Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

TIN GIÁO PHẬN THÁNG 8

Ø HÀNH HƯƠNG, TẬP HUẤN VÀ TRAO GIẢI VĂN THƠ ĐẶNG ĐỨC TUẤN LẦN III
Sáng ngày 31 tháng 7 năm 2012, các em đã đạt giải văn thơ Lm.Đặng Đức Tuấn lần 3 (2012) được tập trung theo ba Giáo hạt: Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi và lên đường hành hương trực chỉ về Nhà thờ Quảng Ngãi. Riêng đoàn hạt Bình Định trên đường đi đã ghé thăm mộ Cha Đặng Đức Tuấn (Nước Nhĩ, Phù Mỹ), cả đoàn cùng niệm hương và đọc kinh cầu nguyện cùng nhau.
Đúng 15h40 cả ba đoàn đã về đến Nhà thờ Quảng Ngãi và tất cả tập trung chào Cha Hạt trưởng Quảng Ngãi: LM. Giuse Trương Đình Hiền. Sau khi làm quen và nghe phổ biến chương trình, nội quy… đoàn tiếp tục lên đường đến Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) Châu Ổ, Bình Sơn, Quảng Ngãi và chào ra mắt Cha Bề Trên của nhà Dòng. Đúng 20h cả đoàn quây quần sinh hoạt lửa trại canh thức mừng Thánh An Phong (Bổn mạng DCCT). Kết thúc một ngày hành hương, các bạn trẻ có dịp gặp gỡ và nhớ tên nhau.
Sang rạng sáng ngày 1 tháng 8, Quý Cha nhà Dòng đã dành cho đoàn một Thánh lễ mừng Thánh An Phong thật sốt sắng và trang trọng. Sau Thánh lễ các bạn trẻ có dịp tập huấn, học hỏi kinh nghiệm văn thơ từ sự hướng dẫn của Cha Trăng Thập Tự và các chú trong CLB Đồng Xanh Thơ Quy Nhơn.
Sau giờ tập huấn, các bạn trẻ có giờ hồi tâm, xưng tội và viếng nhà thờ. Đúng 13h30, đoàn hành hương chào chia tay Cha Bề Trên DCCT và lên đường thăm di tích Đức Mẹ Trung Tín tọa lạc trên một ngon đồi cao. Di tích này nay đã không còn tượng Mẹ, nơi chúng tôi đến chỉ còn dấu vết bệ tượng xưa lẫn trong cỏ tranh rậm rạp hoang vu, tượng Đức Mẹ đã bị bom đánh sập khoảng năm 1973-1975. Đoàn hành hương đã dành ít phút cầu nguyện tâm tình với Mẹ, trong mỗi người đều thao thức mong một ngày không xa tượng Đức Mẹ được khôi phục trở lại. Đoàn tiếp tục lên đường đến giáo xứ Phú Hòa, ghé thăm nhà thờ, chào cha sở và quý sơ Dòng Mến Thánh Giá phụ trách cô nhi viện Phú Hòa, sau đó đoàn trở lại nhà thờ Quảng Ngãi chuẩn bị  cho đêm trao giải. Đúng 20h00, sau nghi thức khai mạc của Cha Trăng Thập Tự, đêm sinh hoạt giao lưu văn thơ với bạn trẻ Quảng Ngãi và lễ trao giải “Văn thơ Lm. Đặng Đức Tuấn lần thứ III năm 2012” diễn ra trong không khí trang trọng, vui vẻ và thân tình.
Kết thúc ngày hành hương thứ hai, các bạn trẻ đã làm quen với nhau, trao đổi thân tình, hiểu nhau hơn và gắn kết hơn qua các giờ sinh hoạt văn nghệ do Quý Cha đồng hành hướng dẫn.
Ngày hành hương cuối được bắt đầu bằng thánh lễ lúc 5h30 sáng tại thánh đường giáo xứ Quảng Ngãi. Sau thánh lễ,  Đoàn hành hương chào Cha Hạt trưởng và lên đường thăm thắng cảnh Thiên Ấn, vãn cảnh chùa, thăm mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng. Rồi đoàn tiếp tục di chuyển về Nhà thờ Đức Mẹ Kì Thọ ở xã Hành Đức, Nghĩa Hành, Quảng Ngãi. Cha sở đã cho đoàn chúng con tìm hiểu đôi nét về lịch sử hình thành và phát triển giáo xứ qua một đoạn băng hình sinh động. Tiếp tục hành trình, đoàn di chuyển đến nhà thờ giáo xứ Kì Tân, một ngôi thánh đường kiên cố và khang trang đang trong giai đoạn hoàn tất. Đoàn đã lưu lại nhà thờ, nghỉ trưa và sinh hoạt văn thơ. Tại đây, cha Trăng Thập Tự đã hướng dẫn và vạch ra hướng mới để phát triển CLB Đồng Xanh Thơ Quy Nhơn cho nhóm ở Quảng Ngãi do BS. Lê Quang Hận phụ trách. Sau phút nghỉ trưa ngắn ngủi, đoàn tiếp tục hành trình viếng thăm các linh địa thuộc giáo xứ Bàu Gốc. Điểm đầu tiên, đoàn ghé thăm và niệm hương nơi khu mộ chôn tập thể 500 giáo dân và 1 linh mục giáo xứ Bàu Gốc xưa đã tử nạn trong phong trào Văn Thân thế kỉ 19, sau đó Đoàn ghé thăm nền nhà thờ Bàu Gốc xưa, nay còn trơ khung bê tông đen giữa ráng chiều rực đỏ, Đoàn đã thắp nén hương nơi mộ các vị tử đạo trong nền nhà thờ và bên hông nhà thờ. Sau đó đoàn ghé thăm thánh đường giáo xứ Bàu Gốc mới được xây dựng lại (gần quốc lộ 1A), tại đây Đoàn đã sinh hoạt và chia tay Đoàn Hạt Quảng Ngãi, hai Đoàn Hạt Bình Định và Phú Yên ra về và chia tay chính thức tại giáo xứ Phù Mỹ.
Kết thúc chặng hành trình ngắn ngủi, Đoàn hành hương đã hoàn thành nhiệm vụ đề ra, sinh hoạt giao lưu văn thơ, trao giải, tham quan… Bên cạnh đó, Đoàn đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình cả vật chất lẫn tinh thần của Quý Cha, Quý Sơ, Quý ân nhân trên suốt hành trình hành hương. Đợt hành hương tập huấn này đã mang lại niền vui, sự phấn khởi, cơ hội giao lưu học hỏi lẫn nhau, trau dồi cảm xúc, bổ sung các đề tài mới qua việc tham quan các di tích cho các trại sinh. Chuyến hành hương tập huấn đã giúp các em ý thức được rằng mình là thế hệ mới, thế hệ trụ cột sẽ dùng lời văn lời thơ mà ca tụng và làm sáng danh nước Chúa. Thay mặt cho Đoàn hành hương, chúng con xin chân thành ghi ân Quý Cha, Quý Sơ, Quý ân nhân gần xa đã quan tâm chăm sóc, giúp đỡ chúng con tận tình chu đáo. Nguyện xin tình yêu Thiên Chúa ban muôn hồng ân xuống trên Quý Cha, Quý Sơ, Quý ân nhân để các ngài luôn luôn mạnh hồn khỏe xác mà chu toàn các trách vụ Thiên Chúa đã trao phó. 
Ø ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN ĐI DỰ LỄ AN TÁNG CHA MÁCTINÔ ĐỖ VĂN DIỆP
Chiều 01/08, Đức Cha Matthêô cùng với cha Giuse Phạm Thanh vào Sài Gòn dự lễ an táng cha Máctinô Đỗ Văn Diệp vừa qua đời tối ngày 30/07, thọ 80 tuổi. Cha Máctinô quê ở Hà Nội, sau khi thụ phong linh mục năm 1961, ngài phục vụ tại giáo phận Qui Nhơn 14 năm với các nhiệm vụ: cha phó II nhà thờ chính tòa Qui Nhơn, giáo sư trường trung học Kim Thông Quảng Ngãi và từ năm 1964 đến 1975 làm giáo sư tại tiểu chủng viện Làng Sông – Qui Nhơn. Sau năm 1975 ngài phục vụ tại tổng giáo phận Sài Gòn với 24 năm phục vụ cộng đồng người Hoa tại giáo xứ Giuse – An Bình.
Sáng 01/08, cha Phaolô Trương Đình Tu đã chủ sự thánh lễ cầu nguyện cho ngài tại nhà thờ An Bình. Buổi chiều cùng ngày Đức Cha Matthêô cũng đến chủ sự thánh lễ và giảng lễ. Cùng đồng tế thánh lễ với Đức Cha có cha Giuse Phạm Thanh và hai cha khác. Sáng 02/08, vào lúc 9 giờ, Đức Cha Matthêô đồng tế thánh lễ an táng do Đức Cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ sự, với sự hiện diện của gần 60 linh mục, trong đó có hai linh mục đã từng phục vụ tại giáo phận Qui Nhơn là cha Ambrôsiô Đỗ Bích Ngô, bào huynh của cha Máctinô, và cha Giuse Khổng Năng Bao; ngoài ra còn có Antôn Nguyễn Huy Điệp và cha Giuse Lê Thu Thâu từ Phú Yên vào. Trong số giáo dân tham dự các thánh lễ sáng và chiều 01/08 và thánh lễ an táng ngày 02/08, có nhiều anh em cựu chủng sinh Làng Sông – Qui Nhơn là học trò của cha Máctinô ngày xưa. Tất cả cùng hiện diện để nói lên tâm tình biết ơn của giáo phận đối với một linh mục đã cống hiến nhiều công sức cho giáo phận, nhất là cho việc giáo dục và đào tạo các chủng sinh. Nhân dịp này Đức Cha Matthêô cũng gặp gỡ các anh em CCSLSQN vùng Sài Gòn trong bữa cơm thân mật do các anh em khoản đãi vào buổi tối 01/08.
