhà thờ chính tòa Nha Trang, Đức Cha Giuse Võ Đức Minh chủ sự thánh lễ an táng cho ông Gioan Baotixita Huỳnh Quang Cảnh là thân phụ của cha Giuse Huỳnh Thanh Thiện, Dòng Chúa Cứu Thế, đang làm việc mục vụ tại giáo xứ Châu Ổ. Ông vừa được Chúa gọi về vào ngày 28/05, hưởng thọ 77 tuổi, tại giáo xứ chính tòa Nha Trang. Đức Cha phó Matthêô, hai cha hạt trưởng Phú Yên và Bình Định, 6 cha Dòng Chúa Cứu Thế và 6 cha khác tại 3 giáo hạt đã đến hiệp dâng thánh lễ cùng với Đức Cha Giuse và các linh mục giáo phận Nha Trang, cha Bề trên Giám tỉnh và các cha Dòng Chúa Cứu Thế, để cầu nguyện cho linh hồn ông cố Gioan Baotixita được sớm về hưởng nhan thánh Chúa.
Ø ĐỨC CHA PHÊRÔ THĂM CÁC CHỊ EM CỘNG ĐOÀN NỮ TỲ CGS TÌNH THƯƠNG
Ngày 1.6.2012, Đức Cha Phêrô đã đến thăm cộng đoàn chị em nữ tỳ CGS tình thương. Đây là lần thăm viếng đầu tiên kể từ ngày chính thức ra mắt đầu tháng. Đức Cha đã dành thời giờ gặp chị đặc trách huấn luyện để trao đổi những khó khăn gặp phải trong thời gian đầu. Đặc biệt Đức Cha đã dành nhiều thời giờ để gặp chung quý chị em để lắng nghe những nguyện vọng và tâm tình của quý chị em. Sự thăm viếng của Đức Cha đã đem lại khích lệ lớn lao cho cộng đoàn.
Ø CARITAS HĐGMVN TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH KHOÁ TẬP HUẤN “LÃNH ĐẠO VÀ TỔ CHỨC VĂN PHÒNG” CHO GIÁO TỈNH HUẾ.
Từ ngày thứ Ba, 5/6 đến Thứ Sáu 8/6/2012 tại chủng viện Qui Nhơn, Caritas thuộc HĐGM Việt Nam đã tổ chức một khóa tập huấn đặc biệt. Mục đích khóa học nhằm trang bị cho học viên những kiến thức và kỹ năng trong việc tổ chức văn phòng, bao gồm các kiến thức và kỹ năng tổ chức, hoạch định việc tổ chức phòng ban và các hoạt động liên quan. Số tham dự viên đăng ký chính thức khoảng 40 người gồm linh mục, tu sĩ và giáo dân đại diện cho các giáo phận thuộc giáo tỉnh Huế.
Ø HỌP CÁC CHA GIÁO CHỦNG VIỆN QUI NHƠN
Ngày 7.6.2012 cha giám đốc Chủng viện Qui nhơn Giuse Huỳnh Văn Sỹ đã tổ chức cuộc họp quý cha giáo chủng viện nhằm tổng kết và rút kinh nghiệm năm học 2011- 2012. Tham dự cuộc họp có Đức Cha phó Matthêô Nguyễn Văn Khôi, cha Tổng Đại Diện Phêrô Hoàng Kim, cha Hạt trưởng Bình Định Giuse lê Kim Ánh, cha Giuse Phạm Thanh, cha Giacôbê Đặng Công Anh, cha Phêrô Võ Tá Khánh, cha Phêrô Nguyễn Ngọc Thắng. Vì bận công việc nên cha Gioan Võ Đình Đệ và cha Phaolô Trịnh Duy Ri vắng mặt trong cuộc họp nầy.
Mở đầu cuộc họp, cha giám đốc chủng viện trình bày kết quả và nhận xét việc đào tạo các chủng sinh trong năm qua với những ưu khuyết điểm. Năm học tới sẽ gởi 8 ứng sinh vào học Đại Chủng Viện Sao Biển. Một số vấn đề khác cũng nêu ra như việc tuyển sinh năm tới, việc kiểm tra sức khỏe, việc công bố kết quả kiểm tra và nhận xét cho từng chủng sinh. Nhiều cha giáo nhấn mạnh việc cần thiết tăng cường học ngoại ngữ và yêu cầu có chứng chỉ học ngoại ngữ đối với các ứng sinh. Xin quý cha sở có sự cân nhắc tuyển chọn ứng sinh tại giáo xứ mình trước khi giới thiệu đến chủng viện.
