Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

TIN GIÁO PHẬN QUI NHƠN THÁNG 4

Ø ĐỨC CHA CHÍNH PHÊRÔ CHỦ SỰ THÁNH LỄ LÀM PHÉP DẦU
Thứ Ba tuần Thánh, tại Nhà Thờ Chính Tòa vào lúc 17g15 ngày 3.4.2012, Đức cha chính Phêrô đã chủ sự thánh lễ làm phép dầu. Thánh lễ đã diễn ra thật sốt sắng với đầy đủ các thành phần Dân Chúa tham dự. Hầu hết các cha trong giáo phận đã về qui tụ bên hai Đức Giám Mục Phêrô và Matthêô trong thánh lễ bày tỏ sự hiệp nhất cao độ. Đầu lễ Đức Cha nói rằng «Chúng ta đang ở trong những ngày trọng đại nhất của Năm Phụng vụ, đặc biệt trong Tam Nhật Thánh sẽ diễn lại những biến cố và sự việc hết sức quan trọng trong cuộc đời trần thế của Chúa Giêsu.
Chiều nay, chúng ta qui tụ nơi đây với đầy đủ mọi thành phần Dân Chúa để cử hành Thánh lễ làm phép Dầu. Trong thánh lễ này, Đức Giám Mục hiến thánh Dầu Thánh, làm phép Dầu Bệnh nhân và Dầu Dự Tòng.
Thánh lễ hôm nay Giám mục giáo phận cử hành cùng với linh mục đoàn, bày tỏ sự hiệp thông giữa giám mục và các linh mục, cũng như giữa các linh mục với nhau. Trong thánh lễ, các linh mục sẽ lặp lại lời hứa ngày thụ phong, như một sự nhắc nhở linh mục ý thức về ơn trọng đại đã lãnh nhận và bổn phận cao quý phải thi hành, hầu mang lại nhiều lợi ích cho các linh hồn.
Nhân dịp trọng đại và thân thiết này, chúng ta hãy tự xét lại căn tính của mỗi người và quyết tâm chu toàn mọi bổn phận của mình trong tinh thần huynh đệ, hầu cho mọi người khi nhìn vào đời sống thương yêu và đoàn kết của chúng ta, người ta nhận ra Thiên Chúa là Cha chung hết mọi người.
Xin anh chị em gia tăng lời cầu cho các linh mục giáo phận Qui Nhơn được sống ngày càng xứng đáng hơn với thiên chức của mình».
Trong bài giảng lễ, Đức Cha đã ngỏ lời cám ơn đến hàng linh mục trong giáo phận đã tận tụy chu toàn bổn phận và nhắn nhủ toàn thể cộng đồng Dân Chúa ý thức sống chức linh mục cộng đồng của mình. Sự hiện diện của cộng đồng Dân Chúa hôm nay có ý nghĩa sâu xa trong sự hiệp thông với Giám Mục, với hàng linh mục và với nhau.  
Ø TIN BAN TU SĨ GIÁO PHẬN
Chiều thứ Ba Tuần Thánh, ngày 03. 4. 2012, tại phòng họp chung, tầng 3 chủng viện Qui Nhơn, Ban Tu sĩ đã tổ chức họp mặt các tu sĩ đang phục vụ trong giáo phận.
Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi giúp các tu sĩ học hỏi về hướng mục vụ của giáo phận chuẩn bị mừng năm thánh 2018, cụ thể về năm “Sám hối và Thanh tẩy 2012”;  cha Gioan Võ Đình Đệ hướng dẫn về lịch sử giáo phận.
Hưởng ứng thư mời của cha Phêrô Lê Nho Phú, đông đảo tu sĩ đã đến tham dự buổi học hỏi và chia sẻ này. Ngoài 2 Cha đặc trách tu sĩ của hai giáo hạt Bình Định và Quảng Ngãi còn có quí Cha, quý Thầy thuộc 3 hội dòng: Chúa Cứu Thế, Ngôi Lời và Đồng Công; Tu hội đời có anh Giuse Túc Trần Trọng Phú Dung; hơn 70 nữ tu thuộc 3 Hội dòng Phan Sinh, Phaolô, Mến Thánh Giá; cùng một số đông các em Tiền tập, Thanh tuyển của dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn.
Đức Cha Matthêô cho biết về ý nghĩa và mục đích của lược đồ tổng quát 6 năm (2012 –2017) nhằm chuẩn bị mừng kỷ niệm 400 năm giáo phận đón nhận Tin Mừng vào năm 2018. Đức Cha khai triển tinh thần “Sám hối và Thanh tẩy” trong năm 2012: cần đẩy lùi bóng tối tội lỗi và bước đi trong ánh sáng. Đó là việc làm thường xuyên và thật sự cần thiết để có tâm hồn sẵn sàng lãnh nhận ơn thánh. Vì thế, ngài đã mời gọi: đừng ngại nhìn thẳng vào những lỗi lầm, không chạy quanh tránh né và thỏa hiệp,  nhưng cần gọi đích danh các tội lỗi và khiếm khuyết …  Phải khám phá nguyên nhân để trị tận căn, diệt tận gốc. Sau khi giới thiệu về kinh cầu nguyện cho giáo phận trong giai đoạn chuẩn bị mừng 400 năm đón nhận Tin Mừng, Đức Cha mời gọi các tu sĩ hãy quảng đại dành chút ít thời gian mỗi ngày để cầu nguyện cho Giáo phận với kinh này. 
