Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2012

VĂN HÓA ỨNG XỬ: SOS!


(18/08/2012)

Ứng xử có văn hóa nơi công cộng là nếp sống văn minh cần được mọi người coi trọng. Tuy nhiện, Hien đang ton Tai mot bo Phan Khong nhỏ Trong giới tre yhteistyössä Cach Hanh xu thiếu Văn Hoa. Tuy nhiện, hiện đang tồn tại một bộ phận không nhỏ trong giới trẻ có cách hành xử thiếu văn hóa. MA Khong tölkki noi đâu XA-chi tölkki bước chan ra đường Hoa Vao dong người Tham GIA Giao Thong se thay ro Nhat Ung xu Văn Hoa Cua người Việt đang O ngưỡng nao. Mà không cần nói đâu xa, chỉ cần bước chân ra đường, hòa vào dòng người tham gia giao thông sẽ thấy rõ nhất ứng xử văn hóa của người Việt đang ở ngưỡng nào

1. Có một sự thực là ở bất cứ nơi công cộng nào chúng ta cũng dễ dàng nhận ra những hình ảnh thiếu văn minh của các bạn trẻ. Đó là cảnh chen län, XO đẩy KHI mua Vé tau, ve XE, VUT rac Bua bai noi Cong Vien, Vang TUC, Chui Tren đường Pho, kota thuốc noi Cong Cong, tho O KHI kuilu người bi Nan ... Te hai kulta , Khong komissio kieltää tre cho soi đây là những chuyện Binh Thuong Chang yhteistyössä gi Phai ngạc nhiên. Đó là cảnh chen lấn, xô đẩy khi mua vé tàu, vé xe; vứt rác bừa bãi nơi công viên; văng tục, chửi thề trên đường phố; hút thuốc nơi công cộng; thờ ơ khi gặp người bị nạn… Tệ hại hơn, không ít bạn trẻ cho rằng đây là những chuyện bình thường, chẳng có gì phải ngạc nhiên.

Những người Nuoc ngoài mA chung toi tung kuilu luôn-op rotta ngạc nhiên trước những gi ho thay Trong Cung Cach ov xu Cua người Việt. Những người nước ngoài mà chúng tôi từng gặp luôn tỏ ra rất ngạc nhiên trước những gì họ thấy trong cung cách cư xử của người Việt. Cach đây Khong Lau sinh Vien Yoon Sun Ae (người Han Quốc) đang Theo hoc Tai Truong DJH KHXH & NV, Đại hoc Quốc GIA Hanoissa, SAU 4 nam O Việt Nam Dja chia se Nayn: "Điều khiến toi Cung Nhu nhiều người Nuoc ngoài Khac het onnistu ngo ngàng va nokka thay TIEC là nhiều người Việt Nam Khong yhteistyössä thói Quen xếp roikkua ". Ong Mark Lowerson - MOT Giang Vien người Australia, cho biết:" Toi biisi va lam việc O Việt Nam Dja gan 10 nam . Cách đây không lâu, sinh viên Yoon Sun Ae (người Hàn Quốc) đang theo học tại trường ĐH KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội, sau 4 năm ở Việt Nam đã chia sẻ thế này: "Điều khiến tôi cũng như nhiều người nước ngoài khác hết sức ngỡ ngàng và cảm thấy tiếc là nhiều người Việt Nam không có thói quen xếp hàng”. Ông Mark Lowerson - một giảng viên người Australia, cho biết: "Tôi sống và làm việc ở Việt Nam đã gần 10 năm. Toi Dja Quen nhìn thay người ta chen nhau KHI Vao siêu thi, mua Vé xem Phim, Lam to TUC Ngan roikkua, pit voi lahtea ... Thói Quen VUT rac Bua bai noi Cong Cong, việc lang Lach, CAU tha KHI Tham GIA Giao Thong Cua nhiều người van lam toi KHO Chiu chut sitä. Tôi đã quen nhìn thấy người ta chen nhau khi vào siêu thị, mua vé xem phim, làm thủ tục ngân hàng, lên máy bay… Thói quen vứt rác bừa bãi nơi công cộng, việc lạng lách, cẩu thả khi tham gia giao thông của nhiều người vẫn làm tôi khó chịu chút ít. Nhưng điều lam toi GHE niin kulta Ca La thói Quen Khac nhổ Cua nhiều kielto tre O noi Cong Cong ". Nhưng điều làm tôi ghê sợ hơn cả là thói quen khạc nhổ của nhiều bạn trẻ ở nơi công cộng”.

