Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2012

TIN GIÁO PHẬN QUI NHƠN THÁNG 5


Ø THÁNH LỄ THÀNH LẬP CỘNG ĐOÀN THIẾU NỮ CHUẨN BỊ CHO LẬP DÒNG MỚI.
Tại chủng viện Làng Sông vào lúc 09g00 ngày 1.5.2012, nhân dịp lễ Thánh Giuse thợ, Đức Giám Mục giáo phận Phêrô Nguyễn Soạn đã chủ sự thánh lễ tại Làng Sông nhân dịp khởi đầu hình thành một cộng đoàn thiếu nữ nhằm chuẩn bị lập một dòng mới trong giáo phận sau nầy. Trong thánh lễ chỉ có một số cha tham dự đồng tế: cha Tổng Đại Diện Phêrô Hoàng Kym, cha hạt trưởng Bình Định Giuse Lê Kim Ánh, cha sở Tân Dinh Gioakim Huỳnh Công Tân và cha Phó Gioakim Nguyễn Đức Vinh, cha phó Gò Thị Giuse Nguyễn Đức Minh, cha quản lý Gioan Võ Đình Đệ, cha đặc trách văn phòng TGM Anrê Huỳnh Tấn Nha và cha Giám đốc chủng viện Qui Nhơn Giuse Huỳnh Văn Sỹ. Ngoài cộng đoàn thiếu nữ gồm 15 chị mới hình thành, trong thánh lễ còn có hiện diện một nhóm các nữ tu Dòng MTG Qui Nhơn trong đó có chị Phó Tổng Phụ Trách và có số ít giáo dân. Thánh lễ diễn ra rất trang trọng và ấm cúng.
Trước khi bắt đầu thánh lễ, chị Phó tổng Phụ Trách Dòng MTG Qui Nhơn công bố văn thư bổ nhiệm nữ tu Rosse Marie Nguyễn Thị Phước và Anna Lê Thị Bạch Tuyết đặc trách huấn luyện cho quý chị em. Sau đó Cha hạt trưởng Bình Định công bố văn thư chấp thuận của Đức Giám Mục giáo phận về việc bổ nhiệm nầy.
Mở đầu thánh lễ Đức Cha Phêrô ngỏ lời với cộng đoàn rằng «Hôm nay chúng ta qui tụ nơi đây dâng lễ mừng thánh Giuse Thợ. Thánh Giuse dù không được các tác giả sách Tin Mừng nói đến nhiều nhưng là một vị thánh cả “gồm no mọi nhân đức” cho chúng ta noi theo. Ngài là Đấng dưỡng nuôi Chúa Giêsu. Ngài cũng đã bảo vệ che chở cho Đức Mẹ và Chúa Giêsu nữa. Bởi vậy, có thể nói Thánh Giuse cũng là Đấng giữ gìn bảo trợ hữu hiệu các ơn gọi trong Hội Thánh.
Nhân dịp mừng lễ thánh Giuse hôm nay, chúng ta cùng dâng lời tạ ơn Chúa vì đã thúc đẩy một số chị em qui tụ về đây để bắt đầu cuộc sống mới trong hành trình ơn gọi dâng hiến. Cuộc sống mới nơi đây tuy nhiều hứa hẹn nhưng cũng có rất nhiều thử thách đang chờ đợi trước mặt. Chúng ta hiệp ý cầu nguyện cho quý chị em luôn đặt niềm tin cậy phó thác vào Chúa và biết học đòi các nhân đức nơi thánh cả Giuse, nhất là trong việc cầu nguyện và lao động.
Chúng ta đang đứng trong ngôi nhà nguyện ghi nhiều kỷ niệm. Dấu ấn thời gian thật rõ trên từng cánh cửa hay các trụ cột của nguyện đường. Nhiều chỗ trong nhà nguyện đã xuống cấp. Đã khá lâu tại nơi đây không có cử hành thánh lễ hay các bí tích.
Nhà nguyện nầy vừa được sửa chữa để chuẩn bị sử dụng việc tôn thờ Chúa cho xứng đáng. Giờ đây chúng ta hiệp ý cầu nguyện cho việc thánh hóa và dâng cho Chúa ngôi nhà nguyện nầy».
Sau đó là nghi thức làm phép nhà nguyện Làng Sông vừa mới sửa chữa lại và bàn thờ cũng được làm phép trong thánh lễ. Trong bài giảng lễ, cha giám đốc chủng viện Qui Nhơn nói lên ý nghĩa lễ Thánh Giuse Thợ liên hệ với đời sống tận hiến: Lao động và cầu nguyện. Qua đó cũng nói lên ý nghĩa của ngày lễ hôm nay vì đánh dấu một sự kiện quan trong giáo phận.
Sau thánh lễ, thay mặt quý chị em trong cộng đoàn mới, chị Rosse Marie Nguyễn Thị Phước dâng lời tạ ơn Chúa và cảm ơn quý Đức Cha, quý cha, quý chị em dòng MTG Qui Nhơn cùng các ân nhân xa gần. Chị cũng xin giáo phận và hội dòng MTG tiếp tục hướng dẫn giúp đỡ chị trong sứ vụ mới. Đức Cha đã ban huấn từ như sau: «Hôm nay trong bầu khí tĩnh mịch nhưng linh thiêng của Nhà Trường Làng Sông cổ kính, chúng ta vừa tạ ơn Thiên Chúa vì chính Ngài đã thôi thúc một số chị em qui tụ nơi đây với ý hướng dâng hiến đời mình cho công cuộc bác ái theo gương thầy chí thánh Giêsu. Ý hướng đó thật giá trị và cao quý trong thời buổi con người đang đặt nặng vật chất mà xem nhẹ tình thương.