Tất cả các ý kiến đóng góp của quý cha giáo thật hữu ích giúp công việc đào tạo ngày càng tốt hơn.
Ø ÔN TẬP VÀ TĨNH TÂM DÀNH CHO QUÝ THẦY CHUẨN BỊ DẤN THÂN VÀ LÃNH NHẬN CHỨC PHÓ TẾ
Được sự chấp thuận của Đức Cha, từ ngày 18/06 đến 29/06/2012 cha giám đốc chủng viện Giuse Huỳnh Văn Sỹ đã tổ chức thời gian ôn tập và tĩnh tâm cho 8 thầy tiến chức phó tế.
1. Thầy Carôlô Nguyễn Phan Huy Dũng, sinh năm 1981, nguyên quán Mằng Lăng, thực tập tại Tuy Hòa.
2. Thầy Gioakim Nguyễn Tấn Đạt, 1981, Phú Hữu,  Kiên Ngãi.
3. Thầy Phêrô Nguyễn Ngọc Đức, 1979, Qui Hiệp, Hòa Ninh.
4. Thầy Matthia Võ Nhân Thọ, 1979, Nam Bình, Phú Thạnh.
5. Thầy Antôn Pađua Nguyễn Xuân Thuyên, 1982, Nha Trang, Đông Mỹ.
6. Thầy Simon Nguyễn Thanh Tú, 1979, Gò Thị, Sông Cạn.
7. Thầy Phêrô Lê Hoàng Vinh, 1982, Đa Lộc, Đồng Tre.
8. Thầy phêrô Lê Nguyễn Hoàng Vũ, 1976, Nha Trang, Chính Tòa.
Trong thời gian ôn tập, quý thầy đã được nhiều cha giáo hướng dẫn dạy dỗ và chia sẻ kinh nghiệm mục vụ. Cụ thể như sau:
- Huấn từ - đường hướng giáo phận: ĐC Matthêô Nguyễn Văn Khôi.
- Thần học về chức phó tế: Cha Phaolô Nguyễn Minh Chính.
- Phó tế với kinh nhật tụng và PV: Cha Phaolô Trương Đình Tu.
- Huấn từ – kinh nghiệm mục tử: Cha TĐD Phêrô Hoàng Kym.
- Giáo luật về chức phó tế: Cha GĐ Giuse Huỳnh Văn Sỹ.
- Kinh nghiệm soạn và giảng lễ: Cha HT Giuse Trương Đình Hiền.
- Mục vụ một số bí tích và á bí tích:   Cha QL Gioan Võ Đình Đệ.
- Kinh nghiệm mục vụ – giúp xứ: Cha HT Giuse Lê Kim Ánh.
- Tập giảng lễ: Quý thầy.
- Ý nghĩa dấn thân - Huấn đức: Cha GĐ Giuse Huỳnh Văn Sỹ.
- Tập nghi thức dấn thân: Cha Phêrô Nguyễn Ngọc Thắng.
- Thánh lễ-Nghi thức dấn thân: ĐC Matthêô chủ sự.
Trong thánh lễ tại nhà nguyện chủng viện Qui Nhơn, lúc 5g00 Thứ Bảy ngày 23/06/2012 quý thầy đã chịu nghi thức dấn thân dưới sự chủ sự của  Đức Cha Matthêô với một số cha đồng tế.
Sau đó từ chiều Thứ Bảy, ngày 23/6 đến sáng Thứ Năm ngày 28/6/2012 quý thầy dự cuộc tĩnh tâm tại Qui Hòa dưới sự hướng dẫn của Cha giảng phòng Phêrô Võ Tá Khánh
Lúc 17g15 Thứ Sáu, ngày 29/06/2012, tại  nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn đã diễn ra thánh lễ mừng trọng thể bổn mạng Phêrô và Phaolô do Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn chủ sự đồng thời phong chức phó tế cho quý thầy.
