Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

NGÀY CỦA CHA





Những câu chuyện cảm động về người cha với con luôn hiển hiện trong cuộc sống, nhưng để viết sách và dựng thành truyện, dường như luôn ít hơn những câu truyện về tình mẫu tử. Thật không công bằng nếu đem so sánh với tình mẫu tử, tuy nhiên chúng ta có ngày của phụ nữ dành cho mẹ, nhưng ít ai biết đến Ngày của Cha được tổ chức vào ngày Chủ Nhật thứ ba của tháng 6 tại Hoa Kỳ, Canada và ở hầu hết các nước Châu Á..

Nhớ về cha để rồi có những người con phải thốt lên nức nở:
Cha ơi, chưa 1 lần nào con nói với cha rằng: con yêu cha lắm! cha có biết không! trong cuộc đời này con rất hạnh phúc khi con được làm con của cha, cha đã nuôi con khôn lớn, cha đã dạy con phải sống như thế nào cho đúng nghĩa là một con người. Con không thể tin rằng hôm nay con đã phải xa cha mãi mãi. Cha hãy luôn ở bên cạnh con nha, vì con thật sự cần có cha ở bên con. Con yêu cha vô cùng!

XBOOK xin kể tặng anh một câu chuyện rất thú vị: 

Ai là người đưa ra ý tưởng ngày của cha đầu tiên?

Người đưa ra ý tưởng này là Sonora Louise Smart Dodd, sống tại Shokane, Washington. Sonora là con gái lớn nhất trong sáu chị em. Cha cô là ông William Jackson Smart, còn mẹ cô qua đời trong lúc sinh. Sonora yêu quý và kính trọng cha. Khi cô nghe bài thuyết giáo ngày của mẹ năm 1909, cô nghĩ cũng nên có một ngày để vinh danh các người cha.
Sonora nhận được sự ủng hộ từ địa phương và sau một năm cô đã biến ước mơ thành sự thật tại thành phố Spokane, Washington. Sonora kết hôn với John Bruce Dodd, và mất ngày 22 tháng 3 năm 1978. Vài năm sau đó ngày của cha được phổ biến rộng rãi.
Tại sao Ngày của cha lại rơi vào tháng 6?
Năm 1910, Sonora đã chọn ngày 19 tháng 6 là Ngày của cha vì ngày đó là sinh nhật của cha cô. Với sự giúp đỡ từ Hội Bộ trưởng Spokane và YMCA (Young Men’s Christian Association — tạm dịch là Hiệp hội thanh niên Thiên chúa giáo) Ngày của cha đầu tiên được tổ chức vào ngày 19 tháng 6 năm 1910.

Hoa Kỳ bắt đầu tổ chức Ngày của cha khi nào?
1910 Sokane, Washington tổ chức ngày của cha
1924 tổng thống Calvin Coolidge công bố ngày Chủ Nhật thứ ba của tháng 6 là ngày của cha
1926 hình thành Ủy ban về Ngày của cha tại thành phố New York
1956 Ngày của cha được ghi nhận bởi Liên Nghị quyết của Quốc hội
1966 tổng thống Lyndon B.Johnson ký vào bảng công bố Ngày của cha chính thức vào ngày chủ nhật thứ ba của tháng 6
1972 tổng thống Richard Nixon thành lập ngày lễ của cha được tổ chức vào Chủ Nhật thứ ba của tháng 6
Làm thế nào để Ngày của cha thật đặc biệt?

Có rất nhiều việc bạn có thể thực hiện vào ngày của cha, sau đây là vài gợi ý:
Chuẩn bị bữa sáng
Tặng hoa, hoa hồng đỏ là loại hoa chính thống cho ngày của cha.
Phụ giúp cha làm những công việc đơn giản, như mang rác đi bỏ chẳng hạn.
Phải vâng lời
Thực hiện tốt công việc của mình mà không cần nhắc nhở.
Hòa thuận với anh chị em
Tự mình chuẩn bị hay mời cha bữa tối
Gửi thiệp điện tử chúc mừng
Tự tay làm thiệp và quà
Tăng thêm hương vị cho Ngày của cha bằng một hay vài hành động nhỏ
1. Phỏng vấn cha hoặc ông của mình. Hỏi về tuổi thơ và những gì họ đã làm khi còn là thanh thiếu niên. Tìm hiểu môn học yêu thích của họ, họ gặp mẹ và bà như thế nào. Hỏi họ về công việc yêu thích.
2. Cùng với nhiều gia đình nhỏ chơi trò dành cho cha và con. Chia thành nhiều đội. Yêu cầu các ông bố ra khỏi phòng trong khi các con ngồi trên ghế. Hỏi khoảng 4 hay 5 câu hỏi giống nhau về mỗi ông bố. Sau đó hỏi các ông bố những câu hỏi đó. Liệu cha và con có cùng câu trả lời? Đánh dấu và nhận xét cha hiểu các con mình như thế nào. Trao thưởng hoa hồng cho đội thắng cuộc.
Gợi ý về câu hỏi: màu sắc, phim ảnh, loại kẹo, màu của bàn chải răng yêu thích, kỷ niệm đáng nhớ với bạn, bạn thân, sở thích, tài lẻ, món ăn, loài vật yêu thích, hoạt hình, loại bánh pizza hay kem, những lúc xấu hổ, ngày lễ yêu thích.
Tổ chức bữa tiệc ngày của cha, làm vương miện tặng cha như là ông vua của ngày này. Việc đó có thể do các thành viên trong gia đình thực hiện, hay mời thêm các gia đình khác cũng chung vui.