Sự qui tụ khởi đầu nầy chưa đủ những yếu tố để trở thành Dòng tu thực sự theo giáo luật. Tuy nhiên, những quyết tâm cháy bỏng của tình yêu dâng hiến cho Chúa của chị em đáng được trân trọng và đón nhận. Với cái nhìn bình thường, đây mới chỉ là bước khởi đầu và con đường dẫn đến tương lai xem ra hơi mờ mịt. Tuy nhiên sự chọn lựa của chị em đến ở đây dù có chút mạo hiểm nhưng tất cả với sự thiện chí và tin tưởng, chúng ta đặt mình vào sự săn sóc của Chúa Quan phòng. Chúng ta xác tín Chúa Thánh Linh soi sáng và dẫn dắt từng bước chân chúng ta đi. Những ước nguyện và ý hướng tốt đẹp sẽ trở nên hiện thực trong một ngày không xa.
Còn các con thân mến, thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu ngày xưa đã không cầm được xúc động khi thấy cảnh một con gà mẹ dẫn đàn con ríu rít tìm mồi. Thánh Têrêxa nhớ lại Lời Chúa Giêsu từng nói rằng đã bao lần Ngài cũng muốn muốn tụ họp con cái lại như gà mẹ ấp ủ con dưới cánh (xem Lc 13, 34). Cảnh đó hôm nay dường như đang diễn ra tại nơi đây. Mái trường Làng Sông cổ kính với hai hàng cây sao già cao vút như muốn che chở và ấp ủ các con từ nhiều phương trời về đây. Hôm nay chắc cũng có nhiều người trong các con xúc động vì cảm thấy mình được đón nhận trong yêu thương của biết bao người. Bởi vậy, chính mỗi người chúng con hãy sống hết mình vì lòng yêu mến Chúa, yêu mến giáo phận nầy. Mỗi người trong cộng đoàn các con hãy hy sinh quên mình thật sự để sống chan hòa yêu thương nâng đỡ nhau. Chính Chúa Giêsu tình thương đã qui tụ các con lại trong tình mến, để sau nầy các con có cơ hội gieo rắc tình thương Chúa cho mọi người.
Chúng ta cám đội ơn Chúa đã gửi đến cho chúng ta những tấm lòng quảng đại. Nhân đây chúng ta cám ơn sự cộng tác của các gia đình và quý ân nhân, của quý cha và quý soeurs Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn trong việc chăm sóc vườn ươm đặc biệt nầy. Xin Chúa ban nhiều ơn lành cho tất cả».
Được biết để tiến tới hình thành cộng đoàn mới, nầy từ lâu Đức Cha đã suy nghĩ và ước muốn có một dòng mới để có thể phục vụ giáo phận ngày càng nhiều lĩnh vực hơn. Khi đến lúc thích hợp với sự cộng tác đắc lực của nhiều người, Đức cha đã mạnh dạn bắt đầu thực hiện mong ước của mình.
Việc hình thành cộng đoàn mới nầy chỉ là bước khởi đầu. Tiến trình hình thành một dòng mới còn nhiều khó khăn và phải lâu dài. Việc sử dụng cơ sở chủng viện Làng Sông để bước đầu đào tạo một số chị em nói trên chỉ là giải pháp tạm thời và có hạn định rõ ràng. Hơn nữa sử dụng Chủng Viện Làng Sông cũng vừa tránh tình trạng cơ sở đang xuống cấp nặng.

- Chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của Đức Cha phó Matthêô
Như đã đưa tin trong Bản Thông Tin giáo phận Qui Nhơn, số 168, Đức Cha phó Matthêô đã lên đường sang Hoa Kỳ theo lời mời của Cha Giám phụ tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Hải Ngoại, để chủ sự và giảng lễ tại Đại Hội Lòng Chúa Thương Xót lần thứ XII được tổ chức tại Long Beach, California, vào Chúa nhật II Phục sinh, ngày 15 tháng 04, với sự tham dự của Đức Cha Joseph Sartoris, nguyên giám mục phụ tá Tổng giáo phận Los Angeles, gần 30 linh mục đồng tế, một số nữ tu và hơn 5000 giáo dân Việt Nam từ nhiều nơi trên đất Mỹ và một số nước khác. Có khoảng 2000 người phải trở về vì không còn chỗ ngồi. Chương trình Đại Hội và thánh lễ được trực tiếp truyền hình trên toàn nước Mỹ. Cùng đi với Đức Cha có cha Gioakim Dương Minh Thanh.
