Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2012

TIN GIÁO PHẬN QUI NHƠN THÁNG 7

Ø KHÓA ĐÀO TẠO CÁC NHÀ ĐÀO TẠO.
Từ ngày 1- 15.7.2012 tại TGM Đà Lạt, Đức cha Đà Lạt, Antôn Vũ Huy Chương, chủ tịch Ủy ban Giáo sĩ Chủng sinh của HĐGM Việt Nam, đứng ra tổ chức một khóa học đặc biệt với chủ đề: “Hướng đến sứ vụ, tự đào tạo và đào tạo người khác có khả năng phân định” (Pour la mission, se former et former les autres au discernement) dưới sự tài trợ của Hội thừa sai Paris (MEP) và hỗ trợ của các giáo sư thỉnh giảng đến từ Institut Catholique de Paris. Khóa học đã thu hút gần 100 tham dự viên, bao gồm đại diện mỗi giáo phận 1 người (đặc trách đào tạo ứng sinh linh mục), đại diện các Đại chủng viện, một số dòng tu,… Giáo phận Qui Nhơn có cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ, Giám đốc chủng viện, trưởng ban Giáo sĩ chủng sinh tham dự khóa nầy. Đây là khóa học bổ ích và là lần đầu tiên được tổ chức cho toàn Giáo Hội tại Việt Nam.
Các đề tài cụ thể: Nghiên cứu của ba khuôn mặt “bậc thầy trong phân định”: Môisen, Samuel và Salomon (Vincent Sénéchal); Nghiên cứu về phân định luân lý và thiêng liêng theo Thánh Phaolô (Claude Tassin); Nhân đức "cẩn trọng" trong truyền thống tâm linh và nơi thánh Thomas (Berceville); Phân định hành động của Thiên Chúa trong lịch sử của con người và trong các cộng đoàn (Vincent Leclercq); Thách thức của các phương tiện truyền thông mới đối với việc đào tạo (Eric Dagiral); Phân định trong các cuộc đối thoại giữa các nền văn hóa. Sự đóng góp của Francois Jullien (Alain Riou); Phân định kế hoạch của Thiên Chúa và sứ mạng của Giáo Hội trong ánh sáng của mối quan hệ của Giáo Hội với dân Israel (Luc Forestier); Cuộc gặp gỡ với Phật giáo như là một nơi phân định đối với Giáo Hội (Thierry-Marie Courau). Vấn đề được đào sâu dưới nhiều quan điểm (triết học, xã hội học, nhân học, chú giải Thánh Kinh, thần học, linh đạo) nhằm áp dụng vào lãnh vực đào tạo. Các giáo sư đã trình bày những yếu tố căn bản để suy nghĩ về việc phân định trong đời sống Kitô hữu và trong thừa tác vụ tông đồ khởi đi từ Thánh Kinh và Thánh Truyền, từ suy nghĩ về một số khía cạnh của bối cảnh hiện đại của toàn cầu hóa đến của sứ mạng của Giáo Hội hôm nay.
Ø THÔNG BÁO BỔ NHIỆM
Theo qui định giáo luật, khi Đức Cha Phêrô đã được Tòa Thánh chấp thuận đơn xin nghỉ hưu, thì cha Tổng Đại Diện lúc đó là Phêrô Hoàng Kym cũng sẽ hết chức vụ Tổng Đại Diện. Trong dịp tĩnh tâm Thứ Tư ngày 11.7.2012 vừa qua Đức Cha giáo phận Matthêô thông báo việc bổ nhiệm cha Phêrô Hoàng Kym, nguyên linh mục Tổng đại diện giáo phận Qui Nhơn, làm linh mục Tổng đại diện giáo phận Qui Nhơn dưới quyền chủ chăn của Đức Cha Matthêô.
Một số thông báo khác:
- Đức Cha Matthêu nhắc lại: Chúa nhật cuối tháng, chia đôi tiền giỏ gửi về cho Cha Quản Lý Gioan Võ Đình Đệ chứ không phải cho văn phòng TGM.
- Ban Giáo dân thông báo về ngày giờ khóa học của chức việc.
- Ban Giáo lý Giáo phận thông báo về ngày giờ khóa học của giáo lý viên. Đợt này đào tạo GLV khối dự tòng. Xin quý cha gửi danh sách học viên về cho ban tổ chức. Kinh phí ban giáo lý lo một nửa, giáo xứ lo một nửa.
- Ngày 9 tháng 8, lúc 5h30 chiều giáo phận sẽ tổ chức lễ mừng 13 năm ngày tấn phong giáo mục của Đức Cha Phêrô, cũng như để nói lên lòng tri ân của giáo phận đối với Đức Cha. Đức Cha Phêrô từ chối. Nhưng Đức Cha Matthêô, cha Tổng đại diện và cha Hạt trưởng Bình Định xin Đức Cha Phêrô vui lòng chấp nhận, và Đức Cha đã nhận lời.
Ø HỘI NGỘ CCSLSQN 2012
Từ ngày 12 đến 14.7.2011 tại Chủng viện Qui Nhơn đã diễn ra cuộc hội ngộ Cựu Chủng Sinh Làng Sông Qui Nhơn. Cuộc hội ngộ diễn ra 2 năm một lần. Năm nay, khoảng 150 CCS và thân nhân gia đình thuộc Hội Cựu Chủng sinh Làng Sông Qui Nhơn (CCSLSQN) đã qui tụ về giáo phận trong HỘI NGỘ VỀ NGUỒN 2012, với chủ đề HIỆP NHẤT. Trong buổi chiều 12.7 các anh em và thân nhân đã tụ họp về TGM để chào quý Đức Cha và thăm các cha Hưu dưỡng. Đức Cha Phêrô đã gởi những tâm tình rất cảm động đến quý anh em. Đức Cha giáo phận Matthêô đón tiếp anh em rất nồng hậu với một tình cảm đặc biệt. Đức cha Mathêô Nguyễn văn Khôi vừa lãnh nhiệm chức giám mục chánh tòa dành thời giờ gặp gỡ anh em CCS đã đến từ khắp nơi và cùng chầu thánh thể khai mạc Hội Ngộ Về Nguồn Hiệp Nhất 2012 tại nhà nguyện chủng viện Qui nhơn.
Buổi tối ngày 12, sau giờ chầu khai mạc do cha linh hướng Giuse Huỳnh Văn Sỹ chủ sự, là buổi giới thiệu từng phái đoàn. Cũng trong buổi giới thiệu anh em đã chung tay góp sức, quảng đại để cho cuộc Hội ngộ được tốt đẹp hơn, cách riêng cháu của gia đình CCS Đỗ Thái, tuy không tham dự được nhưng cũng có cháu gởi con heo đất (hơn 13 triệu) kèm theo lá thư cho cuộc hội ngộ rất đơn sơ và tâm tình.
Sáng ngày 13 tháng 7, đoàn xe 12 chiếc đưa anh em CCS đi hành hương đến Nước Mặn, viếng Đền Thánh Stêphanô Cuênot Thể tại Gò Bồi. Đền thờ đang được cha sở Nam Bình Trương Đình Tu sửa chữa, nâng cấp. Tiếp đó anh em CCSLSQN về Gò Thị thăm nhà tổ Hội Dòng MTG Qui Nhơn và tham dự thánh lễ kính thánh Anrê Kim Thông. Thánh lễ được ĐGM Matthêô cử hành với đoàn đồng tế gồm Đức Cha Phêrô và hơn 50 linh mục trong và ngoài giáo phận. Trước thánh lễ, phần diễn nguyện về thánh tử đạo Anrê Kim Thông do giáo dân GX Gò Thị trình diễn được mọi người tham dự tán thưởng nhiệt liệt.