Ø ĐỨC CHA PHÊRÔ CHỦ SỰ LỄ KHẤN LẦN ĐẦU CỦA DÒNG PHAN SINH THỪA SAI ĐỨC MẸ TẠI QUI HÒA
Vào lúc 08g00 ngày 16.6.2012 tại nhà thờ giáo xứ Qui Hòa Đức Cha Phêrô đã chủ sự thánh lễ khấn lần đầu cho 5 chị em thuộc dòng Phan sinh. Tham dự thánh lễ đồng tế còn có Đức Cha phó Matthêô và một số quý cha trong và ngoài giáo phận. Trong lời đầu lễ Đức Cha Phêrô đã ngỏ lời như sau: «Hôm nay chúng ta vui mừng họp nhau nơi đây để dâng lễ Tạ ơn Thiên Chúa, chung vui với Dòng Phan sinh Thừa Sai Đức Mẹ và bà con thân nhân của các chị tuyên khấn.
Hôm nay quả thật là một ngày hồng phúc đối với Hội dòng Phan sinh và cách riêng đối với các chị sắp tuyên khấn. Chính Thiên Chúa đã mời gọi, tuyển chọn và đón nhận các chị hiến tế đời mình cho Chúa trong Hội Dòng Phan sinh nầy. Từ nay các chị không sống cho chính mình, mà sống cho Đấng đã chết và sống lại vì chúng ta. Nhờ lời tuyên khấn, các chị trở nên mạnh mẽ hơn, thánh thiêng hơn để tôn thờ Chúa và phục vụ tha nhân trong cung cách của mình.
Hoà chung với niềm tri ân Thiên Chúa của Hội Dòng Phan Sinh, của các chị sắp tuyên khấn và của thân nhân gia đình các chị, chúng ta hãy tha thiết cầu nguyện xin Chúa ban thêm nhiều ơn cho các chị để tất cả sống trọn lý tưởng theo Chúa trên con đường dâng hiến».
Trong bài giảng lễ Đức Cha Phêrô nhấn mạnh đến đời sống hôm nay của các nữ tu với ba lời khuyên phúc âm.
Ø KHÓA HUẤN LUYỆN LINH HOẠT VIÊN NÂNG CAO GIÁO PHẬN QUI NHƠN 2012
 Từ ngày chiều 18/06/2012 đến hết ngày 21/06/2012, Ban Mục vụ Giới Trẻ (BMVGT) giáo phận Qui Nhơn tổ chức khóa huấn luyện linh hoạt viên (LHV) nâng cao tại chủng viện Qui Nhơn. Đây là lần đầu thứ 2 BMVGT tổ chức khóa đào tạo này và đã qui tụ được 151 bạn trẻ đến từ các giáo xứ, trong giáo phận (trong đó có 5 thầy ĐCV thuộc GPQN, 5 Thầy ĐCV thuộc GPNT, 18 chú thuộc chủng viện Qui Nhơn, 5 soeurs dòng MTG Qui Nhơn, 10 Chị Dòng Nữ Tỳ CGS Tình thương. Số lượng học viên được thống kê theo từng giáo hạt như sau:
Hạt Quảng Ngãi: 4/7 giáo xứ, 16 học viên
Hạt Phú Yên: 5/12 giáo xứ, 17 học viên
Hạt Bình Định :  14/28 giáo xứ, 118 học viên
Ban huấn luyện trong khóa đào tạo LHV này gồm: Cha F.x Nguyễn Minh Thiệu (dòng SDB), anh Giuse Trịnh Vũ Minh (Tp Hồ Chí Minh) và Ban Mục Vụ Giới trẻ giáo phận Qui Nhơn (Cha Trưởng Ban Antôn Pađua Trần Liên Sơn, Cha Phó Ban Ngoại Vụ Giuse Nguyễn Đức Minh và sơ đặc trách phụng vụ Anna Nguyễn Thị Lệ Dòng MTG QN).