Sau thánh lễ, Đức Cha lập tức đến dâng lễ tại nhà thờ giáo xứ Westminter của Tổng giáo phận Orange County do cha Giuse Phạm Ngọc Tuấn (Phù Mỹ) làm quản xứ và nghỉ tại đó một ngày. Ngày 17/4 Đức Cha tiếp tục lên đường đi các tiểu bang New Mexico, Arkansas, Texas, Florida, Georgia, Kentucky, Indiana, gặp gỡ các cha gốc Qui Nhơn đang làm việc mục vụ tại Mỹ, như cha Inhaxiô Nguyễn Ngọc Tước, cha F.X. Nguyễn Kim Sơn, cha Tôma Lê Trung Khuê, cha Phanxicô Bùi Sĩ Khuê, cha Phêrô Lê Thanh Quang và cha Giuse Nguyễn Công Thức, các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, các anh em cựu chủng sinh Làng Sông – Qui Nhơn và các đồng hương Qui Nhơn. Ngoài ra Đức Cha cũng gặp gỡ một số linh mục và cựu chủng sinh Giáo Hoàng Học Viện, một số linh mục và giáo dân thuộc các giáo phận khác. Trong những cuộc gặp gỡ ấy cũng như trong những lần dâng thánh lễ tại các giáo xứ, các trung tâm và các cộng đoàn, Đức Cha chia sẻ về hiện tình giáo phận nhà, về chương trình chuẩn bị mừng kỷ niệm 400 giáo phận đón nhận Tin Mừng, và về dự án xây dựng bệnh viện Mẫu Tâm, tạo được sự quan tâm và một số đóng góp cũng như hứa hẹn giúp đỡ.
Đặc biệt, ngày 12 tháng 5, Đức Cha đến Chủng viện St. Meinrad ở tiểu bang Indiana để đồng tế thánh lễ tốt nghiệp của hai cha Phêrô Nguyễn Hải và Giuse Dương Quang Minh, do Đức Cha Paul D. Etienne, giám mục giáo phận Cheyenne, chủ sự và giảng lễ. Hai cha được cấp bằng Master of Theological Studies cùng với một nữ tu và 19 giáo dân khác. Được phép của Đức Cha Phêrô, hai cha tiếp tục xin học bổng để học chuyên ngành tại các đại học khác.
Sau hơn một tháng viếng thăm, trưa ngày 21/05, Đức Cha và cha Thanh rời California và trở về Việt Nam vào lúc gần 9 giờ 30 đêm 22/05.

CÁC THÔNG BÁO KHÁC
1. Hội Ngộ CCSLSQN
Được sự cho phép của hai Đức Cha giáo phận, năm nay anh em CCSLSQN trong nước sẽ tổ chức cuộc hội ngộ theo dự định. Chủ đề cuộc hội ngộ lần nầy là Hiệp nhất. Chương trình cuộc hội ngộ diễn ra tại Chủng Viện Làng Sông bắt đầu từ chiều 12/7 đến sáng 14/7/2012. Hội CCSLSQN trân trọng kính mời quí Đức cha, quý cha, quý chủng sinh và anh chị em trong gia đình CCSLSQN về tham dự cuộc hội ngộ nầy. Nhân đây xin gởi thư của hai Đức Cha giáo phận về cuộc hội ngộ nầy. Chương trình cụ thể như sau:
 ● Thứ NĂM, ngày 12 tháng 07 năm 2012
- 15g00 : Đón tiếp quý cha, quý anh em và quý thân hữu xa gần
- 17g00 : Chào Quý Đức Cha tại phòng khách TGM -          Thăm quý cha Hưu dưỡng tại TGM
- 18g00 : Nghi thức khai mạc - cơm tối
- 19g00 : Ôn và tập hát 30 phút rồi Chầu Thánh Thể khai mạc
- 20g00 : Gặp nhau chung tại phòng hội để giới thiệu - Sau đó từng lớp (hoặc 2, 3 lớp nếu ít người) ngồi lại nhau…
- 21g30 : Nghỉ đêm theo từng khu vực đã được phân chia.
 ● Thứ SÁU , ngày 13 tháng 07 năm 2010
- 04g30  :  Thức dậy
- 05g30  :  Điểm tâm
- 06g00  : Hành hương (Nước Mặn, Vĩnh Thạnh, Nhà Tổ Dòng MTG Qui Nhơn
- 08g30  :  Tham dự diễn nguyện và thánh lễ Anrê Kim thông
- 10g30  :  Cơm trưa tại nhà xứ Gò Thị
- 11g30  :  Đi về Làng Sông
- 12g00  : Viếng nghĩa địa Làng Sông- nghỉ trưa tại chủng viện Làng Sông
- 14g00  : Chầu Thánh Thể
- 14g30  : Sinh hoạt chung
- 16g00  : Trở về Qui Nhơn 
- 17g00  : Thăm Nhà Mẹ Hội Dòng MTG Qui Nhơn
- 18g00  : Cơm tối
- 19g30  : Văn nghệ
- 21g30  : Nghỉ đêm- tâm sự gặp gỡ riêng
  Thứ BẢY , ngày 14 tháng 07 năm 2012
- 04g00  : Thức dậy.
- 05g00  :  Lễ giỗ cầu nguyện cho ân sư, ân nhân và bằng hữu
- 06g00  : Điểm tâm - NGHI THỨC TẠM BIỆT
2. Thông Báo tĩnh tâm chủng sinh mùa hè 2012
Chủng Viện Qui Nhơn sẽ tổ chức tĩnh tâm mùa hè định kỳ dành cho các chủng sinh đang ở chủng viện Qui nhơn và các em ghi danh đi tu từ lớp 11 trở lên tại các giáo xứ.
