Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

NGÂN KHÁNH CHA RAPHAEL VÕ ĐỨC THIỆN


 

Vietcatholic
Trần Văn Minh

Melbourne, vào lúc 4 giờ chiều Ngày 23 Tháng 9 năm 2012. Tại lễ đài Trung tâm Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm, một thánh lễ đồng tế mừng ngân khánh kỷ niệm 25 năm linh mục của Linh mục Quản nhiệm Raphael Võ Đức Thiện đã được tổ chức rất trọng thể.
Vào một ngày đẹp trời, mùa Xuân Úc châu lại về. Khí hậu ấm áp hơn, cây cối đâm chồi nẩy lộc, hoa lá xum xuê tươi thắm, cộng với sắc mầu của cờ lớn nhỏ, băng rôn treo khắp đó đây trong khuôn viên trung tâm, như hòa cùng niềm vui của toàn thể cộng đoàn. Cộng đoàn về dự Thánh lễ rất đông, từ quý cụ ông, cụ bà, quý chức, khách mời và thân nhân của linh mục quản nhiệm đã hân hoan tề tựu đông đủ để cùng hiệp dâng thánh lễ tạ ơn trong một dịp đặc biệt này.
Trong số linh mục, tu sĩ hiện diện đông đảo, chúng tôi thấy có Đức cha Vincent Nguyễn Văn Long Giám mục Phụ tá TGP Melbourne. Hai linh mục cùng lớp với linh mục quản nhiểm là Đức Ông Tony Ireland và Đức Ông Stuart Hall. Linh mục Nguyễn Đình Sáng từ New York là anh linh tông cùng các linh mục gốc Giáo phận Qui Nhơn, Các Linh mục có gốc trong Cộng đoàn Công giáo Việt Nam Thánh VSL và một số LM khách trong TGP và từ Việt Nam qua du học cũng đến dự, quý tu sĩ nam nữ. Ca đoàn tổng hợp của cộng đoàn đã dâng lên Thiên Chúa những bài ca thật đặc sắc và đầy ý nghĩa trong Thánh lễ tạ ơn này.
Ngoài ra, về phía thân nhân trong gia đình của linh mục quản nhiệm, cũng có anh em từ tiểu bang California bên Mỹ cũng qua, cùng với thân nhân đang sống tại Úc đến dự thánh lễ tạ ơn và mừng cùng người anh em trong gia đình đã vâng theo lời gọi của Thiên Chúa trong thiên chức linh mục.
Trong bài chia sẻ về bản thân khi nghe theo lời gọi của Chúa, “để hôm nay được cử hành cùng với giáo xứ và cộng đoàn để biểu lộ những tâm tình, đặc biệt là tâm tình tạ ơn đối với Thiên Chúa là Đấng đã dìu dắt tôi đi qua những bước thăng trầm để tiến đến thiên chức linh mục và đã nâng đỡ tôi trong 25 năm qua sống trân trọng, yêu mến và trung thành với thiên chức linh mục.”
Dịp này, cũng là một mốc thời gian để linh mục quản nhiệm nói lên tâm tình biết ơn gia đình, nhất là các bậc sinh thành, anh chị em, đã cùng Thiên Chúa giúp cho tiếng gọi trong linh mục tiến triển tốt hơn.
Ngài cũng không quên đến các Giáo xứ và Cộng đoàn khi Ngài được phục vụ. Ở các nơi đó Ngài đã lãnh nhận nhiều sự nâng đỡ và khích lệ, nhờ vào lời cầu nguyện và những chia sẻ vật chất, tinh thần, giúp cho Thiên chức linh mục mỗi ngày một phong phú.
Trong niềm xúc động, Linh mục Raphael đã nhắc đến người bác ruột là thầy Gabriel Vũ Xuân Khánh. Đức cha Giám mục Qui Nhơn Phaolo Huỳnh Đông Các và người cha thiêng liêng là Linh mục Nguyễn Du. Đó là các vị là những tấm gương sáng soi dẫn đưa vào đời sống ơn gọi, mà Linh mục Raphael đã được nối tiếp hôm nay.
