Chủ Nhật, 30 tháng 1, 2011

CẢM NHẬN VỀ MÙA XUÂN


Maria Bùi Thị Kim Phiên
Giáo xứ Đồng Tre
Bài đạt giải triển vọng môn văn giải thưởng Đặng Đức Tuấn lần I


Sáng sớm hôm nay thức dậy sao mình có cảm giác lạ quá nhỉ? Hình như hôm nay trời xanh và cao hơn, hình như mình có nghe một chút se se lạnh, gió thổi nhè nhẹ. Trên tầng không đàn én đang đua nhau chao liệng. Một khung cảnh thật nên thơ. Và mình nhận ra một điều rằng mùa xuân xinh đẹp đã về! Thế là mình sắp đón nhận một cái Tết nữa – Tết 2010 – Canh Dần. Mùa xuân năm nay thật là một mùa xuân đáng nhớ và đầy ý nghĩa đối với giáo xứ Đồng Tre thân yêu.


Mùa xuân là mùa của hội ngộ, của yêu thương, của hạnh phúc. Xuân đến, con người, cảnh vật cũng trở nên căng tràn sức sống. Những cơn mưa xuân dù không nhiều cũng làm cho cây cối xanh tươi khoe mình dưới ánh sáng mặt trời. Mùa xuân là mùa hội ngộ, mùa sum hợp gia đình. Những đứa con làm ăn xa quê, bà con dòng họ lâu ngày không thể về thăm quê, dù thế nào đi nữa cũng nao nao, sắp xếp để về lại nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Ai ai cũng sốt sắng, nao nao mong đến ngày trở về quê nhà sau một thời gian dài xa cách, có thể là một năm, có thể là vài ba năm, nhưng cũng có thể là vài chục năm. Phiên chợ quê em cũng trở nên nhộn nhịp hơn hẳn mọi ngày!
Phiên chợ Tết ở quê thật đơn sơ nhưng dẫu đi xa quê ai cũng nhớ. Phiên chợ Tết biết bao nhiêu là gian hàng, dù ít hay nhiều thì mỗi nhà điều phải sắm sửa cho mình những vật dụng cần thiết, sắm sửa, trang hoàng cho ngôi nhà thêm đẹp hơn, ấm áp hơn. Chợ ngày Tết với hàng loạt các gian hàng: nào quần áo, bánh kẹo, rau quả, và em thích nhất là hàng hoa, … với nhiều loại đa dạng, phong phú. Xuân về, Tết đến cũng là lúc nhiều người, kể cả những người ở rất xa tập trung về tảo mộ, viếng những người đã khuất. Mùa xuân là mùa của trăm hoa đua nở, nhà nhà đều thấy đủ các loại hoa, nào cúc, nào vạn thọ, đặc biệt là mai vàng rực rỡ, tô điểm sắc mùa cho cả một vùng không gian rộng lớn của sân vườn. Nếu nói về mùa xuân ở quê em – giáo xứ Đồng Tre chắc có lẽ không bao giờ cạn lời bởi có biết bao mùa xuân đã đi qua và đặc biệt là mùa xuân hiện tại đầy ý nghĩa.
Bây giờ mùa xuân đã đi qua, từng đàn én chao liệng, trăm hoa đua nở nhường chỗ cho những cánh sen đầu tiên bắt đầu nở, cái khí trời oi nồng của mùa hè đang xâm lấn cả không gian. Đó cũng là quy luật 4 mùa tất yếu của tạo hóa, thiên nhiên, vũ trụ. Người dân Đồng Tre quê em lại tất bật, vất vả, lo toan cho những mùa vụ mới, những công việc mới.
Mảnh đất Đồng Tre vẫn còn nghèo lắm, nghèo vật chất, nghèo của cải xa hoa nhưng không hề nghèo tình người. Người dân sống chủ yếu bằng nghề nông, quanh năm chân lấm tay bùn, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời mà vẫn không thấy khá giả, chỉ đắp đổi qua ngày. Nhưng cái đáng quí, đáng trân trọng hơn cả vẫn là tình làng nghĩa xóm, tình cảm giữa các Kitô hữu trong cộng đoàn Giáo xứ. Giáo xứ chính là sợi dây thiết thực kết nối những trái tim cùng nhịp đập hướng về Thiên Chúa Ba Ngôi. Trong ngôi nhà đầy ắp tình yêu thương của Chúa, bà con Kitô hữu gặp nhau tâm tình để ngày càng hiểu nhau hơn, cùng giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống trên mảnh đất khô cằn sỏi đá này.