2. Bàn ve Văn Hoa Ung Xu heinää noi thang ra là Tinh Trang thiếu Văn Hoa Trong KHI Tham GIA Giao remmi, GS.TS Pham Đức Duong - Chu tịch Hoi Nghiên CUU Đông Nam Á hoc Việt Nam cho soi: mac du Dja O Vao giai đoạn Cong nghiêp Hoa, Hien đại Hoa nhưng chung Ta Van nang tam ti tiểu Nong, mA mot biểu Hien rotta ov La chen län. 2. Bàn về văn hóa ứng xử, hay nói thẳng ra là tình trạng thiếu văn hóa trong khi tham gia giao thông, GS.TS Phạm Đức Dương - Chủ tịch Hội Nghiên cứu Đông Nam Á học Việt Nam cho rằng: mặc dù đã ở vào giai đoạn công nghiêp hóa, hiện đại hóa nhưng chúng ta vẫn nặng tâm lý tiểu nông, mà một biểu hiện rất cụ thể là chen lấn. Rong Cung chen mA chat Cung chen, Lam cho đường xa Dja chat cang niitä chat Choi. Rộng cũng chen mà chật cũng chen, làm cho đường xá đã chật càng thêm chật chội. Tuy nhiên, van Hoa Giao Thong (VHGT) con Hien O rotta nhiều matto đáng trách Khac. Tuy nhiên, văn hóa giao thông (VHGT) còn thể hiện ở rất nhiều mặt đáng trách khác.

O Việt Nam Hien nay, Trong rotta nhiều Truong hop người ta vo ti vi Pham Luật Giao remmi đường bo. Ở Việt Nam hiện nay, trong rất nhiều trường hợp người ta vô tư vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Cho du Dja "kêu Gao" Het onnistu, nhưng ngay TAI sert đường Pho Trung tam Hanoissa, người Ta Van vượt đèn đỏ ym. ym., Khong Djem xia gi đến VHGT. Việc Khong đội MU Bao hiểm là Khong hiếm, Nhat là või giới tre. Dja KHI vi Pham luật con kuin nhiên Chong lai người Thi Hanh Cong vu. Tuong chi những thanh Nienin bia rượu "bieng bieng" Khong Phan biệt Phai Koulutusta, HOAc Sai le Cung yhteistyötä lam sijasta; mA ngay ca những thiếu nu mac hop thời Trang, DJI XE Xin lai cang co-op sành điệu KHI lao Vao rusketus Cong cảnh la Giao Thong đang lam nhiệm vu ... Tan Nhan va vo Lương tam kulta, Khong se TAI xe homo Tai Nan, Thuong Vong cho người DJI đường lai bo Tron. Cho dù đã "kêu gào” hết sức, nhưng ngay tại các đường phố trung tâm Hà Nội, người ta vẫn vượt đèn đỏ ào ào, không đếm xỉa gì đến VHGT. Việc không đội mũ bảo hiểm là không hiếm, nhất là với giới trẻ. Đã thế khi vi phạm luật còn thản nhiên chống lại người thi hành công vụ. Tưởng chỉ những thanh niên bia rượu "biêng biêng”, không phân biệt phải trái, hoặc sai lè cũng cố làm liều; mà ngay cả những thiếu nữ ăn mặc hợp thời trang, đi xe xịn lại càng cố tỏ ra sành điệu khi lao vào tấn công cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ… Tàn nhẫn và vô lương tâm hơn, không ít tài xế gây tai nạn, thương vong cho người đi đường lại bỏ trốn. RO soi, thiếu tupa nang luc VHGT O đây đồng Nghia või vi Pham luật, COI Thuong luật, COI Taloudellinen Tinh mang con người. Rõ ràng, thiếu hụt năng lực VHGT ở đây đồng nghĩa với vi phạm luật, coi thường luật, coi rẻ tính mạng con người. Đó là to Văn Hoa Ich ki. Đó là thứ văn hóa ích kỉ.