Bằng những hình ảnh power point, Cha Gioan Võ Đình Đệ đã trình bày tổng quan về thời kỳ Dòng Tên đến Đàng Trong loan báo Tin Mừng với việc thành lập 3 cư sở rất quan trọng: Hội An (1615), Nước Mặn (1618) và Thành Chiêm (1623). Cha Gioan cũng giúp cho các tu sĩ tìm hiểu thêm về tinh thần yêu mến, tín thác và quên mình để phục vụ của Chân Phước Anrê Phú Yên. Kết thúc bằng lời mời gọi hãy “noi gương người xưa”: sống “vì Dân Chúa”, biết tận dụng những tập quán tốt đẹp của dân tộc, biết thích ứng với môi trường và hoàn cảnh để loan báo Tin Mừng.
Xen kẻ giữa hai đề tài học hỏi trên là những bài chia sẻ theo các đề tài đã chuẩn bị. Mỗi người 5 phút, Sr. Rosa Bạch Tuyết (MTGQN) chia sẻ “Tu sĩ với việc sám hối về nhân cách”: nhìn lại phong cách sống, đi đứng, nói chuyện, trang phục, những thái độ khi tiếp xúc, ứng xử…; Sr. Phanxicô A. Kim Nhận (Phaolô) chia sẻ “Tu sĩ với việc sám hối về đời sống thiêng liêng”: chú trọng canh tân về sự thinh lặng trong nếp sống tu trì; cha Laurensô M. Phan Ngọc Bích (Đồng Công) chia sẻ “Tu sĩ với việc sám hối về bổn phận”: với Chúa triệt để say mê, với tha nhân khiêm tốn đón nhận, với chính mình hạn chế những tiêu cực.
Ban Tu Sĩ vui mừng tỏ lòng biết ơn tấm lòng mục tử của Quí Đức Cha đã khích lệ tổ chức và Đức Cha Phó trực tiếp hướng dẫn cho buổi học hỏi này; cảm ơn cha Gioan đã nhiệt tình cộng tác, cảm ơn từng thành viên đã quảng đại sẵn sàng chu toàn những phần việc được phân công, cám ơn về sự hiện diện đông đảo của Quý cha, Quý Tu Sĩ trong buổi học hỏi và chia sẻ.
Sau buổi gặp mặt, tất cả đều hân hoan chuẩn bị tham dự Thánh lễ Làm Phép Dầu, thể hiện sự hiệp nhất trong lòng giáo phận.
Ø HAI ĐỨC CHA ĐI DỰ HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN KỲ I  NĂM 2012 CỦA HĐGMVN
Sang Chúa nhật Phục Sinh, 8.04.2012 hai Đức Cha vào Sài Gòn để chuẩn bị tham dự Hội Nghị thường niên kỳ I năm 2012 của HĐGM từ chiều ngày 09 tháng 04 đến sáng 13 tháng 04 tại Tòa Giám Mục Xuân Lộc
Sáng ngày ngày 09 tháng 04, trước khi ra Xuân Lộc, Đức Cha Phó đến Tu viện Kỳ Đồng để dự cuộc họp về công trình xây dựng trung tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang, với sự hiện diện của Đức Cha F.X. Lê Văn Hồng, Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Huế, cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, thư ký Ủy Ban Nghệ Thuật Thánh và các kiến trúc sư, nhà thiết kế…
Cuộc Hội Nghị của HĐGM có sự hiện diện đông đủ của ĐHY và các Giám mục của 26 Giáo phận trong toàn quốc, Đức TGM Stêphanô Nguyễn Như Thể vắng mặt vì lý do sức khỏe.
Trước khi Hội Nghị chính thức bắt đầu, Đức cha Phó tham dự cuộc họp trù bị của Ban thường vụ mở rộng. Sau đó, cuộc họp khai mạc có sự hiện diện của Đức TGM Leopoldo Girelli, đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam.
Trong những phiên họp kế tiếp, Hội Nghị chào đón ĐHY Oswald Gracias, tổng thu ký Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu (FABC) cùng đoàn đến trao đổi về việc tổ chức Hội Nghị Khoáng Đại của Liên Hội Đồng sẽ diễn ra vào tháng 11 sắp tới tại Tòa Giám Mục Xuân Lộc. Hội Nghị cũng chào đón Cha Bề Trên Tổng Quyền Dòng Tôi Tớ Chúa Thánh Thần từ Mỹ sang giới thiệu về Hội Dòng.
Sang ngày 12 tháng 04 có thánh lễ làm phép nhà nguyện Tòa Giám Mục Xuân Lộc, mới được xây dựng với quy mô rất lớn có sức chứa gần 1.000 người.
Sang ngày 13 tháng 04, vào lúc 6g30, thánh lễ tạ ơn được cử hành tại khuôn viên Tòa Giám Mục Xuân Lộc nhân dịp giáo phận hoàn thành việc xây dựng thêm những công trình mới thuộc Tòa Giám Mục và Đại Chủng Viện. Đức TGM Leopoldo Girelli chủ sự thánh lễ và giảng. Hiện diện trong thánh lễ ngoài các giám mục còn có khá đông các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và khoảng 8000 giáo dân.
Sau thánh lễ, hai Đức Cha về lại Gò Vấp. Lúc  0 giờ 20 phút ngày 14 tháng 04, Đức Cha phó lên đường sang Hoa Kỳ để chủ sự và giảng lễ trong thánh lễ Lòng Chúa Thương Xót (15.04) kết thúc Đại Hội Lòng Chúa Thương Xót lần thứ 12 do Phụ Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Hải Ngoại tổ chức tại Long Beach, California. Sau đó Đức Cha đi thăm và gặp gỡ các giáo dân gốc Qui Nhơn, các anh em Cựu Chủng sinh Làng Sông-Qui Nhơn và một số người thân quen. Cùng đi với Đức Cha có Cha Gioakim Dương Minh Thanh.