Buổi chiều cùng ngày, CCSLSQN về thăm chủng viện Làng Sông và viếng nghĩa trang các cha. Sau giờ chầu thánh thể, CCSLSQN đã tập trung sinh hoạt hội thảo về tổ chức CCS trong thời gian tới. Nhiều ý kiến phát biểu sôi nổi và nhiệt tình với sức sống mới của Hội CCSLSQN.
Lúc 16g00 cùng ngày, phái đoàn trở về Qui nhơn, đại diện anh em CCS đã đi thăm Nhà Mẹ Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn và nhà hưu dưỡng nữ tu MTG, nơi đây CCS gặp lại các xơ đã từng phục vụ trong chủng viện ngày trước.
Sau bữa cơm huynh đệ chia tay, là buổi văn nghệ vào chiều tối với sự phối hợp của chủng sinh chủng viện và nữ tu Học viện Dòng MTG Qui nhơn ghi lại nhiều ấn tượng cho khán giả. Đức cha Matthêô đích thân tham dự văn nghệ và chúc mừng thành công của Hội Ngộ Về Nguồn 2012.
Sáng hôm sau 14.7, tại nhà thờ Chính Tòa, Đức cha Matthêô và nhiều linh mục trong ngoài giáo phận đồng tế để cầu cho ân sư, ân nhân và bạn hữu CCS đã qua đời. Sau thánh lễ anh em đến viếng mộ ĐGM Phao lô Huỳnh Đông Các an nghỉ bên hang đá Đức Mẹ Lộ Đức của Nhà thờ chánh tòa. Sau bữa điểm tâm tạm biệt, mọi người bịn rịn chia tay. Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, cha Linh hướng Giuse Huỳnh Văn Sỹ chụp ảnh lưu niệm và đích thân tiễn chân anh em trong niềm trìu mến và chúc thượng lộ bình an, hẹn ngày hội ngộ kế tiếp, hai năm nữa!
Ø LỄ KÍNH THÁNH ANRÊ NGUYỄN KIM THÔNG, BỔN MẠNG CHỨC VIỆC TOÀN GIÁO PHẬN
Năm nay ngày 15 tháng 07 trùng vào Chúa Nhật,  nên lễ kính Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, bổn mạng chức việc toàn giáo phận Qui Nhơn, được tổ chức tại nhà thờ Gò Thị vào lúc 9g thứ Sáu ngày 13 tháng 07 năm 2012. Mọi người hoan hỷ tiến về Gò Thị từ sáng sớm gồm có các chức việc của các giáo xứ trong giáo phận, các CCSLS-QN, Hội đoàn Junior của giáo xứ Chính Toà và Qui Đức, quý nữ tu Mến Thánh Giá Qui Nhơn và quý thầy ĐCVSBNT, cùng giáo dân trong và ngoài giáo xứ.
Vào lúc 8g30 chương trình diễn nguyện kính Thánh Anrê bắt đầu nhằm mời gọi mọi người nâng tâm hồn hướng về Thánh Anrê để tri ân và cầu xin ngài tiếp tục nâng đỡ phù trì.
Lúc 9g Thánh lễ đồng tế bắt đầu. Đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ cùng với cộng đoàn dân Chúa sốt sắng dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn đã ban cho giáo phận Qui Nhơn vị thánh trùm cả đầy công đức và gương sáng cho đời sống đức tin của con cái trong giáo phận. Hiện diện trong thánh lễ này có Đức Cha Matthêô, Đức Cha Phêrô, cha Tổng Đại Diện cùng 47 cha đồng tế trong và ngoài giáo phận.
Ngày lễ Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông đã trở thành ngày truyền thống của giáo phận nhằm biết ơn và tôn vinh các bậc tiền bối đã gieo hạt giống đức tin vào mảnh đất Giáo Phận thân yêu chúng ta.
Ø KHÓA HUẤN LUYỆN CHỨC VIỆC GIÁO PHẬN (17-18.07.2012)
Sáng ngày 17.07.2012, 133 chức việc của 34 giáo xứ trong giáo phận Qui nhơn đã tề tựu về Tòa Giám mục Qui nhơn để tham dự khóa huấn luyện chức việc do Ban Giáo dân tổ chức. Trong khóa huấn luyện này không có sự tham dự của các giáo xứ: Quảng Ngãi, Bầu Gốc, Lý Sơn, Kỳ thọ, Phú hòa, Gia Chiểu, Công Chánh, Qui Đức, Xuân Quang, Đồng Tre, Mằng Lăng. Đặc biệt trong khóa huấn luyện chức việc năm nay có sự tham gia của 2 soeurs dòng Mến Thánh Giá Qui nhơn, vì vậy con số tham dự chính thức trong khóa huấn luyện là 135 người.
Trong buổi sáng ngày 17.08.2012, các chức việc được chia nhóm để cùng hội thảo chung các đề tài. Sau bài khai mạc của cha Trưởng ban giáo dân, các chức việc được cha Phêrô Nguyễn Đình Hưng thông qua chương trình huấn luyện và nghỉ ngơi, cơm trưa.
Chiều ngày 17.07.2012, cha Phaolô Trương Đình Tu cho học hỏi đề tài I: “Lectio Divina” đây là một đề tài khó và mới, nhưng sau một tiết học các chức việc cũng đã hiểu rõ đề tài đó là “đọc sách thánh trong tư thế cầu nguyện” hay “cầu nguyện dưới ánh sáng lời Chúa”. Đề tài được hội thảo rất sôi nổi và hầu hết các chức việc ý thức hơn việc đọc lời Chúa mỗi ngày, nhất là chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi đọc sách thánh cho mọi người nghe trong thánh lễ cũng như các nghi thức phụng vụ khác.
Vào lúc 19 giờ 17.07.2012, toàn thể chức việc chào Đức cha Matthêô, trong bài huấn từ Đức cha đã nói lên tầm quan trọng của chức việc trong giáo xứ: “Đức giám mục biết các giáo xứ qua các linh mục, còn các linh mục biết giáo xứ của mình qua các chức việc… ”. Ngài cũng gây một ý thức truyền giáo cho các chức việc. Chức việc là cánh tay đắc lực của cha sở trong việc truyền giáo tại địa phương.
Sáng ngày 18.07.2012, Đức cha Matthêô đã dâng thánh lễ kính thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, trong bài giảng ngài đã cho các chức việc thấy rõ sự cộng tác đắc lực và nhiệt tình của thánh Anrê, mặc dù gặp rất nhiều cản trở và khó khăn, nhưng thánh Anrê vẫn không quản ngại đóng góp công của vào việc chung. Đó là một mẫu gương mà các chức việc được mời gọi bắt chước để quảng đại dấn thân trong giáo xứ của mình, nhất là công việc truyền giáo.
Sáng ngày 18.07.2012, cha Phêrô Trương Minh Thái đã nói về việc truyền giáo trong đề tài II: “Xây dựng và phát triển ơn gọi truyền giáo trong một giáo xứ”. Bài thuyết trình này xác định sứ mệnh truyền giáo là bản chất của Giáo Hội và mỗi giáo xứ là hạt nhân rất quan trọng trong công cuộc truyền giáo. Đặc biệt giáo phận Qui nhơn đang trong lộ trình hướng về năm 2018 kỷ niệm 400 tin mừng lần đầu tiên đến giáo phận Qui Nhơn. Việc xây dựng và phát triển một đội ngũ truyền giáo trong giáo xứ mà chức việc là một thành phần không thể thiếu đã cho các chức việc thấy rõ vai trò rất quan trọng của mỗi người để góp phần tham gia vào công cuộc truyền giáo tại địa phương của mình.