Mở đầu khóa huấn luyện là đề tài khai mạc của Đức Cha Phó, Ngài nói lên tầm quan trọng của việc mục vụ cho người trẻ hiện nay với những thuận lợi và thách đố khác nhau (…..). Trong 3 ngày huấn luyện tiếp theo, ban giảng huấn đã huấn luyện nhiều kỹ năng khác nhau như: Kỹ năng sáng tác múa cộng đồng, kỷ thuật lều trại và thực hành, chuyên môn Morse, chuyên môn mật thư, tổ chức Lửa Trại và thực hành, kỹ năng lập chương trình theo chủ đề, kỹ năng sử dụng các phương tiện truyền thông, lên kế hoạch mục vụ truyền thông, kỹ năng tổ chức một chương trình Hội thi, tổ chức trò chơi lớn… Và các đề tài hội thảo liên quan đến giới trẻ như: những thách đố mới trong mục vụ giới trẻ giáo xứ. Giới trẻ và game online, giới trẻ và điện thoại di động. Cùng với việc rèn luyện kỹ năng và các đề tài hội thảo là hướng dẫn các bạn trẻ cầu nguyện theo phương pháp Taizé.
Qua khóa huấn luyện LHV này, các bạn trẻ tham dự đã có được những kỹ năng nâng cao trong công tác liên quan đến giới trẻ. Có thể nói, khóa học đã khơi nguồn nơi nhiều bạn trẻ tinh thần năng động của tuổi trẻ và lòng nhiệt huyết phục vụ trong các giáo xứ và các cộng đoàn. Và khóa học này cũng là dịp giúp cho giới trẻ trong các giáo xứ có dịp gặp gỡ chia sẻ và giao lưu với nhau trong tinh thần đoàn kết yêu thương. Khóa học kết thúc với bữa cơm huynh đệ có sự hiện diện của Đức Cha Phó Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Cha Giám Đốc chủng viện Qui Nhơn Giuse Huỳnh Văn Sỹ, cha Hạt trưởng Bình Định Giuse Lê Kim Ánh và quý Cha, quý nữ tu trong ban Giảng huấn và điều hành trong niềm lưu luyến không muốn chia xa của các bạn trẻ sau những ngày vui vẻ gắn bó với nhau. 
Ø  SINH HOẠT GIÁO HẠT BÌNH ĐỊNH
- Lễ kính Thánh Phêrô và Thánh Phaolô tại Giáo họ Gò Dài
Sáng thứ sáu, 29/06, vào lúc 9 giờ, Đức Cha phó Matthêô về giáo họ Gò Dài thuộc giáo xứ Gò Thị để cử hành thánh lễ kính hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, quan thầy của giáo họ. Cùng đồng tế thánh lễ với Đức Cha có cha Tổng Đại Diện, cha chính xứ Phêrô Nguyễn Văn Kính, hai cha phó Giuse Nguyễn Đức Minh và G.B. Nguyễn Kim Ngân, cha xứ Vạn Giã Antôn Hoàng Tiến Nam (quê Gò Dài), cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ, cha Gioakim Trần Minh Dũng, cha Giuse Nguyễn Bá Trung, cha Inhaxiô Hoàng Ngọc Hiệp SVD, cha Phêrô Nguyễn Đình Hưng, cha Matthêô Nguyễn Ngọc Vũ, cha Giuse Nguyễn Bá Thành, cha Phêrô Nguyễn Minh Trường. Hiện diện trong thánh lễ còn có các thầy đại chủng viện, các soeurs Dòng MTG, đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo họ. Nhân dịp này đại diện ban chức việc giáo họ cũng kính gửi lời mừng bổn mạng Đức Cha chính, mừng bổn mạng cha Tổng Đại Diện, cha chính xứ Gò Thị, cha Hưng và cha Trường, cũng như chào mừng cha Antôn Hoàng Tiến Nam và giới thiệu ngài cho toàn thể cộng đoàn.