Chương trình tĩnh tâm được tổ chức tại chủng viện Qui Nhơn từ 14g00 ngày 03.8 đến sáng 05.8.2012. Xin các cha sở thông báo cho các em và gởi danh sách các em từ lớp 11 trở lên sẽ dự tĩnh tâm lần nầy về cho chủng viện theo email joshuynhsy@yahoo.com hay nguyenngocthangus@yahoo.com hoặc liên lạc theo các số điện thoại 0916.870225 và 0935644711. Hạn chót gởi danh sách là 20.7.2012. Xin cám ơn quý cha.

            Ø SINH HOẠT GIÁO HẠT BÌNH ĐỊNH
-          Tĩnh tâm hạt Bình Định
Ngày 09.5.2012 các cha hạt Bình Định đã về TGM để dự tĩnh tâm tháng như thường lệ. Theo chương trình của giáo phận, cha Giuse Phạm Thanh đã có bài chia sẻ rất sâu sắc về đề tài “Sám hối và thanh tẩy về những lỗi lầm và thiếu sót trong cách thể hiện nhân cách người linh mục”. Đức Cha Phêrô đã nhận xét rằng, đó là bài chia sẻ rất cụ thể và sống động chính bản thân cha Giuse cũng là bài học cho quý cha trong giáo phận rồi.
Sau đó là một vài thông báo của các ban:
a- Thông báo của Ban giáo dân: chương trình huấn luyện chức việc sẽ được tổ chức từ ngày 17-18.7.2012, nội dung chính là về Lectio Divina, về truyền giáo và lịch sử truyền giáo của giáo phận. Xin mời quý cha đăng ký danh sách học viên về Tòa Giám Mục hay theo Email: nhansongcan@yahoo.com hoặc peterminhthai@yahoo.com hạn chót là 1.6.2012. Mỗi giáo xứ đăng ký danh sách học viên là 4 người.
b- Thông báo giới trẻ: Tiếp tục chương trình huấn luyện linh hoạt viên của năm trước, năm nay ban giới trẻ sẽ tổ chức đào tạo nâng cao. Chương trình bắt đầu từ 17 giờ chiều ngày 18.06.2012 đến 21 giờ tối ngày 21.06.2012. Kính xin Quý Cha đăng ký sớm và gởi danh sách học viên : tên Thánh Họ tên, năm sinh (từ 2 đến 4 người) 
Thành phần ban giảng huấn: cha F.X. Nguyễn Minh Thiệu (SDB) và Ban Giới trẻ GPQN, cùng nhiều anh chị em Cộng tác viên đầy năng động và nhiệt huyết.
- Đăng ký qua Email : tranlienson@yahoo.com hoặc Điện thoại: 0905096007. Để biết chi tiết xin liên lạc với cha trưởng ban giới trẻ Antôn Trần Liên Sơn theo địa chỉ email và số điện thoại trên.
- Bổ nhiệm thuyên chuyển các cha sở giáo xứ Công Chánh và Phú Hữu
 Trong ngày 16.5.2010 Đức Giám Mục giáo phận Phêrô đã chủ sự nghi thức nhậm chức giữa hai giáo xứ Phú Hữu và Công Chánh. Tại Công Chánh nghi thức nhậm chức diễn ra lúc 07g45, cha Gioakim Nguyễn Ngọc Minh đang là cha sở Phú Hữu về làm cha sở Công Chánh thay cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Thanh. Cha Tổng Đại Diện Phêrô Hoàng Kym giảng Lời Chúa trong nghi thức. Sau lời cảm ơn của cha sở cựu và tân cũng như của vị đại diện giáo dân giáo xứ Công Chánh, Đức Cha huấn từ về quý cha sở cựu và tân giáo xứ Công Chánh và Phú Hữu.
Sau khi kết thúc nghi thức ở Công Chánh, Đức cha tiếp tục đến giáo xứ Phú Hữu khoảng 09g30 để cử hành nghi thức nhậm chức cha sở mới là Vinh Sơn Nguyễn Văn Thanh. Tại đây. Cha Anrê Hoàng Minh Tâm đã giảng Lời Chúa rất sâu sắc về người linh mục, mục tử của Chúa. Sau những lời cảm ơn của quý cha sở cựu - tân và của đại diện giáo dân, Đức Cha cũng có huấn từ rất ý nghĩa.
Trong tinh thần hiệp thông huynh đệ, các cha qui tụ về tham dự các nghi thức khá đông trên 20 cha trong giáo phận.
-   Bổ nhiệm thuyên chuyển các cha sở giáo xứ Ghềnh Ráng và Qui Hiệp
Trong ngày 18.5.2010 vào lúc 07g30 Đức Giám Mục giáo phận Phêrô đã chủ sự nghi thức nhậm chức Cha sở Ghềnh Ráng. Cha Giacôbê Đặng Công Anh đang là cha sở Qui Hiệp sẽ về làm cha sở giáo xứ Ghềnh Ráng thay cho cha Gioakim Đoàn Kim Hiền nghỉ hưu tại nhà hưu giáo phận. Cha Phêrô Nguyễn Công Sanh giảng Lời Chúa, trong đó làm nổi bật hình ảnh người mục tử của Chúa phải biết đàn chiên, hy sinh và chăm sóc đàn chiên đã được giáo phó. Sau lời cảm ơn của tân cha sở Ghềnh Ráng và của vị đại diện giáo dân, Đức cha cũng ban huấn từ, trong đó nhấn mạnh những công việc và hy sinh cha Gioakim Đoàn Kim Hiền đã làm cho giáo phận, cách riêng là đối với giáo xứ Ghềnh Ráng. Cha Gioakim đã chính thức về nhà hưu dưỡng vào ngày 21.5.2012.