Kể lại tiểu sử, một hành trình bước đi theo ơn gọi, những bước đi gập ghềnh trên con đường tu trì, từ những năm 1967 khi bước chân vào Tiểu Chủng Viện Qui Nhơn, qua bảy năm học tập, thấy các bạn đồng lớp mỗi ngày một ít đi, từ 60 khi vào lớp 7 đến ngày học xong ở Tiểu Chủng Viện chỉ còn lại có 11 chủng sinh mãn khóa. Sau đó lại chia ra, một số người được gửi đến Đại chủng viện Xuân Bích Đà Nẵng học. Riêng linh mục và người bạn tên Khoa được vinh hạnh gửi đến Giáo Hoàng học viện Đà Lạt, nơi là niềm mơ ước của nhiều thanh niên đạo đời, vì ở đó có nhiều ngôi trường nổi tiếng như Sĩ quan Võ bị, Chiến tranh Chính trị và Đại học Công giáo Đà Lạt.
Rồi theo vận nước, biến cố 1975 đến. Như mọi người dân miền Nam. Mọi giá trị, hướng đi, ước mơ và tương lai của hằng triệu những người trẻ sụp đổ. Bị ép buộc rời khỏi Giáo Hoàng học viện về nhà, đã đánh dấu khởi đầu những chuỗi ngày bơ vơ, lạc lõng, trống vắng và mịt mù. Đổi lại, linh mục đã có những ngày dài nhất trong đời sống tu trì sống cùng cha mẹ, anh chị em trong gia đình, để cảm nghiệm được ơn nghĩa sinh thành và sự đùm bọc từ anh chị em. Biết thế nào là vật lộn với cuộc sống, ý nghĩa của chịu đựng và kiên nhẫn, nhất là học biết lắng nghe tiếng Chúa trong thinh lặng và đắng cay của cuộc đời.
Trên con đường vượt biển, (với ba ngày, ba đêm là một hành trình giúp tôi (LM) biết thế nào là phó thác. Đây là một cảm nghiệm đã giúp tôi viết nên “Tổng luận Thần học” khi hoàn tất chương trình học tại Đại Chủng viện Clayton, với tựa đề: “Hành trình Vượt biên là hành Trình Tín Thác Tìm Tự Do”.)
Hành trình đi theo ơn gọi mà linh mục quản nhiệm đã đi mất 20 năm mới tới, và vào ngày 10. 09. 1987 cha quản nhiệm đã được lãnh nhận thiên chức linh mục. Trong buổi lễ hôm nay, linh mục quản nhiệm đã xúc động và nhắc lại hành trình đó bao gồm nhiều khía cạnh xây dựng, phá đổ, gầy dựng và đổi mới, hành trình đó đã để lại nhiều kỷ niệm với những hình ảnh sống động.
25 năm qua, các Giáo xứ và Cộng đoàn đã chia sẻ nỗi buồn, niềm vui, cảm thông phiền muộn, khó khăn các cá nhân và gia đình, nhưng trên hết là niềm cậy trông, tín thác vào Chúa trong từng biến cố cuộc đời.
Trước khi kết thúc thánh lễ. Đức cha Vincent Nguyễn Văn Long, đã thay mặt Đức Tổng giám mục TGP Melbourne gửi lời chúc mừng lễ ngân khánh của linh mục quản nhiệm, và chúc ngài luôn vững bước trên cương vị linh mục của Chúa.
Đại diện Cộng đoàn, Ông Mai Thanh Hải trưởng ban mục vụ cũng lên chúc mừng và cảm ơn những thời gian 20 năm qua, nhờ cha đã hướng dẫn và với những công sức của cha quản nhiệm đã lo xây dựng trung tâm được mọi sự tốt đẹp như ngày hôm nay. Ông cũng không quên gửi lời cảm ơn đến ông bà cố và gia đình của cha quản nhiệm đã dâng hiến người con tốt lành đi theo ơn gọi của Chúa.
Cuối cùng, một buổi tiệc mừng cho toàn thể khách mời và cộng đoàn trong niềm vui hân hoan mừng ngân khánh 25 năm Thiên chúc linh mục của Linh mục Quản nhiệm Raphel Võ Đức Thiện. Và một buổi văn nghệ với nhiều tiết mục thật đặc sắc với chủ đề “Ơn gọi” gồm, ca múa, nhạc do Ca đoàn Cecilia và các ca đoàn trong cộng đoàn trình diễn. Buổi văn nghệ đã kết thúc buổi lễ mừng ngân khánh của linh mục quản nhiệm Cộng đoàn Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm.
Được biết, trong 25 năm linh mục, Linh mục Raphael đã có thời gian coi sóc Cộng đoàn Công giáo Việt nam Thánh Vinh Sơn Liêm. Một Cộng đoàn Công giáo Việt Nam lớn nhất trong Tổng giáo phận Melbourne. Kiêm Chánh xứ Saint Michael.

Melbourne 23/9/2012.