- Lễ an táng bà cố Maria Mađalêna Nguyễn Thị Xuân Hương
Lúc 3 giờ chiều ngày 15/06, tại nhà thờ giáo xứ Phù Mỹ, Đức Cha phó Matthêô đã chủ sự thánh lễ an táng bà cố Maria Mađalêna Nguyễn Thị Xuân Hương, thân mẫu của hai nữ tu Dòng Trinh Vương Bùi Môn là Sr. Trần Thị Mỹ Lệ, Sr. Trần Thị Mỹ Vân, và một nữ tu Dòng Đức Bà Truyền Giáo là Sr. Trần Thị Mỹ Loan. Ngoài ra bà còn là bà ngoại của Sr. Nguyễn Thị Nhung, Dòng Trinh Vương Bùi Môn. Hiện diện trong thánh lễ có cha Phêrô Nguyễn Vân Đông, Tổng Đại Diện giáo phận Kontum, cha chính xứ Phù Mỹ Anrê Đinh Duy Toàn và cha phó Luy Nguyễn Xuân Vũ, cha Gioakim Nguyễn Hoàng Trí, cha Phêrô Tấn (cha xứ Long Điền, Giáo phận Banmêthuột), cha Anrê Huỳnh Tấn Nha, cha Giuse Nguyễn Ngọc Bình, thầy sáu Dũng SVD, đông đảo các nữ tu Dòng Đức Bà Truyền Giáo, Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, Dòng Trinh Vương Bùi Môn, Dòng Nữ Vương Hòa Bình, và anh chị em giáo dân trong và ngoài giáo xứ.
- Lễ kính thánh Anrê Nguyễn Kim Thông tại giáo họ Thượng Hòa
Sáng thứ ba, ngày 19/06, vào lúc 9 giờ, tại nhà thờ giáo họ Thượng Hòa thuộc giáo xứ Gò thị, Đức Cha phó Matthêô đã chủ sự thánh lễ kính thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, quan thầy của giáo họ. Thánh lễ được cử hành vào ngày 19 tháng 6, ngày mà cụ trùm cả Anrê Nguyễn Kim Thông được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong thánh cùng với 116 vị tử đạo khác của Hội Thánh Việt Nam. Trong thánh lễ có sự hiện diện của cha chính xứ Phêrô Nguyễn Văn Kính và cha phó G.B. Nguyễn Kim Ngân, cha Phêrô Nguyễn Đình Hưng, chính xứ Lục Lễ, các thầy đại chủng viện, cùng với bà con giáo dân trong giáo họ và giáo xứ. Đây là lần đầu tiên lễ bổn mạng của giáo họ có sự hiện diện của Đức Cha, nên các giáo dân rất vui mừng.
- Lễ ban bí tích thêm sức tại Nhà thờ Kim Châu
Sáng Chúa nhật, 03/06, vào lúc 7g30, tại nhà thờ giáo xứ Kim Châu, Đức Cha phó Matthêô đã chủ sự thánh lễ trọng kính Chúa Ba Ngôi. Đây cũng là một ngày trọng đại của giáo xứ, vì trong thánh lễ hôm nay có 125 em được nhận lãnh ấn tín và 7 ơn Chúa Thánh Thần qua bí tích thêm sức. Cùng đồng tế thánh lễ với Đức Cha có cha xứ Gioakim Nguyễn Hoàng Trí, cha Anrê Huỳnh Tấn Nha, cha Simon Nguyễn Đức Hồng SVD, cha Inhaxiô Hoàng Ngọc Hiệp SVD, và cha Phêrô Nguyễn Minh Trường, với sự tham dự của các thầy đại chủng viện, các nữ tu dòng Mến Thánh Giá, dòng thánh Phaolô và đông đảo giáo dân. Trước khi kết thúc thánh lễ, một em đại diện đọc bài cám ơn có nhiều ý rất hay và đầy tâm tình.

Ø  SINH HOẠT GIÁO HẠT QUẢNG NGÃI
- Mừng lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Bổn mạng của giáo xứ Quảng Ngãi, giáo họ Đông Mỹ, giáo họ An Chỉ, giáo họ Cù Và. Để có thể hiệp thông với giáo xứ Quảng Ngãi, Cha Sở Kỳ Tân đã tổ chức mừng trước lễ Bổn mạng Thánh Tâm của giáo họ Đông Mỹ vào sáng thứ Năm. Giáo họ này chỉ có vài gia đình, nhưng năm nào cũng có đông giáo hữu trong giáo xứ Kỳ Tân và đại diện các giáo xứ đến hiệp dâng thánh lễ. Cha Hạt trưởng, Cha Sở và Cha Phó Quảng Ngãi cùng đồng tế. Đặc biệt năm nay, lần đầu tiên Cha Tân Hạt trưởng Giuse về chủ tế và chia sẻ Lời Chúa. Cũng xin được nhắc lại vào dịp lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, Bổn mạng của giáo họ Phú Mỹ, nơi đang xây dựng ngôi nhà thờ mới, Cha Sở Kỳ Tân đã tổ chức để giáo xứ chào đón Cha Tân Hạt trưởng về chủ tế thánh lễ và chào thăm bà con giáo dân. Sau thánh lễ có tiệc mừng với đông đảo giáo dân tham dự.