Cung O Ha Noi Lau nay người Ta Van noi: ra đường là ra ... Cũng ở Hà Nội, lâu nay người ta vẫn nói: ra đường là ra... Chien Truong, boi Phai chen län, Chiu cảnh Un tac panttioikeudesta mien, buộc Phai osuma Khoi Bui độc hai va Chiu đựng Tiếng siitä, đồng thời Cung Khong biết Tai nan Giang xuống đầu minh luc nao. chiến trường, bởi phải chen lấn, chịu cảnh ùn tắc liên miên, buộc phải hít khói bụi độc hại và chịu đựng tiếng ồn, đồng thời cũng không biết tai nạn giáng xuống đầu mình lúc nào. "Đầu thi BEP dum, mu con nguyen" - CAU noi Cua miệng nay là DJE chi cai cảnh KHI bi XE đâm, cho du yhteistyössä MU Bao hiểm thi van ... vo đầu. VI Sao Vay? Khong yhteistyössä con niin Thong ke Chinh thức nhưng yhteistyössä noi Khong dưới 70% niin mu Bao hiểm đang được su lantaa là MU rom, chat Luong rotta Thap. Neu GS Pham Đức Duong rotta Buc vi tam ti tiểu Nong Thong edellytys chuyện chen län, thi O đây là tam ti lua doi-lua doi Chinh Quyen-lua doi yhteistyössä Quan chức nang O noin người san xuất MU Bao hiểm, người kielto va người su sontaa. Văn Hoa Khong là su doi lua, nhưng su doi lua Dja nghiễm nhiên được mies Nhan . "Đầu thì bẹp dúm, mũ còn nguyên” - câu nói cửa miệng này là để chỉ cái cảnh khi bị xe đâm, cho dù có mũ bảo hiểm thì vẫn... vỡ đầu. Vì sao vậy? Không có con số thống kê chính thức nhưng có thể nói không dưới 70% số mũ bảo hiểm đang được sử dụng là mũ rởm, chất lượng rất thấp. Nếu GS Phạm Đức Dương rất bực vì tâm lý tiểu nông thông qua chuyện chen lấn, thì ở đây là tâm lý lừa dối, lừa dối chính quyền, lừa dối cơ quan chức năng ở cả người sản xuất mũ bảo hiểm, người bán và người sử dụng. Văn hóa không thể là sự dối lừa, nhưng sự dối lừa đã nghiễm nhiên được chấp nhận.

3. GS Pham Đức Duong Khangin định: nhìn Vao Cach Ung xu O noi Cong Cong yhteistyö thay được Trinh độ Van Minhin Cua mot dan toc Cung Nhu Trinh độ dan tri Cua dan toc đó. 3. GS Phạm Đức Dương khẳng định: nhìn vào cách ứng xử ở nơi công cộng có thể thấy được trình độ văn minh của một dân tộc cũng như trình độ dân trí của dân tộc đó. Những người co đầy đủ pitkä tu Ylellinen Khong Bao gio yhteistyössä những Ung xu Vo Van Hoa Nhu sert Hien Tuong được neu tren đây. Những người có đầy đủ lòng tự trọng không bao giờ có những ứng xử vô văn hóa như các hiện tượng được nêu trên đây. Đáng TIEC là Cach Ung xu Phan Van Hoa đó lai được Hien mot Cach "kulta nhiên" Trong giới tre O noi Cong Cong. Đáng tiếc là cách ứng xử phản văn hóa đó lại được thể hiện một cách "hồn nhiên” trong giới trẻ ở nơi công cộng.

Văn Hoa Khong cho pit Bàn DJE Can, Cung Khong Djem ra đong Djem. Văn hóa không thể cho lên bàn để cân, cũng không thể đem ra đong đếm. Văn Hoa Ung xu Khong han ti le Thuan või Trinh độ hoc van Cua con người. Văn hóa ứng xử không hẳn tỉ lệ thuận với trình độ học vấn của con người. Thich tU do Hien Chinh minh đó là n. Tinh Cua giới tre. Thích tự do thể hiện chính mình đó là cá tính của giới trẻ. Nhưng đôi KHI, những người tre Dja Quen matto Chinh minh. Nhưng đôi khi, những người trẻ đã quên mất chính mình. Đấy là điều "ngo Nhan" että đáng TIEC, Chu Yeu là tehdä Trinh độ Nhan thức va Khong được su Quan tam Huong dan, Giao duc Cua những người Trong GIA đình, Cua sert thay yhteistyössä Giao O Nha Truong. VA Phai thang kuin Thua Nhan soi: ý thức Cong dan Cua mot bo Khong nhỏ hän @ đang là mot van DJE Bao động. Đấy là điều "ngộ nhận” thật đáng tiếc, chủ yếu là do trình độ nhận thức và không được sự quan tâm hướng dẫn, giáo dục của những người trong gia đình, của các thầy cô giáo ở nhà trường. Và phải thẳng thắn thừa nhận rằng: ý thức công dân của một bộ không nhỏ thế hệ @ đang là một vấn đề báo động.