Ø GẶP GỠ MÙA HÈ CÁC THẦY ĐCV
Nối dài việc đào tạo và tự đào tạo cho các chủng sinh về 4 chiều kích: nhân bản, tri thức, tâm linh và mục vụ, giáo phận Qui Nhơn đã tổ chức cuộc gặp gỡ sinh hoạt thường niên mùa hè cho các chủng sinh từ ngày 30.07 - 03.08.2012.
Người chủng sinh thuộc về ai? Đây là câu hỏi mà hằng ngày mỗi anh em chủng sinh phải tự vấn để duyệt xét lại bản thân và định hướng cho mình một con đường đi đúng đắn và thích hợp.
Cuộc gặp gỡ 2012 cũng nằm trong quỹ đạo ấy. Để xoá bỏ sự ngăn cách, khơi dậy những thói quen đạo đức và những đức tính nhân bản vốn có của người môn đệ đang trên hành trình theo Chúa, tất cả mọi việc đều phải quy chiếu về một mối là chính Chúa Giêsu. Bước theo vị Thầy Giê-su Chí Thánh, trước hết, mỗi người chủng sinh cần phải ý thức mình là người thuộc về Chúa, do đó, phải có một đời sống nhân bản tốt, một con tim biết yêu thương, không ngừng trau dồi kiến thức để kiên định trong phán đoán, sống hoà đồng với giáo dân, trong tình huynh đệ anh em và nhất là phải có đời sống nội tâm sâu sắc.
Vì thế, sám hối và thanh tẩy là điều cần thiết và cần được thực hiện không chỉ trong năm nay mà phải xuyên suốt trong cả cuộc đời dâng hiến. Đó là ý nghĩa của cuộc gặp gỡ 2012. Vấn đề được khai triển qua sự trình bày của Đức Cha và quý cha sau đây:
- Huấn từ khai mạc- đường hướng giáo phận (Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi)
- Nội dung và ý nghĩa của gặp gỡ 2012 (Cha giám đốc Giuse Huỳnh Văn Sỹ)
- Tâm tình và ưu tư của Đấng Bản Quyền (Cha TĐD Phêrô Hoàng Kym).
- Sám hối và thanh tẩy về nhân cách (Cha Phêrô Nguyễn Đình Hưng)
- Học hỏi về sắc lệnh truyền giáo Ad Gentes (Cha Phaolô Nguyễn Minh Chính)
- Sám hối và thanh tẩy về công tác truyền giáo (Cha Phêrô Trương Minh Thái)
- Học hỏi về lịch sử giáo phận (Cha Gioan Võ Đình Đệ)
- Sám hối và thanh tẩy về bổn phận (Cha Giuse Nguyễn Bá Trung)
- Sám hối và thanh tẩy về đời sống thiêng liêng (Cha Phêrô Lê Nho Phú).
 
Ø TĨNH TÂM DỰ TU TOÀN GIÁO PHẬN 03.8- 05.8.2012
Chương trình tĩnh tâm thường niên dành cho các em dự tu trong toàn giáo phận đã được thông báo từ ngày tĩnh tâm năm linh mục 2012 và sau đó các cha Hạt Trưởng có nhắc lại cụ thể từng giáo hạt cũng như trong Bản thông Tin giáo phận. Đúng theo chương trình đã định, có tất cả 87 các em ghi danh dự tu từ nhiều giáo xứ trong giáo phận đã về Chủng viện Qui Nhơn tham dự khoá sinh hoạt thường niên mùa hè: tĩnh tâm từ ngày từ 03.08 đến 05.08.2012. Cùng đồng hành với các em có Cha Giám Đốc Giuse Huỳnh Văn Sỹ, cha Phêrô Nguyễn Ngọc Thắng, cha giảng phòng Phêrô Lê Nho Phú và 10 thầy Đại chủng viện.
Một số giáo xứ đã gởi các em về tham dự khóa nầy gồm: Cây Rỏi 5 em, Chính Tòa 9, Công Chánh 1, Đại Bình 6, Ghềnh Ráng 5, Gò Thị 23, Hoa Châu 1, Hóc Gáo 1, Kim Châu 3, Lục Lễ 1, Mằng Lăng 2, Nam Bình 2, Ngọc Thạnh 1, Phú Hòa 1, Phú Hữu 1, Phú Thạnh 7, Qui Đức 1, Sông Cạn 7, Tân Dinh 5, Tịnh Sơn 1, Trường Cửu 3 và Tuy Hòa 1 em. Như vậy trong tổng số 47 giáo xứ toàn giáo phận thì chỉ có 15 giáo xứ gởi các em về dự tĩnh tâm. Xin quý cha sở tiếp tục quan tâm khích lệ ơn gọi nhiều hơn nữa.
Theo chương trình đã định vào lúc 17g30 ngày 03.08.2012, sau khi giới thiệu thành phần đồng hành với các em, cha Giám Đốc đã có đôi lời nhắn nhủ với các em: thời gian tĩnh tâm là thời gian các em cố gắng rèn luyện bản thân bằng cách đừng để hoàn cảnh bên ngoài tác động, dành thời gian cho Chúa, lắng nghe tiếng Chúa nói và khám phá ra Chúa hiện diện nơi mỗi người.
Tiếp đến, lúc 17g45 các em chào đón Đức Cha Matthêô tại hội trường Chủng viện. Cha Giám Đốc thay mặt các em, đã có lời chào và cảm ơn đến Đức Cha khi đã hiện diện cùng các em. Sau đó, Đức Cha đáp từ bằng lời nhắn nhủ, động viên với tâm tình của vị cha chung giáo phận. Đức Cha đã chia sẻ niềm vui và cầu nguyện cho ơn gọi trong giáo phận và cách riêng với các em.
Khai mạc tĩnh tâm vào lúc 19g30 với bài giảng của Cha giảng phòng. Cha chia sẻ về ý nghĩa của hai từ “tĩnh tâm” với mong ước các em hãy để tâm hồn mình được lắng đọng để lắng nghe tiếng Chúa mời gọi. Một hạt cải bé nhỏ chẳng là gì, thế nhưng, khi được gieo vào lòng đất, nó sẽ trổ sinh nhiều bông hạt. Cũng vậy, một nấm men chẳng là gì, thế nhưng, nó lại làm dậy cả đấu bột. Hãy để tâm hồn được lắng đọng, khiêm tốn, đơn sơ để lời Chúa đi vào và sinh hoa kết trái. Đừng bao giờ coi thường những cái gì bé nhỏ, đơn sơ nhưng chính bản thân mình hãy trở nên nhỏ bé, đơn sơ để lời Chúa thâm nhập. Cha còn đưa ra mẫu gương Gioan Maria Vianney - vị thánh bổn mạng của các Cha Sở, các linh hồn để nhắc nhớ về mẫu gương của một con người tận tuỵ hy sinh vì đàn chiên, phục vụ trong tinh thần khiêm hạ và kết hiệp mật thiết với thánh ý Thiên Chúa. Như thế, những ngày tĩnh tâm sẽ giúp các em biết sống từ bỏ, thinh lặng trong tâm hồn và cầu nguyện trong tin yêu như xưa Chúa đã chọn gọi Samuel.
Xen kẽ những bài giảng là những giờ thảo luận và chia sẻ một số đề tài về ơn gọi, động lực và những thách đố. Theo nhận xét của các em, đây cũng là những giờ bổ ích giúp các em có những nhận định và chọn lựa đúng đắn.
 
Ø KHÓA HUẤN LUYỆN GLV DỰ TÒNG 6-9.8.2012
Trong những năm trước đây, Ban giáo lý giáo phận đã tổ chức thành công các khóa đào tạo giáo lý viên khối sơ cấp – căn bản ; khối kinh thánh – vào đời. Năm nay Ban giáo lý giáo phận mạnh dạn mở khóa đào tạo giáo lý viên khối dự tòng nhằm cộng tác với các cha sở trong việc hướng dẫn người dự tòng tiếp cận và gia nhập Giáo hội công giáo. Khóa học được tổ chức rất nghiêm túc bắt đầu từ ngày 06.8 đến 09.8.2012 tại Chủng viện Qui Nhơn với sự tham gia nhiệt tình của một số quý cha và quý nữ tu Dòng MTG Qui Nhơn trong ban huấn luyện.
Để theo khóa đào tạo này giả thiết rằng các học viên trong các giáo xứ đã trải qua chương trình đào tạo tại chỗ thời gian 1 năm với chương trình “Giáo Lý Cao Đẳng” của Lm. Aug. Hoàng Đức Toàn mà giáo phận đang thực hiện. Với vốn kiến thức về giáo lý cao đẳng này chính là nền tảng cho việc dạy giáo lý phổ thông cũng như việc dạy dự tòng của các giáo lý viên sau này.
Các học viên sau khi hoàn thành khóa đào tạo này không nhằm mục đích thay thế bổn phận các cha nhất là các cha sở trong việc dạy giáo lý dự tòng mà chỉ là những cộng tác viên của các cha sở khi cần thiết. Đức Cha Matthêô đã khuyến cáo tình trạng nhiều cha sở đã bắt đầu khoán trắng cho các giáo lý viên dạy dự tòng. Đức Cha nhấn mạnh, nhiệm vụ dạy giáo lý, nhất là giáo lý dự tòng rất quan trọng phải là của cha sở.
Khóa học nầy có lẽ còn mới mẻ đối với giáo phận nên các cha sở rất ngại trong việc gởi giáo lý viên đi tham dự. Khóa học vừa rồi chỉ có 22 giáo xứ tham gia và hai Hội dòng: MTG Qui Nhơn và Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương. Số giáo lý viên tham dự khóa đào tạo này rất khiêm tốn: 72 học viên.
Nhìn chung, các giáo lý viên được gởi đi học khóa đào tạo vừa qua là những người lớn tuổi, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc dạy giáo lý. Trong số các học viên, có một số  người đã từng tham gia dạy giáo lý dự tòng trong các giáo xứ. Nhưng có một vài giáo xứ gởi giáo lý viên đi học trong khi tuổi đời quá trẻ chưa có kinh nghiệm trong việc dạy giáo lý huống chi nói tới việc dạy dự tòng.