Giáo họ An Chỉ thuộc giáo xứ Châu Me mừng lễ Bổn mạng Thánh Tâm vào lúc 8g sáng tại nhà một giáo dân, bên cạnh phần đất nhà thờ. Có khoảng 70 giáo dân An Chỉ và các giáo họ bạn đến tham dự thánh lễ do Cha Sở Châu Me chủ tế. Đây là lần thứ 3 có thánh lễ. Tuy nhiên việc mừng lễ bổn mạng của các giáo họ đã là truyền thông từ lâu: bà con giáo họ cùng dâng kinh cầu nguyện chung trước khi chung vui trong bữa cơm huynh đệ.
Giáo xứ Quảng Ngãi mừng lễ Bổn mạng Thánh Tâm năm nay có phần khác với những năm trước. Bữa tiệc mừng được tổ chức ngay sau thánh lễ đồng tế lúc 5g30 chiều. Cha Hạt trưởng Giuse chủ tế và giảng lễ, cùng đồng tế có Cha Sở Bàu Gốc, Cha Sở Kỳ Tân, Cha Phó Quảng Ngãi, và Cha Giuse Huỳnh Thanh Thiện, DCCT. Rất đông giáo dân tham dự cùng với một số đại diện các giáo xứ bạn, khoảng 600 người. Thánh lễ được tổ chức long trọng, khởi đầu trước thánh lễ là phần diễn nguyện. Tiệc mừng được ngoài trời, bầu khí sôi nổi nhờ sự cộng tác nhiệt tình và đông đảo các thành phần của cộng đoàn dân Chúa và nữ tu HD MTG trong giáo xứ, và đặc biệt sự cộng tác của hoạt náo viên giáo xứ Tuy Hòa, Và vì là lúc chiều tối, nên khí trời mát mẻ, rất thuận lợi cho khâu tổ chức, và sức khỏe thực khách, tuy nhiên khách mời các xứ bạn ở xa không nhiều như các năm trước.
Giáo họ Cù Và thuộc giáo xứ Phú Hòa cũng mừng lễ Bổn mạng Thánh Tâm theo truyền thống gần 10 năm nay. Cha Sở Phú Hòa chủ tế thánh lễ lúc 9g00 sáng tại nhà một giáo dân, với khoảng 100 người tham dự, cùng ca đoàn giáo xứ Phú Hòa. Sau thánh lễ giáo họ cũng tổ chức tiệc mừng thân mật. Dịp này Cha Sở cũng nhờ giáo dân trùng tu di tích ngôi mộ của một nhà truyền giáo. Tấm bia còn khắc chữ: “Mộ Thầy Giảng Thomas An Con Alazare De PONCHERY 1911 15 Mars 1933”.
- Giáo họ Xóm Bàu thuộc giáo xứ Châu Me mừng lễ Bổn mạng Thánh Phê-rô và Phao-lô Tông đồ. Lúc 8g00 Cha Sở Châu Me về dâng thánh lễ tại nhà một giáo dân trong khu vườn của giáo họ Xóm Bàu, với khoảng 100 giáo dân của họ đạo và các giáo họ lân cận. Đây cũng là truyền thống hằng năm để chạp mã, tưởng nhớ các tiên nhân của họ đạo.
- Hội trại ngày quốc tế thiếu nhi 01-6. Theo truyền thống gần 10 năm nay, giáo xứ Châu Ổ tổ chức hội trại cho các em lứa tuổi từ lớp 5 đến lớp 8. Có khoảng 150 em tham dự, gồm giáo xứ Châu Ổ, các giáo điểm và giáo xứ Phú Hòa. Với chủ đề “Bước theo Chúa Ki-tô”, các em chơi trò chơi lớn, thi đố vui giáo lý. Bắt đầu lúc 7g30 và kết thúc lúc 5g chiều cùng ngày.

