Vương Trí Nhàn
Thuở
chưa có cân bàn, các chợ ở xứ ta chỉ dùng một loại cân thô sơ, gồm một cái cần
có khắc hoa thị và có một cái đĩa nhỏ.
Tôi
nhớ một câu đố vui Có cây mà chả có cành – Từ gốc đến ngọn rành rành những
hoa – Người bán thì bảo rằng già — Người mua thì bảo thực thà còn non.
Câu
giải đúng là cái cân.
Những
ngày này, thỉnh thoảng tôi lại nhớ đến câu đố cổ đó. Không phải để tìm hiểu về
tư duy kinh tế của người mình. Mà cốt ghi nhận một xu hướng trong giao tiếp.
Là
hình như nay là lúc trong nhiều chuyện chẳng có đúng sai nữa. Tranh cãi nối
tiếp tranh cãi. Ai cũng sẵn sàng bẻ queo sự thực, cốt sao bản thân có lợi.
Có
những việc “ bánh đúc bày sàng”, giữa thanh thiên bạch nhật rành rành ra thế,
mà cứ mỗi bên nói một khác, và người nào cũng chỉ biết có lý lẽ của mình. Người
mắc tội bị bắt quả tang, vẫn cứ tìm cách chống chế, luồn lách, cãi chày cãi
cối, làm như mình không có liên quan gì đến thứ tội lỗi đó, phủi tay nhẹ nhàng
như phủi bụi.
Trong
dân gian người ta gọi đó là lối nói ráo hoảnh.
Chẳng
hạn chỉ có thể gọi là ráo hoảnh là cái sự việc năm trước, Bưu điện một số tỉnh
móc ngoặc với gian thương mua thiết bị như mua mớ rau mớ cá, khai tăng giá hàng
mua vào để chia nhau, đến lúc bị phát hiện thì mấy ông ký giấy mua chỉ nhận:
“Chúng tôi hơi không được cẩn thận“ “Chúng tôi chưa có kinh nghiệm“.
Nghe
kể là ở một tỉnh nọ, khi một đại biểu hội đồng nhân dân chất vấn “Sao tham
nhũng ghê thế ?“, thì một quan chức đầu tỉnh, với cái giọng thản nhiên, cho một
câu xanh rờn: “Làm gì mà nhiều ? Có thấm thía gì đâu so với thành tích mà chúng
ta đạt được “…
Sau
cái trơ tráo trong thái độ, vẻ ráo hoảnh trong lời nói bộc lộ như vậy cho thấy
người ta không coi dư luận là cái gì hết. Rồi mọi việc sẽ cứ theo nếp cũ mà
làm. Tức những mưu toan, những áp đặt, những dối lừa… lại tiếp tục trong bóng
tối.
Trong
giới cầm bút của tôi có trường hợp nhà thơ kiêm nhà viết kịch T.Đ. Từ thời tiền
chiến, ông không chỉ nổi tiếng về những trò chơi động trời, mà còn vì lì lợm
trong việc chối tội và giỏi đánh tháo.
Nghe
kể rằng có lần ông vào nhà bạn, ăn nằm với vợ người ta và…bị bắt quả tang. Giá
kể người khác thì mặt sẽ dại đi, cả người chết điếng, van lạy xin tha. Song ông
vẫn không có gì hoảng hốt. Bảo đợi tôi mặc quần áo đã. Và mặc xong thì thản
nhiên nói rằng tôi vào chơi, nói chuyện đỡ buồn, có gì mà phải ký vào biên bản.
Thế
thôi, rồi lững thững ra về.
Chẳng
ai làm gì được ông cả!
Nói
thật, theo dõi nhiều vụ tham nhũng và cứu tham nhũng thời nay, tôi ngờ hoá ra
kinh nghiệm của T.Đ trong cái chuyện kín đáo kia, được nhiều người áp dụng khá
thuần thục.
Trong
Cổ học tinh hoa có một mẩu chuyện về sự hàm hồ trong ăn nói và
ứng xử của con người.
Một
người lục tủ, thấy mất cái áo thâm, liền ra đường tìm. Thấy một người đàn bà
mặc áo thâm anh ta níu lại đòi.