Cũng trong ngày 18.5, sau nghi thức nhậm chức nói trên, Đức Cha chủ sự thánh lễ nhậm chức cha sở giáo xứ Qui Hiệp. Cha Phaolô Trịnh Duy Ri đang ở chủng viện Qui Nhơn sẽ về làm cha sở Qui Hiệp thay cha Giacôbê Đặng Công Anh. Thánh lễ diễn ra rất long trọng và sốt sắng. Các cha về tham dự đồng tế cũng khá đông hơn 40 cha. Cha F.X. Lữ Minh Điểm giảng lễ. Nhân dịp nầy Đức cha cũng ban huấn từ trong đó Ngài nhắc tới công sức của quý cha sở giáo xứ Qui Hiệp. Sau lễ là bữa tiệc thân mật do giáo xứ Qui Hiệp khoản đãi.
-  Lễ mừng 50 năm xây dựng nhà thờ Phò An
Ngày 24/05, giáo họ Phò An thuộc giáo xứ Kim Châu tổ chức thánh lễ tạ ơn và mừng kỷ niệm 50 năm xây dựng nhà thờ. Phò An là một giáo họ tuy nhỏ bé, nhưng đã có một bề dày lịch sử khá lâu dài với hơn 100 năm thành lập. Sau những ngôi nhà thờ thô sơ được tạo dựng bằng mái tranh vách đất, năm 1962 giáo họ bắt đầu xây dựng một ngôi thánh đường kiên cố bằng vật liệu cứng. Trải qua 50 năm với nhiều lần tu sửa và cuộc đại tu vào năm 2005, hiện nay ngôi nhà thờ khá khang trang. Giáo họ Phò An hiện có 45 gia đình, với con số 232 giáo dân.
Trên con đường từ Mỹ về lại giáo phận, Đức Cha phó Matthêô đã từ phi trường Phù Cát chạy thẳng về Phò An để kịp chủ sự thánh lễ. Trước thánh lễ có tiết mục múa chào của các em thiếu nhi. Cùng đồng tế thánh lễ với Đức Cha có cha Hạt trưởng Bình Định, cha sở Kim Châu và 6 cha khác. Hiện diện trong thánh lễ có một số nữ tu Dòng Mến Thánh Giá và đông đảo giáo dân xa gần. Thánh lễ tạ ơn được tổ chức vào ngày lễ Đức Bà phù hộ các giáo hữu theo lịch phụng vụ xưa và cũng là lễ bổn mạng cũ của giáo họ. Vì trong lịch phụng vụ mới không còn lễ này nữa, nên hiện nay lễ bổn mạng của giáo họ được đổi sang lễ sinh nhật Đức Mẹ.
Vào cuối thánh lễ, có nghi thức trao bằng khen của Đức Giám Mục giáo phận cho ông Giuse Nguyễn Thế Vỵ, qua thời gian 50 năm phục vụ giáo họ với chức vụ câu họ và cố vấn. Trong bài cám ơn, ông đã phác họa đôi nét về lịch sử giáo họ và thay mặt giáo dân kính xin Đấng Bản Quyền giáo phận cho phép lấy lại lễ Đức Bà phù hộ các giáo hữu làm lễ bổn mạng của giáo họ như trước kia, vì lễ sinh nhật Đức Mẹ nằm trong mùa mưa lụt, khó tổ chức đối với một giáo họ ở vùng sâu như Phò An. Sau thánh lễ, niềm vui được tiếp tục chia sẻ bằng bữa tiệc thân mật với rất đông khách tại khuôn viên nhà thờ.

Ø  SINH HOẠT GIÁO HẠT QUẢNG NGÃI
- Tĩnh tâm tháng 05. Cha Tân Hạt trưởng Giuse Trương Đình Hiền mở đầu buổi tĩnh tâm tháng với lời chào thăm các cha trong hạt. Đây là lần tĩnh tâm đầu tiên với tư cách hạt trưởng, ngài nhắc lại biến cố mục vụ thay đổi và bổ nhiệm nhân sự vừa qua của Đức Cha chính giáo phận. Trước đó, trong tuần Cha Hạt có gởi đến các cha qua e-mail bản dự kiến chương trình tĩnh tâm. Tiếp nối công việc của Cha Hạt trưởng tiền nhiệm, thời lượng và trình tự của buổi tĩnh tâm vẫn diễn tiến như trước đây. Khởi đầu là học hỏi thông điệp Caritas in Veritate bằng việc trình bày và thảo luận. Tiếp đến là các thông tin và thảo luận về một số chuyên đề. Sau cùng các cha viếng Chúa, xưng tội và dâng thánh lễ đồng tế. Vì cận kề với ngày chịu chức của Đức Cha Phó, Cha Hạt trưởng và Cha Gheg. Anh (23 năm, 10/5/1989), Cha Gheg. Hiếu và Cha Tađêô Ý (13 năm, 12/5/1999), nên Cha Hạt nêu ý nguyện xin các cha cầu nguyện cho Đức Cha Phó và các cha dịp này. Từ nay các cha cũng sẽ dâng lễ đồng tế dịp tĩnh tâm.
