Thứ Tư, 19 tháng 1, 2011

THƯ HAI ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN


GỞI CÁC LINH MỤC, TU SĨ NAM NỮ, CHỦNG SINH
VÀ ANH CHỊ EM TÍN HỮU TRONG GIA ĐÌNH GIÁO PHẬN
NHÂN DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN TÂN MÃO

1.  Một lần nữa xuân lại về trên giáo phận thân yêu của chúng ta. Chu kỳ thời gian rất cần thiết và quý báu cho mỗi người, vì đó là hồng ân Chúa ban, để con người sinh ra, lớn lên và trưởng thành. Trước thềm năm mới, chúng tôi cầu chúc cho tất cả anh chị em trong gia đình giáo phận được khang an, hạnh phúc, nhất là được dồi dào ơn Thiên Chúa, Đấng là Chúa Xuân vĩnh cửu, làm chủ thời gian và vũ trụ.
2.  Chúng ta cùng cảm đội ơn Chúa vì biết bao ơn lành Chúa đã ban cho mỗi người trong suốt năm qua. Năm Canh Dần vừa qua chúng ta dã có nhiều quyết tâm để làm cho đức tin ngày thêm mạnh mẽ, đức cậy bền vững và đức ái sắt son. Chúng ta cũng đã cử hành một Năm Thánh sốt sắng và đạo đức. Năm Thánh qua đi nhưng ơn Chúa vẫn không ngừng tuôn dỗ và sinh hoa kết quả trong đời sống đức tin của chúng ta. Nhìn lại một năm qua, chúng ta thấy con số giáo dân trong giáo phận không ngừng gia tăng, hiện nay tổng số là 68.355 người. Giáo phận vừa có thêm 8 tân linh mục, nâng số linh mục lên 91 và có thêm 6 chủng sinh được gởi vào tu học tại Đại chủng viện Sao Biển Nha Trang. Số tu sĩ các Dòng trong giáo phận đều tăng thêm. Đó là dấu chỉ tình yêu Thiên Chúa và là những tín hiệu đáng mừng như những cánh én báo hiệu mùa xuân mới đầy sức sống của giáo phận.
3.  Tết là dịp đặc biệt nhất trong năm để con cháu đi xa trở về sum họp dưới mái ấm gia đình. Gia đình luôn chiếm một chỗ quan trọng trong con tim mỗi người. Năm nay các lời giáo huấn trong lịch công giáo giáo phận Qui Nhơn đặc biệt nhắc lại về việc giáo dục trong gia đình. Gia đình là trường học tự nhiên đầu tiên và quan trọng nhất trong việc giáo dục toàn diện con người trong đời sống cá nhân và xã hội, về nhân bản và đạo lý tôn giáo.
Hiện nay các gia đình đang chịu bao sức ép đa dạng làm cho lệch lạc những giá trị truyền thống và giá trị Kitô giáo của định chế gia đình. Những điểm sáng của gia đình truyền thống Việt Nam và của người Kitô hữu đang bị lu mờ hay có nguy cơ bị xem nhẹ và bị lãng quên vì lối sống ích kỷ, thực dụng hoặc cá nhân chủ nghĩa trong xã hội hiện đại. Mặt khác, lối giáo dục xã hội hiện nay nặng về lợi nhuận kinh tế hơn là chú trọng giáo dục lòng nhân ái, đã góp phần gây nên khủng hoảng gia đình lâu dài. Trong hoàn cảnh đó, xin mọi thành phần dân Chúa ý thức và ra sức giúp các gia đình thoát khỏi cơn khủng hoảng. Xin nhớ rằng, khi sống hiếu thảo và đạo đức, con cái là mùa xuân của cha mẹ; gia đình sống đạo đức thánh thiện sẽ trở nên mùa xuân cho Giáo Hội.
Năm nay chúng ta cũng hướng tới kỷ niệm 150 năm ngày sinh nhật trên trời của Thánh Giám Mục tử đạo Stêphanô Thể, vị Giám Mục thứ 10 đã cai quản giáo phận từ năm 1840 đến 1861. Vì lòng nhiệt thành Nhà Chúa, bất chấp mọi khó khăn, Thánh Giám Mục để tâm lo việc đào tạo linh mục, thầy giảng, tu sĩ, bồi dưỡng các thừa sai và đặc biệt đẩy mạnh công cuộc truyền giáo miền Tây nguyên. Chúng tôi mời gọi từng giáo xứ và mỗi người chúng ta hãy ra sức học hỏi và noi gương thánh nhân trong việc truyền giáo hầu đem lại mùa gặt bội thu là nhiều tín hữu mới cho giáo phận.
4.  Năm nay là Năm Tân Mão, năm con mèo. Trong mắt mọi người, mèo là con vật nhu mì nhưng nhanh nhẹn, biểu hiện cho lòng yêu chuộng hòa bình và thanh lịch, đồng thời có nhiệm vụ bắt chuột, canh giữ bồ lúa cho chủ. Xin cho mỗi người chúng ta trở thành khí cụ hòa bình trong tay Chúa, luôn tỉnh táo giữ gìn và làm phát triển kho tàng đức tin đã lãnh nhận, hầu đem ánh sáng Phúc Âm soi chiếu vào môi trường chúng ta đang sống. Nhờ đó, những lời chúc xuân cho nhau sẽ không chỉ là lời nói suông, mà là những ước mơ chắc chắn sẽ trở nên hiện thực.
Nguyện xin Thiên Chúa Ba Ngôi, qua sự cầu bàu của Đức Mẹ Maria cùng hai Thánh tử đạo giáo phận là Stêphanô, Giám Mục, Anrê Kim Thông, Trùm Cả và á Thánh Anrê Phú Yên, ban xuống muôn ơn thánh và phúc lành đầu năm cho tất cả anh chị em.