Thời gian đào tạo quá ngắn ngủi, nên khóa học vừa qua không nhằm đào sâu nội dung giáo lý dự tòng mà chỉ nhằm cung cấp cho các giáo lý viên một cái nhìn về việc phục vụ các dự tòng và tân tòng theo như mong ước của Hội Thánh, đồng thời giúp cho các giáo lý viên một kỹ năng làm việc và một số tài liệu tham khảo. Đây là điều các cha sở cần lưu ý để tránh việc “khoán trắng” cho những giáo lý viên nầy dạy dự tòng, như Đức Cha Matthêô từng nhắc nhở.
Ø ĐỨC CHA MATTHÊÔ ĐI DỰ LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN XÂY DỰNG VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG ĐỨC MẸ LA VANG
Sáng 14/08, Đức Cha Matthêô lên đường đi La Vang để dự lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang, theo thiệp mời của ĐTGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch HĐGMVN và ĐTGM Stêphanô Nguyễn Như Thể của giáo phận Huế. Vào lúc 5 giờ chiều, tại lễ đài đã được xây dựng để tổ chức lễ bế mạc Năm Thánh vào đầu năm 2011, ĐTGM Stêphanô Nguyễn Như Thể chủ sự thánh lễ vọng kính Đức Maria Hồn Xác Lên Trời khai mạc cuộc hành hương của cộng đồng dân Chúa từ khắp nơi về với Đức Mẹ La Vang. Trong thánh lễ này ĐTGM Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa thánh tại Việt Nam chỉ hiện diện chứ không đồng tế, nhưng ngài giảng lễ và cha Tiến Lộc DCCT phiên dịch. Cùng đồng tế thánh lễ có 14 Giám mục và đông đảo linh mục.
Sau cơm tối, ĐTGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn mời các giám mục tham dự cuộc gặp gỡ để chia sẻ một số thông tin nội bộ. Vào lúc 8 giờ tối, toàn thể cộng đồng dân Chúa tập trung trước tượng Đức Mẹ La Vang tại linh đài dưới bóng 3 cây đa để dự Đêm Hoa Đăng kết hợp lần hạt Mân Côi và các vũ khúc dâng hoa của Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa, giáo xứ Tân Phú Sài Gòn, Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng, Dòng Mến Thánh Giá Huế và các anh chị em dân tộc từ Tây nguyên xuống.
Ngày 15/08, vào lúc 6 giờ sáng, một lần nữa toàn thể cộng đồng dân Chúa lại tụ họp trước lễ đài như trong thánh lễ chiều hôm trước, cùng nhau cử hành thánh lễ trọng kính Đức Maria Hồn Xác Lên Trời để dâng công trình xây dựng Vương Cung Thánh Đường cho sự phù trợ của Đức Mẹ. Trước khi bắt đầu thánh lễ, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, phó Tổng thư ký HĐGMVN, tuyên đọc bức thư của ĐHY Fernando Filoni, Tổng trưởng Thánh Bộ Loan Báo Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, chúc mừng biến cố trọng đại xây dựng Đền thánh quốc gia La Vang. Thánh lễ do ĐTGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch HĐGMVN chủ sự, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, phó Chủ tịch HĐGMVN giảng lễ, ĐTGM Leopoldo Girelli, 17 giám mục và khoảng vài trăm linh mục cùng đồng tế. Quảng trường trước lễ đài rộng mênh mông nhưng đầy người.
Vào cuối thánh lễ là nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng Vương Cung Thánh Đường. Đây là viên đá lớn có gắn 27 viên đá nhỏ ghi tên 26 giáo phận trên toàn quốc và cộng đồng dân Chúa Việt Nam hải ngoại, tất cả đã được ĐHY Ivan Dias, Đặc sứ của ĐTC Bênêđictô XVI làm phép trong đại lễ bế mạc Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam vào ngày 06-01-2011. Sau khi viên đá đã yên vị, Đức Cha Matthêô tuyên đọc Quyết định của ĐTGM Chủ tịch HĐGMVN cho phép xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang. Tiếp đến, ĐTGM Leopoldo Girelli, ĐTGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, ĐTGM Stêphanô Nguyễn Như Thể và Đức Cha Matthêô tiến đến trước viên đá. ĐTGM Phêrô đọc lời nguyện, ĐTGM Leopoldo rảy nước thánh trên viên đá và diện tích xây dựng. Sau đó cả ba Đức Tổng cùng xúc vữa xi măng đặt vào kẽ đá. Đức Cha Matthêô, với tư cách Chủ tịch UB Nghệ Thuật Thánh và chủ nhiệm đồ án, đã đặt các văn kiện liên quan đến công trình xây dựng vào khối bê tông. Cuối cùng các đại diện cộng đồng dân Chúa xúc cát đổ vào chung quanh. Tất cả nhằm nói lên sự tham gia của mọi thành phần dân Chúa vào công trình xây dựng lớn lao này để tôn vinh Đức Mẹ La Vang.
Ø HỌP CÁC CHA GIÁO CHỦNG VIỆN QUI NHƠN CHUẨN BỊ NĂM HỌC MỚI 2012-2013
Ngày 20.8.2012 cha giám đốc Chủng viện Qui Nhơn Giuse Huỳnh Văn Sỹ đã tổ chức cuộc họp quý cha giáo chủng viện nhằm chuẩn bị cho năm học mới 2012- 2013. Tham dự cuộc họp có Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, cha Tổng Đại Diện Phêrô Hoàng Kim, cha Hạt trưởng Bình Định Giuse Lê Kim Ánh, cha Giuse Phạm Thanh, cha Giacôbê Đặng Công Anh, cha Phêrô Võ Tá Khánh, cha Gioan Võ Đình Đệ, Cha Giuse Võ Tá Hoàng và cha Phêrô Nguyễn Ngọc Thắng. Cha Phaolô Trịnh Duy Ri do công việc nên không dự được cuộc họp nầy.
Mở đầu cuộc họp, cha giám đốc chủng viện về các chủng sinh sẽ gởi vào Đại chủng viện Sao Biển Nha Trang. Có tất cả 8 thầy, nhưng giờ chót một người xin rút lui và một người đang suy nghĩ đắn đo chưa dứt khoát. Còn số em đăng ký nhập chủng viện Qui Nhơn năm học chưa nhiều vì còn đợi kết quả kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh Đại học và cao đẳng.
Tiếp đến, cha giám đốc trình bày chương trình sinh hoạt chung và thời Khóa biểu-chương trình học của năm học mới. Theo bản Ratio mới phát hành, lớp dự bị sẽ học một số môn đã ấn định, chủng viện Qui Nhơn sẽ theo sát hướng dẫn của bản Ratio và đồng thời tùy hoàn cảnh thực tế để có sự điều chỉnh cho phù hợp. Một số ý kiến các cha như sau:
- Cha giám đốc đề nghị quý cha giáo cho kiểm tra thi các môn phụ trách, cho điểm và nhận xét cuối năm để làm cơ sở xét gởi các em vào chủng viện.
- Cần đặt ra một mặt bằng chung về trình độ ngoại ngữ của các chủng sinh. Cần thiết tăng cường học ngoại ngữ và yêu cầu có chứng chỉ học ngoại ngữ đối với các ứng sinh.
- Nên buộc chủng sinh tham dự các khóa đào tạo hữu ích trong giáo phận vào dịp hè như Giáo lý viên Dự tòng, Linh hoạt viên, Ca trưởng, …
- Cần bổ túc các môn học theo đúng ratio: Lịch sử dân tộc và lịch sử Giáo Hội, pháp văn và anh văn, phương pháp nghiên cứu, thực hành phụng vụ…
- Tăng cường mua sách đọc thêm, khuyến khích làm thẻ thư viện tỉnh Bình Định.
Nên có người giúp việc cơm nước để các em có giờ học nhiều hơn và ít bị chi phối. Tuy nhiên cũng cần cho các em tham gia giúp làm bếp vào những ngày không có giờ lớp như Chúa Nhật, Thứ năm và lễ nghỉ…
Năm nay vẫn còn nhiều khó khăn việc dạy về Lịch sử dân tộc và lịch sử Giáo Hội, về tiếng Anh và tiếng Pháp. Cha giáo đặc trách tiếng anh cũng quá bận rộn nên cũng đã giảm bớt giờ nên càng khó khăn hơn. Chủng viện rất mong sự cộng tác của quý cha trong việc huấn luyện linh mục tương lai cho giáo phận.
- Các cha sở cân nhắc tuyển chọn ứng sinh tại giáo xứ mình trước khi giới thiệu đến chủng viện. Khi giới thiệu cần nói rõ hơn về ứng sinh đó” nhân bản, đạo đức, gia đình, sức khỏe, các mối tương quan, hoàn cảnh …
Tất cả các ý kiến đóng góp của quý cha giáo thật hữu ích giúp công việc đào tạo ngày càng tốt hơn.
Ø MỪNG 13 NĂM GIÁM MỤC CỦA ĐỨC CHA PHÊRÔ
Chiều ngày 9/8, Đức cha Phêrô đã chủ tế thánh lễ đồng tế tạ ơn 13 năm giám mục tại nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn cùng với Đức cha Matthêô và khoảng 60 linh mục trong giáo phận. 
Trong phần giảng lễ, Đức cha Matthêô đã tóm tắt những thành quả của Đức cha Phêrô trong thời gian điều hành giáo phận: “Những hoa trái mà Thiên Chúa đã làm nảy sinh qua 13 năm thi hành sứ vụ chủ chăn giáo phận Qui Nhơn của Đức Cha Phêrô thật là nhiều và lớn lao. 39 linh mục được truyền chức, 10 giáo xứ được tái lập hay thành lập, 24 nhà thờ giáo xứ, giáo họ và nhiều cơ sở khác được xây dựng, số chủng sinh và nữ tu tăng lên hằng năm, số giáo dân trong giáo phận đạt đến trên 70.000. Đó là những con số biết nói, nhưng vẫn không nói hết được những gì cần phải nói. Ngoài ra, trên qui mô toàn quốc, trong cương vị Tổng Thư ký Hội Đồng Giám Mục Việt Nam qua hai nhiệm kỳ, từ năm 2001 đến 2007, Đức Cha đã được Thiên Chúa ban ơn trợ lực để chu toàn nhiệm vụ cách tốt đẹp với những thành công đáng kể”.