Chiều ngày 18.07.2012, cha Gioan Võ Đình Đệ đã cho các chức việc hiểu rõ hơn về lịch sử giáo phận Qui nhơn thời kỳ các thừa sai dòng tên, trong giai đoạn này nổi bật nhất là Á thánh Anrê Phú Yên. Với một mẫu gương sống động các chức việc đã được đánh động nhiệt tình truyền giáo của mình. Sau giờ hội thảo rất sôi nổi, các chức việc tham dự buổi chầu bế mạc và giải tán sau khi đã ăn chiều.
Ø TIN BAN TU SĨ
Vào lúc 14g00 ngày 12. 7. 2012, tại Nhà Mẹ Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, Ban Tu Sĩ đã tổ chức cuộc gặp mặt theo định kỳ 6 tháng một lần. Cuộc gặp mặt lần này không chỉ có Ban Điều Hành mà còn có các đại diện Tu Sĩ của các tiểu ban: Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên đến tham dự, tổng cộng gồm 17 người.
Trong định hướng “đồng hành với chương trình mục vụ của Giáo Phận trong việc chuẩn bị mừng Năm Thánh 2018”, Ban Tu Sĩ nhìn lại công việc của mình 6 tháng qua, đồng thời nhắc nhau cùng sống tâm tình sám hối của giáo phận trong đời sống bổn phận và truyền giáo thời gian tới. Một số kinh nghiệm được rút ra từ việc cổ vũ ơn gọi, tổ chức ngày cầu cho ơn thiên triệu, học hỏi và sống năm sám hối với giáo phận để từ đó sống “hiệp thông và tham gia nhiều hơn”.
Sau một giờ họp, Ban Tu Sĩ cùng đọc kinh chiều chung với nhau tại nhà nguyện của Nhà Mẹ Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn. Tiếp đến, Ban Tu Sĩ đã đi chào thăm quí Đức Cha của Giáo Phận, cảm ơn Đức Cha Phêrô từng dìu dắt Ban Tu Sĩ, ra mắt Đức Cha Matthêô vừa nhận sứ vụ chủ chăn Giáo Phận Qui Nhơn ngày 30. 6. 2012.
Trong tâm tình hiệp thông, Ban Tu Sĩ đến Làng Sông để thăm cộng đoàn “Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương” mà Đức Cha Phêrô đã khởi đầu thiết lập từ ngày 01. 5. 2012. Gặp gỡ trong niềm vui và cảm tạ, cầu mong một ngày nào đó cộng đoàn này trở nên một dòng tu của Giáo phận Qui Nhơn.
Buổi gặp mặt định kỳ của Ban Tu Sĩ được kết thúc bằng bữa cơm tối huynh đệ do cộng đoàn Nhà Mẹ Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn khoản đãi.
Mỗi lần gặp mặt như vậy là mỗi dịp thăm viếng, lắng nghe và liên đới với nhau. Xin Chúa và Mẹ Maria chúc lành cho các Hội Dòng, cho quí Tu Sĩ, cho những người đang tha thiết dấn thân sống đời thánh hiến, đang đồng hành phục vụ trên cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội. 
Ø HỘI TRẠI TRUYỀN THỐNG VÀ LỄ KÍNH Á THÁNH ANRÊ PHÚ YÊN TẠI MẰNG LĂNG
Những công tác chuẩn bị cho hội trại Anrê Phú Yên 2012 được chuẩn bị từ rất nhiều ngày trước, nhưng mọi việc thực sự trở nên nhộn nhịp và hối hả hơn vào sáng ngày 25-07-2012. Mọi người đã hăng say vào việc của mình từ rất sớm, nào là ban âm thanh, ánh sáng, ẩm thực, ban tổ chức trại… và ai nấy đều rất vui vẻ dù cho sáng 25-07 trời gió rất to gây không ít khó khăn.
Hoà chung với không khí của hội trại sắp diễn ra, các chị dòng Nữ Tì Chúa Giêsu Tình Thương đã là đoàn tới sớm nhất vào lúc gần 10h00, và đoàn giáo lý viên thuộc giáo xứ Quảng Ngãi cũng đã kịp đến ít phút trước khi tập trung khai mạc hội trại. Đúng 15h00, ngày 25-07 khi các đoàn đã đến gần như đông đủ (thiếu đoàn thuộc giáo xứ Thị Nghè, giáo phận Sài Gòn, vì đường xá xa xôi không kịp đến để tham dự ngay từ đầu), hiệu lệnh còi tập trung đã vang lên hối thúc các trại sinh tập trung vào hàng ngũ trại của mình vào trước sân tiền đường nhà thờ giáo xứ Mằng Lăng. Sau bốn mươi phút khởi động, dưới nắng chiều oi bức, mọi người không những không mỏi mệt mà còn hăng hái hơn khi được đón chào Đức cha về tham dự hội trại cấp giáo phận này. Trong tiếng nhạc của bài quốc ca Vatican, Đức cha Mathêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục chính toà Qui Nhơn bước vào giữa đoàn người đang reo hò cổ vũ. Sau khi Đức cha đã lên trên lễ đài và ổn định chỗ ngồi, một anh giáo lý viên thuộc giáo xứ Mằng Lăng đã đại diện cho toàn thể giáo lí viên và giới trẻ giáo phận chào chúc Đức cha.
Sau đó, Cha trại trưởng Phêrô Trương Minh Thái đã làm Dấu Thánh Giá để đưa mọi người vào nghi thức khai mạc trại và tuyên bố chủ đề trại 2012 năm nay: “Giáo lý viên và giới trẻ noi gương Á Thánh Anrê Phú Yên yêu Chúa Giêsu”. Kế tiếp Đức giám mục giáo phận đã phát biểu để nói lên những ý nghĩa quan trọng của những năm chuẩn bị cho năm thánh của giáo phận vào năm 2018 cũng như về dịp kỉ niệm thứ ba trăm sáu mươi tám năm ngày lễ giỗ của thánh Anrê Phú Yên. Đây là dịp để mời gọi mọi người, đặc biệt là giáo lý viên và giới trẻ học tập tấm gương đạo đức của Ngài. Và với tư cách là Giám mục chính toà giáo phận Qui Nhơn, Đức cha đã tuyên bố khai mạc hội trại Anrê Phú Yên 2012.
Sau khi nghi thức khai mạc trại kết thúc, mọi người giải tán và trở về đơn vị trại mình. Vào lúc 17h00, Đức giám mục đã bắt đầu đi thăm tất cả các trại tham gia vào hội trại năm nay. Ngài đã bắt đầu từ làng trại Gò Chung, đến làng trại Xóm Làng, Hội Tín, Đồng Cháy, Chợ Mới và kết thúc tại làng trại Mằng Lăng. Sau lượt thăm của Đức cha đến tất cả các trại tham gia, mọi người dùng cơm tối với nhau trong trại của mình. Khi đêm đã buông xuống, những ánh đèn đã được bật lên, các chú các bác trong đội trật tự đã làm việc tích cực hơn. Vì Mằng Lăng nằm ở một vùng quê thanh bình, ít có điều kiện để tổ chức những sinh hoạt văn nghệ đầy màu sắc và âm thanh nên những âm thanh rộn rã và những sắc màu vui nhộn phát ra từ nhà thờ đã thu hút không chỉ các trại sinh, giáo dân giáo xứ Mằng Lăng mà còn cả bà con lương dân đang sinh sống quanh khu vực nhà thờ đến tham dự đêm diễn nguyện của chương trình trại.