Ø SINH HOẠT GIÁO HẠT BÌNH ĐỊNH
- Thánh lễ tiệc ly và vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn. 
Thứ Năm Tuần thánh, tại nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn ngày 5.4.2012, Đức Cha Phêrô đã chủ sự thánh lễ Tiệc ly. Trong đoàn đồng tế có Đức Cha phó Matthêô và một số cha. Đầu lễ, Đức cha Phêrô lưu ý rằng «Chúng ta bắt đầu bước vào Tam Nhật Thánh. Thánh lễ tiệc ly chiều nay nhắc ta nhớ lại bầu khí trang trọng, nhưng vô cùng xúc động tại Phòng Tiệc Ly ngày xưa. Trong bữa tiệc đó, Chúa Giêsu đã nghĩ ra cách tuyệt hảo để biểu hiện và thông truyền mãi mãi tình yêu nồng nàn của Người cho chúng ta. Tình yêu được thể hiện qua việc Chúa thiết lập Nhiệm Tích Thánh Thể, bí tích truyền chức thánh và việc Người cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Tình yêu đó sẽ hoàn tất trên Núi Sọ và trở nên bất diệt». Và Đức cha mời gọi cộng đoàn phụng vụ rằng: «Hôm nay Hội Thánh mời gọi chúng ta sống lại những giây phút cảm động nhất, đầy yêu thương nhất của Chúa Giêsu đối với chúng ta. Chúng ta hãy cảm nhận tình yêu vô biên của Chúa và cố gắng sống tốt hơn để đáp trả tình yêu cao vời đó».
Trong thánh lễ, sau bài giảng của Đức cha Phêrô, Đức cha phó Matthêô đã cởi áo lễ, lấy khăn thắt lưng và cử hành nghi thức rửa chân cho 12 vị trong hội đồng giáo xứ chính tòa tượng trưng cho 12 tông đồ ngày xưa được Chúa Giêsu rửa chân trong bữa tiệc ly.
 Thứ Bảy tuần Thánh, lúc 08g30 ngày 7.4.2012, tại nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn đã tổ chức lễ Vọng Phục Sinh thật long trọng với sự hiện diện của hai Đức cha giáo phận. Nhân dịp nầy giáo xứ Chính Tòa cũng làm phép rửa tội cho một số anh chị em dự tòng. Nghi thức vọng phục sinh diễn ra thật sốt sắng.

Ø SINH HOẠT GIÁO HẠT QUẢNG NGÃI
- Lễ giỗ tổ tử đạo Giáo xứ Bàu Gốc. Ngày 20 tháng 03 âm lịch trong tiết Thanh Minh là ngày tưởng niệm các vị chứng nhân trung kiên của giáo xứ Bàu Gốc, gồm có cha sở Jean-Marie Julien Poirier Tân và 400 giáo hữu đã bị thiêu chết vào rạng sáng ngày 16/7/1885 (x. http://archives.mepasie.org /notices/notices-biographiques/poirier-1). Ngày lễ giỗ này trở thành một ngày hội truyền thống từ lâu. Thánh lễ đồng tế đã được cử hành vào lúc 9g30 bên cạnh ngôi nhà thờ nay chỉ còn trơ vơ khung sườn. Đây là lần đầu tiên có sự hiện diện của hầu hết các cha trong giáo hạt Quảng Ngãi. Mặc dù đang thời điểm vụ gặt, có đông giáo dân về dự cùng với sự góp mặt đại diện của các giáo xứ trong giáo hạt. (x. baugocparish.blogspot.com). Lễ giỗ năm nay thật ý nghĩa vì nhằm vào tuần bát nhật Phục sinh. Quả như lời Chúa trong Thư Côrintô rằng nếu Đức Kitô không sống lại thì phỏng ích chi cái chết đầy tình yêu mến khác thường của các vị tử đạo, và việc chúng ta tưởng niệm các ngài cũng thật là vô bổ (x. 1Cr 15,17-19). 
- Lễ bổ nhiệm Cha Sở giáo xứ Quảng Ngãi.  Vào lúc 9g00 sáng ngày thứ Năm 26/4, tại nhà thờ giáo xứ Quảng Ngãi, Đức Cha Phêrô chủ tế thánh lễ cùng với khoảng 60 cha đồng tế. Các hàng ghế trong nhà thờ chật kín giáo dân giáo xứ Quảng Ngãi, và nhiều giáo dân ở tất cả các giáo xứ trong giáo hạt Quảng Ngãi; đặc biệt có đoàn đại diện các chức việc, ca đoàn của giáo xứ Tuy Hòa.