Ø SINH HOẠT GIÁO HẠT PHÚ YÊN
-          Tin Giáo xứ Sông Cầu
Ngày 15. 6. 2012, lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Giáo Xứ Sông Cầu tổ chức mừng lễ Bổn Mạng của mình, kết hợp với nghi thức tuyên hứa của Hội Đồng Giáo Xứ nhiệm kỳ 2012 – 2015. Thánh Lễ bắt đầu cử hành lúc 9g30 tại Nhà thờ Sông Cầu. Đức Cha Phó Matthêô Nguyễn Văn Khôi chủ tế cùng với 11 Linh Mục đồng tế. Đức Cha Matthêô đã mời gọi mọi người hãy đến với Thánh Tâm Chúa Giêsu để múc lấy nguồn ân sủng thiêng liêng và để học cho biết sống hiền lành, khiêm nhường và yêu thương quên mình.
Được biết, Hội Đồng Giáo Xứ Sông Cầu gồm 29 thành viên, đã được bầu cử theo đúng chỉ dẫn trong qui chế do Đức Cha Phêrô ban hành ngày 29. 6. 2011. Sau bài giảng và kinh Tin kính, các thành viên HĐGX đã tuyên hứa trước mặt Đức Cha Matthêô về sự quyết tâm chân thành hăng say phục vụ lợi ích của Giáo xứ, xây dựng tình đoàn kết, hiệp nhất, yêu thương và phát triển Giáo Xứ.
Đức Cha Matthêô đã cùng với cha Hạt trưởng Phú Yên Phêrô Đặng Son trao chứng thư và bản quy chế cho từng thành viên của HĐGX. Đức Cha có lời chia vui với Giáo Xứ Sông Cầu nhân ngày lễ Bổn Mạng và ra mắt HĐGX. Ngài mời gọi dân Chúa trong giáo xứ hãy cộng tác tích cực với HĐGX để chăm lo xây dựng Giáo xứ, góp phần chuẩn bị mừng biến cố kỷ niệm 400 năm Tin Mừng đến với Giáo Phân Qui Nhơn vào năm 2018.
Thánh Lễ kết thúc lúc 11g00 cùng ngày. Giáo xứ Sông Cầu vui mừng tạ ơn Chúa, và cầu xin ơn lành từ Thánh Tâm Chúa Giêsu để Giáo xứ mỗi ngày một sống đạo tốt hơn và gia tăng số người tin theo Chúa Giêsu Kitô. Xin hiệp lời cầu nguyện!
- Hội trại Junior Giáo hạt Phú Yên.
Một năm học vừa kết thúc, các em bước sang hè, là dịp thuận tiện để Curia Tuy Hòa tổ chức trại hè với chủ đề “CÙNG MẸ CON ĐẾN VỚI CHÚA” cho các đơn vị Junior trong giáo hạt Phú Yên, giúp cho các em có thời gian vui chơi tiếp thêm tinh thần sau một năm làm việc tông đồ, có cơ hội giao lưu với nhau, học hỏi thêm nhiều k năng, những kiến thức giáo lý nhân bản để canh tân đời sống và mạnh dạn hơn trong việc tiếp xúc.
Đặc biệt hội trại năm nay có sự tham gia của các giáo xứ Tân Dinh, Qui Đức, Chánh Tòa thuộc hạt Bình Định và giáo xứ Quảng Ngãi thuộc hạt Quảng Ngãi cùng đại diện Comitium Qui Nhơn về dự.
Sau phần thủ tục nhập trại, các em cùng tham dự thánh lễ tạ ơn Chúa, xin Người chúc lành cho hai ngày sinh hoạt trại thật bổ ích và tốt đẹp. 
Ngày thứ nhất liên tiếp các trò chơi được các em hào hứng tham gia: Thi tìm hiểu về kiến thức giáo lý đòi hỏi các em phải học thuộc và có bộ nhớ tốt. Thi dùng sức như ngậm đĩa đựng banh đi làm sao cho banh không rơi xuống đất, dùng mông để đập nổ bong bóng, cột tay cột chân lại với nhau để thảy banh vào thau, đi xe đạp chở nhau để chơi bóng rổ, kéo co vòng tròn để giựt lấy cờ của trại mình, làm cầu thủ bị bó buộc trong chiếc áo bố và mang guốc xuồng sút từng quả bóng vào cầu môn nhỏ như lồng chim sẻ…tất cả đều phải nhanh nhẹn theo thời gian. Thi khéo tay thì từ những tấm giấy bìa làm ra những chiếc mũ đội đầu và nhiều chuỗi hạt mân côi.