Lửa trại là một phần không thể thiếu được của bất cứ cuộc trại nào. Và chương trình đêm diễn nguyện đã được mở đầu bằng việc thắp sáng lửa trại. Sau những tiếng gầm rú trong bóng tối, Đức cha đã thắp lên ngọn lửa trại để “xua tan đêm đen”, “xua tan bóng tối”, để “nối anh em xa xôi lại gần” trong tình yêu của Đức Giêsu Kitô. Sau phần đốt lửa trại và bài hát Nổi lửa lên, bài hát chủ đề của hội trại lại một lần nữa được phát lên cùng với cử điệu nhịp nhàng của toàn thể trại sinh, lửa trại đang ngùn ngụt cháy như được tiếp thêm lửa để cháy bùng hơn.
Tiết mục đầu tiên trong chương trình văn nghệ diễn nguyện đến từ các em thiếu nhi giáo xứ Nam Bình. Các em đã đến với chương trình với một tiết mục đầy màu sắc. Đoàn giáo xứ Nam Bình đến với hội trại với số lượng đông nhất. Hợp ca “Hành Khúc Giáo Lý Viên” đã được các anh chị giáo lý viên giáo xứ Sơn Nguyên thể hiện. Những tiết mục của các giáo xứ Trà Kê, Đông Mỹ, Bầu Gốc, Châu Ổ, Mằng Lăng, Hoa Châu đã liên kết chương trình trong một mạch nội dung với ý nghĩa nêu gương tin yêu của Á Thánh Anrê Phú Yên, bước theo Đức Kitô và làm chứng cho tình yêu của Ngài. Từ giáo phận Nha Trang, cha Phêrô Hồ Hà Tiến Nam thuộc dòng truyền giáo Ngôi Lời đã góp vui cho chương trình với hai ca khúc có giai điệu thật ngọt ngào: “Giấc mơ nhiệm mầu” và “You raise me up”. Giáo xứ chính toà mang lại cho đêm diễn nguyện những vũ điệu sôi động mang âm hưởng Tây Nguyên qua vũ khúc “Có một niềm tin”. Những vũ điệu nhẹ nhàng, uyển chuyển, do các sơ dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn đã được thể hiện qua vũ khúc “Để con nên hình bóng Người”. Tiết mục cuối cùng của đêm diễn nguyện do các bạn trẻ thuộc giáo xứ Tuy Hoà trình bày có cùng ý tưởng với tiết mục của giáo xứ Gò Thị nhưng hai tiết mục không hề trùng lắp nhau. Một bên diễn tả tổng quát cuộc đời Á Thánh Anrê Phú Yên từ khi gia nhập đạo Chúa đến lúc chấp nhận tử đạo, bên kia lại tập trung vào phân cảnh thánh Anrê bị xét xử và chịu án tử. Tuy có sự khác biệt nhưng cả hai tiết mục đều nói lên được sự can trường của thầy giảng Anrê trước cái chết và tình yêu tuyệt đối của cậu thanh niên mười chín tuổi này vào Đức Kitô. Đêm diễn nguyện kết thúc trong nhạc phẩm “Hãy thắp sáng lên” sau phép lành của cha trại trưởng. Các bạn trại sinh viếng đền thánh Anrê Phú Yên và trở về trại của mình. Một giáo lý viên Giáo xứ Đông Mỹ chia sẻ: “Ngày hội trại chắc hẳn là rất mệt mỏi, nhưng cũng từ đó tôi cảm nhận được rằng mình sẽ có nhiều điều để tìm lại sức sống cho chính mình, sẽ tích tụ được nhiều sức mạnh từ người anh cả đã hiến trọn cuộc đời mình cho đức tin – tình yêu, mạng sống, dâng hiến trọn vẹn con tim và trút cạn dòng máu nóng cho tình yêu đối với Thầy Chí thánh Giêsu”.
Cao điểm của ngày truyền thống Giáo lý viên Việt Nam tại Mằng Lăng là Thánh lễ kính trọng thể Á Thánh Anrê Phú Yên. Trước thánh lễ, các trại sinh giáo lý viên đã tụ họp trong nhà để học hỏi về Á Thánh Anrê Phú Yên do cha Gioan Võ Đình Đệ thuyết trình. Vào lúc 8g30, các trại sinh giáo lý viên và toàn thể những người tham dự xếp hàng ngay ngắn để đón chào Đức giám mục Giáo phận Matthêu Nguyễn Văn Khôi. Đây cũng là dịp thuận tiện để Giáo hạt Phú Yên chúc mừng Đức Cha Matthêu trở thành Giám mục chính tòa Giáo phận Qui Nhơn vào ngày 30/6 vừa qua. Trong lời chào mừng, Cha Hạt trưởng Phú Yên Phêrô Đặng Son đã nói lên nguyện vọng của không ít người về việc xây dựng Trung Tâm hành hương Anrê Phú Yên tại Mằng Lăng như một dấu ấn đặc biệt của Đức cha Matthêu, sau dấu ấn của Đức cha Phaolô là nhà thờ Gò Thị và Đền thánh Vĩnh Thạnh của Đức cha Phêrô. Đức cha Matthêu cũng cho rằng đây là nguyện vọng chính đáng và xin mọi người cùng nhau cầu nguyện để chương trình sớm trở thành hiện thực. 
Thánh lễ bắt đầu vào lúc 9 giờ với cuộc rước kiệu ảnh và thánh tích Á Thánh Anrê Phú Yên đi chung quanh nhà thờ. Đoàn đồng tế gồm có Đức cha và khoảng 45 linh mục trong giáo phận tiến lên lễ đài trước sân nhà thờ. Mở đầu thánh lễ, Đức cha Matthêu nói: “Á Thánh Anrê Phú Yên hôm nay chúng ta long trọng mừng kính, nổi bật một cách rất đặc biệt bởi vì Ngài có những điều mà các vị khác không có. Trước hết, Ngài được Giáo Hội Việt Nam công nhận là chứng nhân đầu tiên, tức là người tín hữu đầu tiên đã đổ máu đào ra để làm chứng cho đức tin, nói lên tình yêu Đức Kitô, mở đầu một truyền thống anh hùng của các chứng nhân tử đạo trải dài ba thế kỷ, sản sinh hơn 130.000 người tử đạo mà cho đến hôm nay chúng ta đang sống trong tinh thần anh hùng của Ngài. Ngài còn là một mẫu gương của người trẻ chẳng những của Việt Nam mà còn của cả thế giới. Bằng chứng là trong ngày Đại Hội Giới Trẻ được tổ chức tại Toronto, Canada, năm  2002, Đức Giáo Hoàng đã kê ra danh sách 10 vị thánh trẻ để làm mẫu gương cho giới trẻ thế giới mà Á Thánh Anrê Phú Yên của chúng ta đứng hàng thứ hai. Vì vậy, Ngài trở thành mẫu gương không riêng gì cho giới trẻ Công giáo Việt Nam mà còn cho giới trẻ trên toàn thế giới. Và cuối cùng, trong cuộc họp thường niên lần thứ I tại Bãi Dâu năm 2008, HĐGMVN đã quyết định chọn ngày tử đạo của Ngài, ngày 26/7 hằng năm, làm ngày Giáo lý viên để nêu lên những mẫu gương cho các giảng viên giáo lý. Tất cả chúng ta là con cháu của Ngài, chúng ta hãy cầu xin Chúa qua lời chuyển cầu của Ngài ban cho chúng ta luôn bắt chước gương Ngài sống đức tin của mình một cách mạnh mẽ và đồng thời làm chứng cho đức tin của mình cách can trường trong cuộc sống. Xin Chúa ban cho các anh chị em giáo lý viên trong toàn giáo phận, biết noi gương Ngài luôn trau dồi lý thuyết về Chúa và nhất là thực hiện những điều mình hiểu biết nhờ đó có thể chia sẻ cho người khác, nhất là cho các trẻ em, thế hệ tương lai của giáo hội. Và cuối cùng chúng ta cũng cầu xin Chúa ban cho tất cả giới trẻ trong giáo phận được hăng say nhiệt thành, dũng cảm, biết dùng tuổi trẻ của mình để sống cuộc đời thánh thiện, trong sạch. Chúng ta cũng không quên cầu cho Giáo phận Qui Nhơn, và cách riêng cho giáo xứ Mằng Lăng này là sinh quán của Ngài”.  