Khởi đầu thánh lễ, Đức Cha đã chủ sự nghi lễ bổ nhiệm cha Giuse Trương Đình Hiền, nguyên Cha Sở giáo xứ Tuy Hòa, kiêm Hạt trưởng giáo hạt Phú Yên làm Cha Sở giáo xứ Quảng Ngãi, kiêm Hạt trưởng giáo hạt Quảng Ngãi. Sau khi cha Hạt trưởng hạt Bình Định tuyên đọc bài sai bổ nhiệm của Đức Cha, cha Tân Quản xứ quỳ gối tuyên xưng đức tin và tuyên hứa vâng phục huấn quyền của Hội Thánh. Dựa vào các bài đọc Kinh Thánh của lễ Chúa Chiên Lành, cha sở Bàu Gốc chia sẻ Lời Chúa với chủ điểm Đức Kitô, vị mục tử duy nhất của Hội Thánh, chính Ngài dẫn đưa đoàn chiên vào mối hiệp thông với Thiên Chúa Ba Ngôi. Cha Sở được Đức Giám mục là Đấng kế vị các Tông đồ đặt làm chủ chăn riêng của giáo xứ, trở nên hiện thân (in persona Christi) của Đức Kitô - Đầu, dẫn đưa đoàn chiên hiệp thông với Thiên Chúa. Cha Sở Bàu Gốc cũng bày tỏ tâm tình sâu sắc đối với Cha nguyên hạt trưởng Quảng Ngãi trong thời gian dài 17 năm với trách vụ hạt trưởng, ngài đã thay mặt Đức Cha, chia sẻ gánh nặng với các cha trong giáo hạt Quảng Ngãi. Tiếp sau đó là các nghi lễ diễn ý trách nhiệm mục tử của cha sở mới đối với đoàn chiên được Đức Giám mục trao phó. Trước khi Đức Cha chủ tế ban phép lành, Cha Sở mới bày tỏ tâm tình tri ân Đức Cha đã tín nhiệm trao nhiệm vụ mới cho ngài về phục vụ tại chính quê hương. Ngài xem cuộc đời ngài như người nghệ sĩ du ca, lữ hành đây đó, hát khúc ca tạ ơn và loan báo Tin mừng. Tiếp đến là tâm tình từ giã của cha Phaolô Thọ, niên trưởng linh mục đoàn hạt Quảng Ngãi, ngài nói lên đôi nét son của Cha Sở cựu, dầu trong những thời điểm khó khăn, là người đầu tiên đã khởi sự việc ngụ lại và xây dựng nhà xứ trong khuôn viên nhà thờ “mới” này, và đã tiếp tục làm nhịp cầu kết nối anh em linh mục triều, dòng.  Một chức việc đại diện giáo xứ trong bài cảm tạ và từ giã Cha Sở cựu, bày tỏ lòng tri ân cha vì bao hy sinh chăm lo cho đoàn chiên trong thời gian phục vụ 23 năm lâu dài, và để lại dấu ấn rõ nét nơi nhiều công trình ngài sửa chữa và xây dựng. Vị đại diện nhiều lần phải vì dừng lại vì quá thổn thức và không ngăn nỗi dòng lệ tuôn trào khi bày tỏ tâm tình quý mến Cha Sở cựu, đến nỗi trong lời huấn từ của mình, Đức Cha bảo rằng nếu biết giáo dân bịn rịn thế này, ngài sẽ hoãn lại việc bổ nhiệm Cha Sở cựu đến xứ mới. Cha Sở cựu bày tỏ tâm tình biết ơn và vâng phục Đức Cha khi lãnh nhiệm vụ mới, và nói lời từ giã lần cuối với các cha và anh chị em giáo dân.  Với những lời lẽ hết sức khiêm tốn, ngài tạ ơn Chúa vì cần có sự thay đổi để giáo xứ được thăng tiến. Trong lời huấn từ, Đức Cha đã ưu ái cảm ơn Cha Sở cựu vì bao công lao vất vả trong thời gian lâu dài ngài đảm trách cả hai nhiệm vụ, trong những hoàn cảnh đầy dẫy khó khăn, và dù lúc thuận lợi hay không thuận. Đức cha Phêrô nói: “Kính thưa cha Phêrô, với cương vị cha sở rất trẻ vào đầu đời linh mục tại giáo xứ khó khăn về nhiều mặt, cha phải đối diện nhiều thách đố. Rồi khi về Quảng Ngãi, với sự thận trọng và chín chắn vốn có, cha đã dần dần ổn định được đời sống đạo nơi đây. Cha đã làm việc hết sức tận tụy và kiên nhẫn. Cha đã làm nhiều việc âm thầm nhưng rất ích lợi cho giáo xứ và giáo phận. Cha đã sống sứ vụ linh mục của mình thật hữu hiệu cho đàn chiên được giao phó. Có thể nói trong mọi sự Cha chu toàn thánh ý Chúa qua sự vâng phục Bề trên. Nhìn lại thời gian đã qua, với những niềm vui nỗi buồn, lúc thuận lợi lúc khó khăn, lúc được cảm thông và cả lúc bị hiểu lầm chẳng biết chia sẻ cùng ai, tất cả đều dệt nên một quảng đời linh mục đầy ân phúc của cha.
Kính thưa cha Phêrô, tính cho đến lúc nầy Quảng Ngãi là nơi cha ở lại lâu nhất, 23 năm và có lẽ là nơi ghi dấu ấn sâu đậm nhất trong đời linh mục của cha. Hôm nay cha lại vâng lời Bề trên một lần nữa rời xa nơi thân thương nầy để đảm nhận trọng trách mới: Cha sở Tuy Hòa và Hạt trưởng Phú Yên. Cha là mẫu gương luôn cộng tác và vâng phục các Bề trên trong mọi việc. Giáo phận, đặt biệt giáo xứ và giáo hạt Quảng Ngãi không thể nào quên công ơn của Cha. Xin quý cha và anh chị em tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ cha luôn mãi. Kính chúc cha có nhiều niềm vui trong sứ vụ mới và xin Chúa tiếp tục ban nhiều ơn lành hồn xác cho cha”
Sau cùng là bữa tiệc đón nhận và chia tay giữa kẻ ở người đi, mà mỗi người rồi sẽ tiếp tục lên đường với sứ mệnh được Ơn Trên ban cho để phục vụ Nước Trời, như tâm tình riêng của Cha Sở mới tỏ bày trước Đức Cha và cộng đoàn dân Chúa trong Thánh lễ nhậm chức này.