Cuối thánh lễ, Cha Tổng đại diện thay mặt cho cộng đoàn giáo phận chúc mừng Đức cha Phêrô: “Đồng tâm hiệp nhất với Đức cha Matthêô, chúng con trong tình giáo phận: linh mục, nam nữ tu sĩ, chủng sinh, các chức việc, hội đoàn và giáo dân xin dâng lời chào kính trọng, mến thương và sâu đậm tri ân Đức cha. Đặc biệt trong giờ phút này, phút cầu nguyện tạ ơn Thiên Chúa vì thánh chức giám mục của Đức cha, 13 năm – phút tri ân từ công thực thi thánh chức mà Đức cha đã đem lại cho giáo phận…. từ đây, Đức cha sẽ nhận lãnh một sứ vụ mới, một việc làm mới, có cả những yêu thương đùm bọc và ưu tư mới, để những tài lực và đức độ mà Chúa ban cho Đức cha, cũng như những thiện chất mà Đức cha đã dày công đầu tư và ôm ấp sẽ không mai một theo tuổi tác mà luôn năng động và ngời sáng, gia đình giáo phận sẽ hạnh phúc: omnis arbor bona fructus bonos facit (Mt 7, 17)”.
Sau thánh lễ, Đức cha Matthêô cùng với các linh mục đồng tế đã chụp hình lưu niệm với Đức cha Phêrô để lưu giữ hình ảnh một mẫu chủ chăn “vừa là giám mục vừa là kitô hữu vobiscum, vobis sum”, theo như lời Cha TĐD.
Ø THÔNG BÁO CỦA BAN THƯỜNG HUẤN
Ban Thường huấn xin thông báo về khóa thường huấn linh mục năm 2012:
Ÿ Chủ đề: “Métanoia: Hành trình về với Chúa”, với các đề tài:
- Métanoia: nền tảng Thần học và Kinh Thánh (Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính)
- Métanoia theo Thánh Phaolô (Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản)
- Métanoia: phương diện bí tích và giáo luật (Lm. Giuse Huỳnh Văn Sỹ)
- Mục vụ giáo xứ:
* “Vấn đề sổ sách trong giáo xứ” (Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi)
* “Ứng dụng tin học trong quản lý sổ sách giáo xứ” (Lm. Giuse Lê Kim Ánh)
- Thời gian: từ 10g30 thứ Tư ngày 19/9 đến 11g thứ Sáu ngày 21/9.
- Xin mang theo lễ phục đỏ để đồng tế Thánh lễ mừng bổn mạng Đức cha Matthêô tại nhà thờ Chính tòa vào sáng ngày 21/9.
Kính xin quý cha thu xếp công việc giáo xứ để tham dự đông đủ.
Trưởng ban Thường huấn
Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính
Ø  SINH HOẠT GIÁO HẠT BÌNH ĐỊNH
- Lễ thánh Gioan Maria Vianney, Bổn mạng của các cha xứ
Sáng ngày 04/08, vào lúc 5 giờ, tại nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn, Đức Giám Mục giáo phận đã chủ sự thánh lễ kính nhớ thánh Gioan Maria Vianney là Bổn mạng của các cha xứ và là gương mẫu của các linh mục về sự thánh thiện, đời sống đơn giản khó nghèo, thái độ khiêm tốn, tinh thần cầu nguyện, và nhất là sự hy sinh tận tụy cho đoàn chiên, đặc biệt những người tội lỗi. Đây cũng là ngày giáp 2 năm cha Giuse Lê Kim Ánh nhậm chức chính xứ Chính tòa và hạt trưởng Bình Định. Đức Cha mời gọi cộng đoàn Dân Chúa tiếp tục cầu nguyện cho các linh mục trong giáo phận và cách riêng cho cha xứ kiêm hạt trưởng Bình Định, để các ngài có thể chu toàn sứ vụ linh mục theo gương Cha Thánh xứ Ars. Cùng đồng tế thánh lễ với Đức Cha có cha chính xứ Giuse, hai cha phó Phaolô Võ Đình Hoài và Giuse Phan Thế Vinh, cha Stêphanô Dương Thành Thăm, cha Gioan Phêrô Võ Tá Khánh với sự phục vụ của hai thầy sáu Phêrô Lê Nguyễn Hoàng Vũ và Phêrô Nguyễn Ngọc Đức.
- Trại hè giáo lý - bế giảng năm học giáo lý tại giáo xứ Cây Rỏi
Sáng 01/08, vào lúc 7 giờ 30, Đức Cha Matthêô, giám mục giáo phận, đã đến nhà thờ giáo xứ Cây Rỏi để chủ sự thánh lễ tạ ơn nhân dịp bế giảng năm học giáo lý của các em thiếu nhi trong giáo xứ. Để tạo bầu khí vui tươi, nhân dịp này giáo xứ cũng tổ chức hội trại cho các em với chủ đề “Gieo mầm tin yêu”, với sự giúp đỡ của các chủng sinh chủng viện Qui Nhơn. Cùng đồng tế thánh lễ với Đức Cha, ngoài cha chính xứ, đặc biệt có sự hiện diện của cha Phêrô Nguyễn Công Sanh, chính xứ Đồng Tiến và cựu chính xứ Phù Cát (khi Cây Rỏi còn là một giáo họ thuộc giáo xứ Phù Cát). Tuy không phải Chúa nhật, nhưng cộng đoàn giáo dân tham dự thánh lễ đầy nhà thờ, với sự hiện diện của thầy giúp xứ, các soeurs Dòng MTG và các chủng sinh. Cuối thánh lễ có nghi thức trao phần thưởng cho các em đạt giải các lớp giáo lý, các em siêng năng tham dự thánh lễ và học giáo lý, các em có thành tích cao về văn hóa, các em đạt giải thưởng văn thơ Đặng Đức Tuấn do Ban Thông Tin - Văn Hóa của giáo phận tổ chức, và cuối cùng là các phần thưởng cá nhân và tập thể trong sinh hoạt hội trại. Sau thánh lễ, Đức Cha đến thăm 4 trại mang tên 4 thánh sử và có lời khích lệ các em.
- Lễ ban phép thêm sức tại giáo xứ Qui Hòa
Sáng Chúa nhật, 19/08, vào lúc 6 giờ 30, Đức Cha Matthêô đến nhà thờ giáo xứ Qui Hòa để chủ sự thánh lễ ban bí tích thêm sức cho 24 em trong giáo xứ. Trong dịp này cũng có 17 em rước lễ lần đầu. Trong số các em chịu các bí tích hôm nay có nhiều em là con cái các bệnh nhân phong. Các soeurs Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ giúp cha xứ trong việc dạy giáo lý và tổ chức thánh lễ nghiêm trang sốt sắng. Sau thánh lễ, Đức Cha chủ sự nghi thức làm phép ngôi nhà của các soeurs vừa được tu sửa khang trang sau khi được chính quyền trả lại. Ngôi nhà đó trước kia là nhà dược, nay được đổi tên thành nhà Bêtania để làm nơi đón tiếp các khách hành hương, các nhóm tĩnh tâm từ khắp nơi.
- Lễ Bổn mạng và ban phép thêm sức tại giáo xứ Phú Thạnh
Chiều Chúa nhật, 19/08, vào lúc 3 giờ 30, Đức Cha Matthêô đến nhà thờ giáo xứ Phú Thạnh để chủ sự thánh lễ kính trọng thể Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Bổn mạng của giáo xứ. Trong thánh lễ Đức Cha ban bí tích thêm sức cho 42 em và đồng thời cũng có 32 em rước lễ lần đầu. Tham dự thánh lễ có các thầy đại chủng viện, các soeurs Dòng Thánh Phaolô và Dòng MTG cùng với đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ. Sau thánh lễ Đức Cha và cộng đoàn tiến về phía cổng nhà thờ vừa mới xây dựng khang trang để cử hành nghi thức làm phép tượng Đức Mẹ được đặt trên cổng.
- Lễ Bổn Mạng, ban phép thêm sức và rước lễ lần đầu tại Ngọc Thạnh
Sáng 09/08, vào lúc 9 giờ, Đức Giám Mục giáo phận đã đến nhà thờ giáo xứ Ngọc Thạnh để chủ sự thánh lễ kính trọng thể Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Bổn mạng của giáo xứ. Sở dĩ lễ Bổn mạng được cử hành trước ngày 15/8, vì tuần tới cha xứ có chuyến viếng thăm nước Úc. Trong thánh lễ này có 54 em nhận lãnh bí tích thêm sức và 41 em được rước lễ lần đầu. Cùng đồng tế thánh lễ với Đức Cha, ngoài cha xứ Antôn Pađua Trần Liên Sơn, hai cha phó Giuse Nguyễn Văn Thành và Matthêô Nguyễn Ngọc Vũ, còn có cha Anrê Hoàng Minh Tâm, cha Giacôbê Đặng Công Anh, cha Phêrô Võ Thanh Nhàn, cha Phêrô Nguyễn Đình Hưng, cha Philipphê Phạm Cảnh Hiển, cha Gioakim Bùi Tấn Lộc, cha Phêrô Nguyễn Minh Trường, và cha Gioakim Nguyễn Đức Vinh, với sự hiện diện của các thầy sáu, các nữ tu MTG, các phụ huynh các em chịu phép thêm sức và rước lễ lần đầu, đông đảo anh chị em giáo dân trong và ngoài giáo xứ. Cuối thánh lễ cha xứ mời Đức Cha trao quà khuyến học cho 12 em, trong số đó có một em tàn tật ngồi xe lăn. Được biết các món quà này lấy từ quĩ của hội cầu nguyện lòng Chúa thương xót của giáo xứ và từ sự đóng góp của một số ân nhân xa gần.