Chị
ta cãi: “Áo tôi mặc đây là áo của tôi chính tay tôi may ra “.
Anh
kia đáp lại: “Cái áo thâm của tôi mất thì dầy, áo chị thì mỏng. Lấy cái mỏng
đền cho cái dầy là hợp quá, còn phải nói lôi thôi gì nữa “.
Theo
các tác giả Cổ học tinh hoa mất áo trong nhà lại ra đường
tìm là một việc buồn cười; mất áo đàn ông mà đòi áo đàn bà là
chuyện buồn cười thứ hai; mất áo dầy mà đòi áo mỏng là chuyện
buồn cười thứ ba. Tóm lại, sự vụ lợi làm cho người ta mờ cả mắt quên cả phải
trái, cái gì cũng dám làm cái gì cũng dám nói. Tôi muốn bổ sung thêm, đây cũng
là một ví dụ kinh điển để hiểu về sự trơ tráo và lời lẽ ráo hoảnh của con người
phương Đông. Trong những trường hợp như thế này, nó thật đã vượt lên trên hết
mọi cách xử thế thông thường.
Bạn có biết những lúc ráo hoảnh như thế người ta trở nên thế nào không?
Tôi
thường mang tiếng là ác khẩu, chỉ thạo moi móc cái xấu của mọi người.
Để
chứng tỏ là mình đã tu tỉnh lại, trong trường hợp đang nói, tôi cố vắt óc để
tìm ra một liên tưởng tạm gọi là đèm đẹp một tí.
Và
tôi nhớ đến những đứa trẻ.
Nói
một cách văn hoa và mỹ miều như các nhà thơ, thì khi trơ tráo và ráo hoảnh
trong các vụ làm ăn, nhiều người chúng ta đang trở về giống như tuổi ấu thơ của
ta vậy.
Người
lớn nào chẳng nhiều lúc bực vì có nhiều chuyện dạy mỏi mồm mà trẻ không nghe,
ngược lại có những chuyện chẳng cần bảo, nó đã bắt chước mình thành thạo.
Ví
như trong việc nói dối, thôi thì chúng học nhanh lắm.
Đôi
lúc trong cơn liều lĩnh, chúng không ngại mở tủ hoặc lục áo, thó của bố mẹ vài
đồng tiêu vặt. Bị bắt quả tang, chúng trưng ra bộ mặt hồn nhiên
-- Ơ ! Con cứ tưởng …
-- …
--Thế à, thế mà con không biết.
Giờ đây khi bị tố là tham nhũng, nhiều người lớn cũng giả bộ ngây thơ rất giỏi
--Ơ ! Tôi cứ tưởng…
-Tôi đâu có biết .
-- …
--Thế à, thế mà con không biết.
Giờ đây khi bị tố là tham nhũng, nhiều người lớn cũng giả bộ ngây thơ rất giỏi
--Ơ ! Tôi cứ tưởng…
-Tôi đâu có biết .
Nghĩa
là họ đang trẻ con trở lại. Chỉ có chỗ khác là trẻ con xưa thường chỉ “con
không biết “ trước một vài đồng lẻ, còn người lớn bây giờ thì “ tôi đâu có biết”
khi bỏ túi cả ngàn tỉ.
Tới
đây chắc có bạn cũng như tôi, nhớ lại lời than vãn thiên tài của Tản Đà “Dân
hăm nhăm triệu ai người lớn – Nước bốn ngàn năm vẫn trẻ con “.
Thật
đã rõ, bọn người ráo hoảnh hôm nay, cũng là một lũ trẻ mất nết, mãi không chịu
lớn, và càng càn rỡ hư hỏng, càng còi cọc không bao giờ lớn nổi.
Lũ
trẻ ấy, sau cái vỏ bề ngoài non bẽo đã già cỗi tự lúc nào không biết, song lại
chuyên phô cái vẻ trẻ con ngây ngô ra để chối tội.
Tối tăm mày mặt trước những món lợi lớn, cái
gọi là lũ trẻ ấy sẵn sàng trở nên độc ác như những bạo chúa.