            Ø SINH HOẠT GIÁO HẠT PHÚ YÊN
            - Đại hội Tân tòng lần thứ VII tại Giáo xứ Tuy Hòa.
Nếu trong suốt tuần Bát Nhật Phục Sinh, Phụng vụ Hội Thánh đã luôn nhắc nhớ đến các anh chị em tân tòng mới vừa gia nhập đạo trong Đêm Vọng, thì Chúa Nhật "Áo Trắng", Chúa Nhật được Đức Chân phước Giáo hoàng Gioan-Phaolô II công bố là "Chúa Nhật kính Lòng Thương Xót Chúa", cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Tuy Hòa lại một lần nữa đón chào ngày Đại Hội truyền thống của các anh chị em tân tòng và dự tòng trong giáo xứ.
Đây là Đại Hội lần thứ VII. Chủ đề của Đại Hội lần nầy là "TÂM TƯ CỦA ĐỨC KITÔ" (Pl 2,5), đặc biệt dành riêng kỷ niệm các anh chị em nhập đạo được tròn 10 năm (từ 2002-2012) và cũng là dịp kỷ niệm cha sở Giuse Trương Đình Hiền vừa mãn 10 năm phục vụ tại giáo xứ Tuy Hòa - giáo hạt Phú Yên (14/04/2002-14/04/2012) để sửa soạn lên đường nhận nhiệm sở mới tại Quảng Ngãi.
Từ 14 giờ chiều Chúa Nhật hôm nay (15/04), các anh chị em tân tòng và dự tòng đã tề tựu về đông đảo, tay bắt mặt mừng, trao cho nhau những nụ cười thân ái vui mừng của những người bạn đồng lớp, đồng khóa, giữa thầy và trò. Rất nhiều đôi bạn mang theo cả gia đình, vợ chồng, con cái cùng về tham dự Đại Hội.
Trước khi cử hành Phụng Vụ Thánh Lễ, các bạn đã cùng nhau đọc chung Tin Mừng và lắng nghe cha chánh xứ sẻ chia ý nghĩa của ngày Chúa Nhật II Phục Sinh, Chúa Nhật gần như dành riêng cho các anh chị em tân tòng để đi sâu và thật sự cảm nhận lòng xót thương của Thiên Chúa khi được Ngài thương kêu gọi gia nhập đoàn Dân Thánh, đoàn dân được cứu độ bởi Máu Con Yêu dấu của Ngài.
Sau đó là các chứng từ về cuộc sống đức tin và quá trình theo đuổi ơn gọi làm con cái Chúa được lần lượt sẻ chia trong bầu khí cảm thông, lắng đọng và thật gần gũi. Quả thật, Thiên Chúa có muôn vạn cách và xây đắp muôn vạn nẻo đường để con người có thể đến với Ngài. Cao điểm của chương trình Đại Hội vẫn là Thánh Lễ. Các anh chị em tân tòng-dự tòng đã tham dự thánh lễ thật đông đảo, sốt sắng, và đảm nhận thật tốt các vai trò được phối trí trong Phụng Vụ như Dẫn lễ, đọc Lời Chúa, dâng lễ vật...
Bữa cơm tối thân mật trước sân nhà xứ như một bức tranh sinh động về hình ảnh của Giáo Hội: hiệp nhất, yêu thương, huynh đệ. Trong khung cảnh đặc biệt nầy, tuần tự các lớp, khóa tân tòng trong suốt nhiều năm, đã lên chia sẻ những tâm tình thật dễ thương và cảm động; đồng thời chụp hình lưu niệm với cha chánh xứ Giuse Trương Đình Hiền, người trực tiếp dạy giáo lý dự tòng-tân tòng suốt 10 năm và đã đề xuất và hướng dẫn thực hiện sáng kiến sinh hoạt mục vụ  đại hội nầy qua liên tiếp 7 kỳ Đại Hội.
Hy vọng sau mỗi lần Đại Hội, các anh chị em tân tòng-dự tòng sẽ được hun nóng thêm niềm tin và được trang bị thêm sức mạnh của Thần Khí, để các anh chị em nầy ra đi "mang lấy những tâm tình của Đức Kitô" mà trở nên nhân chứng sống động của Tin Mừng.
- Kỷ niệm 10 năm linh mục.
Đúng 9 giờ sáng ngày 25 tháng 04 năm 2012, tại nhà thờ Tuy Hòa, cha Phêrô Xuân Hòa chủ tế, cùng với một số linh mục trong giáo hạt Phú Yên đồng tế dâng lễ kính nhớ Thánh Sử Marcô Tông Đồ. Đồng thời hiệp ý tạ ơn kỷ niệm 10 năm linh mục của các cha: Anrê Đoàn Văn Điểm, đang du học ở Áo; Phêrô Nguyễn Xuân Hòa, hiện là cha sở Gò Duối; Augustinô Nguyễn Văn Phú, hiện là cha sở Hóc Gáo; Tôma Nguyễn Công Binh, hiện là cha sở Đa Lộc; Phanxicô Phạm Đình Triều, hiện là cha sở Trà Kê.