- Học hỏi hai số 38-39 Chương 3 Thông điệp Caritas In Veritate. Sau đây là bản tóm lược của cha Luy Huỳnh Anh Trung:
Số 38. Bác ái trong Chân lý, trong trường họp này có nghĩa là phải đem lại hình thức và cơ chế cho hoạt động kinh tế, dĩ nhiên là làm ăn phải có lợi nhuận, nhưng phải vượt qua thứ lô-gich của việc trao đổi tương xứng và thứ lô-gichxem lợi nhuận như mục đích tự tại
Nền kinh tế cần mang tính nhưng không và huynh đệ và phải luôn có tình huynh đệ hỗ tương. Chính trong những đặc tính này mà chúng ta có tính dân chủ trong kinh tế và cuối cùng là văn minh hóa kinh tế.
Tình huynh đệ trong kinh tế dưỡng nuôi tình liên đới và ý thức trách nhiệm đối với công ích và công bình
Số 39. Trong số 39 này, chúng ta được nghe tác giả nhắc lại hai thông điệp của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI
Thông điệp Populorum Progressio. Yêu cầu một mẫu kinh tế thị trường có khả năng, hay ít ra có xu hướng hội nhập tất cả mọi dân tộc. chứ không phải chỉ có những nước có khả năng tham gia. Ngài kêu gọi thị trường quốc tế phải phản ảnh một thế giới nơi “ mọi người đều có thể cho và để đón nhận…”
Thông điệp Rerum Novarum được viết sau cuộc cách mạng công nghiệp: để tồn tại, trật tự dân sự cũng cần đến sự can thiệp từ phía Nhà Nước, nhằm mục đích tái phân phối.
Để tình liên đới trong những tương quan của các công dân không mất đi, cần Nhà Nước không được thỏa thuận độc quyền với thị trường kinh tế.
Nếu độc quyền nó dẫn tới chậm phát triển, cần phải có một hoạt động hoán chuyển tốt hơn, nhất là phải từ từ mở ra ở tầm vóc toàn cầu những hình thức hoạt động kinh tế được đánh dấu bằng tính nhưng không và xã hội.
Dù vậy, cả thị trường lẫn chính trị cũng đều cần đến những con người sẵn sàng sống hiến tặng và trao ban.
Tính nhân bản – nhưng không – liên đới, làm cho thị trường thế giới thành nơi mọi người có gì để cho nhau và để nhận từ nhau.
- Các thông tin và chuyên đề mục vụ thảo luận
+ Cha Hạt Trưởng gợi ý chủ đề sám hối về truyền giáo dành cho Linh mục: Đời sống truyền giáo 2 (Theo lịch “Chương trình thực hiện”, cho các linh mục, tháng 5-2012)
1. Nhắc lại những “Gợi ý sám hối và thanh tẩy cho các linh mục” (tài liệu của TGM): 1 thiếu và 5 không
2. Tài liệu học hỏi “Sắc lệnh về hoạt động truyền giáo của giáo hội” số 19-20 với 3 điểm nhấn:
- Bổn phận truyền giáo là của chung mọi tín hữu. GL điều 211
- Truyền giáo là làm gì? Có 2 điểm chính: - loan truyền sứ điệp cứu độ cho mọi người và biến đổi trật tự trần thế.
- Phương pháp truyền giáo: truyền giáo dọc đường như Chúa Giêsu.
3. Gợi ý sám hối:
- Không ý thức thường xuyên bổn phận truyền giáo.
- Không coi đó là một tội thiếu sót.
- Không đầu tư hoặc đầu tư quá nhỏ giọt, ít oi cho mục vụ truyền giáo.
- Không có một chương trình mục vụ truyền giáo cụ thể, khả thi; chỉ có mục vụ “dưỡng giáo”
- Không nắm bắt và vận dụng các phương tiện và phương cách của thời đại để thực hiện công cuộc truyền giáo
- Không đủ can đảm và niềm trông cậy để thực hiện đến cùng sứ mệnh truyền giáo (sợ: mệt, rắc rối, túng bấn, thiệt hại bản thân….)
- Các thông tin của giáo phận và giáo hạt:
·         Ban Giáo dân Giáo phận tổ chức khóa huấn luyện Chức việc từ ngày 17-18/07/2012
·         Cha G.P. Võ Tá Khánh thông báo việc các em đạt giải kỳ thi giải LM. Đặng Đức Tuấn lần 3 sẽ tập trung tại Bình Sơn, Châu Ổ tối 31/7/2012 và hôm sau đi thăm các xứ tại Quảng Ngãi.
·         Cha Bề Trên DCCT Châu Ổ thông báo về cuộc trại ngày 01/06/2012 dành cho các em thiếu nhi và mời các em thuộc các giáo xứ trong Hạt về tham dự.
·         Theo ý Cha Hạt đã xin Đức Cha, từ nay các cha sẽ dâng lễ đồng tế dịp tĩnh tâm tháng.
·         Cha Hạt xin các cha gởi lịch sử và thông tin của giáo xứ để đăng trang web sẽ lập của hạt Quảng Ngãi.
·         Từ nay, Cha Mai sẽ phụ trách việc thu các khoản tiền của Hạt để gửi về TGM.
·         Cha sở Lý Sơn, DCCT mời quý Cha về đồng tế Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng lại nhà thờ Lý Sơn vào ngày 26/07/2012 ( đón các Cha tại bến tàu chiều 25/07/2012).