Anh có giúp tôi!

Vào năm 1988 tại Armenia có một trận động đất lớn (8,2 độ richter) đã san bằng toàn bộ đất nước và giết hại hơn 30 ngàn người chỉ trong vòng bốn phút.
Giữa khung cảnh hoảng loạn đó, một người cha vội chạy đến trường học mà con ông ta theo học … toà nhà trước kia là trường học nay chỉ còn là đống gạch vụn, đổ nát…
Sau cơn sốc, ông nhớ lại lời hứa với con mình:”cho dù chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, cha sẽ luôn ở bên con!” Và nước mắt ông lại trào ra. Bây giờ nhìn vào đống đổ nát trước đây là trường học thì không còn hi vọng, nhưng trong đầu ông lại không thể xoá đi lời hứa với con, và ông đã hành động theo những gì mà trái tim ông mách bảo.
Ông cố nhớ lại cửa hành lang mà ông vẫn đưa con đi học mỗi ngày, ông nhớ rằng phòng học con trrai mình ở phía bên phải của trường. Ông vội chạy đến đó và bắt đầu đào bới.
Những người cha, người mẹ khác cũng chạy đến, và từ khắp nơi vang lên những tiếng kêu than: “ôi, con trai tôi!”, “ôi, con gái tôi!” Một số người khác với lòng tốt cố kéo ông ra khỏi đống đổ nát, họ nói:
-Đã quá muộn rồi !
-Bọn trẻ đã chết rồi!
-Ông không còn giúp được gì cho chúng nữa đâu!
Với mỗi người, ông chỉ đặt một câu hỏi: “Anh có giúp tôi không?!” Và sau đó, với từng miếng gạch, ông lại tiếp tục đào bới, tìm đứa con mình. Lúc này, có cả chỉ huy cứu hoả và ông này cũng cố sức đưa ông ra khỏi đống đổ nát:
- Xung quanh đây đều đang cháy và các toà nhà đang sụp đổ. Ông đang ở trong vòng nguy hiểm, chúng tôi sẽ lo mọi việc , ông hãy về nhà đi! Người đàn ông chỉ hỏi lại: “Ông có giúp tôi không?!”
Sau đó là những người cảnh sát, họ cũng cố thuyết phục ông:
-Mọi việc đã kết thúc, ông có hiểu không? Ông đang gây nguy hiểm cho chúng tôi đấy, ông hãy về đi! Đó là việc tốt nhất ông có thể làm lúc này đấy!
Và với cả họ, ông cũng chỉ hỏi:”Các anh có giúp tôi không?!” Nhưng một lần nữa, ông cũng chỉ nhận được sự từ chối! Ông lại tiếp tục một mình vì ông hiểu rằng ông phải tự mình thực hiện lời hứa với con, dù con ông còn sống hay đã mất!
Ông đào tiếp… 12 giờ… 24 giờ… mảng tường cuối cùng được lật ra, dây thần kinh ông lúc nay dưồng như đang căng ra , ông đang chờ đợi điều xấu nhất… ông nghe tiếng con trai mình! Ông gọi lớn tên con:
“Armand!” Tim ông như ngừng đập khi: – “Cha ơi , con đây!”
Và với một giọng tự hào, cậu bé bảo:
- “Con đã nói với các bạn là đừng sợ vì nếu cha còn sống, cha sẽ cứu con! Và khi cha đã cứu con thì các bạn cũng sẽ được cứu. Cha đã hứa với con là dù trường hợp nào cha cũng luôn ở bên con, cha còn nhớ không? Và cha đã thực hiện được điều đó!”
- “Cha luôn ở bên con, con à! Nhưng cha muốn biết ở đó sao rồi?”
-”Tụi con còn lại 14 trên 33 cha ạ! Tụi con sợ lắm, đói, khát… nhưng bây giờ tụi con đã có cha ở đây, cha sẽ cứu bọn con, phải không cha?”
- “Ra đây đi con!”
- “Khoan đã cha! Để các bạn ra trước, con biết rằng cha sẽ không bỏ rơi con. Có chuyện gì xảy ra con cũng biết rằng cha luôn bên cạnh con.” – Một cách tin tưởng , cậu bé nói với cha!