Chia sẻ trong Thánh Lễ, cha Hạt Trưởng giáo hạt Phú Yên, Giuse Trương Đình Hiền nối kết gương sáng của Thánh Sử Marcô với sứ vụ tông đồ trong thiên chức linh mục. Thánh Sử Marcô Tông Đồ đã dùng chữ viết để ghi lại cuộc đời của Chúa Giêsu, đã dùng đời sống để làm chứng nhân cho Chúa Giêsu. Với ý tưởng này, Cha Giuse kêu gọi các linh mục nói chung, cách riêng các linh mục được sinh ra trong ngày lễ kính Thánh Sử Marcô phải biết noi gương Thánh Sử quảng diễn Tin Mừng và làm chứng cho Chúa Giêsu bằng chính đời sống của mình. Gần cuối bài chia sẻ, Cha Giuse triển khai ý tưởng “Món Nợ Ân Tình”: Nợ từng lời ru của mẹ, nợ từng công khó của cha, nợ từng dấu chấm, dấu phảy của thầy cô, nợ từng nụ cười lời thăm hỏi của bạn bè..v.v. Qua việc chia sẻ này, Cha Giuse mời gọi mọi người hướng về lòng biết ơn để trả dần “Món Nợ Ân Tình” mà có lẽ đến cuối cuộc đời cũng chưa trả hết…
Trước khi kết lễ, cha Phêrô Xuân Hòa đại diện bốn anh em để cảm ơn. Cha Phêrô Xuân Hòa mượn lại ý tưởng “Món Nợ Ân Tình” để cảm ơn Cha Hạt Trưởng, quý Cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh cùng tất cả mọi người hiệp dâng Thánh Lễ.
Sau Thánh Lễ, anh em vui đùa với nhau: Giờ này anh em mình đã trở thành những “con nợ công khai”, nhớ sống làm sao để trả dần “Món Nợ Ân Tình”. Tri ân tình Chúa, cảm ơn tình người đã yêu thương, chia sẻ với anh em chúng con trong những chặng đường đã qua. Mong sao những nẻo đường kế tiếp mọi người tiếp tục yêu thương và cầu nguyện cho anh em chúng con trở thành những Mục Tử như lòng Chúa mong ước.
-          Khánh thành  nhà giáo lý Giáo xứ Hoa Châu.
Giáo xứ Hoa Châu cách Tp. Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) khoảng 30 km về hướng tây nam (đường đi huyện Sông Hinh - Buôn Mê Thuột). Giáo dân gần 1000 người và sống xa nhà thờ, rải rác theo từng giáo khu trong 12 xã (cứ 8 -12 km là một giáo khu).
Nhà thờ giáo xứ đã được xây dựng lại năm 1997 và được tôn tạo thêm vào năm 2009. Trong khuôn viên nhà thờ, nhà xứ và nhà giáo lý được kiến thiết chung một dãy. Nhà giáo lý cũ đã xuống cấp, mái tôn, thấp nên rất ồn vào mùa mưa, nóng vào mùa hè, các em đành phải ra ngoài học. Nhà giáo lý lại không đủ phòng nên phải mượn tạm nhà các Soeurs Phaolô và nhà thờ làm nơi học giáo lý. Vì nhu cầu cần thiết, giáo xứ đã quyết định xây nhà giáo lý mới, hầu mong có chỗ khang trang cho các em học hành.
Ngày 20/2/2012, Giáo xứ Hoa Châu khởi công xây dựng. Nhà được xây cấp 4, mái ngói với 8 phòng, dài 27,9m, rộng 8,7m; diện tích là 255,53m2. Trước khi khởi công xây dựng, Giáo xứ đã đặt công trình này vào lòng quảng đại của Quí Ân Nhân và dưới sự bảo trợ của thánh Cả Giuse, thánh Phêrô - Quan Thầy Giáo xứ. Sau 2 tháng làm việc liên tục, nhà Giáo lý đã hoàn thành. Đúng 9g00 sáng ngày 20/4/2012, cha Giuse Trương Đình Hiền, Quản xứ Tuy Hòa, kiêm Hạt trưởng Phú Yên đã làm phép khánh thánh nhà Giáo lý. Có đông đảo các cha, các thầy, các soeurs Phaolô trong Hạt Phú Yên và quí ân nhân xa gần về tham dự. Nghi thức khánh thành đơn giản được diễn ra trong bầu khí trang trọng và sốt sắng, tất cả để nói lên lời cảm tạ tri ân Chúa đã thương ban, đồng thời tỏ lòng cám ơn Quí Ân nhân xa gần đã quảng đại chung tay đóng góp, để có được ngôi nhà đẹp đẽ, khang trang cho các em. Kể từ đây, các em thiếu nhi trong giáo xứ đã có chỗ học hành, trau dồi giáo lý, kinh bổn.
Tri ân Chúa và cảm ơn tất cả mọi người. Nhờ lời chuyển cầu của thánh Phêrô, Quan Thầy Giáo xứ và của Đức Maria, nguyện xin Chúa Phục Sinh tuôn đổ phúc lành xuống trên Cha Hạt Trưởng, Quí Cha, Quí Thầy, Quí Sơ, Quí vị và mọi ân nhân xa gần, đã rộng lòng giúp đỡ giáo xứ Hoa Châu xây dựng nhà giáo lý.