·         Sau cùng Cha Hạt thông báo dự kiến chương trình tĩnh tâm tháng Sáu.

- Gx. Phú Hòa – tháng Hoa dâng Mẹ. Khởi đầu tháng Hoa, giáo xứ Phú Hòa theo thường lệ đã thành truyền thống, vào chập tối ngày Chúa nhật đầu tháng Năm (06/05), tổ chức một cuộc rước kiệu trọng thể tôn vinh Đức Mẹ. Bà con giáo dân khắp nơi nô nức hội về, hân hoan tay cầm nến sáng, miệng râm ran câu kinh Mân Côi hòa cùng tiếng hát của các ca đoàn. Dưới ánh sáng lung linh, trong bầu khi linh thiêng trầm lắng, đoàn rước khởi đầu từ lễ đài Đức Mẹ, đi chung quanh ngôi nhà thờ giáo xứ, rồi trở về trước tượng Mẹ, cha sở, các nữ tu cộng đoàn cô nhi viện, cùng giáo dân hiệp lòng với các em thiếu nhi dâng lên Mẹ những điệu vũ đơn sơ, hồn nhiên với tâm tình con thảo qua bài “Hoa lòng dâng Mẹ”. Kết thúc cuộc rước kiệu bằng giờ chầu Thánh Thể xin Chúa ban ơn bình an và muôn ơn lành cho giáo xứ, cho mỗi gia đình, để tất cả noi gương Mẹ và nhờ ơn Mẹ cầu bàu hầu sống đạo đức thánh thiện đẹp lòng Chúa mỗi ngày. Được biết hầu hết các giáo xứ khác cũng có những hình thức tôn vinh Đức Mẹ trong tháng Hoa như rước kiệu, thiếu nhi dâng Hoa.

Ø SINH HOẠT GIÁO HẠT PHÚ YÊN
-   Ban bí tích Thêm Sức tại giáo xứ Hoa Châu và Sơn Nguyên
Ngày 27/05/2012 nhằm Chúa Nhật Hiện Xuống, vào lúc 8 giờ 00 sáng, Đức cha Phó Mátthêô đã cử hành Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 32 em trong giáo xứ. Trong dịp Thêm Sức này, còn có 10 em Xưng Tội và Rước Lễ Lần Đầu. Đức cha Phó đã thay mặt Đức cha Chính Giáo phận chủ sự Thánh lễ cùng với cha Hạt Trưởng Phú Yên và 5 cha đồng tế khác. Trong bài giảng lễ, Đức cha phó đã nêu bật sự vai trò và sự cần thiết của Chúa Thánh Thần trong Giáo Hội, nhất là trong đời sống đức tin của người tín hữu; đồng thời ngài kêu gọi mọi người, nhất là các bậc cha mẹ hãy quan tâm hơn nữa trong việc hướng dẫn, dạy dỗ, bằng cách nêu gương sáng về đời sống đức tin cho con cái. Đức cha đã không quên có lời chúc mừng Giáo xứ và cách riêng là các em XTRLLĐ và lãnh nhận bí tích Thêm Sức. Buổi lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng và tràn đầy ý nghĩa.
Vào lúc 3 giờ chiều cùng ngày, Đức cha phó Matthêô cũng đã đến Giáo xứ Sơn Nguyên để ban bí tích Thêm Sức cho 107 em trong giáo xứ, trong đó có 21 em thuộc giáo họ Đồng Cam. Sau thánh lễ, Đức cha đã khen các em đã giữ được vẻ nghiêm trang sốt sắng và nhất là sự trật tự trong thánh lễ.
- Tin Giáo xứ Tịnh Sơn
1. Ngày 11 và 12, Đoàn bác sĩ gồm 4 bác sĩ, 2 y sĩ, 2 dược sĩ đã từ Sàigòn đến khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà con giáo dân ở Giáo xứ Tịnh Sơn. Có khoảng hơn 700 người được khám bệnh và nhận thuốc miễn phí. Đây là đoàn bác sĩ do các Cha và Thầy Dòng Carmêlô cùng các bác sĩ tình nguyện giúp giáo xứ miền núi. Ngoài việc khám bệnh và phát thuốc, đoàn còn giúp 130 phần quà trị giá 26 triệu đồng, gồm có gạo, nước mắm, dầu ăn và bột ngọt, mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng, hỗ trợ cho các gia đình nghèo trong giáo xứ.
2. Tin v Nhà thờ Sông Hinh. Đang khi chờ giấy phép xây dựng, Sông Hinh đã được địa phương to điều kiện để xây dng cơ s h tng.
- Điện đã được kéo về sử dụng cho những công trình phụ.
- Nước sạch cũng đã được sử dụng.
- Một nhà tiền chế bằng tôle 10 x 10m đã được dựng lên để chứa vật liệu.
- Một Nhà Rông 5 x 9m cũng đã được dựng xong để làm nơi tạm trú và sinh hoạt.
- Cng và hàng rào đang tiến hành xây dựng.
Hi vọng trong tương lai, giáo họ Sông Hinh sẽ có ngôi nhà thờ mới cho hơn 550 giáo dân sinh hoạt kinh lễ.