Trong bài giảng lễ, Đức cha Matthêu nêu lên nét đặc thù của vị thánh trẻ tuổi như một mẫu gương sống: “Niềm vui là nét đặc trưng của tuổi trẻ. Á thánh Anrê Phú Yên được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nêu lên như một mẫu gương của giới trẻ, vì thầy có một tâm hồn luôn vui tươi ngay cả khi phải chịu cực hình. Tuy nhiên, sở dĩ thầy có được niềm vui và sự thanh thản như thế là vì tâm hồn thầy không vẩn đục, nhưng trong sạch, thánh thiện và chiếu tỏa ánh sáng của Thiên Chúa”.
Sau khi thánh lễ kết thúc, mọi người giáo dân tham dự đều nhận được phần quà để chia vui nhân ngày lễ giỗ 368 năm kỷ niệm sinh nhật trên trời của Á Thánh Anrê Phú Yên. Các cha, các tu sĩ nam nữ và quan khách được mời dự tiệc tại phòng hội nhà xứ. Các trại sinh giáo lý viên cũng “ăn giỗ” ngay tại trại nhưng với một tâm tình khác hẳn. “Ăn giỗ như sợ giờ chia tay mau đến cắt đứt mối giao tiếp càng lúc càng bền chặt giữa các trại sinh nhưng: “điều gì đến nó phải đến” để tất cả lại đến bên nhau trong nghi thức sai đi. Chẳng phải dự trại là quan trọng, chẳng phải văn nghệ tiệc tùng là quan trọng, chẳng phải giao lưu học hỏi là quan trọng. Nhưng LÊN ĐƯỜNG mới là cần thiết. Đến để ra đi mạnh mẽ hơn – Đến để lên đường quyết đoán hơn – Đến để làm muối làm men mặn nồng hơn và nhất là đến để yêu mến Giáo hội, yêu mến Giáo phận, yêu mến Chúa nhiều hơn. Ra về khi chiều xuống báo hiệu một ngày tàn nhưng lòng hăng say còn chưa phai, miệng vẫn nói đường trường sông núi hẹn mai ta sum vầy. Hành trang trên vai, bước lên xe, ngậm ngùi nhìn lại ngọn đồi Anrê Phú Yên, vẫy tay chào tượng thánh, họ thấy tượng thánh vẫy tay chào lại họ. Ai bảo tượng thánh không có linh hồn?” 
Ø  SINH HOẠT GIÁO HẠT BÌNH ĐỊNH
- Lễ Tạ ơn và nghi thức làm phép nhà xứ, nhà giáo lý, tại Kiên Ngãi.
Sáng ngày 01/07, vào lúc 9 giờ, Đức Giám mục giáo phận Matthêô Nguyễn Văn Khôi đến nhà thờ giáo xứ Kiên Ngãi chủ sự thánh lễ Chúa nhật cùng với cộng đoàn giáo xứ. Trước thánh lễ có nghi thức làm phép nhà xứ và nhà giáo lý vừa mới hoàn thành. Đây là thánh lễ đầu tiên Đức Cha chủ sự với tư cách là giám mục chính tòa của giáo phận Qui Nhơn sau khi Tòa Thánh công bố Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhận đơn xin nghỉ hưu của Đức Cha Phêrô vào lúc 17 giờ ngày 30/06.
Đây là thánh lễ Chúa nhật bình thường nhưng được cử hành để tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân thánh chức phó tế mà thầy sáu Gioakim Nguyễn Tấn Đạt vừa mới nhận lãnh từ tay Đức Cha Phêrô cùng với 7 thầy khác vào chiều 29/06 tại nhà thờ chính tòa Qui Nhơn trong khung cảnh phụng vụ lễ thánh Phêrô và thánh Phaolô. Thầy sáu Gioakim thuộc giáo xứ Phú Hữu nhưng đang phục vụ tại giáo xứ Kiên Ngãi và là con thiêng liêng của cha xứ Anrê Hoàng Minh Tâm. Hiện diện trong thánh lễ, ngoài cha xứ Anrê, còn có cha Gioakim Nguyễn Hoàng Trí giảng lễ, các cha liên hệ, các thầy, các soeurs và đông đảo giáo dân giáo xứ Kiên Ngãi và các giáo xứ bạn. 
- Hội trại tổng kết giáo lý Giáo xứ Gò Thị.
Hằng năm vào đầu tháng 07, giáo xứ Gò Thị tổ chức Hội Trại Tổng Kết Giáo Lý. Hội Trại Tổng Kết Giáo Lý năm học 2011-2012 diễn ra vào ngày 3 và 4 tháng 7, với 260 trại sinh thuộc các khối Căn Bản, Kinh Thánh và Vào Đời. Các em khối Đồng Cỏ Non và Sơ Cấp vì còn bé nên chưa thể tham gia hội trại. Chương trình Hội Trại có ba phần : ngày 3 tháng 7 các em dựng trại và văn nghệ lửa trại, ngày 4 tháng 7 ban sáng thi đố vui giáo lý, ban chiều các trò chơi dành cho tất cả các lớp.
Hai ngày Hội Trại diễn ra tốt đẹp, sôi nổi, hào hứng và bổ ích. Từ sáng sớm ngày 3, các em: người vác trảy, kẻ mang dụng cụ trong tinh thần nô nức vui tươi đến khuôn viên nhà thờ để dựng trại. Vào lúc 14g Ban Giám Khảo và Ban Điều Hành bắt đầu chấm trại. Mỗi trại có những màn chào mừng và thuyết trình thật sinh động và ý nghĩa về trại của mình. Sáng ngày 4, các em hồ hởi bước vào các cuộc thi đố vui giáo lý theo từng khối lớp. Các đội tuyển thay mặt cho lớp của mình trả lời từng câu hỏi đạt điểm tối đa cho mình. Cùng với trò chơi khán giả, các em trả lời những câu hỏi với phần quà nhận liền. Chiều ngày 4 với những trò chơi thật hấp dẫn và thu hút, các lớp tham gia nhiệt tình. Có những lớp mang nhiều giải thưởng về cho lớp của mình.
Để kết thúc hai ngày Hội Trại Giáo Lý, các em bước vào phần Thánh Lễ Tạ Ơn thật sốt sắng để cảm tạ ơn Chúa vì Người đã ban muôn ơn lành cho các em trong năm học vừa qua và hai ngày Hội Trại tốt đẹp. Sau thánh lễ là nghi thức trao chứng chỉ tốt nghiệp giáo lý phổ thông cho các em lớp Vào Đời. Cầu chúc các em bước vào đời với hành trang giáo lý nhiều năm qua giúp các em sống đạo tốt. Sau đó là chương trình phát thưởng cho các lớp đạt giải thưởng về Trại, Văn Nghệ và Trò Chơi. Cuối cùng là phát thưởng cho các em đã xuất sắc học giáo lý trong năm qua. 