Nhờ hồng ân Thiên Chúa đã trải khắp mọi nhà, ban xuống trên Giáo xứ nên mùa xuân và cái Tết 2010 thật ý nghĩa biết bao! Trung tâm mục vụ của Giáo xứ cuối cùng đã hoàn thành, có ý nghĩa rất lớn, là nơi tập trung các sinh hoạt của giáo dân. Công trình này là hiện thân, là kết quả của sự nổ lực to lớn, không ngừng nghỉ của Cha xứ, ban quản xứ và cộng đoàn Kitô hữu. Công trình hoàn thành là nhờ có sự đóng góp ngày công, sức lực, của giáo dân. Không chỉ có thế, trước khi đến Tết Canh Dần, bà con Giáo xứ Đồng Tre còn được đón nhận việc khánh thành và đưa vào sử dụng hệ thống nước lọc tinh khiết. Hệ thống đưa vào sử dụng là một niềm phấn khởi, tạo nên bước ngoặt to lớn trong việc chăm sóc, cải thiện sức khỏe, chất lượng cuộc sống nơi vùng quê nghèo Đồng Tre. Bởi lẽ, chính cuộc sống cơ cực, lo lắng bộn bề làm sao có đủ thời gian mà bà con giáo dân nơi đây nghĩ đến chất lượng cuộc sống hay như thế nào là chất lượng cuộc sống?, họ chỉ có thể nghĩ đến phải làm như thế nào để đủ ăn, đủ mặc, đủ ngày ba bữa là tốt rồi. Có người đã từng trêu đùa nghe như có vẻ bình thường nhưng khi dừng lại trong khoảng lặng suy nghĩ mới thấy thật xót xa biết bao! Họ trêu đùa rằng “Dân Đồng Tre cười không dám cười”. Mà có lẽ đúng thật! Nước ở đây không được đảm bảo, chứa quá nhiều phèn, chất cặn làm răng người dân nơi đây không còn được trắng nữa, nó ngả sang vàng ố đi, đó là chưa nói đến những bệnh tật có thể xảy ra vì dùng nước lâu ngày mà không qua xử lí. Trong mối quan hệ có tính quy luật “Đất Nước – Con người” thì vai trò của nước là vô cùng to lớn. Chính vì thế, trong tâm tình ấy, Thiên Chúa đã thấu hiểu và ban hồng ân xuống trên Giáo xứ để ngày hôm nay thông qua hệ thống lọc nước tinh khiết, những giọt nước trong suốt tinh khiết đã lần lượt đến tay bà con trong cộng đoàn Giáo xứ. Đây quả thực là một công trình đầy ý nghĩa. Đó là tín hiệu đáng mừng cho cuộc sống nơi đây, là một dấu hiệu tốt đẹp cho thế hệ tương lai của Giáo xứ, một cuộc sống mang đúng ý nghĩa là cuộc sống chất lượng. Là người con của Giáo xứ, của Thiên Chúa, em rất tự hào về Giáo xứ Đồng Tre thân yêu!
 Xuân đã đi qua nhường vị trí cho mùa hè oi bức nhưng xuân 2010 vừa qua là một mùa xuân vui tươi và tràn đầy ý nghĩa đối với bản thân em nói riêng và cả cộng đoàn Giáo xứ Đồng Tre nói chung. Là con của Giáo xứ, mỗi chúng ta hãy thường xuyên đi lễ, đi chầu, …, cùng chung tay góp sức dù là một phần sức lực nhỏ bé của mình để xây dựng Giáo xứ ngày càng phát triển hơn, để thể hiện sự tri ân chân thành trong tình yêu của Thiên Chúa.