Bên cạnh những trò chơi sôi động là chương trình văn nghệ được tập luyện rất chu đáo. Những điệu hip hop của giáo xứ Tuy Hòa, Hoa Châu, Qui Đức. Kịch "Hãy tỉnh thức" của Sơn Nguyên, kịch "Mơ" của Mằng Lăng. Đồng diễn của Chánh Tòa, "Tâm điểm yêu thương" của Sông Cầu, "Trong Giêsu chúng ta là tấm bánh" của Đông Mỹ. Họp ca "Xin Vâng" của Qui Đức. Vũ khúc "Cùng Mẹ xin vâng" của Hóc Gáo, " Thánh Tâm dịu hiền" của Quảng Ngãi, "Từ lúc Mẹ nói lời xin vâng" của Đồng Tre. Từ sôi động, náo nhiệt đến êm dịu trầm lắng: "Mẹ thưa xin vâng, xin vâng trọn thánh ý Chúa Cha. Mẹ thưa xin vâng với Tin mừng của Con chí thánh. Mẹ thưa xin vâng với tác động của Chúa Thánh Linh. Con muốn theo Mẹ sống xin vâng với trái tim thảo hiền" của múa Đồng Tre đã kết thúc đêm nay với không khí thật lắng đọng để đi vào giờ tĩnh nguyện và nghỉ đêm.
Ngày thứ hai là ngày các em chính thức bước theo Mẹ Maria, cùng chia sẻ những nỗi đau của Mẹ qua trò chơi lớn. Trong trò chơi này đòi hỏi các em phải thông minh, năng nổ, hết mình.
Khởi đầu từ hang đá Lộ Đức, tại đây các em đọc thuộc kinh Catina. Rồi đi dự tiệc cưới Cana, trong tiệc cưới các em phải đổ nước đầy các chai để nhớ lại Chúa Giêsu hóa nước thành rượu. Tại nhà Tiệc ly Đức Mẹ đã cầu nguyện suy niệm vì vậy các em viết lại bài ca Magnificat. Mẹ đã đứng dưới chân thập giá  Chúa, Mẹ đã bước theo dấu chân của Chúa Giêsu trong cuộc khổ nạn, các em cũng phải bước theo chân của Mẹ bằng một đôi dép khổng lồ dành cho 4 người đi. Mẹ Maria và Thánh Giuse dâng hài nhi Giêsu cho Thiên Chúa, tại đây các em phải thuộc một đoạn kinh thánh. Khi hạ xác Chúa, Mẹ đã ôm vào lòng, Mẹ phải vượt qua những đau đớn, xao xuyến, các em cùng  vượt qua nỗi đau đó bằng cách chui qua một cái mạng nhện.
Sau cái chết của Con, Mẹ lại phải dâng nhưng khổ đau, hy sinh, bắt bớ của vô số người con ở khắp mọi thời đó là các thánh tử đạo nên các em phải trả lời kiến thức về lịch sử giáo hội. Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse và Chúa Giêsu đã thành một gia đình lý tưởng, mọi người yêu thương nhau, đồng tâm hiệp ý với nhau, các em cũng hãy trở thành một gia đình thánh bằng cách tất cả đứng trong một bánh xe khổng lồ để lăn đi.
Chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa nhường lại cho cuộc giao lưu giữa các giáo xứ với nhau trước khi chia tay. Hai ngày trại đã mang lại cho các em tinh thần đồng đội hoạt bát, vui vẻ, hiệp nhất yêu thương.
Cùng Mẹ con đến với Chúa chính là lên đường đến với người nghèo khó, đến với người than khóc, đến với người âu sầu, đến với người đau yếu…để giúp họ tìm thấy niềm an ủi và vững tin vào Thiên Chúa.
Ước mong rằng 360 trại sinh luôn là những người lính trung thành của Mẹ Maria trên chiến trường trần gian, và là lớp kế thừa vững chắc của Legio Mariae sau này.