- Nghi thức làm phép hang đá Đức Mẹ Lộ Đức tại nhà thờ Vân Canh.
Sáng thứ bảy, 14/07, vào lúc 10 giờ, Đức Cha Matthêô, Giám Mục giáo phận, đến nhà thờ giáo họ Vân Canh thuộc giáo xứ Ngọc Thạnh để chủ sự nghi thức làm phép tượng và hang đá Đức Mẹ Lộ Đức. Đây là công trình xây dựng do cha Matthêô Nguyễn Ngọc Vũ, phó xứ Ngọc Thạnh, đặc trách giáo họ Vân Canh, xây dựng cùng với sự cộng tác và giúp đỡ của quí ân nhân xa gần và anh chị em giáo dân trong giáo họ. Hang đá khá lớn, nằm về phía tay mặt từ cổng nhà thờ bước vào, với một mặt bằng khá rộng có thể làm nơi cử hành thánh lễ ngoài trời. Hiện diện trong nghi thức, ngoài cha Matthêô Nguyễn Ngọc Vũ, còn có Cha Hạt Trưởng Bình Định, cha Anrê Huỳnh Tấn Nha, cha Giuse Nguyễn Văn Thành và cha Gioakim Nguyễn Đức Vinh, chị phụ trách cùng với một nữ tu thuộc cộng đoàn Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ ở Qui Hòa, anh chị em giáo dân trong giáo họ và giáo xứ, cùng với một số khách từ các giáo xứ bạn.
-  Lễ Đức Mẹ núi Camêlô tại nhà thờ Chánh Thạnh.
Trong chương trình viếng thăm mục vụ thường xuyên các giáo xứ và giáo họ, sáng thứ hai, 16/07, vào lúc 9 giờ, Đức Giám mục giáo phận đến nhà thờ giáo họ Chánh Thạnh thuộc giáo xứ Kim Châu để chủ sự thánh lễ kính Đức Mẹ núi Camêlô, Bổn mạng của giáo họ. Với con số 445 giáo dân, đây là giáo họ nhánh lớn nhất của giáo xứ Kim Châu. Hiện diện trong thánh lễ có cha chính xứ Gioakim Nguyễn Hoàng Trí, cha Giacôbê Đặng Công Anh, một số cha quí nữ tu Dòng Mến Thánh Giá cùng đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo họ. Có nhiều người từ xa trở về khiến cho bầu khí ngày lễ trở nên vui tươi và đầm ấm hơn.
- Khóa đào tạo ca trưởng và thanh nhạc tại Giáo xứ Chính Tòa
Nhằm mục đích huấn luyện cho các ca trưởng và ca viên trong việc phục vụ hát thánh ca, từ ngày 16 đến ngày 20 tháng 07 năm 2012, giáo xứ Chính Tòa Qui Nhơn tổ chức khóa đào tạo ca trưởng và thanh nhạc. Đây là lần thứ hai giáo xứ tổ chức khóa huấn luyện này. Cha Phaolô Hoàng Kim Tốt thuộc giáo phận Phan Thiết, làm trưởng ban giảng huấn. Cùng cộng tác với Cha, còn có hai Sr dòng Khiết Tâm Nha Trang, nhạc sĩ Phaolô Maria Cao Huy Hoàng và hai thầy thuộc giáo phận Phan Thiết. Khóa huấn luyện có 62 học viên, gồm các chủng sinh Chủng Viện Qui Nhơn, các chị cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, các học viên đến từ các giáo xứ: Chính Tòa, Xuân Quang, Nam Bình, Gò Thị, Trường Cửu, Tân Dinh, Ngọc Thạnh, Hội Lộc, Qui Hòa, Gia Chiểu, Hoa Châu, Đông Mỹ, Tịnh Sơn, Mằng Lăng. Các học viên được chia thành 3 lớp từ cơ bản cho đến nâng cao, tùy theo khả năng nhạc lý và năng khiếu âm nhạc.
Sau 4 ngày, các học viên đã được huấn luyện những kỹ năng cơ bản xướng âm và đánh nhịp. Mặc dù thời gian đào tạo ngắn ngày, nhưng với sự nỗ lực học hỏi của các học viên, cùng với sự tận tâm của ban giảng huấn, khóa học đã thành công tốt đẹp. Kết thúc khóa học, có nghi thức trao chứng chỉ cho các học viên, khen thưởng cho các học viên xuất sắc, và một vài tiết mục hát và điều khiển thánh ca cộng đồng.
Hy vọng năm sau, giáo xứ Chính Tòa sẽ tiếp tục tổ chức khóa huấn luyện này với số lượng các học viên đông hơn, vì đây là công việc hết sức thiết thực và bổ ích giúp cho phong trào hát thánh ca trong các giáo xứ được hay hơn và đúng với tinh thần phụng vụ hơn. 
-  Cha xứ Kim Châu mừng 40 năm linh mục
Ngày 25/07, vào lúc 8 giờ 30 sáng, Đức Giám Mục giáo phận đã về nhà thờ Kim Châu để chủ sự thánh lễ mừng 40 năm linh mục (1972-2012) và mừng lễ quan thầy của cha chính xứ Gioakim Nguyễn Hoàng Trí, mừng 10 năm thành lập phong trào Gia Đình Cùng Theo Chúa (CTC) – Kim Châu, đồng thời cũng mừng lễ quan thầy của cha cựu chính xứ Giacôbê Đặng Công Anh, lễ quan thầy của quí cha có tên thánh Gioakim. Cùng đồng tế thánh lễ với Đức Giám Mục giáo phận có Đức Cha Phêrô, cha Tổng Đại Diện, cha Hạt Trưởng Bình Định, gần 30 linh mục, các nữ tu, các chủng sinh và đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ. Đặc biệt có sự hiện diện của các huynh trưởng CTC từ Sài Gòn, các đại diện CTC từ Pleiku, An Khê, Phú Hữu. Qua bài giảng lễ, cha Anrê Hoàng Minh Tâm đã lược qua đôi nét về cuộc đời, ơn gọi và những đóng góp của cha chính xứ Gioakim, cùng với những suy tư sâu sắc về thiên chức linh mục. Cuối thánh lễ, một đại diện CTC Kim Châu thay mặt cộng đoàn giáo xứ có đôi lời cám ơn hai Đức Cha, quí cha đồng tế và quí khách, chúc mừng 40 năm linh mục và bổn mạng của cha chính xứ Gioakim, chúc mừng bổn mạng của cha cựu chính xứ Giacôbê và các cha có tên thánh Gioakim, đồng thời trình bày đôi nét về đường lối và những hoạt động của phong trào CTC tại giáo xứ Kim Châu trong 10 năm qua.
Ø  SINH HOẠT GIÁO HẠT QUẢNG NGÃI
- Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ giáo xứ Lý Sơn. 