-   Lễ bổ nhiệm cha sở giáo xứ Tuy Hòa
Để hoàn tất việc chuyển đổi giữa hai cha sở và hạt trưởng Quảng Ngãi và Phú Yên, sau thánh lễ nhận chức tại nhà thở Quảng Ngãi vào ngày 26/4, Đức cha Phêrô đã chủ sự thánh lễ bổ nhiệm cha sở và hạt trưởng Tuy Hòa cùng với 50 linh mục đồng tế vào lúc 9 giờ ngày 02/5/2012 tại nhà thờ Tuy Hòa. Tham dự thánh lễ gồm có các tu sĩ nam nữ, rất nhiều giáo dân các giáo xứ hạt Tuy Hòa và Quảng Ngãi. Vì đường xá xa xôi cách trở nên từ chiều ngày hôm trước, khoảng hơn 100 giáo dân và một số linh mục thuộc các giáo xứ hạt Quảng Ngãi đã về tại nhà thờ Tuy Hòa nghĩ đêm để có thể kịp dự thánh lễ sáng hôm sau.
Đầu thánh lễ, cha Tổng Đại Diện Phêrô Hoàng Kim đã đọc bài sai bổ nhiệm tân chánh xứ và hạt trưởng Tuy Hòa Phêrô Đặng Son. Sau đó, tân chánh xứ long trọng tuyên xưng đức tin. Phần phụng vụ Lời Chúa của ngày thứ 4 sau Chúa Nhật IV Phục Sinh đã hoàn toàn phù hợp với ý nghĩa của thánh lễ bổ nhiệm. Cha giảng lễ Phaolô Nguyễn Minh Chính đã nối kết những gì đã xảy ra tại cộng đoàn Antiokia cách đây hơn 2000 năm và những gì đang xảy ra tại cộng đoàn Tuy Hòa hôm nay: vì lợi ích chung của Giáo Hội, Chúa Thánh Thần đã “tách riêng ra” một số người để làm công việc chung phục vụ Giáo Hội. “Đối với người mục tử, dầu đang ở tại cộng đoàn hay là đã xa rời cộng đoàn thì chính đức tin của cộng đoàn mới là điều quan trọng…. Người đi kẻ đến chỉ là những người giúp cho cộng đoàn có đức tin, người gieo trồng và vun tưới đức tin. Bài đọc thứ II đã khẳng định điều đó: (1 Cr 3, 5-9) : “Apôlô là gì? Phaolô là gì? Đó là những tôi tớ đã giúp cho anh em có đức tin, mỗi người đã làm theo khả năng Chúa ban. Tôi trồng, anh Apôlô tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên”... mỗi một cộng đoàn là cánh đồng của Thiên Chúa và Thiên Chúa luôn ban ân sủng của Ngài cho mỗi cộng đoàn dưới hình thức một hạt giống và không ai có thể kiểm soát, điều khiển sự tăng trưởng của nó ngoài Thiên Chúa. Tất cả công việc của một mục tử làm là rao giảng Lời Chúa, cung cấp dưỡng chất và nước cho hạt giống, nhưng chính Chúa mới làm cho hạt giống đó nẩy mầm và trổ sinh. Vậy thì cuộc chuyển đổi hôm nay chắc hẳn sẽ không làm cho cuộc sống đức tin của cộng đoàn khác đi. Chúng ta chỉ đưa tiển một người gieo trồng và tiếp nhận một người vun tưới, Chúa vẫn ở lại với chúng ta và làm cho đức tin chúng ta lớn lên. Qua mỗi con người mục tử, chúng ta chúng ta đón nhận Lời và hạt giống đức tin không phải của người mục tử ấy mà là của chính Thiên Chúa cũng chính xác như trong bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu nói rằng: “Ta đã không tự mình nói ra điều gì, nhưng Cha là Ðấng sai Ta, chính Người đã ra lệnh cho Ta phải nói gì và phải công bố gì. Và Ta biết rằng lệnh của Người là sự sống đời đời”.
Kết thúc thánh lễ,  cha tân và nguyên cha sở Tuy Hòa, cha niên trưởng giáo hạt Tuy Hòa, đại diện giáo xứ Tuy Hòa, lần lượt nói lên những cảm nghĩ, những lời cám ơn vì sự tận tụy phục vụ và cộng tác trong việc mưu ích cho cộng đoàn. Sau thánh lễ, mọi người cùng nhau dự bữa tiệc chung vui với niềm hy vọng sự thay đổi sẽ có những tác động tích cực cho hai cộng đoàn giáo xứ ở hai đầu giáo phận: Quảng Ngãi và Phú Yên.

Ø TIN HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ QUI NHƠN
-          Khóa bồi dưỡng và tĩnh tâm năm
Thứ bảy trong tuần Bát nhật Phục sinh, ngày 14.4.2012, Hội dòng đã tổ chức khóa bồi dưỡng tâm linh cho quý bà và chị em bước vào tuổi cao niên. Với con số dự định là trên 90 chị em, hầu hết quý chị đều tựu gần như đông đủ về Nhà Tổ Gò Thị thật thân thương.
Nhìn chung, quí chị ở lứa tuổi cao niên và chuẩn bị bước vào khoảng tuổi này chiếm hơn ¼ nhân số của Hội dòng. Với tỉ lệ trên ¼ những cây cao bóng cả đang phủ mát, hội dòng tiếp tục được quí chị phục vụ bằng lời cầu nguyện, gương sáng và hy sinh. Trong những ngày tĩnh lặng này, một lần nữa, chị em được mời gọi nhìn lại quãng đời dâng hiến với bao hồng ân, cũng như những thiếu sót bất toàn và lầm lỗi để sám hối và thanh tẩy tâm hồn, luôn cảm nghiệm niềm vui về sự dâng hiến, đặt biệt trong những đau khổ của thân xác yếu đau và cô đơn của tuổi già. 
