Thứ Sáu, 14 tháng 1, 2011

LỄ TẤN PHONG ĐỨC CHA JEANNINGROS VỊ (1870-1921), GIÁM MỤC PHÓ QUI NHƠN (1912-1921)



trích dịch “La sacre de Mgr. Jeanningros”
 Mémorial, Mission de Quinhon
số 83 ngày 03 Fév. 1912, tr. 15-16.
Bttvhqn chuyển ngữ

            Một ngày nắng đẹp, cuối kỳ tĩnh tâm hằng năm mà hầu hết các cha đều tham dự, ngày 25 tháng 1 (1912), tại Nhà Nguyện của Tiểu Chủng Viện Làng Sông có buổi lễ tấn phong cho Giám mục Jeanningros, Giám mục Phó với quyền kế vị Đại Diện Tông Toà Đông Đàng Trong.
            Một người bạn ấu thời của Đức Cha đã hiện diện tại buổi lễ và có bài tường thuật sau đây:
            Rất tiếc, tình trạng sức khoẻ của Đức Cha Grangeon không cho phép ngài tấn phong vị Giám mục Phó của mình, việc tấn phong được chuyển cho Đức Cha Mossard, đại Diện Tông Toà Sàigòn, phụ phong là Đức Cha Cardot của Miến Điện và Đức Cha Allys, giáo phận Huế.
            Khoảng năm mươi linh mục thừa sai và hai mươi linh mục bản xứ hiện diện cùng 180 thầy chú Đại và Tiểu Chủng Viện. Giáo dân kéo đến rất đông. Trong nhiều ngày, họ hồ hởi bày tỏ lòng vui mừng và mang quà cáp đến mừng theo tập tục địa phương. Các quan chức Tây từ Qui Nhơn kéo đến và các quan tỉnh Annam cũng đến dâng lời cầu chúc.
            Khoảng hai mươi thiếu niên người Bahnar, học trò trường Cuénot, cùng với mấy người Jarai, cũng từ trên miền núi kéo xuống dưới sự dẫn dắt của Cha Jannin. Họ đại diện cho miền truyền giáo hoang sơ này mà Chân Phước Théodore Cuénot ngày xưa đã đổ bao hy sinh và từ nhiều năm nay đã mang lại nhiều niềm an ủi cho các thừa sai nhiệt tâm. Khi lưu lại tại Làng Sông, các thiếu niên miền núi này đã làm mọi người sáng mắt ra và năng khiếu ca hát của họ rất được tán thưởng.
            Địa phận Besançon là gốc gác của tân chức hôm nay cũng có nhiều đại diện: ngoài các Đức Cha Mossard và Cardot, còn có sự hiện diện của các cha Dubulle và Jannin của Qui Nhơn, cha Chevènement của Bắc Kỳ Duyên Hải (Tonkin Maritime) vừa mới từ sinh quán trở về, cha Henri de Pirey của Huế và hai cha Jules và Constant Duquet của Cambodge, bạn ấu thời và bạn học của Đức Cha mới.
            Lễ nghi hoành tráng diễn ra trong bầu khí tập trung cao độ. Linh mục và giáo dân hiệp thông với các Giám mục để cầu xin nhiều ơn lành xuống cho Đức Cha được tuyển chọn để ngài xứng đáng với vị tiền nhiệm lừng danh của mình là Chân Phước Cuénot. Khi mọi sự kết thúc tại Nhà Nguyện, đoàn rước kiệu đưa Đức Cha mới về Toà Giám Mục.
            Buổi trưa, khi giáo dân dự tiệc tại giáo xứ thì các cha ngồi bàn tại nhà cơm Chủng Viện. Lúc ăn tráng miệng, Đức Cha Grangeon bày tỏ sự vui mừng khi thấy ước ao lớn nhất của mình đã thành hiện thực; các Đức Cha Mossard và Cardot chúc mừng Đức Cha Phó khi ngài cám ơn họ; đại diện các linh mục Annam hiện diện tại đấy cũng đã nói lên lời cầu chúc. Cha Jules cũng thay mặt các bạn học cũ chúc mừng Đức Cha mới; ngài nói một chút về gia đình, nhắc lại cha sở già của giáo xứ Longechaux và cuối cùng mọi người vỗ tay chúc mừng cha Jeanningros, cha sở Auxons, chú của tân chức, người mà ngày hôm nay đã nhận lãnh phần thưởng xứng đáng vì lòng nhiệt tâm đối với các miền truyền giáo.      
            Cuối cùng rồi cũng phải chia tay; ai nấy lên đường trở về nhà mình, vui mừng vì ân huệ Chúa vừa ban cho địa phận và lập lại tự đáy lòng mình: Ad multos annos!
            Confirma hoc, Deus, quod operates es in nobis (Xin củng cố việc Ngài đã làm nơi chúng con)