Khoảng 3g00 chiều ngày 19/7, chiếc thuyền cao tốc đã được giáo xứ Lý Sơn thuê riêng cho chuyến đi khứ hồi, khởi hành từ bến Sa Kỳ trực chỉ huyện đảo Lý Sơn. Đoàn khách mời 160 người ngồi chật kín con thuyền, gồm có giáo dân các giáo xứ Châu Ổ, Bình Hải, Bình Thạnh, Trà Bồng, Quảng Ngãi, Tuy Hòa, giáo dân ở Sài Gòn, Nha Trang, Huế, các nữ tu dòng Con Đức Mẹ Vỗ Nhiễm, các nữ tu HD MTG Qui Nhơn, các nữ tu dòng Thánh Phaolô, tỉnh dòng Đà Nẵng, các cha triều và dòng của giáo hạt Quảng Ngãi, cha Bề trên Tỉnh dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, các cha, các thầy DCCT Sài Gòn, Nha Trang, Huế, và Đức Giám mục Giáo phận, Đức Cha Matthêô. Vì điều kiện chỗ ở chật hẹp, cha sở Lý Sơn không thể mời các cha trong giáo hạt Bình Định và Phú Yên.
Mùa này biển lặng. Sau 01 giờ, thuyền cập bến phía Tây đảo, cách nhà thờ Lý Sơn 07 km. Vì thủy triều xuống, nên không thể cập bến phía Đông, rất gần nhà thờ Lý Sơn, như đã ký kết hợp đồng. Trên bến đã có rất đông giáo dân cùng với cha sở Giuse Trần Quốc Việt, DCCT chờ đón. Cha Sở đã huy động tất cả các xe honda trong giáo xứ, khoảng 40 chiếc, cùng với 03 xe hơi hợp đồng. Tại cổng ngõ nhà thờ, giáo dân đủ mọi lứa tuổi sắp 02 hàng chào đón. Dường như giáo dân trên đảo hôm nay tất cả đều có mặt ở nhà thờ. Trong sân nhà thờ đã dựng sẵn những rạp bạt thường dùng cho đám cưới, và một lễ đài dựng cao sát mặt tiền nhà thờ, nơi sẽ cử hành buổi diễn nguyện và thánh lễ đặt viên đá xây dựng nhà thờ. Một tấm hình vẽ ngôi nhà thờ mới được dựng ngay cổng vào, và mô hình nhà thờ đặt trước lễ đài. Đoàn các nữ tu và đệ tử dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và một số khách đã đến từ hôm trước.
Bữa cơm chiều khá sớm, và rất tươm tất, khoảng 40 mâm cỗ bàn tròn. Trước giờ diễn nguyện vào buổi tối, Đức Cha đã đến thăm gia đình thân sinh cha Giacôbê Bùi Tấn Mai và thầy Phaolô Bùi Trọng Vũ, kế bên. Giáo xứ biển đảo nầy còn có một đại chủng sinh nữa, đó là thầy Stêphanô Nguyễn Văn Chín.
Chủ đề của đêm diễn nguyện là “Uống nước nhớ nguồn”. Trong lời mở đầu chào mừng quan khách, Cha sở Lý Sơn bày tỏ lòng tri ân các vị linh mục tiền bối, cách riêng cha Phêrô Nguyễn Quang Diệp, DCCT, tức linh mục nhạc sĩ Hoàng Diệp, người có công khai sinh cộng đoàn dân Chúa trên hòn đảo biển Đông này, giờ đây, ngài nói hậu bối chúng con được đứng trên đôi vai của những người khổng lồ. Các tiết mục diễn nguyện lần lượt xuất hiện trên lễ đài. Các em thiếu nhi của giáo xứ với những điệu múa đơn sơ mộc mạc. Các chị em đệ tử dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm với những vũ điệu nhiều công phu tập dượt. Những tiếng hát mang âm giọng đặc sản Lý Sơn. Và các giọng ca điêu luyện của ca đoàn giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Huế trình bày các nhạc phẩm đặc sắc của cha Hoàng Diệp. Tất cả cùng ước muốn bày tỏ tâm tình cảm tạ và tri ân. Kết thúc đêm diễn nguyện này là phép lành của Vị cha chung của Giáo phận. Một bữa cháo khuya đặc sản - cháo nhum, được dọn lên cho mọi người được chắc dạ đi vào giấc ngủ đêm.
Vào 8g00 sáng ngày 20/7, thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi thánh đường bắt đầu. Đức Giám mục Giáo phận chủ tế cùng với khoảng 30 linh mục triều và dòng. Mở đầu, Đức Cha Matthêô ngỏ lời với cộng đoàn ý nghĩa và nội dung của thánh lễ đặc biệt này. Tiếp đến, cha Hạt trưởng giáo hạt Quảng Ngãi tuyên đọc Văn Thư của Đức Giám mục Giáo phận chấp thuận việc xây dựng nhà thờ mới. Trong bài giảng lễ, Đức Cha khai triển ý nghĩa và nội dung của biến cố đặc biệt này (x. Bài giảng của Đức Cha). Sau bài giảng là nghi thức đặt viên đá đầu tiên. Ngôi nhà thờ mới sẽ được xây dựng tại vị trí và phương hướng của ngôi nhà thờ cũ, với diện tích lớn hơn nhiều và quy mô theo kiến trúc gothique. Lễ vật cung tiến đặc biệt có những củ tỏi, đặc sản của địa phương.
Sau lời nguyện hiệp lễ, một vị đại diện giáo xứ long trọng bày tỏ tâm tình tri ân các Đức Cha của giáo phận, các cha đã phục vụ giáo xứ, đặc biệt hai cha DCCT: cha Micae Trương Văn Hành và cha G.B. Nguyễn Thế Thiệp đã đồng hành với cộng đoàn dân Chúa vượt qua nhiều giai đoạn đầy sóng gió. Trong lời đáp từ, Đức Cha nói rồi đây ngọn tháp cao của ngôi thánh đường mới sẽ như một ngọn hải đăng dẫn đường về trời cho đồng bào vùng hải đảo này.
Tiệc mừng với gần 400 thực khách. Có sự hiện diện của các chức sắc đại diện các tôn giáo bạn và đại diện chính quyền địa phương trong thánh lễ và tiệc mừng. Bầu khí vui mừng càng nồng nhiệt hơn khi các diễn viên đêm diễn nguyện tiếp tục góp vui văn nghệ cùng với khách mời các giáo xứ. Cha Sở và giáo dân Lý Sơn làm quà cho mỗi người một túi tỏi.
13g00 đoàn xe hai bánh lại đưa tất cả khách mời lên thuyền đậu ở cửa Đông, không xa nhà thờ. Giáo dân như còn lưu luyến chạy xe ra trụ biển báo sát biển vẫy tay từ giã Đức Cha và đoàn khách mời. Có lẽ ai nấy không ngờ và tự hỏi ở tận vùng biển đảo xa xôi này, phương tiện chắc chắn không thuận lợi bằng đất liền, vậy mà 5 bữa ăn cho trên 300 thực khách, với tiện nghi tối thiểu cho 2-3 ngày, Cha Sở lèo lái làm sao cùng với anh chị em giáo dân tổ chức thật mỹ mãn và tươm tất mọi sự.
Hy vọng một ngày không xa, ngọn tháp vươn cao trên bầu trời hải đảo như ngọn hải đăng sẽ dẫn đường cho những chuyến tàu đến mừng lễ khánh thành và cung hiến ngôi thánh đường giáo xứ Lý Sơn.