- Lễ Bổn mạng và ban phép thêm sức tại Đại Bình
Sáng Chúa nhật 12/08, vào lúc 7 giờ 30, Đức Giám Mục giáo phận đến nhà thờ giáo xứ Đại Bình để chủ sự thánh lễ kính trọng thể Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Bổn mạng của giáo xứ. Niềm vui ngày lễ Bổn mạng được tăng thêm vì trong thánh lễ có 72 em trong giáo xứ được Đức Cha ban bí tích thêm sức. Tham dự thánh lễ có các soeurs Dòng MTG và Đa Minh, cùng với đông đảo anh chị em giáo dân khắp nơi trong giáo xứ về mừng lễ Bổn mạng, đặc biệt là các phụ huynh các em chịu phép thêm sức, khiến cho bầu khí ngày lễ trở nên tưng bừng. Sau thánh lễ, quí chức trong Hội Đồng Giáo Xứ đến gặp gỡ Đức Cha tại phòng khách nhà xứ để mừng Đức Cha và trình bày đôi nét về hiện tình và sinh hoạt của giáo xứ.
Ø  SINH HOẠT GIÁO HẠT QUẢNG NGÃI
 
- Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời
Bổn mạng của nhiều giáo xứ và giáo họ trong Giáo hạt. Cũng như những năm trước, các giáo xứ và giáo họ đều có tổ chức mừng lễ thật long trọng, đều có thánh lễ, cả thánh lễ đồng tế và đều tổ chức tiệc mừng, có đại diện giáo dân các giáo xứ bạn tham dự. Nhằm để dễ mời nhau, nên các giáo xứ, giáo họ thường sắp đặt mừng lễ vào những ngày khác nhau trong tuần. Đặc biệt năm nay, lần đầu tiên, họ đạo Trà Câu, nguyên là một giáo xứ lớn và lâu đời, tổ chức mừng lễ trọng thể vào buổi sáng chính ngày 15/8. Thánh lễ và tiệc mừng được tổ chức tại sân nhà một giáo dân, cụ Nguyễn Thành Khánh. Có đông đảo giáo dân trong 03 huyện Đức Phổ, Mộ Đức và Ba Tơ thuộc giáo xứ Bàu Gốc và một số giáo dân đại diện các giáo xứ bạn tham dự. Thánh lễ đồng tế cử hành vào lúc 9g30 sau khi mọi người cùng nhau viếng nghĩa trang Công giáo Trà Câu. Cha Hạt trưởng chủ tế và giảng lễ. Có đông các cha hiện diện: Cha Sở Bàu Gốc, Cha Sở Phú Hòa, Cha Sở Kỳ Tân, Cha Phó Quảng Ngãi, và đặc biệt có 02 cha anh em ruột Cha Hạt: Cha Phaolô Trương Đình Tu và Cha Tôma Trương Đình Sơn, DCCT. Và cũng thật đặc biệt đây là lần đầu tiên, 03 trong số 04 linh mục là anh em ruột, con Ông Bà Cố Mẫn gốc Trà Câu về thăm quê hương và dâng “lễ giỗ mừng Mẹ” sau 47 năm kể từ năm ly tán 1965 (xem bài “Sau 47 năm con về giỗ Mẹ” trên trang Diễn đàn Công giáo Mục vụ Quảng Ngãi www.quangngaicatholic.net). Nhân các dịp lễ trọng thể bổn mạng các giáo xứ, giáo họ, Cha Hạt trưởng, trong thời gian sau ngày nhậm chức, đã thăm viếng nhiều giáo xứ thuộc hạt của ngài (x. Giáo luật điều 555.4).
 
Ø SINH HOẠT GIÁO HẠT PHÚ YÊN
 
- Nhà thờ Củng Sơn, giáo xứ Tịnh Sơn
Nhà thờ Củng Sơn, thuộc Giáo xứ Tịnh Sơn được xây dựng năm 1963 do Cha Phêrô Nguyễn Kỳ Hội. Diện tích 3.028,3m2. Địa chỉ: đường 28/3, Thôn Tây Hòa, Thị trấn Củng Sơn, Huyện Sơn Hòa, Phú Yên. Từ năm 1992, Cha Phêrô Nguyễn Cao Hiên chuyển về thường trú ở Nhà thờ Tịnh Sơn nên Củng Sơn chỉ có thánh lễ hàng tuần vào chiều thư Năm. Đến năm 1998 thì không sinh hoạt nữa. Trong một thời gian dài không sinh hoạt nên nhà thờ xuống cấp trầm trọng… khuôn viên nhà thờ cũng trở thành hoang vu. Ngày 2.5.2012, linh muc chánh xứ Giuse Lê Thu Thâu đã xin chính quyền tu sửa lại. Ngày 4.6.2012, đơn xin đã được chấp thuận. Sau hơn hai tháng tu sửa, nay tạm hoàn thành. Những cây đòn tay được thay lại, ngói mới được lợp lên thay những viên ngói cũ đã bể nát. Tường nhà thờ cũng được sơn lại sáng sủa. Hàng rào chung quanh nhà thờ cũng được xây lại mới. Nhà xứ cũng được tu sửa lại hoàn toàn. Trong tương lai gần, khi bàn ghế được đóng xong, nhà thờ sẽ sinh hoạt lại, có thánh lễ hàng tuần cho giáo dân ở tại giáo họ Củng Sơn. Xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện và hiệp lòng tạ ơn Chúa.
 - LThêm sức tại Giáo xứ Mằng Lăng (26-08-2012).
Theo thông lệ của giáo xứ Mằng Lăng, cứ 3 năm cha sở mời Đức Giám Mục Giáo Phận tới giáo xứ cử hành thánh lễ và ban Bí Tích Thêm Sức cho các em. Năm nay số các em tăng lên hẳn, theo như người đại diện phụ huynh trong bài cảm ơn có nói, con số kỷ lục từ trước tới giờ: 242 em. Cho nên thời gian thánh lễ cũng đạt mức kỷ lục từ trước tới giờ: hơn 2 tiếng đồng hồ.
Vì là ngày kỷ niệm duy nhất trong đời, cho nên các em nô nức đến nhà thờ từ lúc sớm. Có những em thao thức suốt đêm và chưa kịp ăn sáng. 8 giờ, các em đã được các soeurs và các anh chị giáo lý viên giúp sửa soạn quần áo chỉnh tề. Đúng 9g các em đứng xếp hàng ngay ngắn nghiêm trang từ đầu đường vô nhà thờ để đón Đức Cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi. 9g 5 phút, xe Đức Giám Mục Giáo Phận xuất hiện đầu đường, tiếng vỗ tay các em như tiếng pháo đón chào Đức Cha. Khi xe tới cổng nhà thờ, cha sở Mằng Lăng mở cửa xe, rồi đi theo sau Đức Cha vào nhà xứ.
9g15 như giờ thánh lễ nhì thường lệ, 3 chiếc chuông nhà thờ đổ vang trời, đoàn rước bắt đầu cất bước từ nhà xứ vô nhà thờ. Trong thánh lễ Đức Cha chủ tế, còn có 3 cha: cha sở và cha phó Mằng Lăng, cha Văn phòng TGM, cùng với rất đông bậc phụ huynh của các em tham dự. 242 em được Đức Cha Matthêu xức dầu và được Đức Cha trao Mình và Máu Thánh Chúa. Nói như Mẹ Têrêsa Calcutta: đây là thánh lễ đầu tiên, duy nhất và cuối cùng của các em.
Trong thánh lễ mỗi em được thêm sức là một ca viên, nên cả nhà thờ đều hát từ đầu lễ và cho đến kết thúc: hát cộng đồng. Vì vậy mà thánh lễ hết sức sống động và nói lên sự hiệp nhất trong Giáo Hội.
Trước khi Đức Cha ban phép lành cuối lễ, một đại diện phụ huynh, rồi một em đại diện cho các bạn vừa lãnh nhận bí tích Thêm sức  đọc bài cảm ơn Đức Cha, quí cha, quí soeurs, và các anh chị giáo lý viên. Và dâng lên Đức Cha, quí cha, quí soeurs và các anh chị giáo lý viên những bó hoa và món quà nói lên tấm lòng biết ơn.
Sau phép lành cuối lễ là lời huấn từ của Đức Cha giáo phận và chụp hình lưu niệm trước tiền đường nhà thờ Mằng Lăng.
- Ca đoàn thiếu nhi Tuy Hòa mừng bổn mạng.
Hiệp cùng Hội thánh, ca đoàn thiếu nhi hân hoan mừng lễ Đức Maria hồn xác về trời là bổn mạng của mình, cũng là dịp để nhắc nhở mỗi ca viên hãy hướng nhìn lên Mẹ như Sao Mai rạng ngời. Xin Mẹ soi đường dẫn lối cho chúng ta biết sống theo gương Mẹ để phục vụ trong tin yêu và phó thác, biết đi theo con đường Mẹ đã đi để đến nơi Mẹ đã đến.
Mẹ hồn xác về trời được chọn làm bổn mạng của ca đoàn thiếu nhi chỉ mới 13 năm nhưng ca đoàn có đến 35 năm tuổi để phục vụ trong lời ca tiếng hát. Hãy tìm hiểu một chút về nguồn gốc và sự ra đời của ca đoàn thiếu nhi.
Vì nhu cầu cần thiết trong phụng vụ và cũng một phần phụ giúp ca đoàn chính của giáo xứ trong các ngày đại lễ. Vào khoảng năm 1977, được sự đồng ý cha cố Martinô Nguyễn Trọng Huấn, thầy Micae Trần Kim Đạt thành lập ca đoàn thiếu nhi và nhờ chị Anna Võ Thị Châu, anh F. Xavie Phạm Đình Tài, chị Anna Nguyễn Thị Song Hằng phụ giúp. Những ca viên đầu tiên như anh Lộc (Cầm), anh Tuấn, anh Trung, anh Pháp, anh Chính, anh Thịnh, chị Hường, chị Loan, chị Phụng, chị Hạnh, chị Hằng…. Sau khi từ đại chủng viện trở về, thầy Phêrô Võ Tá Đề có gặp gỡ ca đoàn thiếu nhi và chọn cho ca đoàn một thiên thần bảo trợ đó là Raphael có nghĩa là “thầy thuốc chữa lành”. Từ đó ca đoàn thiếu nhi được gọi là ca đoàn Raphael. Đến năm 1980, chị Anê Nguyễn Thị Bích Thủy chính thức đảm nhận chức vụ ca trưởng ca đoàn thiếu nhi trong 5 năm. Năm 1985, chị Maria Trần Mỹ Hằng thay thế. Khi thầy Vinhsơn Nguyễn Văn Bản về giúp xứ Tuy Hòa năm 1988 cùng lúc đó chị Anna Võ Thị Nguyệt phụ trách ca đoàn thiếu nhi gần 4 năm và chị Maria Võ Thị Mỹ Loan tiếp quản cho đến nay.