Ø TIN DÒNG MTG QUI NHƠN
-       Tang lễ nữ tu Lucie Amélie Nguyễn Thị Chín
Lúc 10g50 ngày 20.5.2012 – Chúa Nhật mừng lễ Chúa Giêsu về Trời, nữ tu Lucie Amélie Nguyễn Thị Chín đã được Chúa gọi về Nhà Cha. Giờ ra đi của chị thật nhẹ nhàng êm ái, chan hòa tình thân có chị Tổng Phụ trách và đông đủ chị em đang vây quanh chị.
Nữ tu Lucie Amélie Nguyễn Thị Chín chào đời ngày 20.6.1931 tại Kỳ Tân, Quảng Ngãi. Chị là người con thứ chín trong một gia đình đạo đức. Đáp lại tiếng Chúa gọi, chị dâng hiến đời mình cách đơn sơ chân thành trong tuổi xuân vừa tròn 17. Chị đã gia nhập Phước viện Mằng Lăng, sau chín năm tu luyện, chị được mặc chiếc áo dòng đen Tận Hiến. Từ đó, tâm hồn chị luôn gắn bó với Đấng Tình Quân trong ơn gọi thánh hiến với tất cả tấm lòng khiêm tốn, tươi vui, nhiệt thành và thánh thiện. Vào năm 1959, theo chương trình thống nhất các Phước Viện trong Giáo phận, chị được tuyển nhập tập viện Gò Thị và tuyên khấn lần đầu ngày 31.5.1961 và tuyên khấn trọn đời ngày 25.6.1967.       Kể từ ngày tuyên khấn từ năm 1961 - 2001, chị được gọi đến phục vụ các nơi: trường học Quảng Ngãi, bệnh viện Kim Châu, bệnh viện Quang Trung Qui Nhơn, Nhà Mẹ Gò Thị, Cộng đoàn Ba Ngòi, Cô nhi Quảng Ngãi, Cô nhi Kim Châu, trường tiểu học Trinh Vương Qui Nhơn, trường tiểu học Têrêxa Trà Kiệu, tiểu chủng viện Qui Nhơn và các thầy Đại Chủng sinh tại trường Vi Nhân, Qui Hải; Cộng đoàn Ngọc Thạnh, nhà hưu Ghềnh Ráng. Chị là người nữ tỳ khiêm tốn, giản dị:
Thật vậy, trong bài giảng Lễ An táng của chị, Cha Giuse Phạm Thanh - Linh Hướng Hội dòng, người đã nhiều năm đồng hành với quý bà hưu tại Ghềnh Ráng đã ghi nhận: “Với 81 tuổi đời, 64 năm xác tín Tình Yêu Chúa kêu mời, Chị LUCIA NGUYỄN THỊ CHÍN đã bước đi theo Chúa (1948), và 51 năm được thánh hiến trong Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn với danh xưng mới là AMÉLIE. Chị phục vụ Chúa trong nhiều công việc khác nhau, từ việc giáo dục cho tới Bệnh viện, giúp các trẻ Mồ côi hay phục vụ nơi Chủng viện Qui Nhơn; Chị ít nói nhưng hay làm và đặc biệt vì lòng Mến Chúa. Ngay cả khi về Nhà Hưu dưỡng , Chị vẫn mơ tới những mớ rau nấu canh cho các Chủng sinh. Và lòng Mến Chúa đã hiện lên trong Chị qua những lời Chị khóc lên trong nhiều Thánh Lễ : Con yêu MẾN CHÚA! Về nơi chốn làm việc, thì từ Trà kiệu cho tới Ba Ngòi, nghĩa là suốt Giáo phận khi xưa, không vắng vết chân Chị, Chị luôn tận tình phụng sự Chúa trong yêu thương và khiêm tốn. Người ta không nghe thấy tiếng Chị ồn ào, chỉ khi về già, Chị mới tỏ ra cho ta thấy tấm lòng hân hoan của Chị trong tiếng hát dễ dàng mua vui cho các Chị Em trong Nhà, khi không làm được gì khác nữa! Chị hát cho đến ngày cuối cùng . Sáng hôm Lễ Chúa Lên Trời vừa qua Chị còn hát “Mẹ Ơi, hãy đem con về Trời”, trước khi nhịp tim Chị bị lắng xuống và phải thở giốc! Chị được nhận lãnh các phép bí tích cuối cùng … Và rồi âm thầm từ biệt cõi đời này”. Ngài khẳng định: “qua cuộc sống của Chị AMÉLIE, con cảm nghiệm được sự cao trọng của đời tu trì không nằm ở chỗ làm nên những công việc hiển hách, nhưng là vâng theo Ý Chúa và khiêm tốn bước theo Ngài vì lòng MẾN, không chuộng tiếng người đời khen thưởng…”
Thánh Lễ An táng Chị cử hành lúc 07g00 ngày 22.5.2012 tại nguyện đường cộng đoàn Hưu dưỡng Ghềnh Ráng do Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn – Giám mục Giáo phận Qui Nhơn chủ tế cùng với đoàn đồng tế 32 linh mục gồm Cha Tổng Đại diện Phêrô Hoàng Kym, Cha Hạt trưởng hạt Bình Định, Cha Linh hướng Hội dòng và quý cha trong hạt Bình Định. Đông đảo chị em trong Hội dòng, chị em dòng bạn, bà con thân quyến, số đông giáo dân thuộc hai giáo xứ Ghềnh Ráng, Ngọc Thạnh về tham dự Thánh Lễ và tiễn đưa chị về với lòng đất tại Nghĩa Trang Bùi Thị Xuân, Qui Nhơn.