Ø SINH HOẠT GIÁO HẠT PHÚ YÊN
- Ngân khánh linh mục của Cha Phêrô Võ Tá Đề
Chiều ngày 24/7, Cha Phêrô Võ Tá Đề SVD đã chủ sự thánh lễ đồng tế Tạ ơn mừng ngân khánh linh mục tại nhà thờ Tuy Hòa, với sự hiện diện của Đức giám mục Giáo phận Matthêu Nguyễn Văn Khôi. Cùng đồng tế có các cha hạt trưởng Quảng Ngãi và Phú Yên, các cha trong giáo hạt Phú Yên và cha sở Nam Bình Phaolô Trương Đình Tu. Tham dự thánh lễ có các tu sĩ nam nữ và phần lớn giáo dân là những người trong họ tộc của Cha Phêrô.
Trong bài giảng lễ của cha Hạt trưởng Quảng Ngãi, sau khi lược qua chặng đường dài theo Chúa của Cha Phêrô Võ Tá Đề, từ khi là còn tiểu và đại chủng sinh của Giáo phận Qui Nhơn cho đến khi gia nhập Dòng Ngôi Lời và tốt nghiệp Tiến sĩ Phụng Vụ tại Đại Học Công Giáo Washington DC, dạy học và làm cha sở, hiện nay cha  được nhà Dòng phối trí công tác giảng thuyết các giáo xứ tại Hoa Kỳ và Canada, Cha Giuse Trương Đình Hiền đã nói lên lý do cần phải tạ ơn sau chặng đường 25 năm linh mục: Nếu thi hào Kahil Gibran chỉ với một ngày thức dậy  mà đã biết cám ơn đời: Cám ơn đời mỗi sáng mai thức dậy, Ta được thêm ngày nữa để yêu thương. Thì  thử hỏi, sau 25 năm trong chức linh mục chúng ta lại phải cảm ơn Chúa, cảm ơn cuộc đời, cảm ơn bao hy sinh, lời cầu nguyện và giúp đỡ của Dân Chúa, của những người thân biết mấy cho vừa, biết bao cho đủ”.
Kết thúc Thánh lễ, cha Phêrô đã xúc động ngõ lời cám ơn mọi người đã cầu nguyện cho ngài trong thời gian qua, trong thánh lễ Tạ ơn này và xin tiếp tục cầu nguyện để trọn vẹn cuộc đời mình là một thánh lễ dâng.      
Hăm lăm năm con đường vinh dự
Cuộc đời con khách lữ theo Cha
Cho con tình mến chan hòa
Dâng lời cảm tạ hoan ca tình Ngài
Ø TIN DÒNG MTG QUI NHƠN
- Bế giảng khóa thần học hè 5 năm (2008 – 2012)
Vào lúc 8g30 ngày 23.07.2012, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi – Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đã chủ tế Thánh Lễ Tạ Ơn kết thúc khóa Thần học hè 5 năm 2008 – 2012 tại Nhà nguyện Tu viện Mến Thánh Giá Qui Nhơn - Gò Thị. Cùng đồng tế với Ngài có cha Tổng đại diện Phêrô Hoàng Kym, cha Hạt trưởng Giuse Lê Kim Ánh, cha Linh hướng Giuse Phạm Thanh, và một số cha giáo trong Giáo phận. Đến hiệp dâng Thánh Lễ còn có chị Tổng Phụ trách Anne Marilyne Phạm Thị Bích Hường, chị phó Tổng Phụ trách Maria Võ Thị Tuyết kiêm Giám sư Học viện, quý chị trong ban Tổng Cố vấn, quý chị Phụ trách Cộng đoàn, một số chị em vùng Bình Định, Qui Nhơn, các tập sinh và đặc biệt 65 học viên của khóa Thần học hè.
Bầu khí ngày kết thúc khóa học hôm nay khác với những ngày thường, nhộn nhịp hơn vì các vị khách quý đang đến chia vui với các học viên đã hoàn tất một chương trình dài xuyên suốt 5 năm. Tuy mỗi năm chỉ một tháng nhưng tất cả đều nói lên sự yêu thương, quan tâm, ưu tư của Giáo phận, của quý cha giáo sẵn lòng đóng góp, cống hiến những kinh nghiệm, những kiến thức cho thế hệ tu sĩ trẻ của Giáo phận. Đáp lại tình Thầy, các học viên dù trời tháng 7 ở xứ Gò Thị oi bức, thiếu nước, có những đêm chong đèn dầu để học bài vì thiếu điện, muỗi cắn… nhưng các học viên luôn nỗ lực. Vì chị em hiểu rõ mục đích: học cho ai, học để làm gì, tại sao phải học.
Với tâm tình Tạ ơn Thiên Chúa và chia vui cùng Hội dòng, Đức Cha Matthêô – người Thầy đã gắn bó với lớp Thần Học hè đặc biệt này suốt 5 năm kể từ năm 2008 đến nay, niên khóa nào cũng đều được Đức Cha dạy dỗ, vui buồn thầy trò chia sẻ… Ngài dâng lời tạ ơn Chúa, ghi ơn Đức Cha Phêrô đã có ý kiến khai mở lớp Thần Học tại Giáo phận nhằm giúp các tu sĩ trẻ ngày thêm gắn bó với Giáo phận vì được nuôi dưỡng, giáo dục trong chính chiếc nôi của Hội dòng và của Giáo phận.
Đức Cha cám ơn các cha giáo đã có công dạy dỗ, hướng dẫn…và Ngài khuyên nhủ các học viên: hãy học với Chúa: “Hãy học với tôi vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11, 29)… Kiến thức cần đi với khiêm tốn và tâm tình. Hãy làm rõ nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam: Công – Dung – Ngôn – Hạnh. Những gì đã học hỏi là nền tảng, là cơ bản. Cần trau dồi thêm nhân đức và kiến thức trên bước đường phục vụ. Hãy đem những điều đã học ra thực hành và sẵn sàng cộng tác với Giáo phận, Hội dòng trong công việc rao loan Tin Mừng Nước Chúa. Và đừng quên về thăm ngôi Nhà Tổ - nơi đã ghi đậm những kỷ niệm đẹp...
Sáu mươi lăm học viên được công nhận tốt nghiệp với Chứng Chỉ Thần Học hè 5 năm 2008 – 2012. Để ghi dấu ngày kết thúc khóa Thần Học hè 5 năm, các học viên tổ chức buổi văn nghệ: ca, múa, nhạc, kịch nhằm tri ân hai Đức Cha, quý Cha giáo, Ban Điều hành Hội dòng, quý Soeurs giáo và chị em trong Dòng đã hy sinh phần mình cho khóa học được hoàn thành tốt đẹp.
Sau cùng, chị Tổng Phụ trách đã có lời tri ân hai Đức Cha, quý cha giáo, chị phó Tổng Phụ trách – Giám sư học viện, quý chị giáo đã vui vẻ cộng tác trong việc dạy dỗ, hướng dẫn các em. Chị ước mong các em biết đem những điều học hỏi được ra thực hành trong cuộc sống và “những lúc các em chao đảo, gặp khó khăn trong cuộc sống, các em hãy nhớ lại những gì vui vẻ, hạnh phúc nơi đây mà tiến tới…”
Vũ khúc “Lên đường” nhịp nhàng, dễ thương và đầy tâm huyết, sáu mươi lăm học viên muốn thân thưa với mọi người rằng: chúng con, chúng em xin ghi sâu công Cha, nghĩa Mẹ, ơn Thầy… trong từng ngày sống… sẽ gắn bó với Giáo phận hơn, sẽ yêu mến Hội dòng hơn nữa…
Buổi lễ bế giảng khóa Thần Học hè được khép lại lúc 11g15 với bữa cơm thân mật tại phòng cơm của Tu viện. Được biết các học viên có 3 ngày dã ngoại tại Nha Trang sau 5 năm miệt mài đèn sách.