Đến năm 1996, cha cố F.Xavie Nguyễn Xuân Văn chấp thuận cho các nữ tu Mến Thánh Giá vào giáo xứ Tuy Hòa để bắt đầu tham gia công tác mục vụ, đặc trách ca đoàn thiếu nhi. Và cũng từ đây, chị Mỹ Loan cùng đồng hành với các soeurs tập hát cho các em. Tiên khởi có Sr. Isave Thúy Vân (1996 – 1998), rồi đến sr. Maria Ngọc Diễm (1998 – 2000), sr. Maria Huyền Như (2000 – 2002), sr. Anna Phương Dung (2002 – 2004), sr. Anê Long Mỹ (2004 – 2005), sr. Matta Ngọc Thảo (2005 – 2006), sr. Anna Minh Thu (2006 – 2008), sr. Magarita Ngọc Thiền (2008 – 2009). Và hiện nay là sr. Maria Ngọc Hà.
Vào năm 1999, để thuận tiện cho việc mừng lễ bổn mạng của ca đoàn không phải vướng vào ngày nhập học của các em, cha cố F.Xavie Nguyễn Xuân Văn đã gợi ý chọn cho ca đoàn ngày lễ bổn mạng mới chính là Đức Maria, qua Mẹ các em được chiêm ngắm một mẫu gương đức tin tinh tuyền, một đức cậy vững chắc, một đức mến toàn vẹn, biết sống khiêm nhường như Mẹ và nhờ Mẹ ân sủng của Chúa luôn biến đổi các em ngày càng nên giống Mẹ hơn. Như vậy, năm 1999 dưới sự phụ trách của ca trưởng Maria Ngọc Diễm, ca đoàn Raphael đã được đổi thành ca đoàn Mẹ hồn xác về trời. Ca đoàn Đức Mẹ hồn xác về trời hiện có khoảng 30 em từ độ tuổi lớp hai cho đến lớp chín, tập hát hằng tuần vào thứ 3 và thứ 7 và phụ trách phụng vụ Chúa nhật lễ thiếu nhi.
Cầu chúc cho các ca viên của ca đoàn thiếu nhi ngày một phát triển, biết trao dồi lời ca tiếng hát để giúp cho mọi tín hữu luôn hướng tâm hồn lên Chúa, gặp Chúa qua mỗi thánh lễ. (phuyencatholic.net)
- Thánh lễ ban bí tích Thêm sức tại Tuy Hòa
Chúa nhật ngày 05/8 là một ngày thật đặc biệt, giáo xứ Tuy Hòa hân hoan chào đón Đức Giám mục giáo phận Qui Nhơn về ban bí tích thêm sức cho 100 thiếu nhi trong giáo xứ. Có thể nói niềm vui của các em cũng như toàn thể giáo dân Tuy Hòa thật sự trọn vẹn vì được nhìn thấy vị chủ chăn chủ sự nghi thức lần đầu tiên trong cương vị là giám mục chính tòa.
Mặt trời nghiêng bóng, những đám mây kéo tới, rắc rắc vài hạt mưa, cái nắng nóng dịu xuống. Thật lạ lùng vì Đám mây chỉ sự hiện diện của Chúa Thánh Thần. Ngày xưa Đám mây che cho dân Do Thái đi giữa sa mạc vào ban ngày, khi Chúa biến hình trên núi, Đám mây che phủ các tông đồ và từ Đám mây có tiếng Chúa Cha phán ra, và rồi Đám mây lại đưa Chúa về trời ngự bên hữu Chúa Cha…giờ đây đám mây lại xuất hiện chính là hình ảnh của Chúa Thánh Thần rợp bóng trên các em qua bí tích thêm sức.
Ngọn nến sáng trên tay, các em trang nghiêm từ từ tiến vào bàn thờ hòa cùng tiếng hát: “Hãy chiếu soi lửa hồng vào đêm tối sâu thẳm hồn con. Lửa tình yêu, lửa huyền siêu Ngôi Ba Thiên Chúa ban nhiều thánh ân”.
Trong thánh lễ này, Đức giám mục đã nói đến vai trò quan trọng của Chúa Thánh Thần trong bí tích Thêm sức. Khởi sự từ cựu ước qua bài đọc của tiên tri Isaia: “Ngày ấy, từ gốc Giêsê sẽ đâm ra một chồi và cũng từ gốc ấy sẽ đơm lên một bông hoa. Trên bông hoa, Thần linh của Thiên Chúa sẽ ngự xuống, tức Thần khôn ngoan và thông suốt, Thần chỉ dẫn và sức mạnh, Thần hiểu biết và đạo đức, và thần ấy sẽ làm cho Ngài biết kính sợ Thiên Chúa”. Đó chính là 7 ơn Chúa Thánh Thần mà các em sắp được lãnh nhận. Rồi sang Tân Ước của Tông đồ công vụ: “Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, tất cả các môn đệ đều tề tựu một nơi, bỗng từ trời phát ra tiếng động như tiếng gió mạnh thổi đến, lùa vào đầu nhà nơi họ đang sum họp. lại có những lưỡi như thể bằng lửa xuất hiện và rải rác đậu trên từng người. Hết thảy mọi người đều được tràn đầy Chúa Thánh Thần, và bắt đầu nói tiếng khác nhau tùy theo Thánh Thần ban cho họ nói.” Hãy trở nên can đảm như các thánh tông đồ để làm chứng nhân cho Chúa Kitô.
Và rồi giây phút quan trọng nhất các em được lãnh nhận Ấn tín Chúa Thánh Thần, được Đức Giám mục đặt tay xức dầu và ban bình an.
Trước khi kết thúc thánh lễ, Đức giám mục đã chúc mừng giáo xứ Tuy Hòa kết nạp thêm 100 chiến sĩ Chúa Kitô, để chung tay xây dựng giáo xứ ngày một vững mạnh. Ước gì mỗi người trong chúng con đã đón nhận Chúa Thánh thần thì hãy để cho Ngài tác động dẫn dắt chúng ta, sai chúng ta đi loan báo Tin Mừng cho mọi người bằng chính cuộc sống của chúng ta. (phuyencatholic.net)

- Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức tại Giáo xứ Hóc Gáo

Sáng Chúa nhật ngày 5/8/2012, một ngày vui và đáng nhớ cho Giáo xứ Hóc Gáo, khi ánh nắng ban mai rực rỡ khung trời tạo nên sự ấm áp cho muôn vật cũng là lúc mà mọi người ở Giáo xứ Hóc Gáo hân hoan đón chào sự ấm áp đến từ người Cha chung của Giáo Phận Qui Nhơn đến thăm và ban bí tích Thêm sức cho các em trong Giáo xứ.
Sau tiếng chuông vang vọng như lời chào mừng, Đức Cha tiến vào nhà thờ thinh lặng cầu nguyện, cha sở Augustinô Nguyễn Văn Phú đại diện cho giáo dân Hóc Gáo đọc lời chào mừng và trình bày sơ lược về tình hình sinh hoạt chung của Giáo xứ.
Giáo xứ Hóc Gáo nguyên là họ nhánh thuộc giáo xứ Tuy Hòa. Ngày 27 tháng 5 năm 2009, Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn, Giám mục giáo phận Qui Nhơn quyết định thành lập giáo xứ Hóc Gáo và bổ nhiệm cha Augustinô Nguyễn Văn Phú làm cha sở. Giáo xứ Hóc gáo có bề dày lịch sử về đời sống đức tin do các cha thừa sai khởi sự từ nửa đầu thế kỷ thứ 19. Trải qua hơn 100 năm, hạt giống đức tin mà các thừa sai gieo vãi vẫn còn tồn tại và phát triển mạnh mẽ cho đến hôm nay. Kể từ ngày được nâng lên giáo xứ, Hóc Gáo đã thay da đổi thịt; khuôn viên giáo xứ được tân tạo, nhà thờ đang được sửa sang mở rộng đáp ứng với nhu cầu mục vụ đang phát triển của giáo xứ, đời sống đức tin được nâng cao và cụ thể hôm nay 42 em trong giáo xứ được Đức cha Giáo phận trao ban Bí tích Thêm sức.
Trong Thánh lễ, Đức cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi đã chủ sự thánh lễ ban bí tích thêm sức cho 42 em tại nhà thờ Giáo xứ Hóc Gáo. Đồng tế trong thánh lễ có cha hạt trưởng Phú Yên và các cha trong hạt Phú Yên. Đây cũng là lần viếng thăm và ban Bí tích Thêm sức đầu tiên tại Hóc Gáo của Đức cha Matthêu kể từ ngày được Đức Thánh Cha Bênêđictô bổ nhiệm làm Giám mục chánh tòa Qui Nhơn.
Nhắn bảo trong bài giảng lễ, Đức cha Matthêu đã nói về vai trò của Chúa Thánh Thần trong đời sống Giáo Hội và của người Kitô hữu. Chúa Thánh Thần đã được ban cho các Tông đồ xưa kia, cho Giáo Hội thuở sơ khai cũng chính là Chúa Thánh Thần đã và sẽ ban cho chúng ta hôm nay. Chúa Thánh Thần, Đấng được sai đến để canh tân bộ mặt trái đất sẽ tiếp tục làm cho Giáo hội và đời sống đức tin của mỗi người được thêm mạnh mẽ và can trường trong cuộc sống chứng nhân. Đức cha cũng nhắc nhở các bậc cha mẹ lưu tâm nhiều hơn đến con em mình để sau khi lãnh nhận hồng ân Thánh Thần các em biết tiếp tục làm cho ân huệ ấy được sinh hoa kết trái, đặc biệt với 42 em được ban bí tích hôm nay, sẽ như những chiến sĩ đức tin, tiếp tục làm chứng cho Đức Kitô trong cuộc sống đời thường, trong gia đình và trong mọi môi trường sống.