Cha Linh hướng Giuse Phạm Thanh đã chia sẻ: “Thời hưu không phải là một giai đoạn “chờ chết”. mà là một thời kỳ tông đồ đặc biệt… biết đặt trọng tâm đời tông đồ của mình vào CẦU NGUYỆN và CHỊU ĐAU KHỔ. … Tôi thấy các bà Nhà Hưu thường ít khi rời tay khỏi chuỗi tràng hạt. Bà cố Angèle đã nói với tôi: “Một ngày bà lần 23 chuỗi”. Chịu đau khổ thì các chị không thiếu trong cuộc sống tại Nhà Hưu. Những yếu đuối, bệnh tật, những khí hậu khắc nghiệt, khi nắng khi mưa hay gió chướng. Và đó là thân phận con người! … Thứ đến, Chúng ta dành đặc biệt thời gian để học lại đức vâng phục của Chúa Kitô trong đời mình, nhiều khi làm lớn, chúng ta quên đi mất! Giá trị vâng phục trong Chúa Kitô đem lại phần rỗi cho mọi người… Sau cùng, cuộc sống cộng đồng chị em trong Nhà Hưu. Và, chính thời kỳ “suy yếu” này phải là giai đoạn chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ Chúa vĩnh viễn”.
 Cha Phêrô Nguyễn Văn Kính cũng đã chia sẻ: “Tuổi già thì nhu cầu cần thiết là cầu nguyện, cầu nguyện để lấy lại nghị lực tinh thần, cầu nguyện để chúng ta thuộc trọn về Chúa và cầu nguyện là niềm vui và khích lệ tuổi già, ta tìm lại nguồn yên ủi trong Chúa nơi Chúa…Vì thế tuổi già cần cầu nguyện nhiều và biết yên lặng nhiều để Lời Chúa hun đúc và tôi luyện. Chỉ có Lời Chúa và các mẫu gương thánh thiện của các đấng thánh mới có sức biến đổi và hoán cải chúng ta… Mẹ Maria là mẫu gương tuyệt vời để chúng ta bắt chước… Mẹ không nói để Chúa nói và lắng nghe tiếng Chúa… Để tìm lại nguồn yên ủi và hy vọng của cuộc đời tận hiến không gì tốt hơn là đến với Mẹ quỳ bên Thánh Thể Chúa…
Cha Gioan Phêrô Võ Tá Khánh được mời hướng dẫn tiếp tục trong 7 ngày tĩnh tâm với chủ đề “Nở hoa lúc chiều buông” - đường vào nội tâm theo linh hạnh Cát Minh. Lộ trình thực tập cuộc hoán cải nhằm dứt khoát với tội lỗi để quay về gắn bó với Chúa Kitô “Hiệp nhất trong tình yêu”. Cha chia sẻ: “Tôi chọn cho loạt bài này tựa đề Hoa nở lúc chiều buông, vì loạt bài muốn ngỏ lời riêng với những người đang được gọi vào độ tuổi chín muồi của đời Kitô hữu”. Cái lý thú đáng kể nhất là lý thú ở tuổi cuối hành trình. Kinh nghiệm đáng tin cậy là khi nó vẫn hữu hiệu ở phút chót. Abraham, Sara, Môsê, bà Anna mẹ của Samuel, Giacaria và Elisabét… hoa nở lúc chiều buông trong đức tin, đức cậy và đức mến… Muốn cho lòng được tự do hướng về Thiên Chúa và được hiệp nhất với Ngài trong tình yêu, người tín hữu cần biết thinh lặng nội tâm, thanh tẩy giác quan và cõi lòng khỏi những mê thích lệch lạc bằng 3 đức tính nền tảng là khiêm nhường, từ bỏ và yêu thương..

-          Nhận sứ vụ mới
Theo ý muốn của Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn  - Giám mục Giáo phận Qui Nhơn, Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn đã vâng lời cử chị Tổng cố vấn Josse Marie Nguyễn Thị Phước và chị Anna Lê Thị Bạch Tuyết cộng tác với Giáo phận trong công việc hướng dẫn và đào tạo một cộng đoàn thiếu nữ để sau này tiến đến thành lập Dòng mới trong giáo phận.
Vào chiều ngày 24.4.2012,  lúc 15g00, chị Tổng Phụ trách Anne Marilyne Phạm Thị Bích Hường, quý chị Tổng cố vấn và một số chị em trong Hội dòng tiễn chân hai chị đến Tiểu Chủng viện Làng Sông thi hành sứ vụ mới. Nhà nguyện và cánh phải của Tiểu chủng viện Làng Sông được Đức cha chỉ định để làm nơi huấn luyện những năm đầu huấn luyện và thử nghiệm. Chị Tổng cố vấn Josse Marie lặng lẽ vâng phục và luôn tha thiết xin được mọi người giúp đỡ chị bằng lời cầu nguyện và nâng đỡ thiết thực vì biết rằng  vạn sự khởi đầu nan”. Hội Dòng luôn đồng hành với hai chị trong lời cầu nguyện và nâng đỡ. Tuy nhiên, trong chức vụ mới, hai chị trực tiếp được sự chỉ dẫn của Đức Cha Giáo phận nhà trong việc huấn luyện và đào tạo những thành viên mới.