Cuối thánh lễ, ông chủ tịch HĐGX đại diện cộng đoàn giáo dân giáo xứ nói lời cảm ơn Đức cha, cha hạt trưởng và quí cha đã ưu ái viếng thăm và ban Bí tích cho các em. Sau cùng một em đại diện cho 42 bạn đã nói lời tri ân sâu xa đến Đức cha, đặc biệt đến ông bà cha mẹ và các anh chị em giáo lý viên đã hy sinh dạy dỗ và nâng đỡ để các em có được ngày hôm nay. Các em hứa sẽ cố gắng nhiều hơn, sống tốt hơn để không phụ lòng mong mỏi của mọi người.
Sau Thánh lễ Đức Cha, các cha cùng các em chia sẽ bữa cơm thân mật đầy niềm vui và hạnh phúc. Sau đó Đức Cha từ giã cộng đoàn Giáo xứ Hóc Gáo về Tuy Hoà để chủ sự Thánh Lễ ban Bí tích Thêm Sức tại Tuy Hoà vào buổi chiều cùng ngày.
- Giáo xứ Tuy Hòa khai giảng niên khóa giáo lý 2012 – 2013
Sau những tháng hè lo bồi dưỡng giáo lý cho các em thiếu nhi chuẩn bị Xưng tội Rước lễ lần đầu và lãnh nhận bí tích Thêm sức, Chúa nhật ngày 26/8, giáo xứ Tuy Hòa hân hoan chào đón niên khóa giáo lý mới, một niên khóa có nhiều bước chuyển biến và mang nhiều chiều kích thiêng liêng nhất trong nhịp sống Đức Tin của cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Tuy Hòa.
 Tiếp bước nơi sứ mạng trọng yếu nhất của Hội Thánh là sứ mạng Truyền Giáo, vâng lời Thầy: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em”. (Mt 28,19 - 20).
Vì thế, việc dạy và học Giáo Lý luôn được Giáo Hội coi là một trong những nhiệm vụ tối quan trọng của mình, là công việc cốt yếu, một bổn phận thiêng liêng, nỗi bức rứt thường nhật của Giáo Hội và được gọi là lãnh vực Giáo Dục Đức Tin, là sự loan báo Tin Mừng Cứu Độ, cho nên mọi người chúng ta cần phải biết trân trọng và vun đắp cho công việc huấn giáo của giáo xứ.
Theo định hướng tổng quát của niên khóa giáo lý 2012 - 2013 sẽ là một tiến trình học hỏi và triển khai nội dung chính: CẦU NGUYỆN
“Anh em hãy canh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ. Vì tinh thần thì hăng hái, nhưng thể xác lại yếu đuối” (Mc 14, 38)
Hiện diện trong buổi lễ hôm nay có vị chủ chăn khả kính, người luôn quan tâm cách đặc biệt trong việc giáo dục đức tin cho cộng đoàn dân Chúa - Cha sở Phêrô Đặng Son, Cha phó Phêrô Bùi Huy Ngọc, thầy phó tế Carôlô Nguyễn Phan Huy Dũng, qúi Srs. của hai Hội dòng Phaolô và Mến Thánh Giá là những người chuyên trách, luôn sát cánh trong công việc dạy và học giáo lý của giáo xứ, Qúi chức việc trong hội đồng giáo xứ và qúi bậc phụ huynh đang có mặt hôm nay.
Sau kinh khai mạc, Cha chánh xứ đánh trống khai giảng. Một hồi trống vang lên báo hiệu niên khóa giáo lý mới bất đầu trong nhịp sống đức tin của cộng đoàn dân Chúa. Trong lúc này đây, phương án mục vụ huấn giáo niên khóa giáo lý 2012 – 2013 đã được triển khai và tên gọi của chủ đề niên khóa giáo lý chính là: CẦU NGUYỆN.
Cầu nguyện là nhớ tới Chúa, cầu nguyện là gặp gỡ Chúa, cầu nguyện là sống với Chúa đó chính là nội dung bài hát chủ đề Gặp gỡ Đức Kitô biến đổi cuộc đời mình, gặp gỡ Đức Kitô đón nhận ơn tái sinh, Gặp gỡ Đức Kitô chân thành mình gặp mình, gặp gỡ Đức Kitô nảy sinh tình đệ huynh.
Cũng chính trong ngày khai giảng năm học mới này, trước mặt Chúa và Hội thánh, giáo lý viên cùng nhau tuyên hứa trung thành với sứ mạng, nhiệt thành trong phục vụ, chia sẻ trong yêu thương. và các em thiếu nhi sẽ luôn trung thành với mỗi giờ giáo lý.
Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành và nhờ ơn Chúa Thánh Thần ban ơn soi sáng giúp cho tất cả chúng con thực hiện tốt đẹp niên khoá giáo lý này.
Chương trình khai giảng đã kết thúc với bài hát: “Chúng con xin tạ ơn Chúa uy quyền toàn năng, tình yêu Chúa nào biết chi báo đền…..” (phuyencatholic.net)
- Mừng lễ Mônica, bổn mạng hội các bà mẹ công giáo Tuy Hòa
 Chiều 27/8, tại nhà thờ Tuy Hòa, thánh lễ  mừng thánh Mônica bổn mạng Hội bà mẹ Công giáo cử hành thật sốt sắng và trang nghiêm.Trong thánh lễ các mẹ, các vợ đã tuyên hứa trung thành với Hội để trở nên những bà mẹ Công giáo thánh thiện.
Đặc biệt năm nay các chị cùng nhau tĩnh tâm cầu nguyện trong ba ngày để cầu cho gia đình bình an, thánh đức. Cầu cho người phụ nữ sống nhân đức trong vai trò người vợ, người mẹ trong gia đình và cầu cho người phụ nữ sống nhiệt thành trong vai trò người Kitô hữu trong giáo xứ trong Giáo hội.
Trong ngày thứ nhất cha sở Phêrô Đặng Son đã chia sẻ đề tài: Sám hối và khiêm nhường.
Muốn nên thánh phải qua con đường sám hối. Hình ảnh  sám hối được miêu tả qua nhân vật Giakêu (Lc 19, 1-10). Là người phụ nữ trong gia đình phải biết nhìn nhận cái sai lạc của mình để sửa đổi và sống theo tinh thần của Chúa, luôn biết trông cậy và phó thác vào Thiên Chúa để Ngài biến đổi trở nên người phụ nữ mẫu mực trong gia đình.
Hình ảnh khiêm nhường được miêu tả qua người thu thuế vào đền thờ cầu nguyện (Lc 18, 9-14). Hãy luôn biết rằng mọi thứ có được đều là những ân huệ Chúa ban cho gia đình mình một cách nhưng không, phải luôn có thái độ khiêm tốn trong tương quan giữa vợ chồng, con cái và trong tương quan với Thiên Chúa vì khiêm tốn luôn được Chúa yêu thương.
Đề tài của ngày thứ hai được cha Phaolô Lộc M. Nguyễn Kim Điện – CMC chia sẻ: Vai trò phụ nữ quan trọng trong xã hội loài người. Gia đình có được hưng thịnh hay tan vỡ đều phụ thuộc vào người phụ nữ. Có thể nhìn vào sáu gương mặt phụ nữ trong thánh kinh:
 1. Evà – Maria:
Evà chỉ vì không tuân phục Thiên Chúa mà loài người trở thành tội nhân. Tội Evà đóng lại khi nhờ vào Đức Trinh nữ Maria mà Thiên Chúa rộng mở cho hết thảy mọi người được ơn cứu độ
 2. Hoàng hậu Ette – Izabel:
Izabel là người vợ ngoại giáo của vua Akhab đã tự chiếm đoạt đất, tự quyết định đã đưa đất nước đến suy vong.
 Hoàng hậu Ette ăn chay cầu nguyện cùng Thiên Chúa nên giải cứu được dân Do Thái khỏi bị tru diệt.
 3. Anna – Rebecca:
Anna vợ của Encan vì hiếm muộn nên đã khóc lóc cầu xin Chúa ban cho có một đứa con, và Chúa đã nhậm lời. Đứa con bà sinh ra đó là Samuel.
Rebecca vợ của Isaac đã chủ mưu chiếm đoạt quyền trưởng nam của Esau trao cho Giacob dẫn đến gia đình bị tan vỡ.
Như vậy ba người phụ nữ trong đời sống luôn biết cầu nguyện để đưa gia đình đến hưng thịnh, hạnh phúc. Còn ba người phụ nữ chỉ biết tự quyết định nên đưa gia đình đến chỗ diệt vong.
Và mẫu gương gần gũi nhất đó là thánh Mônica, qua đời sống cầu nguyện liên lỉ, cầu nguyện đến rơi nước mắt đã đưa được đứa con sai đường lạc lối trở về. Như vậy người phụ nữ nắm giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục con cái:
Dạy cách tiếp cận với Thiên Chúa qua cách cầu nguyện
Dạy cách tiếp cận với con người qua cách chia sẻ, bác ái, yêu thương.
Để gia đình được thuận hòa êm ấm, người phụ nữ hãy luôn biết ứng xử, mềm mỏng, hiền hòa, nhẫn nại và luôn cầu nguyện với Chúa để Ngài biển đổi gia đình chúng ta.
 
Ngày cuối cùng được cha Phêrô Võ Tá Đề - SVD chia sẻ: Noi gương Đức Mẹ biết xin vâng.
1. Đức Mẹ sống đời chiêm niệm : “Hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng”(Lc 2, 19). Mẹ luôn chiêm ngắm Chúa Kitô.
 2. Đức Mẹ là nhà truyền giáo: “Vội vã lên đường đi thăm người chị họ là Êlisabet” (Lc 1, 39-45). Mẹ mang Chúa đến với người.
 3. Đức Mẹ giữa Hội thánh: “Dưới chân thập giá Chúa Giêsu đã trao Gioan cho Mẹ và trao Mẹ cho Gioan” (Ga 19, 25- 27). Không có Mẹ là không có Hội thánh. Không có phụ nữ là không có gia đình.
Mẹ là cầu nối để đưa ta đến với Chúa. Và hãy lắng nghe lời Mẹ khuyên nhủ: Siêng năng lần hạt mân côi, hãy ăn năn cải thiện, tôn sùng Mẫu Tâm.
Hy vọng qua ba ngày tĩnh tâm cầu nguyện sẽ giúp cho các bà mẹ biết nhìn lại chính mình để rồi cố gắng chu toàn nhiệm vụ làm vợ làm mẹ hầu góp phần vinh quang cho Giáo hội. (phuyencatholic.net)
- Lễ đặt viên đá xây dựng nhà thờ Đồng Tre
Sau hai năm chuẩn bị, ngày Đồng Tre mong đợi đã đến. Buổi sáng thứ tư, 29.08.2012, Đức Giám Mục Giáo phận Qui Nhơn, các cha trong hạt Phú Yên, một số cha của hạt Bình Định, các sơ thuộc hai hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn và Phaolô, khoảng 100 quí khách từ Sài Gòn, Tuy Hòa và một số giáo xứ bạn, đã đến giáo xứ Đồng Tre để hiệp dâng Thánh Lễ Tạ Ơn, đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà thờ Đồng Tre.
Một bất ngờ đầu tiên trong ngày lễ: theo chương trình, đúng 9 giờ, Đức Cha sẽ đến cổng Nhà thờ. Vào lúc 08g45, khi cha sở bắt đầu yêu cầu giáo dân chuẩn bị làm hàng rào từ ngoài cổng, thì một đoàn xe con tiến vào cổng, và… Đức Cha đã bước xuống từ xe của ngài, mọi người ngẩn ngơ không kịp chuẩn bị. Đức Cha chỉ cười vui và nói hóm hỉnh: “ Thôi! Khỏi đón”. Một sự hài hòa đến bất ngờ
Ngay tại địa điểm nơi sẽ xây Nhà thờ mới, một lễ đài cao rộng, và một tấm dù lớn với sức bung hình tròn có đường kính đến 40m, làm cho quang cảnh thật hoành tráng. Lúc 09g30, đoàn rước bắt đầu tiến vào khu vực lễ đài. Trong đó có kiệu viên đá, nhưng viên đá đầu tiên đã được làm phép cách đây một năm, ngày 15.08.2012, cũng do chính Đức Cha Matthêu, lúc đó còn là Giám Mục phó giáo phận. Đức Cha đã chủ tế Thánh Lễ với 20  cha đồng tế và 3 thầy Phó tế. Trong bài giảng lễ, Đức Cha đã nói về niềm vui của dân Chúa khi có Thiên Chúa ở giữa, và niềm vui của Chúa khi ở giữa dân Ngài. Rồi ngài nhắc đến ngôi nhà thờ kiên cố đầu tiên của giáo xứ Đồng Tre, được Đức Cha Jeanningros làm phép ngày 08.03.1914…. Sau đó, Đức Cha đã làm phép khuôn viên Nhà thờ mới và đặt viên đá đầu tiên vào vị trí sẽ là cung thánh tương lai.
Cuối lễ, Cha sở Đồng Tre đã thay mặt Giáo xứ cảm tạ Đức Cha, Cha Hạt trưởng Phú Yên, quí Cha, quí Thầy, quí Tu sĩ, quí ân thân nhân, và toàn thể quan khách. Lời cảm tạ Thiên Chúa được diễn tả tiếp nối qua vũ điệu “Dấu ấn tình yêu” do các em thiếu nhi Giáo xứ Đồng Tre thể hiện.
Một ngày thật hân hoan cho Giáo xứ Đồng Tre đã khép lại, nhưng bắt đầu mở ra một trời mới đất mới, trong một tương lai đầy hy vọng của vùng đất còn nhiều vấn vương tình thương của nhiều người.
Ø  TIN HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ
- Trong niềm hân hoan cảm tạ Thiên Chúa, Hội Dòng Mến Thánh Qui Nhơn tổ chức Thánh Lễ Khấn Dòng cho 15 nữ tu tuyên khấn trọn đời và 18 tập sinh tuyên khấn lần đầu và Tạ Ơn cùng với 03 nữ tu mừng 60 năm, 07 nữ tu mừng 50 năm và 1 nữ tu mừng 25 năm khấn dòng. Thánh Lễ được cử hành vào lúc 5g00 ngày 22.8.2012 tại Nhà Thờ Chính Tòa Qui Nhơn, do Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi – Giám mục Giáo phận Qui Nhơn chủ tế, cùng đồng tế có Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn - nguyên Giám mục Giáo phận Qui Nhơn và hơn 70 linh mục trong và ngoài Giáo phận. Hiện diện và hiệp dâng lời cầu nguyện trong Thánh lễ còn có Quý tu sĩ nam nữ, Quý Thầy, Quý Chủng sinh, Quý Ông Bà Cố, Quý thân nhân, ân nhân của Hội Dòng và Quý khách mời.
Trong lời ca: “Từ muôn phương ta về đây…”, đoàn rước đã long trọng tiến vào Nhà Thờ Chính Tòa. Cách riêng, đi hai bên các chị em khấn trọn còn có các Ông Bà Cố của quý chị em, nói lên ý nghĩa gia đình cùng đồng lòng hiến dâng con mình cho Thiên Chúa như một của lễ cao đẹp.
Mở đầu Thánh Lễ , Đức Cha Matthêô đã ngỏ lời chào cộng đoàn dân Chúa hiện diện, và chia sẻ niềm vui với Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, tạ ơn và chúc mừng các tân khấn sinh, tân vĩnh khấn và Quý nữ tu mừng kỷ niệm Ngân, Kim, Ngọc Khánh khấn dòng.
Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Cha Linh Hướng Giuse Phạm Thanh nhắn nhủ với Quý Chị mừng lễ cùng cộng đoàn dân Chúa rằng :
Lễ Khấn trọng thể hôm nay tại Nhà Thờ Chính Tòa, trước mặt Đức Giám Mục Giáo phận và Cộng Đồng Hội Thánh đông đảo, là một biến cố trọng đại, đáng nhớ, vì là hồng ân Thiên Chúa! Nhưng cũng mới là bước khởi đầu. Khởi đầu tốt đẹp nhưng không đủ, cuộc sống trung thành và chuyên chăm với đời thánh hiến là cần thiết. Mà điều cần cho người được thánh hiến không phải là làm nên chuyện gì? Có tài năng ra sao? Mà là SỐNG đời thánh hiến cách trọn vẹn, có nghĩa là bước theo chân Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh”. Và để kết thúc bài giảng, Cha nhắc lại lời Giáo hội mời gọi mọi người tiếp tục cầu nguyện cho các tu sĩ hôm nay mừng lễ cũng như tất cả các tu sĩ trên toàn thế giới được biết ghi sâu hình ảnh Chúa trong trái tim mình, và được khắc ghi trên cánh tay cùng cả môi miệng họ nữa. Như Thánh Phaolô đã nói: “Tôi mang trên mình tôi những dấu tích của Đức Kitô. Xin chúc tụng danh Chúa đến muôn đời. Amen”
Sau bài giảng là nghi thức tuyên khấn lần đầu, tuyên khấn trọn đời và lặp lại lời tuyên khấn của Quý Chị mừng tạ ơn 25 năm, 50 năm và 60 năm khấn dòng.
 Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể. Trước khi kết thúc Thánh lễ, Chị Tổng Phụ Trách Anne Marilyne Phạm Thị Bích Hường đã đại diện Hội Dòng tri ân Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý tu sĩ nam nữ và toàn thể quý khách và đặc biệt là phụ huynh các tân khấn sinh, đã quảng đại đóng góp cho Hội dòng những hoa trái đặc biệt là chính con cái mình để xây dựng Hội dòng, Giáo hội và xã hội hôm nay và tương lai.
 Kết thúc Thánh Lễ, Hội dòng trân trọng mời Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ và Quý khách cùng dự tiệc mừng với các chị em mừng lễ tại Hội Dòng.
- Cùng về chia sẻ niềm vui ngày lễ Tạ ơn và Khấn Dòng 2012, có hơn 80 Cựu Tu sinh Mến Thánh Giá Qui Nhơn (CTS/MTG/QN) từ khắp nước trở về mái ấm Hội dòng. Hội dòng cùng với Ban Chấp hành Hội CTS/MTG/QN tổ chức ngày Hội ngộ Tin Yêu 2012. Nội dung hướng về Năm Đức Tin và Năm Thánh Giáo phận, Hội dòng phổ biến việc tái lập Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại Thế, mời gọi giáo dân nam cũng như nữ, sống linh đạo Mến Thánh Giá giữa đời, khơi dậy lòng khao khát sống thánh thiện, thực hành Lời Chúa và làm chứng cho những giá trị Tin Mừng.
Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại Thế đã được Đức cha Lambert khai sinh tại Đàng Ngoài năm 1670, ngài đã soạn thảo quy luật, xác định mục đích, điều kiện và sinh hoạt của Hội viên. Hiệp hội đã được Tòa Thánh nhìn nhận và chúc lành năm 1678. Hiện nay, đã có nhiều hội viên Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại thế đang sinh hoạt mạnh mẽ tại Việt Nam và Thái Lan.
 CTS/MTG/QN đang là những thành viên nhiệt thành, tích cực hưởng ứng kế hoạch tông đồ nói trên. Nhận được thiệp mời, chị em đã cố gắng thu xếp công việc gia đình để về bên  nhau, cùng nhau thắt chặt tình liên đới với Hội dòng.
Từ chiều 21/8 các đoàn từ Sài Gòn, Xuân Lộc, Phan Rang, Nha Trang, Phú Yên, Kontum và Qui Nhơn đã tề tựu đông đủ, tay bắt mặt mừng chan hòa trong tiếng nói tiếng cười rộn rã. Ngày lễ Khấn dòng năm nay, bầu khí thêm phần tưng bừng nhờ những chiếc áo dài đồng phục của chị em CTS vùng Nha Trang và Qui Nhơn, họ hẹn nhau, ngày Hội Ngộ 2014 mỗi vùng sẽ có một sắc màu. Qua tường trình, biết được sinh hoạt Hội CTS/MTG/QN ngày càng rõ nét hơn trong tình hiệp thông và tinh thần phục vụ tại giáo xứ, gia đình và xã hội. Tình yêu Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh liên kết và thăng tiến chị em trong đại gia đình Mến Thánh Giá.